เทคโนโลยีดิจิตอล ตัวช่วยร้านอาหารยุคใหม่ - Amarin Academy

เทคโนโลยีดิจิตอล ตัวช่วยร้านอาหารยุคใหม่

 

ระบบจัดการร้าน POS

ระบบบริหารจัดการร้าน  POS ที่เจ้าของร้านอาหารหลายร้านนำมาใช้เพื่อบันทึกยอดขายหน้าร้าน   ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาให้รองรับการบริหารจัดการร้าน และสนับสนุนในด้านการตลาดด้วยฟังค์ชั่นที่ทำได้มากกว่าการแค่บันทึกยอดขาย หรือการจัดการที่นั่ง นั่นก็คือ การมีระบบหลังบ้านที่ช่วยบันทึกและประมวลผล ซึ่งสามารถดูได้แบบเรียลไทม์ ยกตัวอย่าง เช่น เมนูขายดี ช่วงเวลาขายดี จำนวนการซื้อต่อหัว จำนวนบิล การจัดการโปรโมชั่น และการเชื่อมต่อเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้นได้ เช่น เดลิเวอร์รี่ การสั่งเมนูล่วงหน้า ที่เป็นประโยชน์ต่อร้านในการบริหารจัดการเมนู และการตลาด

แต่ทราบไหมว่าการใช้ POS ปัจจุบันร้านอาหารหลายร้านยังใช้คุณสมบัติพิเศษของ POS ได้ไม่เต็มที่ เช่น  ความสามารถในด้านการประมวล ข้อมูลด้านต้นทุนต่อเมนู  ที่ POS สามารถบันทึก คำนวณผลกำไร การสูญเสีย รวมถึงสามารถใช้การบริหารวัตถุดิบ เพื่อจัดการสั่งซื้อได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาวัตถุดิบขาด ต้องเสียต้นทุนแฝงในการไปซื้อในกรณีเร่งด่วนได้ ซึ่งหากร้านของคุณมีการจัดทำข้อมูลด้านต้นทุน หรือการทำ Recipe ที่ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะใช้คุณสมบัติสำคัญนี้ด้วย

ระบบ  POS นับว่าเป็นระบบที่สามารถรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นพื้นฐานต่อการบริหารให้ได้กำไรสูงสุดต่อร้านอาหารในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นร้านที่ใช้ระบบ POS อยู่แล้วควรให้ความสำคัญกับการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์สูงสุด โดยเลือกเจ้า POS ที่มีความพร้อมมากที่สุด  มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมกับงบประมาณ และอย่าลืมดูบริการต่าง ๆ ในด้านงานระบบของบริษัทที่คุณเลือกใช้ด้วย

 

ระบบการจ่ายเงินแบบไร้เงินสด

            ทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่มีมือถือเป็นกระเป๋าเงิน ซึ่งพวกเขายอมรับว่า รู้สึกว่าการมีระบบ E-Payment มีผลต่อการเลือกร้าน จะรู้สึกหงุดหงิดเมื่อร้านไม่มีระบบให้แสกนจ่ายผ่านมือถือ และยอมรับว่าการจ่ายผ่านมือถือทำให้ตัดสินใจจ่ายเงินมากขึ้นกว่าที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก

ระบบ E- Payment ไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า แต่ยังช่วยให้ร้านได้มีโอกาสในธุรกิจมากขึ้น เช่น การเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันระหว่างร้านกับธนาคาร หรือแอพพลิเคชั่น E-Wallet ที่ช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในมือ ที่ต่างกันไป เช่น  กลุ่มนักศึกษา กลุ่มนักท่องเที่ยว ยกตัวอย่าง ถ้าร้านของคุณตั้งอยู่ในย่านที่มีนักท่องเที่ยวจีนเยอะ อาจเลือกใช้บริการ E-Wallet ที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้ รวมถึงได้ใช้สื่อฟรีในการเข้าถึงกลุ่ม Target นี้ด้วย  ซึ่งถ้าคุณเป็นร้านเล็ก ๆ ก็อาจจะต้องใช้เงินลงทุนสูงในการโปรโมท แต่ส่วนใหญ่ระบบ E -Wallet ที่อยู่ในตลาดจะใช้เงินลงทุนในการทำโปรโมชั่นที่ต่อเนื่องกับลูกค้า ทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้

