3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อ ธุรกิจมีปัญหา - Amarin Academy

3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อ ธุรกิจมีปัญหา

3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อ ธุรกิจมีปัญหา

ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าของกิจการ คงจะหลีกเลี่ยงปัญหาไปไม่ได้ และบางครั้งอาจเจอปัญหาหนักจนไม่รู้จะแก้อย่างไร หลายคนเมื่อเจอปัญหาหนักๆ อาจจะถึงขั้นล้มเลิกความตั้งใจและเลือกที่จะปิดกิจการ แต่คงไม่มีใครอยากให้วันนั้นมาถึง วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยดึงสติ ในยามที่ ธุรกิจมีปัญหา ให้กลับมาดำเนินการได้ตามปกติมาฝาก

1.หยุดมองโลกในแง่ดี และต้องยอมรับความจริง

“ไม่เป็นไร เดี๋ยวทุกอย่างก็ดีขึ้นเอง ได้แค่นี้ก็ดีแล้ว” ประโยคให้กำลังตัวเองเช่นนี้ไม่ใช่ไม่ดี เพียงแต่ว่าหลังจากให้กำลังใจตัวเองแล้ว เราต้องยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นด้วย โดยการยอมรับความจริงนี้ เป็นขั้นแรกของการแก้ไขปัญหา เพราะหากคุณเอาแต่คิดว่า ไม่เป็นไร และปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปเช่นเดิม ปัญหาเหล่านั้นก็จะสั่งสมขึ้นเรื่อยๆ ทับไปทับมา หากคิดจะแก้ไขอีกทีก็อาจจะสายไปเสียแล้ว

เช่น หากคุณพบว่าพนักงานบางคนทำงานไม่เต็มที่ แล้วคุณละเลย เพราะคิดว่าอย่างไรงานโดยภาพรวมก็ยังได้มาตรฐาน ต่อไปพนักงานคนอื่นอาจจะเอาเยี่ยงอย่าง จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ถูกปลูกฝังไปเรื่อยๆ จนเมื่อคุณคิดจะแก้ไขอีกทีก็กลายเป็นว่าคุณกำลัง “ไล่บี้” ทำให้พนักงานไม่พอใจได้ ฉะนั้น หากทำธุรกิจแล้วพบเจอปัญหาเมื่อไร ควรวางแผนแก้ไขทันที เพื่อให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็วที่สุด

2.ทำความเข้าใจปัญหาให้ละเอียดและชัดเจนที่สุด

หลังยอมรับว่าธุรกิจมีปัญหาแล้ว คุณต้องทำความเข้าใจปัญหาโดยละเอียดและรอบด้าน ว่าเกิดจากสาเหตุภายใน เช่น การบริหารงาน การจัดการงานที่ไม่เป็นระบบ ลูกน้องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือเกิดจากปัญหาภายนอก เช่น สภาพเศรษฐกิจไม่ดี คู่แข่งมากขึ้น วัตถุดิบขึ้นราคา เป็นต้น

การทำความเข้าใจปัญหานี้ จะช่วยให้เราวางแผนเพื่อแก้ไขได้อย่างตรงจุด โดยอาจลองหาทางออกไว้หลายๆ ทาง เผื่อแผนหนึ่งแก้ไม่ได้ ก็จะได้ใช้แผนสอง หรือแผนสามแทน

เช่น หากประสบปัญหาเรื่องพนักงานลาออกบ่อย ก็ควรต้องทำความเข้าใจปัญหาว่าเกิดจากสาเหตุใด เกิดจากปัจจัยภายนในหรือภายนอก แล้วค่อยๆ วางแผนในการแก้ปัญหาต่อไป (อ่านเพิ่มเติม: เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย)

3.ยอมรับความช่วยเหลือ

เมื่อเจอต้นตอของปัญหาแล้ว เจ้าของธุรกิจหลายคนก็พยายามหาทางแก้ไข แต่บางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นก็นับว่าใหญ่เอาการ จนไม่รู้จะแก้ไขด้วยตัวคนเดียวอย่างไร ดังนั้นแทนที่จะมัวลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง คุณคงต้องยอมรับความช่วยเหลือ

