เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร - Amarin Academy

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

เมื่อ ลูกค้าเมา ร้านอาหารควรทำอย่างไร

ร้านอาหารหลายๆ ร้านมักจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ลูกค้า เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ทำกำไรสูง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ถ้าลูกค้าดื่มมากไปจนมึนเมา แล้วพนักงานจะต้องเข้าไปจัดการกับเขาอย่างไรนี่สิ ปัญหา เพราะถ้าแก้ไขไม่ดี อาจเกิดปัญหาใหญ่โตตามมาทีหลังได้ วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำดีๆ สำหรับการ จัดการกับ ลูกค้าเมา มาแนะนำครับ

1.สังเกต

พนักงานเสิร์ฟต้องคอยสังเกตว่า ลูกค้าที่ดื่มมากๆ เริ่มมีอาการมึนเมาหรือยัง โดยสังเกตจากสีหน้า ท่าทาง คำพูด ของลูกค้า อย่าประเมินเพียงแค่ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ลูกค้าดื่มไปเท่านั้น เพราะแต่ละคนมีความสามารถในการทนต่อแอลกอฮอล์ไม่เท่ากัน

2.หยุดเสิร์ฟ เสนออย่างอื่นแทน

เมื่อสังเกตว่าลูกค้าเริ่มมึนเมา พนักงานต้องหยุดเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ลูกค้าทันที (อย่ามัวแต่เสียดายรายได้ เพราะถ้าลูกค้าเมาอาละวาดขึ้นมา จะได้ไม่คุ้มเสีย) แต่การหยุดเสิร์ฟไปเฉยๆ อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ ฉะนั้นแทนที่จะรอให้ลูกค้าสั่งแอลกอฮอล์เพิ่ม อาจจะลองเข้าไปเสนอเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น ชา กาแฟ ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการมึนเมาได้บ้าง หรือถ้าลูกค้ายังคงไม่ยอมอาจจะเสนอเครื่องดื่มตัวอื่นที่มีแอลกอฮอล์เจือจางแทน และทางที่ดี อย่าปฏิเสธลูกค้าแบบตรงๆ แต่พูดในเชิงแนะนำว่า ตอนนี้ทางร้านมีสูตรเครื่องดื่มตัวใหม่ อยากให้ลูกค้าลองดื่ม เป็นต้น

แต่ถ้ายังไม่ยอม หรือแสดงอาการโวยวาย เริ่มส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น เจ้าของร้านหรือผู้จัดการ อาจจะต้องพาลูกค้าออกไป สงบสตินอกร้าน หรือหากเกินกว่าที่จะจัดการได้จริงๆ อาจจะต้อง แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

3.บริการด้วยความสุภาพ

ร้านอาหารหลายร้าน คงเจอลูกค้าที่เริ่มเมาแล้ว โวยวาย พูดจาไม่สุภาพ แต่พนักงานทุกคน ต้องจำไว้เสมอว่า อย่าใช้อารมณ์ในการตอบโต้กับลูกค้าที่เมาโดยเด็ดขาด เพราะอาจยิ่งทำให้ สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น ดังนั้นควรส่งพนักงานที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูง เข้าไปจัดการแทน โดยพยายามพูดคุยด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ทำให้เขาพึงพอใจมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ เชื่อว่าเหตุการณ์น่าจะดีขึ้นแน่นอน โดยร้านอาหารที่เปิดบริการในเวลากลางคืนส่วนใหญ่ เช่น ข้าวมันไก่โกอาง ประตูน้ำ ก็ใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหา

4.ส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

หากลูกค้าดื่ม ในปริมาณเกินกว่ากฎหมายกำหนด และเดาได้ว่าหากปล่อยเขากลับตามลำพัง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุแน่นอน พนักงานต้องแนะนำให้เขากลับโดยรถแท็กซี่แทน โดยเสนอให้เขาจอดรถไว้ที่ร้าน แล้ววันรุ่งขึ้นค่อยมาขับกลับไป หากเขายังยืนยันที่จะขับกลับ หรือ ปฏิเสธการนั่งรถแท็กซี่ เจ้าของร้าน จำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากปล่อยให้เขา ขับรถกลับอาจเป็นอันตรายต่อตัวเขาเอง หรือผู้อื่นอีกด้วย หน้าที่นี้นับเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมที่เจ้าของร้านไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

