แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต - Amarin Academy

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

บางคนใฝ่ฝันอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง มองเห็นภาพหน้าร้านสวยๆ ที่มีลูกค้านั่งอยู่เนืองแน่น แต่ความเป็นจริงแล้วภาพความสำเร็จที่เห็นอาจต้องแลกมากับชั่วโมงการทำงานอย่างหนัก ความมีระเบียบวินัย การให้ความใส่ใจอย่างเต็มที่ ฯลฯ ทำให้ความมีใจรักหรือมี Passion อย่างเดียวคงไม่เพียงพอในการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารขนาดเล็ก จะสามารถเติบโตได้อย่างไรในอุตสาหกรรมอาหารที่มีการแข่งขันสูง ลองมาดูแนวคิดสำคัญ 5 ข้อนี้ ที่จะช่วยในการดำเนิน ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก ให้มีโอกาสเติบโตและยืนได้ในระยะยาว

1.ให้ความสำคัญกับทีมงาน

เราเข้าใจว่าเจ้าของร้านอาหารมีงานหลายอย่างที่ต้องทำ เพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้าคนสำคัญ แต่สำหรับพนักงานที่เหมือนกับฟันเฟืองของธุรกิจ คุณต้องให้ความสำคัญกับพวกเขาเช่นกัน หากไม่มีทีมงานที่ดีแล้วร้านของคุณอาจอยู่ห่างไกลจากคำว่าร้านอาหารที่มีอาหารและบริการที่ดีได้ ดังนั้นคุณต้องให้ความต้องการพื้นฐานกับพวกเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ สวัสดิการ โบนัส วันหยุด ฯลฯ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องลุยเดี่ยวและทำทุกอย่างด้วยตัวของคุณเอง

แม้ว่าการทำงานกับคนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบพร้อมไปทุกด้าน พนักงานของคุณอาจจะไม่ได้เก่งมาตั้งแต่แรก แต่การลงทุนให้เวลากับพนักงานที่เต็มใจเรียนรู้และมีความกระตือรือร้น ย่อมคุ้มค่าและเป็นวิธีการที่ทำให้ร้านอาหารที่ดีสามารถอยู่รอดได้

2.สร้างความเฉพาะตัว

คุณไม่สามารถเป็นทุกอย่างให้กับทุกคนได้ ในธุรกิจร้านอาหารไม่ได้มีแค่ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไปไม่ถึงความฝันที่คิดไว้ “แนวคิด” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารขนาดเล็กสามารถดำเนินต่อไปได้ การกำหนดคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน จะทำให้ร้านของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด คุณไม่จำเป็นต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้กว้างเพราะอยากเรียกคนเข้าร้าน คุณอาจโปรโมทร้านของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ โดยเป็นกลุ่มลูกค้าประจำหรือกลุ่มคนที่คุณคาดว่าจะมีโอกาสเข้ามาเป็นลูกค้าของร้านในอนาคตดีกว่า

3.อย่าประหยัดจนเกินไป

ใช้เงินซื้อสิ่งที่มีคุณภาพดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งคนทำงาน เมื่อคุณใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพในการทำอาหาร ลูกค้าจะสามารถสัมผัสได้ในทันทีที่เขาได้ลิ้มลองรสชาติอาหารจากร้านคุณ การลงทุนในด้านเทคโนโลยีก็จะช่วยให้คุณในฐานะเจ้าของร้านก็จะมีเวลาในการไปบริหารจัดการงานในด้านอื่นๆ ได้อีกเยอะ และยิ่งคุณสามารถจ้างคนที่มีความสามารถ (ด้วยการให้ผลตอบแทนที่ดีกับเขา) ไม่ว่าจะเป็นเชฟ ผู้จัดการร้าน และพนักงานภายในร้าน คุณก็จะมั่นใจได้เลยว่าลูกค้าของคุณจะได้รับอาหารและบริการที่ยอดเยี่ยม

