เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย - Amarin Academy

เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

จากการที่ทีมงานได้ไปสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจหลายๆ ราย พบว่าปัญหาหลักที่ส่วนใหญ่มักเจอคือ อัตราการลาออกของพนักงานสูงมาก ส่งผลให้การทำงานสะดุด แถมยังต้องเสียเวลาคอยเทรนด์พนักงานใหม่เรื่อยๆ อีกด้วย วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคดีๆ ที่ช่วยขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย มาฝาก

1.หาสาเหตุว่า ทำไมถึงลาออก

การที่พนักงานลาออกบ่อยๆ แทนที่จะโทษว่าพนักงานทำงานไม่ทน เจ้าของร้านควรหันกลับมามองที่สาเหตุของปัญหาว่า เพราะอะไรเขาถึงลาออก โดยอาจจะลองถามจากตัวพนักงานที่ลาออกว่า มีเรื่องไม่สบายใจตรงไหน เพราะอะไรจึงอยากลาออก หรือคอยสังเกตจากพนักงานปัจจุบันว่าเขามักบ่นเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ไม่แน่ว่าสาเหตุที่เขาลาออกหลักๆ อาจมาจากการบริหารงานของตัวคุณเองก็ได้

2.ทบทวนเรื่องค่าตอบแทนและสวัสดิการ

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องหลักที่ทำให้พนักงานหลายคนลาออก หากเขาทำงานหนัก ก็ควรต้องให้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเหนื่อย และอย่ามองข้ามเรื่องสวัสดิการ เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ทีมงานเคยไปสัมภาษณ์ เช่น ซูชิชิน โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ มักให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาว่า ต้องดูแลพนักงานให้ดี โดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาล เพราะนั่นเป็นปัจจัยที่ทำให้พนักงานรู้สึกสบายใจ และวางใจว่าเขาสามารถฝากชีวิตไว้กับเราได้

3.สร้างระบบทีม

การทำร้านอาหาร คือการทำงานเป็นทีม ต้องอาศัยความร่วมมือจากพนักงานทุกคน ตั้งแต่พนักงานรับรถ ยันเชฟในห้องครัว ทั้งหมดก็เพื่อทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด และหน้าที่ของเจ้าของร้านคือ ต้องทำให้พนักงานเข้าใจว่าทุกคนมีความสำคัญกับร้านเท่าเทียมกันทั้งหมด เมื่อเขาเห็นว่าตัวเองมีความสำคัญทั้งกับร้านและทีม เขาก็จะรักและอยากทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเอง

4.หาวิธีเพิ่มรายได้ให้พนักงาน

จริงๆ แล้วเงินเดือนพนักงานร้านอาหารไม่ได้มากมายนัก และเราก็ไม่สามารถรับภาระจ่ายเงินเดือนให้พวกเขาได้มากเท่าอาชีพอื่นๆ ดังนั้น เจ้าของร้านจึงต้องหาวิธีเพิ่มรายได้ให้พนักงานในช่องทางอื่น ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดให้ร้านมี service charge 10%  มีกล่องทิปหน้าเคาท์เตอร์คิดเงิน เป็นต้น

5.เปิดเผยข้อมูลธุรกิจให้พนักงานรู้

การที่เจ้าของปกปิดข้อมูลของร้าน อาจทำให้พนักงานรู้สึกไม่เป็นหนึ่งเดียวกับร้านอาหาร ฉะนั้นจึงควรเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารบางส่วน เช่น กลุ่มลูกค้าที่วางไว้ แผนการดำเนินงานในอนาคต กลยุทธ์การตลาด โดยอาจขอความเห็นหรือคำแนะนำจากพนักงานว่า เขาคิดว่าการวางแผนเช่นนี้ดีหรือไม่ มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไหม นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เขารู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับร้าน รู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ และอยากอยู่กับร้านไปนานๆ

6.จัดโปรแกรมพัฒนาทักษะพนักงาน

การจัดเทรนนิ่ง ฝึกทักษะให้พนักงานได้พัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริการ การปรุงอาหาร การบริหาร หรือทักษะอื่นๆ ที่เขาอยากเรียนรู้เพิ่มเติม และเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน จะให้ช่วยพนักงานรู้สึกว่าเขามีโอกาสเติบโตไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ละโปรแกรมก็ควรถามความต้องการและความสมัครใจของพนักงานด้วย เพราะหากเทรนด์ให้เขาทั้งๆ ที่เขาไม่เต็มใจ หรือไม่อยากเรียนรู้ การพัฒนาครั้งนั้นก็เปล่าประโยชน์

การดูแลพนักงานไม่ให้ลาออก ถือเป็นหน้าที่สำคัญของเจ้าของร้านเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นหากเจ้าของร้านอาหารคนไหน ประสบปัญหานี้เป็นประจำ ควรหันมาตรวจสอบวิธีการทำงานและบริหารจัดการร้านของตนเอง แล้วลองปรับปรุงให้ดีขึ้น น่าจะช่วยลดอัตราการลาออกลงได้

