เทคนิค เลือกเครื่องครัว ให้เหมาะกับร้านอาหาร - Amarin Academy

เทคนิค เลือกเครื่องครัว ให้เหมาะกับร้านอาหาร

เทคนิค เลือกเครื่องครัว ให้เหมาะกับร้านอาหาร

เครื่องครัว เป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุด ที่ร้านอาหารจะขาดไม่ได้เลย ซึ่งเจ้าของร้านอาหารที่เพิ่งเริ่มทำร้านส่วนใหญ่ อาจยังไม่มั่นใจว่าควรจะเลือกเครื่องครัวอย่างไร ชิ้นนี้ควรซื้อไหม ซื้อไปแล้วจะคุ้มค่าหรือเปล่า วันนี้เราจึงมีเทคนิคการ  เลือกเครื่องครัว ร้านอาหาร สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารมาแนะนำ

1.ควรคิดเมนูก่อนเลือกซื้อเครื่องครัว

ถ้าเมนูคุณยังไม่นิ่ง อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อเครื่องครัว เพราะมันคือเงินลงทุนที่ค่อนข้างมาก หากตัดสินใจซื้อแล้วไม่ได้นำเครื่องครัวนั้นมาใช้เลย ก็เท่ากับเป็นการลงทุนที่เปล่าประโยชน์ (แทนที่จะนำเงินไปลงทุนในด้านอื่นๆ ที่จำเป็นมากกว่า)

ดังนั้นขั้นแรกที่คุณต้องทำคือลิสต์เมนู รวมทั้งระบุขั้นตอนการทำโดยละเอียด จะได้ทราบว่าแต่ละเมนู ต้องใช้เครื่องครัวหรืออุปกรณ์ใดบ้าง เพื่อจะได้เลือกซื้อได้เหมาะสม

เมนูร้านอาหาร

2.เครื่องครัว 1 ชิ้น ควรใช้ได้กับหลายเมนู

ข้อนี้ต่อจากข้อ 1 คือ เมื่อคุณรู้ว่าร้านอาหารของคุณ ต้องใช้เครื่องครัวหรืออุปกรณ์ครัวชนิดใดบ้าง อย่าเพิ่งรีบซื้อทันที ลองสังเกตดูว่า เครื่องครัวแต่ละชนิด ใช้ได้กับเมนูที่หลากหลายหรือเปล่า เพราะคุณคงไม่อยากลงทุนซื้อเตาอบเครื่องละ 30,000 มาเพื่อ ขายอบเมนู ไก่อบน้ำผึ้ง ราคา 259 บาทเพียงเมนูเดียวจริงไหม ?

ทางออกนี้มี 2 รูปแบบคือ ถ้าเมนูนั้นไม่ได้เป็นเมนูเด่น หรือเมนูชูโรงของร้าน ก็อาจจะต้องตัดเมนูนั้นออก แล้วเพิ่มเมนูใหม่ ที่ใช้อุปกรณ์ครัวร่วมกับเมนูอื่นๆ เข้าไป แต่ถ้าเมนูนั้นเป็นเมนูเด่น หรือหากพลาด…ซื้อไปแล้ว ก็ควรเพิ่มเมนูใหม่ๆ เข้ามา ที่ใช้เครื่องครัวนั้นๆ แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นเมนูที่สร้างกำไรให้ร้านอาหารด้วย เพื่อจะได้ใช้งานเครื่องครัวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

3.เครื่องครัวต้องทนทาน เหมาะกับงานร้านอาหาร

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกว่า เครื่องครัวคืออุปกรณ์สำคัญที่ร้านอาหารจะขาดไม่ได้เลย ดังนั้นอย่าเลือกเครื่องครัวเพราะราคาถูกเด็ดขาด เพราะถ้าหากเกิดปัญหาเครื่องครัวเสียระหว่างปรุงอาหารให้ลูกค้า ทำให้งานครัวหยุดชะงัก เสิร์ฟอาหารลูกค้าไม่ได้ กลายเป็นปัญหาใหญ่แน่นอน

