มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน - Amarin Academy

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องทำงานหลักหรืองานประจำอยู่ อาจจะมีปัญหากับการจัดการด้านเวลาอยู่บ้าง และอีกไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะลงทุนทำหน้าร้านใหญ่โต เพราะยังเป็นมือใหม่ในตลาด อย่างไรก็ตามด้วยช่องทางการขายที่หลากหลาย ทำให้ความฝันของมนุษย์เงินเดือนที่จะ เปิดร้านอาหาร เป็นของตัวเองเป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป เพียงแต่คุณต้องกำหนดคอนเซ็ปต์และเลือกประเภทร้านอาหารที่เหมาะสมกับตัวคุณเองให้เจอก่อนเริ่มลงมือทำ

Delivery:

ตอนนี้ใครๆ ก็นิยมสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารแบบ Delivery ถือว่ามาแรง ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านและสามารถทำตามออร์เดอร์ล่วงหน้าได้ โดยการใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์เข้ามาช่วย เหมาะสำหรับคนที่อยากเริ่มเข้ามาในธุรกิจร้านอาหารแต่อาจไม่มีทุนมากหรืออาจจะทำงานประจำไปด้วย

เพียงแค่คุณเปิดเพจใน Facebook หรือ Instagram อัพโหลดรูปอาหาร พร้อมราคา และค่าจัดส่ง เท่านี้ก็เปิดร้านอาหารได้แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ร้าน เจคิวปูม้านิ่ง, ร้านดีเจภูมิ เมนู, ร้าน My Little Boss  Baby Food อาหารเด็ก ระดับพรีเมี่ยม ส่งตรงถึงบ้าน ฯลฯ

ขายตลาดนัด (ตอนเย็น):

การทำร้านประเภทนี้เหมาะกับคนที่สามารถจัดสรรเวลาจากงานประจำได้ เพราะการขายของตลาดนัดนั้นต้องมีเวลาในการตระเตรียมก่อนการขายและเก็บร้านหลังจากขายเสร็จ อย่างไรก็ตามการขายของตลาดนัดเป็นงานที่ต้องใช้แรงกายมากพอๆ กับแรงใจ แต่มีข้อดีตรงที่สามารถมองเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนว่าได้กำไรเท่าไหร่ต่อวัน และถ้าหากร้านของคุณได้รับความนิยมก็อาจเกิดการบอกต่อ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่แวะเวียนมาไม่ขาดสาย พร้อมกันนั้นก็ยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ด้วย

ก่อนเปิดร้านอาหารในตลาดนัด คุณต้องทำการบ้านหลายๆ ด้าน ทั้งการสำรวจทั้งทำเลที่ตั้ง เวลาเปิด-ปิด (โดยประมาณ) ความหนาแน่นของชุมชน และร้านค้าภายในตลาดว่ามีใครขายอะไรอยู่ก่อนแล้วบ้าง  เพื่อที่จะได้ประเมินความเหมาะสมก่อนเลือกเช่าแผงในตลาดนั้นๆ

Food truck:

ร้านอาหารชั่วคราวหรือร้านอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งอาจใช้รถบรรทุกขนาดเล็กเป็นครัวและเป็นหน้าร้านไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องเลือกทำเล ไม่ต้องมีพนักงานมาก แถมยังสามารถเคลื่อนย้ายร้านไปตามสถานที่ต่างๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากใช้งบประมาณไม่สูงนัก ไม่ต้องจ้างพนักงาน ไม่ต้องเสียค่าบริหารจัดการอื่นๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น

ร้านอาหารประเภท Food truck เหมาะกับคนที่อยากเริ่มต้นในธุรกิจร้านอาหาร แต่อาจจะยังไม่พร้อมในเรื่องของเงินทุน หรือยังไม่แน่ใจว่าคอนเซ็ปต์ที่คิดไว้จะตอบโจทย์ตลาดหรือเปล่า โดยข้อจำกัดของร้านอาหารประเภทนี้คือ จะไม่มีลูกค้าประจำ เพราะจำเป็นต้องย้ายสถานที่ไปเรื่อยๆ และไม่สามารถขายได้ทุกวัน ทำให้รายได้ไม่มีความแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ร้าน Mother Trucker Burger, ร้าน Pizza Aroy ฯลฯ

