3 สิ่งที่ควรทำ เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ ! - Amarin Academy

3 สิ่งที่ควรทำ เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ !

3 สิ่งที่ควรทำ เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ !

ใครๆ ก็อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ แต่คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นเปิดร้านอาหารจาก passion อยากเปิดเพราะทำอาหารอร่อย เพราะชอบสรรหาของกิน เพราะเห็นโอกาสและอยากมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง และอีกสารพัดเหตุผล ซึ่งไม่ถือเป็นเรื่องผิด เพราะเจ้าของร้านอาหารชื่อดังหลายๆ รายที่ประสบความสำเร็จ ก็เริ่มจากเหตุผลเหล่านี้เช่นกัน

แต่ความต่างมันอยู่ที่ว่า ทำไมบางรายเปิดได้ไม่กี่เดือนก็ต้องปิดตัวลง ขณะที่บางรายเปิดได้นานนับปี แถมยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ คือการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเปิดร้านอาหาร หรือเรียกง่ายๆ ว่า Feasibility study อ่านชื่อแล้วอาจจะสงสัยว่าคืออะไร อธิบายง่ายๆ ได้แบบนี้ครับ มันคือการวิเคราะห์ว่า ร้านอาหารของเราจะ “ไปรอด” ได้อย่างไร โดยจะต้องวิเคราะห์ใน 3 ส่วน หลักๆ คือ

Location analysis วิเคราะห์การเลือกทำเล

เลือกทำเลร้านอาหาร
การเลือกทำเลร้านอาหารคือหัวใจสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะถ้าเลือกทำเลผิด คุณแทบจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย!

เคยได้ยินคำว่าเลือกทำเลผิด ชีวิตเปลี่ยนไหมครับ ประโยคนี้ถือว่าจริงสุดๆ สำหรับธุรกิจร้านอาหาร เพราะไม่ว่าคุณจะทำอาหารอร่อยแค่ไหน บริการดีแค่ไหน ถ้าร้านคุณไม่มีที่จอดรถ มองเห็นยาก เดินทางลำบาก ตั้งอยู่ในแหล่งที่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็ไปต่อได้ยาก

สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ต้องไตร่ตรองข้อนี้ให้ดี เพราะอย่าลืมว่าทำเลคือต้นทุนจำนวนมหาศาลที่คุณต้องลงไปในตอนแรก ทั้งค่าเช่าล่วงหน้า ค่ามัดจำ ค่าตกแต่งร้าน ฯลฯ แถมคุณยังต้องทำสัญญาเช่าระยะยาว ไม่ต่ำกว่า 1 ปี ฉะนั้น ถ้าเลือกผิด อาจจะทำให้ธุรกิจที่น่าจะรุ่ง ร่วงได้ในพริบตา

และปัญหาสำคัญคือ ถ้ามีทำเลให้เลือกหลายที่ แต่ละที่ก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกัน ทำเลนี้ค่าเช่าถูกกว่า ที่จอดรถน้อย แต่มองเห็นง่าย อีกที่หนึ่งค่าเช่าสูงกว่า ที่จอดรถน้อยเช่นกัน มองเห็นยาก แต่ก็มีข้อแก้ตัวคือ อยู่ในย่านที่คนพลุกพล่าน

แล้วสุดท้ายที่ไหนดีที่สุดหรือเหมาะกับร้านเรามากที่สุดล่ะ ถ้าคิดไม่ตกก็ต้องมาลองวิเคราะห์และชั่งน้ำหนักถึงความคุ้มค่าของแต่ละทำเลครับ

Market analysis วิเคราะห์ทางการตลาด

การตลาดเป็นอีกเรื่องสำคัญในการทำร้านอาหาร เพราะเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนให้ “ความชอบ” ของคุณ “สร้างรายได้” เป็นกอบเป็นกำ เพราะการที่คุณมีของดีอยู่ในมือ แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าสิ่งที่อยู่ในมือของคุณคืออะไร และมีดีอย่างไร ก็ไม่สามารถทำให้เกิดรายได้ขึ้นมาได้อย่างแน่นอน ฉะนั้นถ้ามีของดีแล้วก็ต้องประกาศให้คนอื่นรับรู้ด้วย