SMEG
ขอบคุณภาพจาก SMEG

ฉะนั้นหากจะเลือกเครื่องครัวร้านอาหาร ต้องเลือกที่ความทนทาน ผลิตจากโรงงานที่มีคุณภาพ และเหมาะกับงานร้านอาหารเป็นหลัก เราจะได้ลงทุนครั้งเดียว จะได้ไม่ต้องเสียทั้งเงิน เสียเวลา เสียโอกาสในการขาย และเสียอารมณ์ เวลาเครื่องครัว “เสีย” อีกด้วย

โดยแบรนด์ SMEG ก็เป็นแบรนด์หนึ่งที่ผลิตเครื่องครัวได้มาตรฐาน ทนทาน ใช้งานง่าย นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับใช้งานในร้านอาหาร

4.ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน

ความสะดวกในการใช้งาน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะเวลาที่มีลูกค้ามากๆ งานยุ่งๆ ถ้าพนักงานต้องมาต่อสู้กับเครื่องครัวที่ใช้งานยาก ซับซ้อนอีก อาจยิ่งทำให้เสียเวลาเข้าไปใหญ่ แถมเวลามีพนักงานเข้ามาใหม่ ก็ต้องมาเสียเวลาเทรนด์พนักงานในการใช้เครื่องครัวอีกด้วย ดังนั้น ตัดปัญหาตั้งแต่ต้น เลือกเครื่องครัวที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนจะดีกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://smeg.co.th/landingpage.php


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ข้อต้องรู้ ออกแบบร้านอาหาร ให้ขายดี กำไรพุ่ง!

เรื่องแนะนำ

ขายอาหารในศูนย์การค้า

10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร?

เชื่อว่ามีร้านอาหารมากมาย ที่เคยคิดอยากจะเปิดร้านอาหารภายในศูนย์การค้า รวมถึงร้านที่ไม่ใช่แบรนด์ดัง ก็อยากจะพาร้านตัวเองเข้าสู่ศูนย์การค้า เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ก็มีหลายคำถามมากๆว่า ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ยุ่งยากหรือไม่ คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square มาให้คำตอบแบบ Step by Step ให้เจ้าของร้านให้ทราบกันเลย   10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า Step by Step ขั้นตอนแรก เจ้าของร้านต้องโทรเข้ามาที่ศูนย์การค้าเพื่อ ติดต่อฝ่ายขาย ว่ามีความประสงค์ต้องการจะเปิดร้านอาหาร ทีมฝ่ายขายจะมีการสอบถามเบื้องต้นว่า ต้องการเปิดร้านอะไร พื้นที่เท่าไหร่ จากนั้นก็จะให้ทางร้านส่ง Brand Profile มาให้พิจารณาเป็นลำดับถัดไป เจ้าของร้านส่ง Brand Profile ให้ศูนย์การค้าพิจารณา จุดนี้สำคัญมาก เจ้าของร้านต้องทำโปรไฟล์ร้านของตัวเองก่อน เพื่อให้รู้ว่าร้านของคุณเป็นอย่างไร ขายอาหาร หรือเครื่องดื่มประเภทใด หรือแม้กระทั่งมีจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจ ยิ่งหากไม่ใช่ร้านดัง Brand […]

