ฮั่วเซ่งฮง พลิกธุรกิจสู่ยอดขาย 70 ล้าน! - Amarin Academy

ฮั่วเซ่งฮง พลิกธุรกิจสู่ยอดขาย 70 ล้าน!

ฮั่วเซ่งฮง พลิกธุรกิจสู่ยอดขาย 70 ล้าน!

“Idea is cheap, execution is the key” แปลง่ายๆ คือ “การมีไอเดียมันง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่การลงมือทำให้ไอเดียนั้นกลายเป็นจริงต่างหาก ที่เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จ” เป็นคำพูดของ Aung Kyaw Moe ผู้ก่อตั้ง 2C2P ผู้นำระบบชำระเงินออนไลน์ชั้นแนวหน้าของอาเซียน (เกือบทุกบริษัทของไทยใช้ระบบของ 2C2P) Aung เล่าให้ผมฟังเมื่อเดือนที่แล้วว่า คนส่วนใหญ่มีไอเดียดีมากๆ ฟังดูแล้วเจ๋งสุดๆ แต่ส่วนน้อยคือคนที่ลงมือทำจริง นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไม มีไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จ แต่ ฮั่วเซ่งฮง คือหนึ่งในตัวอย่างของการลงมือทำแล้วสำเร็จ!

  • ในปี 2558 บริษัท ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ จำกัด มีรายได้ 5,482,788 บาท ขาดทุน 41,739 บาท
  • ในปี 2559 บริษัท ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ จำกัด มีรายได้ 10,497,210 บาท แต่ขาดทุนสูงถึง 766,062 บาท
  • แต่ในปี 2560 รายได้ของฮั่วเซ่งฮงติมซำ เติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็น 70,145,554 บาท และมีกำไร 3,336,363 บาท

เท่ากับว่า จากปี 2559 สู่ปี 2560 ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ มีอัตราเติบโตสูงถึง 535.52 เปอร์เซ็นต์ !

ฮั่วเซ่งฮง ในยุคการบริหารของทายาทรุ่นที่ 2 คือหนึ่งในตัวอย่างที่ผมชื่นชอบ ตำนานฮั่วเซ่งฮง ภัตตาคารอาหารจีนชื่อดัง เริ่มต้นมาตั้งแต่ 40 กว่าปีที่แล้ว

“ฮั่วเซ่งฮง รุ่นของมุ่ย น่าจะเริ่มมาประมาณ 20 ปี” พี่มุ่ย จิรวรรณ พิริยเลิศศักดิ์ ทายาทรุ่นที่ 2 เล่าให้ผมฟัง

ผมตั้งข้อสังเกตว่า ตอนนี้ฮั่วเซ่งฮง ไม่ได้มีแค่รูปแบบภัตตาคาร แต่ขยายธุรกิจไปมากมายทั้งในห้างสรรพสินค้า, การจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และในปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

และน่าสนใจว่า แม้จะผ่านไปกี่ยุค กี่สมัย ฮั่วเซ่งฮง ก็ยังยืนหยัดเป็นร้านในดวงใจของใครหลายคนได้

ฮั่วเซ่งฮง สาขาพระราม 2
ฮั่วเซ่งฮง สาขาพระราม 2 หน้าร้านมีตู้โชว์ติ่มซำ ซึ่งช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้ร้าน

เข้าใจตัวเอง ทำให้รู้ว่าต้องเริ่มเปลี่ยน

“ถ้าคิดแบบเดิมเน้นขยายภัตตาคารขนาดใหญ่อย่างเดียว การทำธุรกิจก็จะยากขึ้น”

ทายาทรุ่นที่ 2 เล่าข้อจำกัดให้ฟังว่า ภัตตาคารยังเป็นที่นิยมก็จริง แต่ถ้าจะขยายก็ต้องบริหารจัดการให้ดี เพราะกว่าจะทำอาหารให้เสร็จแต่ละอย่าง ต้องพิถีพิถันมากๆ ต้องใช้ทักษะของพ่อครัวเป็นสำคัญ

แต่ละสาขาต้องใช้พนักงานเยอะ ต้องเลือกทำเลให้ดี และต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ทำให้ต้องมองหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ “เรามีไอเดียหลายอย่าง แต่สิ่งสำคัญคือต้องเริ่มปรับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจ ช้าไม่ได้”

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าแฟนคลับของฮั่วเซ่งฮง ยังคงเป็น ครอบครัว “แต่ครอบครัวมีขนาดเล็กลง และชอบเดินทางมากขึ้น” นั่นคือข้อสังเกต และเป็นที่มาของแนวคิดที่อยากจะปรับลดขนาดของร้านอาหารลง

