เทคนิค หาพนักงานร้านอาหาร ชั้นเซียน ก่อนเปิดร้าน! - Amarin Academy

เทคนิค หาพนักงานร้านอาหาร ชั้นเซียน ก่อนเปิดร้าน!

หาพนักงานร้านอาหาร จนท้อ แถมทำงานได้ไม่ถึงเดือนก็ลาออก ต้องหาพนักงานมาแทนกันให้วุ่น ลดปัญหาน่าปวดหัวเรื่องพนักงาน ด้วยเทคนิคการหาคนให้ตรงใจตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดกับร้านของคุณให้มากที่สุดกันดีกว่า

 

เทคนิค หาพนักงานร้านอาหาร ก่อนเปิดร้าน!

WHAT  หาอะไร

ประเภทของร้านอาหารแต่ละแบบ ต้องการพนักงานที่ต่างประสบการณ์กัน  รวมถึงจำนวนที่เหมาะสมก็ต่างกันด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับการวางโครงสร้างต้นทุนร้านอาหารที่เหมาะสม ทีมงานร้านอาหารแบ่งเป็น 2 ทีมงานหลัก ๆ  คือ ทีมงานหลังบ้าน เช่น เชฟ ผู้ช่วยเชฟ คนปรุงอาหาร คนแพ็คอาหาร พนักงานล้างจาน และทีมงานหน้าบ้าน เช่น  ผู้จัดการร้าน ผู้ช่วยผู้จัดการ พนักงานต้อนรับ แคชเชียร์พนักงานรับออร์เดอร์  ซึ่งแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่การทำงานที่ชัดเจน จำนวนการจ้างงานก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของร้าน เช่น ถ้าคุณทำร้านอาหาร Quick Service  เน้นพนักงานแคชเชียร์รับ Order ลูกค้า ไม่ต้องจ้าง Food Runner  ก็ได้  หรือร้านขนาดเล็ก ผู้จัดการคนเดียว โดยไม่ต้องมีผู้ช่วยก็สามารถดำเนินงานได้

Tips : ต้นทุนแรงงานเป็น Fix Cost ไม่ควรเกิน 20 % ของต้นทุนทั้งหมด และอย่าลืมกำหนดต้นทุนพนักงานพาร์ทไทม์ไว้ในโครงสร้างต้นทุนด้วย เพื่อให้แผนการคืนทุนร้านอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

WHERE หาที่ไหน

            แต่ก่อนเจ้าของร้านอาหารมักใช้วิธีติดสื่อหน้าร้าน หรือกรณีเช่าพื้นที่ห้าง อาจใช้พื้นที่ส่วนกลาง แต่อาจไม่มีประสิทธิภาพในยุคปัจจุบัน พนักงานส่วนครัวเชฟ มักจะหาลูกทีมมาด้วยอยู่แล้ว แต่สำหรับพนักงานหน้าร้านปัจจุบันสามารถใช้ช่องทางออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ โดยการเข้ากลุ่มคนหางานร้านอาหาร วิธีนี้จะทำให้เราเห็นข้อมูลค่าจ้างแรงงานด้วย  นอกจากนั้นอย่าลืมใช้ช่องทางสื่อโปรโมทเพจ เฟสบุ๊กของร้านเอง หรือสามารถใช้บริการจัดจ้างงาน ซึ่งก็ต้องเผื่อค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ด้วย

Tips :  ลองใช้สื่อเฟสบุ๊คของตนเอง แล้วยิงแอดโฆษณาที่สามารถกำหนด Target ให้สอดคล้องกับความต้องการของคุณได้ เช่น เลือกกำหนดโลเคชั่น เพื่อสรรหาพนักงานที่อยู่ในโลเคชั่นร้าน ลดอัตราการมาสายของพนักงาน  

 

HOW หาอย่างไร

            ขั้นตอนสำคัญคือการสัมภาษณ์คน  ร้านอาหารเป็นธุรกิจขายบริการ เพราะฉะนั้นนอกจากประสบการณ์ ความสามารถการทำงานที่ตรงกับรูปแบบร้านอาหารของคุณแล้ว ทัศนคติของทีมงานก็สำคัญไม่แพ้กัน เจ้าของร้านควรให้ความสำคัญกับการสัมภาษณ์เชิงลึก เพื่อวัดทัศนคติในการทำงานด้วย โดยอาจใช้วิธีสร้างบทบาทสมมติ กำหนดสถานการณ์ เพื่อดูวิธีการแก้ปัญหาก็ได้