การใช้ E-Payment ยังช่วยลดการทุจริตได้ เพราะเป็นการจ่ายเงินจากลูกค้าเข้าบัญชีของร้านโดยตรง ข้อควรระวังก็คือ เงื่อนไขด้านบัญชี ค่าธรรมเนียม เงื่อนไขการโอนเงินเข้าบัญชีร้านซึ่งแตกต่างกันไปแต่ละเจ้า ซึ่งอาจจะกระทบต่อระบบเงินสด หรือการทำรายงานภาษีต่าง ๆ เพราะฉะนั้นร้านต้องศึกษาให้ดี และเลือกเงื่อนไขที่เหมาะสมมากที่สุด

 

สื่อดิจิตอล

ป้ายร้าน เมนู โปสเตอร์โปรโมชั่น ต่าง ๆ เริ่มอยู่ในรูปแบบดิจิตอลมากขึ้น ระบบที่นำมาใช้งานอย่าง Digital Signage ที่สามารถนำเสนอเมนู โปรโมชั่นต่าง ๆ ของร้านได้ผ่านจอทีวี จอคอมพิวเตอร์ นอกจากลักษณะและลูกเล่นที่ดึงดูดใจมากกว่า ยังสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลได้รวดเร็ว ทันต่อการแข่งขันในปัจจุบัน

การใช้สื่อดิจตอลในรูปแบบต่าง ๆ หน้าร้าน ข้อดีคือ ส่งผลต่อที่ดีต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์และสามารถมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ในด้านดีให้แก่ลูกค้าได้ ยกตัวอย่าง การใช้จอทัชสกรีนในการสั่งเมนูด้วยตัวเอง ของ MK  การสามารถดูรายการสั่ง ร้านยังสามารถแทรกคลิปโปรโมท การแนะนำเมนูใหม่ ๆ ลดความน่าเบื่อในช่วงเวลารออาหารได้  สื่อดิจิตอลยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงกับสื่ออื่น ๆ ในชีวิตประจำวันของลูกค้าได้แบบ 360 เช่น การใช้ระบบ QR Code เพื่อเชื่อมโยงไปยังช่องทางทำการตลาดอื่น ๆ ของร้าน รวมถึงการจัดแคมเปญต่าง ๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการทำตลาดที่ผสานกันของ Offline และ Online ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในแง่การผลิต สื่อดิจิตัลนั้นยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยนข้อมูลและประหยัดต้นทุนในการพิมพ์มากกว่า การแก้ไขข้อผิดพลาดด้านข้อมูลทำได้ง่าย แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีราคาสูงในการติดตั้ง การซื้อซอฟแวร์ต่าง ๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลซึ่งจะกลายเป็นต้นทุนในที่สุด ซึ่งถ้าหากร้านของคุณปรับเปลี่ยนโปรโมชั่น บ่อย ๆ  สื่อดิจิตอลจะมีความคุ้มค่ามากกว่าในระยะยาว แต่จะต้องคำนึงถึงความพร้อมในด้านของงบประมาณ และทีมงานในการบริหารจัดการสื่อดังกล่าวด้วย

 

 

ระบบจัดการคิวหน้าร้าน และการให้บริการด้วยรูปแบบดิจิตอล

หากพนักงานหน้าร้านบกพร่องในการจัดการคิว ลูกค้าย่อมไม่พอใจแน่นอน ระบบในการจัดคิวหน้าร้าน ช่วยให้บริหารจัดการหน้าร้านในช่วงพีคไทม์ทำได้ดียิ่งขึ้น ลดภาระพนักงาน สร้างความรู้สึกที่ดีต่อลูกค้า  ลดปัญหาหน้าร้านระหว่างพนักงานกับลูกค้า และลูกค้าด้วยกันเอง

ปัจจุบัน ระบบจัดการคิวในปัจจุบันสามารถทำได้มากกว่าการระบุจำนวนลูกค้า ความต้องการว่าจะกินที่ร้าน สั่งกลับ ยังสามารถเชื่อมกับข้อมูลส่วนตัว เพื่อแจ้งคิวผ่าน SMS , Line  ที่สำคัญ ยังสามารถให้ลูกค้าเลือกเมนูที่จะสั่งไว้ล่วงหน้าได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และช่วยให้ร้านสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น โดยลดข้อบกพร่องจากรูปแบบเรียกคิวแบบเดิมได้เป็นอย่างดี

