เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร - Amarin Academy

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

ร้านอาหารหลายๆ ร้านมักจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ลูกค้า เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ทำกำไรสูง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ถ้าลูกค้าดื่มมากไปจนมึนเมา แล้วพนักงานจะต้องเข้าไปจัดการกับเขาอย่างไรนี่สิ ปัญหา เพราะถ้าแก้ไขไม่ดี อาจเกิดปัญหาใหญ่โตตามมาทีหลังได้ วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการ จัดการกับ ลูกค้าเมา มาแนะนำครับ

1.สังเกต

พนักงานเสิร์ฟต้องคอยสังเกตว่า ลูกค้าที่ดื่มมากๆ เริ่มมีอาการมึนเมาหรือยัง โดยสังเกตจากสีหน้า ท่าทาง คำพูด ของลูกค้า อย่าประเมินเพียงแค่ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ลูกค้าดื่มไปเท่านั้น เพราะแต่ละคนมีความสามารถในการทนต่อแอลกอฮอล์ไม่เท่ากัน

2.หยุดเสิร์ฟ เสนออย่างอื่นแทน

เมื่อสังเกตว่าลูกค้าเริ่มมึนเมา พนักงานต้องหยุดเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าทันที (อย่ามัวแต่เสียดายรายได้ เพราะถ้าลูกค้าเมาอาละวาดขึ้นมา จะได้ไม่คุ้มเสีย) แต่การหยุดเสิร์ฟไปเฉยๆ อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ ฉะนั้นแทนที่จะรอให้ลูกค้าสั่งแอลกอฮอล์เพิ่ม อาจจะลองเข้าไปเสนอเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น ชา กาแฟ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการมึนเมาได้บ้าง หรือถ้าลูกค้ายังคงไม่ยอมอาจจะเสนอเครื่องดื่มตัวอื่นที่มีแอลกอฮอล์เจือจางแทน และทางที่ดี อย่าปฏิเสธลูกค้าแบบตรงๆ แต่พูดในเชิงแนะนำว่า ตอนนี้ทางร้านมีสูตรเครื่องดื่มตัวใหม่ อยากให้ลูกค้าลองดื่ม เป็นต้น

แต่ถ้ายังไม่ยอม หรือแสดงอาการโวยวาย เริ่มส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น เจ้าของร้านหรือผู้จัดการ อาจจะต้องพาลูกค้าออกไป สงบสตินอกร้าน หรือหากเกินกว่าที่จะจัดการได้จริงๆ อาจจะต้อง แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

3.บริการด้วยความสุภาพ

ร้านอาหารหลายร้าน คงเจอลูกค้าที่เริ่มเมาแล้ว โวยวาย พูดจาไม่สุภาพ แต่พนักงานทุกคน ต้องจำไว้เสมอว่า อย่าใช้อารมณ์ในการตอบโต้กับลูกค้าที่เมาโดยเด็ดขาด เพราะอาจยิ่งทำให้ สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น ดังนั้นควรส่งพนักงานที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง เข้าไปจัดการแทน โดยพยายามพูดคุยด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ทำให้เขาพึงพอใจมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เชื่อว่าเหตุการณ์น่าจะดีขึ้นแน่นอน โดยร้านอาหารที่เปิดบริการในเวลากลางคืนส่วนใหญ่ เช่น ข้าวมันไก่โกอาง ประตูน้ำ ก็ใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหา

4.ส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

หากลูกค้าดื่ม ในปริมาณเกินกว่ากฎหมายกำหนด และเดาได้ว่าหากปล่อยเขากลับตามลำพัง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแน่นอน พนักงานต้องแนะนำให้เขากลับโดยรถแท็กซี่แทน โดยเสนอให้เขาจอดรถไว้ที่ร้าน แล้ววันรุ่งขึ้นค่อยมาขับกลับไป หากเขายังยืนยันที่จะขับกลับ หรือ ปฏิเสธการนั่งรถแท็กซี่ เจ้าของร้าน จำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากปล่อยให้เขา ขับรถกลับอาจเป็นอันตรายต่อตัวเขาเอง หรือผู้อื่นอีกด้วย หน้าที่นี้นับเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมที่เจ้าของร้านไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

วิธีที่แนะนำมานี้ เป็นเพียงเทคนิคการจัดการกับลูกค้าเมาเบื้องต้นเท่านั้น เพราะสถานการณ์แต่ละสถานการณ์นั้นแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเจ้าของร้านอาจจะต้องนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมต่อไป

เรื่องแนะนำ

อุทาหรณ์ลูกค้าโอนเงิน แต่ดูสลิปไม่ดี ดูอีกทีเงินเข้าแค่ 7 บาท วิธีป้องกันกรณีลูกค้าขอสแกน