จริงๆ แล้ว การตลาดในยุคปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้นมาก เพราะมีสื่อออนไลน์เข้ามาสนับสนุน แค่เปิดเพจ ถ่ายภาพอาหาร เขียนคำบรรยายภาพโดนๆ ซื้อ Boost post ก็ขายของได้แล้ว แต่…ถ้ามันง่ายอย่างนั้นจริงๆ ร้านอาหารทุกๆ ร้านคงมียอดไลก์ ยอดแชร์ หลักหมื่นหลักแสนไปแล้ว

การทำการตลาดที่ดีต้องเริ่มจากการวางแผนที่ดี ตั้งแต่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และทำความรู้จักพวกเขาให้ละเอียดมากที่สุด เพื่อจะได้รู้ว่าควรสื่อสารกับเขาอย่างไร ใช้ภาษาลักษณะไหน ควรวางตำแหน่งแบรนด์ของตัวเองในระดับใด ควรออกโปรโมชั่นใดจึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเขา ร่วมทั้งพยายามหา Pain point หรือปัญหาของลูกค้าให้เจอ เพื่อที่สินค้าหรือบริการของเราจะได้เข้าไปตอบสนองเขาได้ตรงจุด เห็นไหมครับ การทำการตลาดมีรายละเอียดมากกว่าที่คิดจริงๆ

Financial analysis วิเคราะห์ทางการเงิน

การเงินร้านอาหาร
การทำร้านอาหารถือเป็นการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง ซึ่งมีการแข่งขันสูงมาก แถมเงินลงทุนยังค่อนข้างสูง ฉะนั้นต้องใส่ใจเรื่องเงินมากเป็นพิเศษ

จุดนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ “การทำธุรกิจอาหาร” ต่างจาก “การทำอาหาร” เพราะมันมีเรื่องของเงินๆ ทองๆ กำไรขาดทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำร้านอาหารอาจจะต้องวิเคราะห์เรื่องนี้ให้หนักๆ ครับ เพราะหากคุณประเมินการลงทุนผิด อาจทำให้เงินเก็บที่มีหายไปในพริบตา เนื่องจากการทำร้านอาหาร มีรายละเอียดของการลงทุนค่อนข้างมาก

ตั้งแต่การเช่าพื้นที่ ค่ามัดจำพื้นที่ ค่าเช่าล่วงหน้า ค่าทำสัญญา ค่าจดทะเบียนธุรกิจ ถ้าต้องก่อสร้างเองก็ต้องมีค่าก่อสร้าง ค่าวางระบบภายใน ทั้งระบบครัว และน้ำ-ไฟ ค่าตกแต่งภายใน ค่าอุปกรณ์ครัว ค่าโต๊ะ เก้าอี้ ค่าติดตั้งแอร์ ค่าจ้างพนักงานล่วงหน้า (อย่าลืมว่าคุณต้องจ้างเขามาสอน มาเทรนด์การทำงานก่อนเปิดร้านจริง) ค่าวัตถุดิบ ค่าการตลาด (ทั้ง Boost post ทำป้ายโฆษณาหน้าร้าน) และอีกสารพัดค่าใช้จ่ายที่คุณอาจนึกไม่ถึง

เห็นแค่นี้ก็เหนื่อยแล้วใช่ไหมครับ แล้วถ้าคุณวางแผนการใช้เงินไม่รอบคอบพอ ก็มีโอกาสที่งบประมาณจะบานปลายอย่างแน่นอน หรือในกรณีที่คุณบริหารจัดการเงินได้ดี จนเปิดร้านได้ตามงบประมาณที่กำหนด ปัญหาที่ตามมาคือ แล้วร้านอาหารของคุณจะคืนทุนภายในกี่ปีล่ะ แล้ววันหนึ่งๆ คุณควรจะต้องได้กำไรเท่าไร เพื่อให้อยู่รอดได้?

ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมอธิบายมาทั้งหมด ไม่ใช่เพื่อขู่ให้คุณกลัวและไม่กล้าลงมือทำร้านอาหารนะครับ แต่เพื่อบอกให้ทราบว่าการทำร้านอาหาร มันมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม ฉะนั้นจึงต้องวางแผนให้รอบคอบก่อนจะลงมือทำ ยิ่งคุณรอบคอบมากเท่าไร โอกาสที่คุณจะเจ๊งก็น้อยลงเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

เรื่องแนะนำ

รับช่วงต่อกิจการ

5 เทคนิค รับช่วงต่อกิจการ ยังไง ไม่ให้เจ๊ง!