10 เหตุผลที่ร้านอาหาร ต้องรู้เรื่อง SOP

1. ช่วยในการควบคุมต้นทุนอาหาร             เมื่อพูดถึงการทำ SOP อาหาร เจ้าของร้านอาหารอาจจะนึกถึงการกำหนดขั้นตอนในการทำอาหารแต่ละเมนูเพียงเท่านั้น แต่การทำ SOP ที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมาตรฐานอาหารเพื่อให้อาหารมีรสชาติที่คงที่ และสามารถช่วยควบคุมต้นทุนอาหารได้เป็นอย่างดีนั้น คือการกำหนดมาตฐานในการทำงานตลอดกระบวนการ เริ่มตั้งแต่ วัตถุดิบ อุปกรณ์ที่ใช้ ขั้นตอนปรุง ปริมาณเครื่องปรุง การจัดเสิร์ฟ รวมถึงการจัดเก็บวัตถุดิบเพื่อคงความสดใหม่ ยิ่งร้านของคุณสามารถลงรายละเอียดในขั้นตอนส่วนนี้ได้เท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ร้านสร้างกำไรได้มากขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง   2.ช่วยแก้ปัญหาพนักงานลาออก กระทบต่องานบริการหน้าร้าน             ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาพนักงานร้านอาหารลาออกสร้างผลกระทบต่อการทำร้านอาหารไม่น้อย และยังเกิดต้นทุนแฝง ทั้งงบประมาณ เวลา บุคคลากร ในการฝึกพนักงานใหม่ การทำ SOP คู่มือพนักงานที่ระบุขั้นตอนการทำงาน สิ่งที่พนักงานควรรู้ ข้อกำหนดและกฏระเบียบ จะช่วยลดเวลาในการดำเนินการนี้ทั้งหมด และยังสามารถทำให้คุณบริหารร้านอาหารได้อย่างต่อเนื่อง   3.ช่วยให้เจ้าของร้านอาหาร เหนื่อยน้อยลง      ไม่ใช่แค่เหนื่อย จากการบริหารร้านอาหารให้สามารถคงอยู่ได้โดยไม่ขาดทุน แต่คำว่าเหนื่อยของการทำร้านอาหาร ยังหมายรวมไปถึง การทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และเวลาทั้งหมดไปกับการแก้ปัญหาในแต่ละวัน การลดปัญหาจุกจิกที่สามารถแก้ไขได้โดยทีมงานร้านอาหารโดยที่เจ้าของร้านอาหารไม่ต้องลงมือไปแก้ทุกปัญหาเองเพียงแต่มอนิเตอร์เท่านั้น ก็คือ การสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมให้การทำงานแต่ละส่วนเกิดปัญหาน้อยที่สุด นั่นก็คือ การวางระบบ […]

ต่อเติมพื้นที่อาศัยเป็นคาเฟ่ ต้องรู้เรื่องกฎหมายอะไรบ้าง ?

ต่อเติมพื้นที่อาศัยเป็นคาเฟ่ ต้องรู้เรื่องกฎหมายอะไรบ้าง ? ปรับปรุงอาคาร ที่จอดรถ เพื่อพาณิชย์ กฎหมายเบื้องต้นสำหรับคนทำคาเฟ่ ธุรกิจคาเฟ่ยังคงเป็นรูปแบบธุรกิจที่ผู้ประกอบการหลายต่อหลายคนให้ความสนใจที่จะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาด ด้วยความนิยมนี้จึงทำให้เราสามารถพบเห็นการเปิดร้านคาเฟ่ใหม่ได้เรื่อย ๆ ซึ่งก็มีทั้งร้านขนาดใหญ่ กลาง เล็กคละกันไป แม้ว่าธุรกิจรูปแบบนี้จะเปิดได้ไม่ยาก แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าในการทำธุรกิจก็ยังต้องให้การคำนึงถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ โดยเฉพาะในการเริ่มต้นเปิดร้าน ที่จะมีกฎหมายเกี่ยวกับการดัดแปลง ออกแบบอาคารเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ก็เพื่อให้พื้นที่นั้น ๆ มีความเหมาะสมต่อการใช้งาน มีความปลอดภัย รวมถึงมีเสถียรภาพในเชิงภาษีและการทำบัญชีในอนาคต แม้ว่าร้านกาแฟขนาดเล็กอาจไม่ถูกบังคับใช้กฎหมายบางข้อ แต่การรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำ ก็จะช่วยเปิดมุมมอง หรือทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ในอนาคต เมื่อถึงคราวที่ต้องการขยับขยาย ว่าแต่เราควรรู้กฎหมายอะไรบ้าง ? มาดูกัน   กฎหมายควบคุมอาคารเบื้องต้น ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจนิยามทางกฎหมายอาคารของ “ร้านกาแฟหรือคาเฟ่” ว่าร้านรูปแบบนี้เข้าข่ายทั้งการเป็น “อาคารพาณิชย์” และ “ภัตตาคาร” จึงต้องทำการพิจารณากฎหมายของทั้งสองส่วนไปพร้อม ๆ กัน โดย ทางกฎหมายได้มีการนิยามว่า – อาคารพาณิชย์ คือ อาคารใด ๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการพาณิชยกรรมได้ และเป็นอาคารที่ก่อสร้างห่างจากถนนไม่เกิน 20 เมตร – […]

ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

หัวใจสำคัญที่ทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ

ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเปิดร้านอาหาร เพราะคิดว่าเปิดง่าย กำไรดี แต่การจะทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ มีปัจจัยต่างๆ มากมาย แต่จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.