ลูกค้า โอนเงิน แต่ดูสลิปไม่ดี สุดท้ายดูอีกทีเงินเข้าแค่ 7 บาท อุทาหรณ์แม่ค้า – สมาชิกกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ให้กำลังใจ พร้อมแชร์วิธีป้องกันกรณีลูกค้าขอสแกน ถือว่าลูกค้ามาให้ประสบการณ์… ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์เรื่องราวในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” หลังเธอได้ขายเครื่องดื่มให้กับลูกค้า และใช้การจ่ายด้วยการ โอนเงิน แต่พอมาตรวจสอบรายการเดินบัญชีดูอีกที ถึงกับงานเข้า เมื่อยอดเงินที่ได้รับโอนมามีแค่ 7 บาท!   ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้โพสต์ว่า “ลูกค้ามาให้ประสบการณ์ค่ะ สั่งอเมริกาโน่ร้อน 1 แก้ว ราคา 35.- คาปูชิโน่เย็น 1 แก้ว ราคา 40.- ลูกค้าขอสแกน เสร็จก็ให้เราดู ไอ้เราก็ตาดี๊ดี มองเห็นเลข 7 ก็ว่าขอบคุณค่ะ พอมาดูยอด งานเข้าแล้วตรู555 ขอบคุณคุณลูกค้าที่มาให้ประสบการณ์” พร้อมแนบหลักฐานเงินเข้ามาด้วย ซึ่งในนั้นก็ได้ระบุว่ามีเงินเข้าแค่ 7 บาท จริงๆ ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่มคนบ้ากาแฟทั้งผู้บริโภคและเจ้าของร้านต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่รู้สึกเห็นใจเจ้าของร้านรายนี้เป็นอย่างมาก และขอเป็นกำลังใจให้เธอ ในขณะเดียวกันหลายคนก็มองว่าลูกค้ารายนี้ใจร้ายมาก ๆ […]

ทำร้านอาหาร

ทำร้านอาหาร มีแต่ passion ไม่มีระบบ ไม่รอดนะ!

เวลาได้คุยกับคนที่เริ่ม ทำร้านอาหาร หลายคนชอบบอกว่าเขาอยากทำร้าน เพราะชอบทำอาหาร เวลาทำให้ญาติหรือเพื่อนๆ กินมีแต่คนบอกว่าอร่อย และเชียร์ให้เปิดร้านเลย

ถอดบทเรียน MK

ถอดบทเรียน MK อดีตร้านห้องแถว ยอดขาย 16,000 ล้าน

ในปี 2560 MK มีรายได้รวมกว่า 16,000 บาท! เพราะอะไร ร้านอาหารง่ายๆ ถึงครองใจคนไทยมาได้นานขนาดนี้ แถมยังทำรายได้แตะหลักหมื่นล้าน! เราจะมา ถอดบทเรียน MK ให้ฟัง

น้ำแข็ง

“น้ำแข็ง” วัตถุดิบเล็กๆ ที่ร้านอาหารหลายร้านมักมองข้าม

        เครื่องดื่มอร่อยๆ ก็ต้องคู่กับ น้ำแข็ง เย็นๆ ชื่นใจ แต่ใครจะไปคิดว่าน้ำแข็งแต่ละรูปทรงก็ส่งผลต่อรสชาติของเครื่องดื่มได้อย่างไม่น่าเชื่อ น้ำแข็งทุกก้อนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน อย่าปล่อยให้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นี้ทำให้ร้านอาหารของคุณต้องมีเครื่องดื่มที่ไม่ได้คุณภาพ!         แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า น้ำแข็ง เป็นน้ำที่นำมาผ่านกรรมวิธีทำให้เยือกแข็ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ตามกรรมวิธีการผลิตดังนี้  น้ำแข็งชนิดซอง เป็นน้ำแข็งที่ผลิตโดยวิธีการแช่แข็งในบ่อน้ำเกลือ มี 2 ชนิด คือ –  น้ำแข็งที่รับประทานได้ จะต้องใช้น้ำที่ผ่านขั้นตอนการปรับคุณภาพ แล้วนำไปผลิตเป็นน้ำแข็งก้อนใหญ่ จะมีขั้นตอนการเป่าลมเพื่อให้น้ำแข็งทั้งก้อนใส –  น้ำแข็งที่รับประทานไม่ได้ นิยมใช้ในทางการประมงเพื่อแช่อาหารทะเล แต่กรรมวิธีจะไม่มีขั้นตอนการเป่าลม ทำให้ก้อนน้ำแข็งมีสีขาวขุ่น  น้ำแข็งชนิดก้อนเล็ก เป็นน้ำแข็งที่ทำด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ มีลักษณะเป็นก้อน, หลอด หรือเกล็ด โดยทั่วไปมักจะเรียกว่า น้ำแข็งหลอด ซึ่งจะนำน้ำที่ผ่านขั้นตอนการปรับคุณภาพแล้ว เข้าเครื่องทำน้ำแข็งอัตโนมัติ น้ำแข็ง ประเภทไหน เหมาะกับเครื่องดื่มอะไรบ้าง?         […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.