วิธีที่แนะนำมานี้ เป็นเพียงเทคนิคการจัดการกับลูกค้าเมาเบื้องต้นเท่านั้น เพราะสถานการณ์แต่ละสถานการณ์นั้นแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเจ้าของร้านอาจจะต้องนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมต่อไป

เรื่องแนะนำ

แจก Checklist เซตอัพระบบร้านอาหาร จบ ครบ เปิดร้านได้เลย

การทำเช็คลิสต์ก่อนเปิดร้านอาหารเป็นสิ่งสำคัญของการเซตอัพระบบร้านอาหาร ที่จะช่วยให้เจ้าของร้านอาหารรู้ว่ามีสิ่งไหนที่ทำสำเร็จแล้ว เหลืองานส่วนไหนบ้างที่ต้องทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่ร้านจะเปิดรับลูกค้าได้จริง   “เจ้าของร้านอาหารเปิดใหม่ควรทำเช็คลิสต์เรื่องอะไรบ้าง”   1.งานออกแบบและตกแต่งภายในร้าน โครงสร้างและการตกแต่งร้าน ควรเป็นสิ่งที่แล้วเสร็จก่อนการเปิดร้าน เพราะการเพิ่มเติมหน้างานเมื่อร้านเปิดไปแล้วทำได้ยาก แต่ก็เป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของเจ้าของร้านอาหาร โดยเฉพาะปัญหาผู้รับเหมา เจ้าของร้านอาหารเปิดใหม่ที่ทำโครงสร้างใหม่ทั้งหมดจึงควรเคร่งครัดให้ดำเนินงานตามแผนงานและเผื่อเวลาไว้สำหรับงานที่ไม่เป็นไปตามกำหนด การจัดทำเช็คลิสต์จะช่วยให้เจ้าของร้านวางแผนสำรองหากเกิดปัญหา   2.งานระบบ             ระบบน้ำ ไฟ แสงสว่าง การติดตั้งอุปกรณ์ครัวเรื่องสำคัญที่อาจส่งผลทำให้ร้านไม่สามารถเปิดได้ หรือถ้าหากเกิดปัญหาหน้างานก็แก้ไขค่อนข้างลำบาก จึงควรทดลองเดินระบบ จัดทำให้แล้วเสร็จเสียแต่เนิ่น ๆ   3.กฏหมาย และการเงิน อย่าลืม กำหนดการจัดทำเอกสารด้านการเงิน การขออนุญาตทางราชการที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร วางแผนรายรับรายจ่ายล่วงหน้า จัดระบบการเงินหลังร้านให้พร้อมสำหรับการเปิดร้าน   4.การสั่งซื้อวัตถุดิบ             ช่วงเปิดร้านแรก ๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องการสั่งซื้อวัตถุดิบ หากไม่เคยเปิดร้านขายอาหารมาก่อน การคำนวณปริมาณและการประสานงานกับซัพพลายเออร์ เพราะฉะนั้นควรมีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ก่อนเปิดร้าน การเซตอัพระบบบริหารวัตถุดิบไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดซื้อ การรับสินค้า การจัดเก็บวัตถุดิบ การจัดเตรียมวัตถุดิบเพื่อให้พร้อมใช้งาน การมีระบบปฏิบัติงาน SOP จะช่วยให้ร้านจัดการเรื่องวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ   5.อุปกรณ์หน้าบ้านและหลังบ้าน             […]