ขั้นแรก อาจจะลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจก็มีมากมาย และหาได้ง่ายๆ เพียงแค่เสิร์จ Google ก็เจอบทเรียนและวิธีแก้ไขเต็มไปหมด คุณอาจลองนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองดู แต่หากปัญหาของคุณค่อนข้างเฉพาะเจาะจง อาจจะต้องลองหาเพื่อนทางธุรกิจที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน แน่นอนว่าเขาย่อมต้องเคยผ่านปัญหาเหล่านี้มาก่อนบ้าง และอาจจะได้รับคำแนะนำดีๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน แต่ถ้าอยากให้ชัวร์ที่สุด และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด คุณอาจจะต้องลองหาที่ปรึษาทางธุรกิจที่เชี่ยวชาญในธุรกิจดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันก็มีบริษัทรับเป็นที่ปรึกษาให้มากมาย เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมัวลองผิดลองถูกเอง แต่ข้อเสียคือคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายพอสมควร อย่างไรลองเลือกวิธีแก้ไขตามที่ตนเองถนัดดูนะครับ

เมื่อเจอปัญหา อย่าเอาแต่วิตกกังวลไป ลองค่อยๆ คิดหาวิธีแก้ไขดูนะครับ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

เรื่องแนะนำ

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ เหตุทำกาแฟอยู่ แต่ก็ออเดอร์อื่นก็รอนาน แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย ทุกคนเคยมีความรู้สึกแบบนี้ไหม รู้สึกกดดันจังเลยเวลาลูกค้ามายืนจ้อง… แม่ค้าร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ความรู้สึกพร้อมขอคำแนะนำในการรับมือกับความกดดันเมื่อลูกค้าเยอะ ในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เนื่องจากเธอรู้สึกกดดันมาก เมื่อลูกค้ามาสั่งเครื่องดื่มแล้วต้องรอนาน . 1- เธอได้โพสต์ว่า “ขอ HOW TO ทำยังไงไม่ให้กดดันตามลูกค้า เรารู้ ลูกค้ากาแฟรู้ ว่านี่มันคือ SLOW BAR COFFEE แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟไม่เข้าใจ งื้ออออ คือแบบ ทำกาแฟอยู่ แล้วลูกค้ามาสั่งเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ แล้วรอนาน เพราะติดออร์เดอร์กาแฟ แล้วเราเลยกดดันตามลูกค้าไปด้วย ” . 2- ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเหล่าคนทำร้านกาแฟต่างเข้ามาให้คำแนะนำแม่ค้ารายนี้พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเจอกันอย่างไม่มีกั๊ก โดยส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้วิธีติดป้ายแจ้งหรือบอกลูกค้าไว้ก่อนว่าเครื่องดื่มมีคิวก่อนหน้าอยู่กี่คิว ต้องรอประมาณกี่นาที แล้วถามว่าลูกค้าสะดวกรอไหม เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะรอหรือจะไม่รอ เช่น “ลองบอกเขาไหมคะ ว่ามีคิวอยู่เยอะ รอได้ไหม รอประมาณกี่นาที บางคนคิดว่าของฉัน 1 แก้วเอง แต่ถ้าร้านแจ้งก่อน ว่ามีคิวอยู่ก่อน ต้องรอนาน […]

ตั้งราคาอาหาร

ปัจจัยที่ต้องคำนึงก่อน ตั้งราคาอาหาร

ตั้งราคาอาหาร เท่าไรดี? คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ ตั้งราคาอาหาร อย่าลืมคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้ ไม่อย่างนั้นอาจจะขาดทุนโดยไม่ทันตั้งตัว!

ยอดเดลิเวอรี่ดี๊ดี แต่ทำไมร้านขาดทุน!!!

