ลูกค้าล้นร้าน ทำอาหารไม่ทัน ทำอย่างไรดี? - Amarin Academy

ลูกค้าล้นร้าน ทำอาหารไม่ทัน ทำอย่างไรดี?

ลูกค้าล้นร้าน ทำอาหารไม่ทัน ทำอย่างไรดี?

วันก่อนผมมีโอกาสไปกินข้าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง แล้วเจอเหตุการณ์สุดคลาสิกคือ ลูกค้าล้นร้าน ทำอาหารไม่ทัน จึงอยากเล่าสู่กันฟัง พร้อมแนะแนวทางแก้ไขง่ายๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคนครับ

วันนั้นผมไปกินข้าวมื้อเย็นกับครอบครัว ร้านนั้นเป็นร้านเล็กๆ มีโต๊ะประมาณ 10 โต๊ะ พนักงานบริการ 2 คน ตอนแรกอาหารออกเร็วมาก นั่งรอไม่ถึง 5 นาทีจานแรกก็มาเสิร์ฟ และเริ่มช้าลงเรื่อยๆ ตามปริมาณลูกค้าที่มากขึ้น เพราะตอนนั้นเป็นช่วง prime time พอดี ประมาณ 6 โมงกว่าๆ เมื่อครอบครัวของผมกินข้าวเสร็จ จึงสั่งขนมหวานต่อ

ผมรอขนมหวานเกือบ 20 นาที ระหว่างนั้นลูกค้าก็ล้นร้านเลยครับ นั่งเต็มทุกโต๊ะ แถมมีลูกค้าต่อคิวอยู่นอกร้านประมาณ 3 คิว แต่ยังโชคดีเพราะมีลูกค้า 2 โต๊ะเรียกคิดเงินแล้ว แต่พนักงานกลับวิ่งวุ่นไปบริการโต๊ะอื่นๆ เช่น จัดวางจาน ช้อน ส้อม เสิร์ฟน้ำ รินน้ำ รวมทั้งรอรับออร์เดอร์ต่างๆ ด้วย

ผมนั่งมองลูกค้าที่เรียกเก็บเงิน สลับกับลูกค้าที่รออยู่หน้าร้าน พวกเขาก็เริ่มมีอารมณ์นิดหน่อยแล้วครับ เพราะฝ่ายหนึ่งกินเสร็จแล้วก็ไม่ได้ออกจากร้านสักที อีกฝ่ายเห็นโต๊ะ (กำลังจะ) ว่างก็ยังไม่ได้เข้ามานั่ง

ผมจึงทวงถามว่าขนมที่สั่งไปว่า ได้ทำหรือยัง เอาจริงๆ เรารอได้ครับ เพราะกินอิ่มกันแล้ว แต่รู้สึกเกรงใจคนที่รออยู่หน้าร้าน รวมทั้งกลัวสายตา “มองแรง” ที่คนหิวส่งมาเป็นระยะด้วย

เมื่อพนักงานแจ้งว่ายังไม่ได้ทำ เราจึงขอยกเลิกโดยไม่ลังเลเลย พร้อมสั่งเช็คบิล ขนมหวานจานนั้นผมคาดว่าเป็นเมนูที่ทำกำไรดีทีเดียว แพนเค้ก 2 แผ่น ไอศกรีม 1 ลูก บวก topping เล็กน้อย ราคาประมาณ 140 บาท

โชคดีที่พนักงานมาเช็คบิลพร้อมกัน 3 โต๊ะรวด ทำให้ลูกค้าที่ต่อคิวอยู่ได้เข้ามาในร้านพร้อมๆ กัน

สุดท้ายวันนั้นผมเลยประหยัดไป 140 บาทครับ ส่วนร้านอาหารก็เสียรายได้ไป 140 บาท

ข้อสังเกตที่อยากวิเคราะห์ให้ฟังคือ

1.ร้านอาหารควรคาดการณ์ได้ว่าช่วงเวลา มื้อเที่ยงและมื้อเย็น ต้องมีลูกค้าเยอะจนบริการไม่ทันแน่ๆ ฉะนั้นต้องจ้างพนักงาน part time ครับ เพื่อที่จะได้บริการได้ทั่วถึง (สำหรับร้านนี้ขอเพิ่มสัก 1 คนก็น่าจะพอแล้ว) โดยทุกวันนี้มี application หรือบริษัทรับจัดหาพนักงาน part time อยู่หลายเจ้าด้วยกัน ลองศึกษาดูว่าเจ้าไหนคุ้มค่าและมีมาตรฐานมากกว่า