บริหาร ปัญหาคน ให้ลงตัว เรื่องที่เจ้าของร้านต้องจัดการให้ได้

การที่คุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหาร ร้านคุณจะต้องมีอาหารอร่อย บริการที่ถูกใจ  บรรยากาศที่ดี ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ คนในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น การเตรียมพร้อมเรื่อง ‘คน’ ได้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ร้านอาหารต้องจัดการให้ได้ เพราะมีร้านจำนวนไม่น้อยที่ต้องปิดตัวลงเพราะ ปัญหาคน หรือพนักงานในร้านนั่นเอง ดังนั้น เจ้าของร้านควรรู้ก่อนเปิดร้านว่า ปัญหาเรื่องคนที่ต้องเจอมีอะไรบ้าง และมีวิธีการวางแผน หรือแก้อย่างไร   ปัญหาคน อะไรบ้างที่ร้านอาหารต้องเจอ 1. หาพนักงานยาก จะทำอย่างไรเมื่อร้านกำลังจะเปิด แต่ไม่มีคนทำงานให้ การสรรหาพนักงานจึงควรกำหนดเป็นแผนงานก่อนเปิดร้านอาหาร ถ้าเราแบ่งทีมงานด้านอาหารเป็น 2 ทีมหลัก คือทีมครัว และทีมหน้าร้าน ทีมครัวที่ควรจะหาได้เป็นอันดับแรกคือเชฟ เพราะจำเป็นต่อการกำหนดรูปแบบของอาหาร สูตรอาหารของร้าน โครงสร้างต้นทุนและวัตถุดิบ  ร้านควรกำหนดการหาพนักงานให้ได้ 90 % ก่อน 2-3 เดือนก่อนร้านเปิด เช่น ผู้จัดการร้าน  ผู้ช่วย พนักงานรับ Order  ที่เหลือสามารถหาได้ก่อนเปิดร้าน 1 เดือน  เช่น พนักล้างจาน  Food Runner   2.Turn Over สูง  ปัญหาคนเข้าออกเป็นปัญหาที่ร้านอาหารแทบทุกร้านต้องเจอ […]

7 เคล็ดลับ ตั้งชื่อร้าน โดนใจ..ขายอะไรก็โดน!

ตั้งชื่อร้าน ว่าอะไรดี ? เชื่อว่าผู้ที่กำลังจะเปิดร้านอาหารหลาย ๆ คน ต้องมีคำถามนี้เกิดขึ้นในหัว คุณอาจจะมีชื่อที่ชอบอยู่ในใจอยากนำมาตั้งชื่อร้านอาหารในฝัน หรือยังนึกไม่ออกว่าจะตั้งชื่อร้านของคุณว่าอะไรดี ลองใช้เทคนิคการตั้งชื่อเหล่านี้เป็นตัวช่วย   7 เคล็ดลับ ตั้งชื่อร้าน โดนใจ..ขายอะไรก็โดน! 1. จำง่าย อ่านง่าย           ถ้าลูกค้าเห็นร้านคุณครั้งแรกว่าเป็นร้านที่อยู่ในโลเคชั่นที่เดินทางผ่าน  แต่แล้วพอจะไปกินกลับจำชื่อร้านไม่ได้ จะเสิร์ชหาข้อมูลเพื่อไปกินที่ร้านก็ไม่ถูก เพราะชื่อจำยาก ทำให้คุณเสียโอกาสที่คุณจะขายลูกค้าคนนั้นไปเลยก็ได้  ชื่อที่จำง่าย สะกดง่าย จึงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นเทคนิคอันดับแรก ๆ ของการตั้งชื่อร้านที่คุณต้องคำนึงถึง  รวมถึงยังส่งผลดีต่อการออกแบบโลโก้ร้าน หรือทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆอีกด้วย  การใช้คำที่อ่านง่าย ที่สามารถใส่เรื่องราวให้กับชื่อร้าน ก็เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ที่ดีให้แก่ลูกค้า เช่น ร้านขนมหวาน After You ตั้งชื่อจากโลเคชั่นแรกของร้านที่เปิดอยู่บนร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อยู สิ่งที่ควรระวังก็คือ หลีกเลี่ยงการใช้คำที่ก่อให้เกิดความสับสน และคำที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ร้านของคุณในด้านลบ   2. บอกรูปแบบของร้านชัดเจน หรือรู้ทันทีว่าขายอะไร การตั้งชื่อร้านที่สามารถบอกได้ทันทีว่าขายอะไร มีข้อดีนอกจากช่วยให้จดจำได้ ทำการตลาดง่ายแล้ว ยังสามารถสื่อถึงจุดขายของร้านของคุณไม่ว่าจะเป็น รสชาติ หรือคุณภาพ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจมากินร้านของคุณได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การเพิ่มสโลแกนเข้าไปท้ายชื่อ […]

ทำอาหารไม่เป็น

ทำอาหารไม่เป็น เปิดร้านอาหารได้ไหม ?

จากการที่เราสังเกตและวิเคราะห์พบว่า ผู้ประกอบการเหล่านี้มีคุณสมบัติเหมือนกันบางอย่าง ที่ทำให้เขาเปิดร้านอาหารได้ ทั้งๆ ที่ ทำอาหารไม่เป็น เราจะมาสรุปให้ฟัง

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.