เทคนิค เลือกเครื่องครัว ให้เหมาะกับร้านอาหาร - Amarin Academy

เทคนิค เลือกเครื่องครัว ให้เหมาะกับร้านอาหาร

เทคนิค เลือกเครื่องครัว ให้เหมาะกับร้านอาหาร

เครื่องครัว เป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุด ที่ร้านอาหารจะขาดไม่ได้เลย ซึ่งเจ้าของร้านอาหารที่เพิ่งเริ่มทำร้านส่วนใหญ่ อาจยังไม่มั่นใจว่าควรจะเลือกเครื่องครัวอย่างไร ชิ้นนี้ควรซื้อไหม ซื้อไปแล้วจะคุ้มค่าหรือเปล่า วันนี้เราจึงมีเทคนิคการ  เลือกเครื่องครัว ร้านอาหาร สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารมาแนะนำ

1.ควรคิดเมนูก่อนเลือกซื้อเครื่องครัว

ถ้าเมนูคุณยังไม่นิ่ง อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อเครื่องครัว เพราะมันคือเงินลงทุนที่ค่อนข้างมาก หากตัดสินใจซื้อแล้วไม่ได้นำเครื่องครัวนั้นมาใช้เลย ก็เท่ากับเป็นการลงทุนที่เปล่าประโยชน์ (แทนที่จะนำเงินไปลงทุนในด้านอื่นๆ ที่จำเป็นมากกว่า)

ดังนั้นขั้นแรกที่คุณต้องทำคือลิสต์เมนู รวมทั้งระบุขั้นตอนการทำโดยละเอียด จะได้ทราบว่าแต่ละเมนู ต้องใช้เครื่องครัวหรืออุปกรณ์ใดบ้าง เพื่อจะได้เลือกซื้อได้เหมาะสม

เมนูร้านอาหาร

2.เครื่องครัว 1 ชิ้น ควรใช้ได้กับหลายเมนู

ข้อนี้ต่อจากข้อ 1 คือ เมื่อคุณรู้ว่าร้านอาหารของคุณ ต้องใช้เครื่องครัวหรืออุปกรณ์ครัวชนิดใดบ้าง อย่าเพิ่งรีบซื้อทันที ลองสังเกตดูว่า เครื่องครัวแต่ละชนิด ใช้ได้กับเมนูที่หลากหลายหรือเปล่า เพราะคุณคงไม่อยากลงทุนซื้อเตาอบเครื่องละ 30,000 มาเพื่อ ขายอบเมนู ไก่อบน้ำผึ้ง ราคา 259 บาทเพียงเมนูเดียวจริงไหม ?

ทางออกนี้มี 2 รูปแบบคือ ถ้าเมนูนั้นไม่ได้เป็นเมนูเด่น หรือเมนูชูโรงของร้าน ก็อาจจะต้องตัดเมนูนั้นออก แล้วเพิ่มเมนูใหม่ ที่ใช้อุปกรณ์ครัวร่วมกับเมนูอื่นๆ เข้าไป แต่ถ้าเมนูนั้นเป็นเมนูเด่น หรือหากพลาด…ซื้อไปแล้ว ก็ควรเพิ่มเมนูใหม่ๆ เข้ามา ที่ใช้เครื่องครัวนั้นๆ แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นเมนูที่สร้างกำไรให้ร้านอาหารด้วย เพื่อจะได้ใช้งานเครื่องครัวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

3.เครื่องครัวต้องทนทาน เหมาะกับงานร้านอาหาร

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกว่า เครื่องครัวคืออุปกรณ์สำคัญที่ร้านอาหารจะขาดไม่ได้เลย ดังนั้นอย่าเลือกเครื่องครัวเพราะราคาถูกเด็ดขาด เพราะถ้าหากเกิดปัญหาเครื่องครัวเสียระหว่างปรุงอาหารให้ลูกค้า ทำให้งานครัวหยุดชะงัก เสิร์ฟอาหารลูกค้าไม่ได้ กลายเป็นปัญหาใหญ่แน่นอน

SMEG
ขอบคุณภาพจาก SMEG

ฉะนั้นหากจะเลือกเครื่องครัวร้านอาหาร ต้องเลือกที่ความทนทาน ผลิตจากโรงงานที่มีคุณภาพ และเหมาะกับงานร้านอาหารเป็นหลัก เราจะได้ลงทุนครั้งเดียว จะได้ไม่ต้องเสียทั้งเงิน เสียเวลา เสียโอกาสในการขาย และเสียอารมณ์ เวลาเครื่องครัว “เสีย” อีกด้วย

โดยแบรนด์ SMEG ก็เป็นแบรนด์หนึ่งที่ผลิตเครื่องครัวได้มาตรฐาน ทนทาน ใช้งานง่าย นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับใช้งานในร้านอาหาร

4.ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน

ความสะดวกในการใช้งาน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะเวลาที่มีลูกค้ามากๆ งานยุ่งๆ ถ้าพนักงานต้องมาต่อสู้กับเครื่องครัวที่ใช้งานยาก ซับซ้อนอีก อาจยิ่งทำให้เสียเวลาเข้าไปใหญ่ แถมเวลามีพนักงานเข้ามาใหม่ ก็ต้องมาเสียเวลาเทรนด์พนักงานในการใช้เครื่องครัวอีกด้วย ดังนั้น ตัดปัญหาตั้งแต่ต้น เลือกเครื่องครัวที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนจะดีกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://smeg.co.th/landingpage.php


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ข้อต้องรู้ ออกแบบร้านอาหาร ให้ขายดี กำไรพุ่ง!