เพราะยุคนี้พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการอะไรที่สะดวกมากขึ้น ต้องการอะไรที่ทานรวดเร็วมากขึ้นนั่นเอง

“ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ” คือคำตอบ

เปาลาวา
ซาลาเปาลาวา เมนูติ่มซำรสเด็ดของ ฮั่วเซ่งฮง

“เราต้องการให้ ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ เป็นเหมือนอาหารจานด่วนเชื้อสายจีน ที่ทานอร่อย ทานแล้วสุขภาพดี”

ตัวอย่างเมนูที่สร้างชื่อให้กับฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำครับ  คือ “ซาลาเปา ขนมจีบกุ้ง ฮะเก๋าสาหร่าย และหมั่นโถว”

พี่มุ่ยขยายความเพิ่มเติมว่า การทำอาหารเหล่านี้มีความคล่องตัวมาก สามารถทำให้ได้มาตรฐานจากโรงงาน แล้วมาอบแบบสดๆ ที่หน้าร้านในแต่ละสาขาได้ เหมาะสำหรับการขยายธุรกิจในยุคใหม่อย่างมาก

“เริ่มธุรกิจใหม่ ไม่มีอะไรแน่นอน ไม่รู้ว่าโมเดลนี้จะเวิร์คหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญต้องเริ่มลงมือทำ และเมื่อเริ่มลงมือทำแล้วก็จะเริ่มเจอแนวทางธุรกิจเอง” เป็นแนวคิดที่ผมได้จากผู้บริหารท่านนี้

เมื่อเจอโมเดลที่ใช่ ก็พร้อมที่จะเดินเกมรุกเต็มที่

จำช่วงแรกที่ผมเล่าให้ฟังได้ไหมครับว่า ฮั่วเซ่งฮงวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแล้วเห็นว่า “ครอบครัวมีขนาดเล็กลง และชอบเดินทางมากขึ้น”

พี่มุ่ยเดินหน้า เพิ่มช่องทางการขายมากขึ้นครับ เช่น การขยายธุรกิจในปั๊มน้ำมันชั้นนำของไทย “เป็นเพราะทุกวันนี้คนไทยชอบเดินทางไปต่างจังหวัดมากขึ้น และมองว่าปั๊มน้ำมันเป็นจุดพักที่ดี” “คนใช้เวลาในปั๊มน้ำมันมากขึ้น นั่นคือโอกาส”

ตามังกร
ตามังกร หนึ่งในเมนูติ่มซำของฮั่วเซ่งฮง

พี่มุ่ยยกตัวอย่าง เพิ่มเติมว่า “รถไฟฟ้าและสนามบิน” คือ อีกสองสถานที่ที่มีคนใช้บริการมากขึ้น คนเดินทางด้วยความเร่งรีบมากขึ้น ทำให้เป็นโอกาสในการขายซาลาเปา หรือติ่มซำ

ยิ่งทำ ก็ยิ่งเจอโอกาสมากขึ้น

สองตลาดถัดมาที่น่าสนใจคือ อาคารสำนักงาน และโรงพยาบาล

“ตอนเที่ยงพักเบรก เดี๋ยวนี้พนักงานพักแปบเดียว ในขณะที่พนักงานไปทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ เผลอๆ มากกว่าคนไปห้างด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นถ้าอนาคต เพิ่มการจัดส่งขึ้นไปตามที่ทำงาน ก็จะเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

สำหรับตลาดโรงพยาบาล พี่มุ่ยมองว่า ทุกวันนี้คนไข้มีมากขึ้น และญาติคนไข้ก็มักจะซื้ออะไรที่ทานสะดวก ในระหว่างรอพบแพทย์ ทำให้เป็นโอกาสมหาศาลเช่นกัน

และอนาคตอันใกล้ จะขยายการให้บริการเป็นการส่งให้ถึงบ้าน เพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่สั่งผ่านโทรศัพท์มือถือ

พี่มุ่ย ไม่ได้บอกว่า หลังจากปรับโมเดลใหม่นี้ รายได้เพิ่มแค่ไหน แต่ถ้าสังเกตจากรอยยิ้ม และความสุข ก็น่าจะบอกได้ว่า แค่กล้าคิด กล้าลงมือทำ ก็เห็นโอกาสธุรกิจเพิ่มขึ้นมากมายเลยนะครับ