2.หากพนักงาน เจ้าของร้าน หรือผู้จัดการร้านเห็นว่าคิวหน้าร้านยาวเหยียด ควรรับเคลียร์ลูกค้าโต๊ะเดิมออกจากร้านให้เร็วที่สุดครับ ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเขานั่งรอแล้วรออีก เพราะแทนที่จะได้จบมื้ออาหารแบบสวยๆ กลับต้องมารอเช็คบิล เกือบ 15 นาที แถมลูกค้ารายใหม่ยังเสียอารมณ์ในการรอโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรอีกด้วย

3.โต๊ะที่สั่งของหวาน แสดงว่าเขากำลังจะออกจากร้านคุณไม่นาทีใดนาทีหนึ่ง ทำให้คุณมีโอกาสรับลูกค้าได้มากขึ้น ฉะนั้นในมุมมองของผม ควรรีบทำขนมเสิร์ฟให้เขาก่อน เพื่อจะได้เคลียร์โต๊ะออกไปได้ แต่ไม่ใช่แซงคิวทำให้เขาทันทีนะครับ เพราะลูกค้าโต๊ะที่สั่งก่อนอาจจะเคืองได้ ควรแทรกทำระหว่างทำอาหารของโต๊ะอื่นๆ เช่น อาจจะเสิร์ฟอาหารที่ทำง่ายๆ ให้โต๊ะที่สั่งก่อน สัก 2 -3 เมนู จากนั้นสลับมาทำของหวานเพื่อเสิร์ฟโต๊ะที่กินอาหารเสร็จแล้ว ไม่ใช่ทำเสิร์ฟแต่โต๊ะที่มาใหม่ (ซึ่งอาจจะสั่งอาหารถึง 7-8 เมนู) แล้วค่อยมาทำของหวานให้อีกโต๊ะหนึ่ง อย่างนี้คนสั่งของหวานรอกันเหนื่อยเลยครับ

เนื่องจากของหวานไม่ใช่สิ่ง “จำเป็น” ที่เขาต้องเสียเวลารอเกือบครึ่งชั่วโมงครับ หากปล่อยให้เขารอนาน เขาก็พร้อมจะสั่งยกเลิกทันที และถ้าของหวานนี้เป็นเมนูที่ทำกำไรมาก ยิ่งน่าเสียดายเข้าไปใหญ่

4.อีกกรณีหนึ่งที่สามารถตัดปัญหาในขั้นตอนการเช็คบิลได้ คือให้ลูกค้าเดินไปจ่ายที่เคาท์เตอร์เลย โดยทุกวันนี้ลูกค้าเริ่มคุ้นชินกับระบบนี้กันแล้ว เพราะใช้กันแพร่หลายตามร้านอาหารใหญ่ๆ ในห้างสรรพสินค้า ฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าจะไม่เข้าใจ โดยวิธีนี้ทั้งสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องนั่งรอเช็คบิล จ่ายเงิน รับเงินทอน ซึ่งกินเวลาไม่ต่ำกว่า 10 นาทีด้วย

พอจะเห็นภาพปัญหาเฉพาะหน้าของร้านอาหารที่ต้องแก้ไขในแต่ละวันแล้วใช่ไหมครับ เจ้าของร้านอาหารต้องลองเรียนรู้ไปเรื่อยๆ สักวันร้านเราจะมีระบบที่ดีขึ้นเอง ผมหวังว่าสิ่งที่แบ่งปันไปจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนครับ แต่ถ้าใครเห็นว่ามีทางแก้อื่นที่ดีกว่า ก็แชร์ในคอมเม้นท์ได้เลยนะครับ เพื่อเป็นวิทยาทานให้เพื่อนเจ้าของร้านคนอื่นๆ ต่อไป

เรื่องแนะนำ

เริ่มทำธุรกิจ

คำถามสำคัญที่คุณควรถามเมื่อ เริ่มทำธุรกิจ

สำหรับคนที่กำลัง เริ่มทำธุรกิจ คงมีหลายเรื่องให้ต้องคิดมากมายใช่ไหมครับ แต่เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมขายของสิ่งเดียวกัน บางร้านถึงขายดีกว่าอีกร้านหนึ่ง?