ยุคนี้หลายคนเริ่มผันตัวมาเป็นนักธุรกิจมากขึ้น ซึ่งมีทั้งที่เริ่มทำธุรกิจด้วยตัวเอง และเลือก รับช่วงต่อกิจการ จากที่บ้าน ซึ่งทั้งสองรูปแบบก็มีความท้าทายแตกต่างกัน

ยิ่งขาย ยิ่งขาดทุน

เพราะอะไร ร้านอาหาร ยิ่งขาย ยิ่งขาดทุน

ปัญหาหลักของร้านอาหารหลายๆ ร้านคือ ขายได้มาก แต่ได้กำไรเพียงน้อยนิด รู้ไหมว่า ปัญหานี้เกิดจากต้นทุนวัตถุดิบ ที่ส่งผลให้ร้านอาหาร ยิ่งขาย ยิ่งขาดทุน

วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร

FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ช่วยลดต้นทุนได้จริง!

ลืมใช้วัตถุดิบจนหมดอายุ วัตถุดิบหมดสต๊อก วัตถุดิบหาย แต่จับมือใครดมไม่ได้ สารพัดปัญหาวัตถุดิบ FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพ ช่วยได้!

ตำแหน่งพนักงานร้านอาหาร

ตำแหน่งพนักงานร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมืออาชีพต้องรู้!

ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความอร่อยหรือการตกแต่งร้านเท่านั้น แต่ต้องอาศัย “ทีมงาน” ที่ดีมีคุณภาพ ช่วยกันสร้างสรรค์ขึ้นมา เจ้าของร้านบางท่านอาจจะคิดว่าให้ทีมแบ่งงานกันทำง่ายๆ ใครว่างก็ไปช่วยคนอื่นทำต่อ แต่ถ้าจะบริหารร้านให้เป็นระบบอย่างมืออาชีพแล้ว ควรจะแบ่งงานกันอย่างไร มาศึกษาการแบ่ง  ตำแหน่งพนักงานร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมืออาชีพต้องรู้! ตำแหน่งพนักงานร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านมืออาชีพต้องรู้! ร้านอาหารแต่ละชนิดก็จะต้องการพนักงานที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป โดยเราสามารถแบ่งประเภทพนักงานออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ พนักงานหลังร้าน และพนักงานหน้าร้าน  พนักงานหลังร้าน ความสามารถที่จำเป็นของพนักงานหลังร้านหรือในครัวนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของร้านอาหาร และความซับซ้อนของเมนูในร้าน เช่น ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด พนักงานไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในครัวมากนัก ก็สามารถประกอบอาหารได้ตามมาตรฐาน แต่ถ้าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น คงต้องการเชฟที่มีประสบการณ์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบ ความสามารถในการใช้มีด การแล่ปลา การปั้นซูซิและทำอาหารญี่ปุ่นอื่นๆ  ยิ่งเป็นร้านที่พัฒนามากขึ้น ตำแหน่งก็จะยิ่งละเอียด เพื่อความชัดเจนในหน้าที่ ลดความซ้ำซ้อนของงาน และมีโครงสร้างเหมือนกับบริษัทย่อยๆ ที่พนักงานต้องเรียนรู้ขึ้นไปเรื่อยๆ โดยตำแหน่งในครัวแบ่งย่อยได้เป็น  หัวหน้าเชฟ เป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดเบื้องหลังร้าน แค่ต้องทำอาหารได้ดียังไม่พอ แต่ต้องสามารถบริการจัดการครัวได้ด้วย ทั้งเรื่องการกระจายงานให้พนักงานในครัว ดูแลการจัดการวัตถุดิบ คำนวนต้นทุนอาหาร วางแผนและพัฒนาเมนูในร้าน   ผู้ช่วยเชฟ  มีหน้าที่ช่วยจัดการงานต่างๆ ของหัวหน้าเชฟ และดูแลครัวในกรณีที่หัวหน้าเชฟไม่อยู่ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.