ในทิศทางเดียวกัน หากใช้ระบบการจัดการคิวล่วงหน้าแบบออนไลน์ก็อาจส่งผลต่อความรู้สึกของลูกค้าที่มารอหน้าร้านได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นนอกจากระบบจะช่วยสรรคิวให้มีประสิทธิภาพแล้ว ร้านจะต้องมีวิธีในการสื่อสารเพื่อสร้างความรู้สึกพึงพอใจให้กับลูกค้าทุกคนด้วย

นอกจากนี้เทคโนโลยีที่เป็นที่นิยมก็คือ การกดเรียกบริการอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการให้บริการที่ไม่ทั่วถึง ให้ความสะดวกแก่ลูกค้า รวมถึงลดภาระพนักงาน ที่ไม่ต้องใช้วิธีสังเกตว่าลูกค้าต้องการให้บริการเมื่อไหร่ แต่ต้องระวังเพราะเมื่อใดก็ตามที่ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี ลูกค้าจะคาดหวังว่าจะได้รับการบริการที่รวดเร็วด้วย พนักงานจึงควรสังเกตสัญญาณเตือนเพื่อตอบรับบริการของลูกค้าได้ทันที

การเลือกใช้เทคโนโลยีดังกล่าว จะต้องคำนึงถึงความต้องการใช้งานจริงๆ ของร้าน เพื่อไม่ให้เสียงบประมาณไปกับคุณสมบัติของซอฟแวร์ที่เพิ่มขึ้นมาโดยไม่จำเป็น

 

 

ระบบ CRM และ E -Reward

            การจัดทำ CRM เพื่อรักษาลูกค้าเก่า และสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ร้านอาหารได้เป็นอย่างดี ร้านอาหาร ร้านกาแฟหลายแห่งจึงให้ความสำคัญกับระบบ CRM  โดยปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างซอฟแวร์ใหม่ ๆ ของบริษัทที่ให้บริการ หรือการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มที่สะดวกมากขึ้น ระบบ CRM  ดิจิตอล ยังประสิทธิภาพในการนำฐานข้อมูลลูกค้ามาใช้ได้กับการคาดการณ์พฤติกรรมลูกค้า การกระตุ้นการซื้อลูกค้าด้วยแผนการตลาดที่แม่นยำมากขึ้น แต่เนื่องจากความหลากหลาย และมีตัวเลือกเยอะในปัจจุบัน ร้านอาหารจึงควรดูเป้าหมายทางการตลาด พื้นฐานข้อมูลลูกค้า การเติบโตของร้านในระยะยาว และที่สำคัญงบประมาณที่เหมาะสมในการลงทุนด้วย

           

            ยังมีเทคโนโลยีที่เริ่มนำมาใช้ อย่างเช่น ระบบ AR ที่ลูกค้าสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งได้ แต่ปัจจุบันยังเป็นการลงทุนที่สูง แต่มีโอกาสที่แพร่หลายมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้

             เห็นได้ว่าการเติบโตของเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีข้อจำกัดน้อยลง ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว เจ้าของร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงความพร้อมของร้านให้มากที่สุด

 

เรื่องแนะนำ

ร้านอาหาร ประเภท

ร้านอาหาร ประเภท ไหน เหมาะกับเรามากที่สุด

ร้านอาหารแต่ละประเภทมีลักษณะแตกต่างกัน อย่างนั้นลองมาดูลักษณะของร้านอาหารแต่ละประเภทกันดีกว่า จะได้รู้ว่า ร้านอาหาร ประเภท ไหนเหมาะกับเรามากที่สุด

การจัดการธุรกิจอาหาร

เจาะลึกเบื้องหลัง การจัดการธุรกิจอาหาร ระดับโลก

เมื่อพูดถึงธุรกิจอาหาร หลายคนมักนึงถึง ร้านอาหาร แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจร้านอาหารมากกว่านั้น เราเลยอยากแชร์เกี่ยวกับ การจัดการธุรกิจอาหาร รูปแบบอื่นๆ ให้รู้กัน

เปิดร้านอาหาร

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องทำงานหลักหรืองานประจำอยู่ อาจจะมีปัญหากับการจัดการด้านเวลาอยู่บ้าง และอีกไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะลงทุนทำหน้าร้านใหญ่โต เพราะยังเป็นมือใหม่ในตลาด

ธุรกิจ ขายดี

ธุรกิจ ขายดี ที่สุด ไม่จำเป็นต้องราคาถูกที่สุด

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบาง ธุรกิจ ขายดี มาก ทั้งๆ ที่ราคาสูงกว่าเจ้า นั่นเป็นเพราะเขาไม่ได้ขายแค่สินค้าหรือบริการ แต่ขายประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.