บริหาร ปัญหาคน ให้ลงตัว เรื่องที่เจ้าของร้านต้องจัดการให้ได้

การที่คุณจะประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหาร ร้านคุณจะต้องมีอาหารอร่อย บริการที่ถูกใจ  บรรยากาศที่ดี ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ คนในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น การเตรียมพร้อมเรื่อง ‘คน’ ได้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ร้านอาหารต้องจัดการให้ได้ เพราะมีร้านจำนวนไม่น้อยที่ต้องปิดตัวลงเพราะ ปัญหาคน หรือพนักงานในร้านนั่นเอง ดังนั้น เจ้าของร้านควรรู้ก่อนเปิดร้านว่า ปัญหาเรื่องคนที่ต้องเจอมีอะไรบ้าง และมีวิธีการวางแผน หรือแก้อย่างไร   ปัญหาคน อะไรบ้างที่ร้านอาหารต้องเจอ 1. หาพนักงานยาก จะทำอย่างไรเมื่อร้านกำลังจะเปิด แต่ไม่มีคนทำงานให้ การสรรหาพนักงานจึงควรกำหนดเป็นแผนงานก่อนเปิดร้านอาหาร ถ้าเราแบ่งทีมงานด้านอาหารเป็น 2 ทีมหลัก คือทีมครัว และทีมหน้าร้าน ทีมครัวที่ควรจะหาได้เป็นอันดับแรกคือเชฟ เพราะจำเป็นต่อการกำหนดรูปแบบของอาหาร สูตรอาหารของร้าน โครงสร้างต้นทุนและวัตถุดิบ  ร้านควรกำหนดการหาพนักงานให้ได้ 90 % ก่อน 2-3 เดือนก่อนร้านเปิด เช่น ผู้จัดการร้าน  ผู้ช่วย พนักงานรับ Order  ที่เหลือสามารถหาได้ก่อนเปิดร้าน 1 เดือน  เช่น พนักล้างจาน  Food Runner   2.Turn Over สูง  ปัญหาคนเข้าออกเป็นปัญหาที่ร้านอาหารแทบทุกร้านต้องเจอ […]

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

ซื้อหุ่นยนต์ มาช่วยเสิร์ฟจะคุ้มไหม? เทียบให้ชัดความต่าง ระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์

ซื้อหุ่นยนต์ มาช่วยเสิร์ฟจะคุ้มไหม? เทียบให้ชัดความต่าง ระหว่างแรงงานคนและหุ่นยนต์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้หลาย ๆ ธุรกิจ รวมถึงร้านอาหาร ได้มีการนำเอา หุ่นยนต์ เข้ามาใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเพื่ออำนวยความสะดวก ลดต้นทุนค่าแรง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ไปจนถึงการทำกำไรให้ร้านได้มากขึ้น ซึ่งร้านอาหารในไทยที่ได้มีการนำ หุ่นยนต์ โดยเฉพาะ “ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ” มาใช้ ก็อย่างเช่น Sizzler, MK, Sukishi, BarBQ Plaza และสุกี้ตี๋น้อย ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยได้ไปใช้บริการ จะต้องเคยได้ใช้บริการน้อง ๆ หุ่นยนต์กันมาบ้าง ทีนี้มองในแง่ของการนำมาใช้ การใช้ หุ่นยนต์ แตกต่างจากการใช้พนักงานเสิร์ฟยังไง ? แล้วร้านแบบไหนที่เหมาะกับนำ หุ่นยนต์ นี้เข้ามาใช้ เรามาหาคำตอบกัน! เว็บไซต์ www.idio-tech.net ผู้นำเข้าและจำหน่ายหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เคยได้ให้ข้อมูลเปรียบเทียบการทำงานระหว่างพนักงานและหุ่นยนต์ ที่สามารถสรุปได้ดังนี้ พนักงาน 1 […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.