เรื่องแนะนำ

ถอดความสำเร็จ “ฌานา” ต้นแบบร้านอาหารออร์แกนิก

อยากทำร้านอาหารออร์แกนิก...แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี? ใครกำลังเจอปัญหานี้ ลองใช้โมเดลของร้าน “ฌานา (Charna)” เป็นต้นแบบดู โอกาสสำเร็จสูงแน่นอน

จุดคุ้มทุนร้านอาหาร

วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร!

        ผู้ที่สนใจจะเปิดร้านอาหารมักจะมีคำถามว่า ต้องขายจนถึงเมื่อไหร่ถึงจะคืนทุน? การลงทุนเปิดร้านอาหารจะคุ้มค่าไหม? แล้วต้องขายเยอะแค่ไหนถึงจะได้กำไร? ร้านอาหารจึงต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น การพยากรณ์ยอดขายของร้าน และขั้นตอนต่อไปคือ การวิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนเปิดร้านอาหารใหม่ เพื่อวางแผนในการบริหารจัดการร้านให้ได้กำไร วิเคราะห์ จุดคุ้มทุนร้านอาหาร ขายเท่าไหร่ถึงได้กำไร! จุดคุ้มทุนร้านอาหาร คืออะไร ?         จุดคุ้มทุน (Break-Even Point) คือ จุดที่รายได้เท่ากับต้นทุนพอดี หรือมีรายรับ = รายจ่ายนั่นเอง เป็นจุดที่ร้านอาหารขายแล้วไม่ขาดทุนแต่ก็ไม่มีกำไร ซึ่งการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน จะทำให้ทราบว่าร้านอาหารจะต้องมียอดขายเท่าไหร่ถึงจะทำกำไรได้ ควรลดต้นทุนลงหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ยังใช้เป็นแนวทางการวางแผนธุรกิจให้มีกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย         การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break-even point) ต้องเริ่มจากพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นของร้าน โดยแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ต้นทุนคงที่ (Fixed cost) […]

แจก Checklist เซตอัพระบบร้านอาหาร จบ ครบ เปิดร้านได้เลย

การทำเช็คลิสต์ก่อนเปิดร้านอาหารเป็นสิ่งสำคัญของการเซตอัพระบบร้านอาหาร ที่จะช่วยให้เจ้าของร้านอาหารรู้ว่ามีสิ่งไหนที่ทำสำเร็จแล้ว เหลืองานส่วนไหนบ้างที่ต้องทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่ร้านจะเปิดรับลูกค้าได้จริง   “เจ้าของร้านอาหารเปิดใหม่ควรทำเช็คลิสต์เรื่องอะไรบ้าง”   1.งานออกแบบและตกแต่งภายในร้าน โครงสร้างและการตกแต่งร้าน ควรเป็นสิ่งที่แล้วเสร็จก่อนการเปิดร้าน เพราะการเพิ่มเติมหน้างานเมื่อร้านเปิดไปแล้วทำได้ยาก แต่ก็เป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของเจ้าของร้านอาหาร โดยเฉพาะปัญหาผู้รับเหมา เจ้าของร้านอาหารเปิดใหม่ที่ทำโครงสร้างใหม่ทั้งหมดจึงควรเคร่งครัดให้ดำเนินงานตามแผนงานและเผื่อเวลาไว้สำหรับงานที่ไม่เป็นไปตามกำหนด การจัดทำเช็คลิสต์จะช่วยให้เจ้าของร้านวางแผนสำรองหากเกิดปัญหา   2.งานระบบ             ระบบน้ำ ไฟ แสงสว่าง การติดตั้งอุปกรณ์ครัวเรื่องสำคัญที่อาจส่งผลทำให้ร้านไม่สามารถเปิดได้ หรือถ้าหากเกิดปัญหาหน้างานก็แก้ไขค่อนข้างลำบาก จึงควรทดลองเดินระบบ จัดทำให้แล้วเสร็จเสียแต่เนิ่น ๆ   3.กฏหมาย และการเงิน อย่าลืม กำหนดการจัดทำเอกสารด้านการเงิน การขออนุญาตทางราชการที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร วางแผนรายรับรายจ่ายล่วงหน้า จัดระบบการเงินหลังร้านให้พร้อมสำหรับการเปิดร้าน   4.การสั่งซื้อวัตถุดิบ             ช่วงเปิดร้านแรก ๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องการสั่งซื้อวัตถุดิบ หากไม่เคยเปิดร้านขายอาหารมาก่อน การคำนวณปริมาณและการประสานงานกับซัพพลายเออร์ เพราะฉะนั้นควรมีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ก่อนเปิดร้าน การเซตอัพระบบบริหารวัตถุดิบไว้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดซื้อ การรับสินค้า การจัดเก็บวัตถุดิบ การจัดเตรียมวัตถุดิบเพื่อให้พร้อมใช้งาน การมีระบบปฏิบัติงาน SOP จะช่วยให้ร้านจัดการเรื่องวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ   5.อุปกรณ์หน้าบ้านและหลังบ้าน             […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.