เรื่องแนะนำ

ผู้ประกอบการ

ใจเขา ใจเรา…สิ่งที่ ผู้ประกอบการ ต้องคิดถึงในช่วงที่เจอ วิกฤติท้าทาย

นี่ไม่ใช่ยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู หรือยุคที่อยากจับจ่ายของฟุ่มเฟือยอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงเงินในกระเป๋า ทุกคนต่างตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด ผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ อยู่ในจุดที่ต้องกอดเงินที่มีอยู่ไว้ให้แน่น และเริ่มวางแผนการเงินระยะยาว เพราะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด วิกฤติครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั่วประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ประเทศที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม หรือร้านอาหาร ต่างได้รับผลกระทบ ล้มเรียงต่อกันเป็นโดมิโน ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการหรือผู้ลงทุนที่บาดเจ็บ แต่พนักงานระดับล่างของระบบที่รับเงินเดือนไม่เกิน 10,000 – 15,000 บาทต่อเดือน อาจเสี่ยงต่อการถูกยกเลิกจ้าง และหยุดชั่วคราว ก็เจ็บปวดไม่แพ้กัน   ธุรกิจร้านอาหาร พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส หากลองมองในมุมของ ผู้ประกอบการ ร้านอาหารในช่วงนี้ แต่ละเจ้าต่างพลิกวิกฤติแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเริ่มนำกลยุทธิ์ทางการตลาดออนไลน์เข้ามาเป็นช่องทางหลัก โปรโมทสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย มีการปรับแผนการดำเนินงาน เน้นการซื้ออาหาร เครื่องดื่มกลับบ้านมากขึ้น เปลี่ยนพนักงานเสิร์ฟให้กลายเป็นพนักงานส่งของ หรือเปลี่ยนตารางการทำงานให้เข้างานเป็นกะ สลับการเข้าออฟฟิศ เป็นต้น ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงบางวิธีการที่ ผู้ประกอบการ พยายามรักษาเงินทุนและรักษาพนักงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าผู้ประกอบการจะประคับประคองปัญหาเหล่านี้ไปได้นานแค่ไหน ที่สำคัญเรื่องที่น่าคิดต่อจากนี้คือ หลังวิกฤติครั้งนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งรายเล็กและรายใหญ่จะมีวิธีบริหารและจัดการกับหน้าร้านของตัวเองอย่างไร ให้สามารถนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันที่เข้มงวด อย่าง Social Distancing เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า   […]

จดทะเบียนบริษัท

จดทะเบียนบริษัท ร้านอาหารต้องรู้อะไรบ้าง ?

ขายดีมาก ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ภาษีที่ต้องเสียก็พุ่งสูงตาม! อย่างนี้ร้านอาหารควรทำธุรกิจในนามบุคคลแบบนี้ต่อไป หรือ จดทะเบียนบริษัท ดี?

ของถูกหรือของแพง

ไม่มีหรอก ของถูกหรือของแพง มีแต่ “คุ้ม” หรือ “ไม่คุ้ม”

สงสัยไหม ทำไมร้านอาหารราคาแพงบางร้าน ลูกค้าเยอะ ขณะที่ร้านราคาถูก กลับไม่มีลูกค้าเลย สิ่งนีทำให้เห็นว่า ลูกค้าไม่ได้ดูที่ ของถูกหรือของแพง เพียงอย่างเดียว

ถอดบทเรียน ทำไมสุกี้ตี๋น้อยถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.?

ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเปิดร้านสาขาใกล้กัน ไม่ถึง 5 กม.! ถ้าเราลูกค้าเยอะ เปิดเพิ่มอย่างเขาได้ไหม ? เชื่อว่าใครที่เป็นชาวธนบุเรี่ยน หรือคนฝั่งธนฯ น่าจะต้องเคยเห็นหรือได้ยินว่าตอนนี้เขามีตลาดมาเปิดใหม่ตรงถนนบรมฯ ชื่อ “ตลาดธนบุรี” อยู่แถว ๆ พุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ และรวมร้านเด็ด ร้านดังทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารมากมายไว้ที่นี่ หนึ่งในนั้นก็คือ “ สุกี้ตี๋น้อย ” แต่ทว่าใกล้ ๆ นี้ ที่ The Paseo Park กาญจนาภิเษก ก็มีสาขาของ สุกี้ตี๋น้อย อยู่นี่นา ลองเปิด Google Map ดู ก็คืออยู่ห่างกันไม่ถึง 5 กิโลเมตรเลยนะ เพราะอะไร ทำไม สุกี้ตี๋น้อย ถึงเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กันขนาดนี้ล่ะ เราลองมาวิเคราะห์กัน   กฎการเลือกทำเลของ “สุกี้ตี้น้อย”ถ้าใครเคยได้ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณเฟิร์น นัทธมน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.