คนส่วนใหญ่ใช้งาน Social Media และพวกเขาค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ใน Facebook โดยเฉพาะข้อมูลร้านอาหาร ถ้าหากคุณยังไม่ได้เริ่มทำ หรือ Facebook ร้านของคุณยังเงียบ นี่คือ 4 เคล็ดลับ ที่จะพัฒนาให้คุณเป็นโปรการตลาด Facebook ได้โดยง่าย     1.อะไรคือ Key Selling point ที่โดนใจลูกค้า             ไม่ใช่เพียงแค่การมีจุดขาย แต่จุดขายที่ดีจะต้องแตกต่างและสามารถโดนใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ การทำความเข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ยังมีส่วนสำคัญต่อการกำหนด Keyword ในการทำแคมเปญโฆษณา สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ   2.Value Content ที่รักษาลูกค้าไม่ให้ไปไหน คนทั่วไปเลือกที่จะฟังสิ่งที่ตรงกับปัญหาที่เขามีอยู่ มีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจถ้าหากว่าสิ่งนั้นทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ดีขึ้น และที่สำคัญตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตในขณะนั้น ซึ่งนำมาปรับใช้กับการสร้าง  Content ที่มีคุณค่าต่อลูกค้าได้ Content ที่มีประสิทธิภาพควรสร้าง Engagement ระหว่างลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง การให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่ใกล้ตัว รวมถึงการวิเคราะห์ให้ได้ว่าคุณค่าอะไรที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญบ้าง รวมถึงคาดการณ์ความต้องการที่จะเกิดขึ้น เป็นการทำให้ลูกค้าใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ร้านของคุณได้สื่อสารออกไป    3.Photo Content ที่ดึงดูดใจ […]

เบื้องหลัง การทำร้านกาแฟ กับดักที่คุณอาจจะไม่เคยรู้

ปัจจุบันร้านกาแฟกลายเป็นสินค้าที่ขายไลฟ์สไตล์มากกว่าแค่เครื่องดื่ม ลูกค้าจึงต้องการมากกว่ารสชาติ แต่ต้องการประสบการณ์การดื่มที่ดีด้วย ไม่ว่าคุณจะ ทำร้านกาแฟ ร้านเล็กๆ หรือร้านกาแฟที่ติดตลาดมีลูกค้าขาประจำ ก็อาจพลาดท่าเสียทีกับดักเหล่านี้ได้เหมือนกัน มาดูกันว่า อะไรบ้างที่ทำให้ร้านกาแฟไม่โตได้อย่างที่หวัง เบื้องหลังการ ทำร้านกาแฟ กับดักคุณที่อาจจะไม่เคยรู้ กับดัก…ลูกค้า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดกรณีเจ้าของร้านกาแฟไล่ลูกค้า เนื่องจากลูกค้านั่งนาน ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่โทษลูกค้าว่าเอาเปรียบร้าน และอีกฝ่ายที่โทษร้านว่าใจแคบและโต้ตอบกับลูกค้าเกินกว่าเหตุ คำถามคือ คุณจะทำอย่างไรหากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับร้านของคุณ คำตอบก็คือ การบริหารจัดการลูกค้า ที่ทำให้หลายร้านติดกับดัก.. ในความเป็นจริงเราไม่สามารถกำหนดว่า ลูกค้าต้องซื้อเครื่องดื่มขั้นต่ำเท่าไหร่ นั่งได้ครั้งละกี่ชั่วโมงเสมอไป โดยเฉพาะร้านกาแฟดี ๆ ย่อมหลีกเลี่ยงกรณีแบบนี้ได้ยาก แต่คุณสามารถทำได้ 3 อย่าง คือ       1. การเรียนรู้พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร       2. การออกแบบการบริการที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้น       3 .การจัดการเมื่อเกิดปัญหาด้านบริการ  เพราะฉะนั้นในกรณีที่ลูกค้ากลุ่มหลัก เป็นกลุ่มที่มาใช้ร้านกาแฟเพื่อนั่งทำงานระยะเวลา 2-3 […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.