ความเห็นของถามอีกกับอิก เรื่องลงทุน

หลายธุรกิจมักจะยึดติดกับแนวการทำธุรกิจและความสำเร็จแบบเดิมที่เป็นมากว่าทศวรรษ ไม่ได้ปรับตัวให้ทันกับโลกที่หมุนไวมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในวันแรกที่ขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ผมเชื่อว่าพี่มุ่ยเองก็ไม่มั่นใจว่าโมเดลนี้จะทำแล้วสำเร็จ เลยต้องทำการบ้านหนักมาก ทำความเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสความสำเร็จ

อย่าลืมคำพูดของคุณ Aung ครับที่ผมเกริ่นมาตอนแรกนะครับ ที่บอกว่า “Idea is cheap but execution is the key” การมีไอเดีย มันง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่การลงมือทำต่างหากที่เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จ

การที่พี่มุ่ย คิดและทำการบ้านอย่างหนัก และลงมือทำ สร้างการเปลี่ยนแปลง คือปุ๋ยที่ทำให้ฮั่วเซ่งฮง ผลิดอก ออกผล เป็นร้านอาหารอันดับต้นๆ ที่คนไทยนึกถึงในยุคนี้ แม้ว่าจะผ่านมากี่ยุค กี่สมัยก็ตามครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ข้าวขาหมูพ.4 พลิกโฉมร้านเดิมให้ยอดพุ่งกว่า 20%

เรื่องแนะนำ

ลูกค้าไม่พอใจ

เมื่อ ลูกค้าไม่พอใจ เราจะทำอย่างไรดี

แม้ว่าจะบริการดีสักแค่ไหน ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดจนทำให้ ลูกค้าไม่พอใจ เจ้าของร้านก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้ เราจึงมี 4วิธี ที่ช่วยให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงมาแนะนำ

พนักงานดีๆ ลาออก

4 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ “ พนักงานดีๆ ลาออก ”

ปัญหาที่ทำให้เจ้าของร้านปวดหัวคือ พนักงานดีๆ ลาออก ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหานี้ มาลองดู 4 เหตุผล ที่ทำให้ พนักงานดีๆ ลาออก เผื่อจะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้บ้าง

การจัดเก็บวัตถุดิบ

เทคนิค การจัดเก็บวัตถุดิบ สำหรับร้านอาหาร เพื่อลดการเสียต้นทุน

         ในช่วงวิกฤตนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้ออาหารและวัตถุดิบต่างๆ ตุนเอาไว้ ส่วนร้านอาหารต่างๆ ก็เน้นการขายแบบเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ทำให้มีต้องมีการซื้อวัตถุดิบเพื่อรองรับการสั่งซื้อมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น การจัดเก็บวัตถุดิบ จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจ เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา คงคุณภาพของอาหาร และลดการสูญเสียต้นทุนวัตถุดิบให้น้อยที่สุด           ในส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารควรยึดหลัก First In First Out (FIFO) หรือการใช้วัตถุดิบที่หมดอายุก่อน นอกจากนี้ วัตถุดิบแต่ละประเภทยังมีเทคนิคในการเก็บรักษาที่แตกต่างกันไป บทความนี้จึงขอรวมเทคนิคการยืดอายุวัตถุดิบอาหาร ให้สามารถเก็บได้นานที่สุด  เทคนิค การจัดเก็บวัตถุดิบ สำหรับร้านอาหาร เพื่อลดการเสียต้นทุน   เนื้อสัตว์           วัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ควรจะทำความสะอาด ตัดแต่งเนื้อตามลักษณะที่ต้องการ ซับให้แห้ง หลังจากนั้นอาจจะนำไปหมักกับเครื่องปรุง แล้วแบ่งเป็นสัดส่วนสำหรับใช้ในแต่ละครั้ง บรรจุใส่กล่องสำหรับแช่แข็ง หรือใส่ในถุงซิปล็อคแล้วกดให้แบน เพื่อให้ความเย็นเข้าถึงทั่วกันและจัดเก็บง่าย หรือจะห่อด้วยพลาสติกห่ออาหารก็ได้ หลังจากนั้นจึงนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง […]

บริหารร้านอาหารกับหุ้นส่วน

หลักการ บริหารร้านอาหารกับหุ้นส่วน

การจะเริ่มทำธุรกิจร้านอาหารกับใครนั้น ควรมีหลักการบริหารที่ชัดเจน เราจึงมีหลักการ บริหารร้านอาหารกับหุ้นส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามาฝาก 

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.