Pop-up store:

การออกร้านตามงานเทศกาลเฉพาะกิจต่างๆ มักมีช่วงระยะเวลาในการเปิดร้านไม่นานนัก หากคุณมีแบรนด์ร้านอาหารเป็นของตัวเองอยู่แล้ว Pop-up store เป็นช่องทางที่ดีในการแนะนำแบรนด์คุณให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เพราะงานแฟร์ใหญ่ๆ มักจัดขึ้นในทำเลทองและดึงดูดคนให้มางานจากทั่วสารทิศ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องคำนึงถึงคือแบรนด์คุณต้องมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากพอ โดยคุณอย่าลืมว่าในงานแฟร์แบบนี้จะเป็นแหล่งรวมของร้านอื่นๆ อีกมากมายเช่นกัน

เรื่องแนะนำ

ของถูกหรือของแพง

ไม่มีหรอก ของถูกหรือของแพง มีแต่ “คุ้ม” หรือ “ไม่คุ้ม”

สงสัยไหม ทำไมร้านอาหารราคาแพงบางร้าน ลูกค้าเยอะ ขณะที่ร้านราคาถูก กลับไม่มีลูกค้าเลย สิ่งนีทำให้เห็นว่า ลูกค้าไม่ได้ดูที่ ของถูกหรือของแพง เพียงอย่างเดียว

Cloud Kitchen

Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก

ในปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบ Cloud มากมาย ซึ่งมีทั้งการใช้เก็บข้อมูล การดูหนังฟังเพลงออนไลน์ และยังขยายมาถึงธุรกิจอาหารอย่าง “ Cloud kitchen ” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โมเดลนี้มีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับร้านอาหารแบบไหน มาหาคำตอบจากบทความนี้กันครับ  Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก  Cloud.kitchen คือ ? Cloud.kitchen เป็นร้านอาหารในรูปแบบไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน มีแค่ครัวสำหรับทำอาหารส่งทางเดลิเวอรีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น Ghost kitchen ในแบบที่มีความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น จากมีการใช้ “ครัวกลาง” ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ทำครัวและอุปกรณ์ต่างๆ แชร์ร่วมกับร้านอาหารแบรนด์อื่นด้วย เข้าร่วมครัวกลางได้ประโยชน์อย่างไร ?  จุดเด่นสำหรับโมเดลนี้ จะคล้ายกับการเปิด Ghost kitchen ก็คือต้นทุนที่ลดลงมากในส่วนของค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน ค่าแรงพนักงาน และยังช่วยแก้ปัญหาทำเลของร้าน ซึ่งโดยปกติแล้วทำเลที่ดีจะมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่าพื้นที่ การเช่าครัวกลางจึงช่วยให้ร้านสามารถจัดตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกต่อการจัดส่งถึงลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่าเช่าที่ในราคาแพง หรือกังวลว่าพื้นที่ร้านจะเล็กเกินไปหรือไม่  ธุรกิจอาหารแบบไหนที่เหมาะกับโมเดลนี้ โมเดลนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับการทดลองเปิดร้านอาหารใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ร้านอาหาร สามารถขยายสาขาร้านได้ในงบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป โดยเฉพาะในรูปแบบเดลิเวอรี ไม่ต้องเปิดหน้าร้านเต็มรูปแบบ บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น แค่เช่าพื้นที่และจ้างพนักงานมาทำอาหารในครัว […]

เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ

3 สิ่งที่ควรทำ เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ !

ใครๆ ก็อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ แต่คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นจาก passion แต่จะทำอย่างไรให้ความชื่นชอบของคุณแปรเปลี่ยนมา "ทำเงิน" ได้ ไปติดตามกันได้เลย

เริ่มทำธุรกิจ

8 สิ่งที่คน เริ่มทำธุรกิจ ควรรู้! ลดโอกาสเจ๊ง

เมื่อ เริ่มทำธุรกิจ ย่อมต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดให้แก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา เราจึงขอรวบรวม 8 สิ่งที่คนเริ่มทำธุรกิจควรรู้! ที่มาจากผู้ประกอบการตัวจริงมาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.