4.จัดสรรเวลา

ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการที่เราสวมหมวกหลายๆ ใบในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่พ่อ แม่ ลูกที่ดี ทำงานประจำ ฯลฯ ซึ่งอาจดึงเวลาของเราออกไปจากการบริหารงานร้านอาหาร ดังนั้นการแบ่งเวลาที่ดีจะช่วยให้คุณไม่สับสนในการทำงาน เพราะไม่ว่าจะมีปัญหามากมายขนาดไหน คุณต้องไม่ลืมตรวจสอบคุณภาพของอาหารและบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน

อย่าใช้ปัญหาส่วนตัวมาเป็นข้ออ้างว่า “ไม่มีเวลา” ไม่อย่างนั้นแล้วลูกค้าของคุณอาจได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับไป นอกจากลูกค้าจะไม่อยากกลับมาที่ร้านอีก พวกเขายังอาจบอกต่อเพื่อนๆ ของเขาถึงประสบการณ์เลวร้ายที่ได้รับเพียงครั้งเดียวก็เป็นได้

5.อย่าลืมเงินทุนสำรอง

สำหรับคนที่พยายามจะเปิดร้านอาหารขนาดเล็กในงบประมาณที่จำกัด คุณต้องแน่ใจว่าตัวเองมีเงินสดสำรองที่เอาไว้ใช้ “เผา” หรือหมุนเวียนในช่วง 2 – 3 เดือนแรก เพราะในช่วงแรกๆ ร้านของคุณอาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทำให้จำนวนลูกค้าน้อย ในขณะที่ต้นทุนค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ ค่าวัตถุดิบ ค่าจ้าง ฯลฯ ยังมีอยู่เท่าเดิม อีกทั้งคุณยังต้องใช้เงินไปกับการประชาสัมพันธ์ร้านของตัวเองให้เป็นที่รู้จักอีกด้วย ดังนั้นการมีเงินสดสำรองไว้จะทำให้ร้านของคุณมีสภาพคล่องมากพอที่จะดำเนินกิจการให้ผ่านพ้นช่วงโค้งแรกไปได้

 

บทความที่น่าสนใจ

5 ข้อพลาดของนักธุรกิจ รุ่นใหม่

7 Wastes ในร้านอาหาร ลดได้ กำไรพุ่ง!

เรื่องแนะนำ

ตั้งราคาอาหาร

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อน ตั้งราคาอาหาร

หลายคนไม่รู้จะตั้งราคาอาหารของตัวเองเท่าไร ตั้งสูงไปก็กลัวขายไม่ได้ ตั้งต่ำไปก็กลัวจะขาดทุน วันนี้จึงขอนำข้อมูลเกี่ยวกับการ ตั้งราคาอาหาร มาฝาก

โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ พลิกโฉมกาแฟห้องแถว สู่ร้านกาแฟทันสมัยแต่แฝงกลิ่นไอความคลาสสิก

โกปี๊เฮี้ยะไถ่กี่ มีวิธีการปรับตัวเพื่ออยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงอย่างไร และมีเคล็ดลับการรักษาแบรนด์อย่างไร ไม่ให้ถูกกลืนหายไปกับกระแสสังคม

5 ปัญหาวัตถุดิบ สุดคลาสสิค แก้ได้ กำไรมา!

การบริหารจัดการวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ ถือเป็นกฎเหล็กของคนทำร้านอาหารที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมต้นทุนอาหารได้ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน มาดูกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆกับคนทำร้านอาหารในด้าน ปัญหาวัตถุดิบ มีอะไรบ้าง แล้วสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยวิธีใด   5 ปัญหาวัตถุดิบ สุดคลาสสิค แก้ได้ กำไรมา!   1. วัตถุดิบเน่าเสีย วัตถุดิบเน่าเสีย เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยอันดับต้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการจัดเก็บผิดวิธี ขาดขั้นตอนในการนำไปใช้งาน เจ้าของร้านอาหารจึงต้องให้ความสำคัญกับวิธีการจัดเก็บวัตถุดิบที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมของวัตถุดิบแต่ละชนิด การตัดแต่งก่อนการจัดเก็บที่ถูกต้อง  รวมถึงวางระบบสต็อกวัตถุดิบ การจัดเรียงวัตถุดิบเพื่อให้สอดคล้องกับอายุการใช้งาน การทำบันทึกเพื่อให้เกิดการนำมาใช้ในลักษณะ first in first out  ให้ความสำคัญกับการกำหนดขั้นตอนการทำงานของทีมงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้การนำวัตถุดิบมาใช้เป็นระบบ รวมถึงอย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องว่าทำงานได้อย่างสมบูรณ์ทุกครั้ง ก็จะช่วยลดปัญหาเน่าเสียได้   2.คุณภาพของวัตถุดิบลดลง             การจัดเก็บวัตถุดิบ ส่งผลต่อคุณภาพของอาหารโดยตรง แต่ในบางครั้งจัดเก็บวัตถุดิบไว้อย่างดีแล้ว แต่คุณภาพของวัตถุดิบกลับลดลง เพราะการทำงานที่ซ้ำซ้อนของทีมงานครัว เช่น การทำความสะอาดวัตถุดิบก่อนจัดเก็บ และก่อนปรุง ทำให้สูญเสียคุณภาพของวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์ ผักบางชนิด นอกจากนี้ปัญหาอาจเกิดจากการขาดการตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบที่รับจากซัพพลายเออร์ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการจัดส่ง สินค้าตรงตามที่ต้องการ หรือการทดแทนวัตถุดิบที่ขาดตลาดทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น การกำหนด SOP ในแต่ละขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง […]

บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว! ปัจจัยที่ต้องทำ ถ้าอยากมี “ลูกค้าประจำ”

ถอดบทเรียน บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว ร้านตั้งข้อสังเกต ลูกค้าไม่กลับมาอีก เพราะร้านไม่พร้อม ปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญถ้าอยากมี “ลูกค้าประจำ” บางทีลูกค้าก็ให้โอกาสเราแค่ครั้งเดียว… เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งได้มาโพสต์เล่าเรื่องราวในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เมื่อเขาสังเกตเห็นว่าลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ ไม่กลับมาใช้บริการอีก โดยเขาได้ตั้งขอสงสัยว่าอาจเป็นเพราะว่าวันที่ลูกค้ากลุ่มนั้นมาใช้บริการ ทางร้านมีโต๊ะไว้บริการไม่เพียงพอ ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ ไม่ตอบโจทย์จึงไม่กลับมาใช้บริการอีก โดยเขาโพสต์ว่า “บางทีลูกค้าก็ไม่ได้มีให้โอกาสเราแก้ตัวนะครับ มาครั้งแรกวันที่โต๊ะไม่พอกันนั่ง หลังจากวันนั้น ผมซื้อโต๊ะใหม่เลย ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่ได้มาอีกเลยครับ แต่ก็ขอบคุณมากๆ ครับ ที่มาในครั้งนั้น ทำให้รู้ว่าเรายังมีส่วนไหนที่ต้องปรับ ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้มาอีกนะครับ เพราะตอนนี้ร้านเงียบมาก โล่งสุด พ่อค้านั่งตบยุงรอครับ ”   🔸ความเห็นจากชาวเน็ต💬 ซึ่งหลังจากโพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเจ้าของร้านกาแฟรวมถึงลูกค้าต่างเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจเจ้าของร้านรายนี้กันอย่างล้นหลาม บ้างก็ตั้งข้อสังเกตว่าลูกค้ากลุ่มนั้นอาจจะเป็นลูกค้าขาจร ที่อาจจะผ่านและแวะเข้ามาใช้บริการ เช่น “เขาอาจจะแค่แวะมาแบบขาจรแล้ววันนั้นร้านคุณสวยเลยมาบรรจบที่ร้านคุณ เรื่องที่นั่งไม่แปลกหรอกค่ะ ร้านเปิดแรก ๆ ไม่มีอะไรเพอร์เฟค ใส่ใจเรื่องรสชาติของสินค้าในร้านดีกว่าค่ะ ต่อให้ไม่มีที่นั่ง ถ้าของอร่อยลูกค้าก็มาซื้อค่ะ แต่ก็ดีแล้วที่ใส่ใจปัญหาที่เกิดขึ้นและนำมาแก้ไข สู้ ๆ นะคะ ” “บางทีเป็นขาจรมาแวะค่ะ อย่าหมดหวัง ถ้าเขาผ่านมา เชื่อว่าเขาแวะแน่นอนค่ะ” […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.