Tips : การที่เจ้าของร้านเป็นคนสัมภาษณ์ผู้สมัครเอง จะทำให้ได้คุณสมบัติลูกจ้างตามที่ต้องการ แต่ถ้าไม่มีเวลามากพอสามารถให้ผู้จัดการร้านสัมภาษณ์แทนได้ โดยอาจเป็นการสัมภาษณ์ร่วมกันในช่วงแรกเพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการคัดเลือกคนที่อยากได้ก่อน รวมถึงควรนัดคนสัมภาษณ์ให้มากกว่าจำนวนที่อยากได้ประมาณ 80% เพราะโดยธรรมชาติของธุรกิจนี้ ผู้สมัครมักจะเปลี่ยนใจไม่มาสัมภาษณ์ตามนัด ทำให้เสียเวลาได้

 

WHEN หาเมื่อไหร่

            ตำแหน่งที่ควรจะจ้างเป็นอันแรกคือ เชฟ   เพราะมีส่วนร่วมในการกำหนดคอนเซปต์อาหาร เชฟยังมีบทบาทในการเลือกอุปกรณ์ครัวที่ต้องใช้ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน การวางระบบครัว การใช้พื้นที่ที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์หรือจัดการพื้นที่ใช้งานที่ไม่เหมาะสมได้  ร้านควรจะสรรหาเชฟไม่น้อยกว่า 2 เดือน หลังจากนั้นถึงจะเป็นในส่วนของพนักงานร้านอาหาร ผู้จัดการร้าน พนักงานเสิร์ฟเพื่อเทรนการทำงาน และพนักงานส่วนอื่น ๆ สามารถจ้างได้ก่อนร้านเปิดเพียงไม่กี่วันก็ได้ เช่น พนักงานล้างจาน ขับรถ หรือพนักงานต้อนรับ เป็นต้น

Tips :  เลือกหัวหน้างานที่ดี เพื่อสามารถดูแลทีมงานให้กับคุณได้แทนคุณ และควรกำหนดให้มีการทำการ Test Run เพื่อทดสอบการทำงาน และแก้ไขจุดบกพร่องก่อนเปิดร้าน สัก 1 สัปดาห์

 

 WHO คนที่ใช่ รักษาอย่างไร

            คุณต้องใช้ระยะเวลาในการประเมินว่า คนที่มีอยู่เป็นคนที่ใช่หรือไม่ ร้านอาหารทั่วไปไม่ได้ประสบความสำเร็จจากการจ้างพนักงานชุดแรก อาจจะต้องเปลี่ยนทีมหลายครั้ง ซึ่งส่งผลต่อมาตรฐาน การบริหารการจัดการหน้าร้าน  ทั้งนี้ร้านสามารถแก้ไขปัญหานี้ด้วยการเทรนงาน และกำหนดการทำงานหน้าร้านให้มีระบบ เพื่อให้พนักงานชุดใหม่หรือพนักงานพาร์ทไทม์ สามารถเริ่มงานต่อโดยทันที เจ้าของร้านต้องดูแลพนักงานให้ดีเพื่อให้เขาสามารถดูแลลูกค้าของเราให้ดี โดยกำหนดแรงจูงใจในการผลักดันพนักงานเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Tips  : รักษาระดับการบริการ ไปพร้อมกับการเพิ่มยอดขาย ด้วยการมีการปรับลดเงินเดือนตามความสามารถ ให้รางวัลโบนัสระยะสั้น รวมถึงการให้ส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดที่ขึ้นหน้าร้าน เช่น ทุกยอดขายน้ำดื่มที่เพิ่มขึ้น 100 แก้ว พนักงานได้รับ 500 บาทเป็นต้น

 

เพราะคนคือหัวใจของร้านอาหาร การบริหารการจัดการร้านที่ดี คุณภาพของอาหารและบริการ ขึ้นอยู่กับพนักงานทั้งหลังบ้านและหน้าบ้านทั้งสิ้น คนจึงเป็นหัวใจของร้านอาหาร ร้านของคุณจะทำกำไรหรือขาดทุนก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณให้ความสำคัญ และมีกึ๋นแค่ไหนในการบริหารงาน และบริหารคน

 


 

                     การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

 

เรื่องแนะนำ

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง!

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง! ขายดีจนเจ๊ง! เชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารมือใหม่อยากจะเห็นก็คือภาพของลูกค้ามาใช้บริการเต็มร้าน ขายดี ขายหมดทุกวัน แต่ทว่าการที่ลูกค้าเยอะ ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้กำไรเสมอไป ซึ่งกรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับหลายร้านที่ขายดีแต่ไม่มีกำไร กว่าจะรู้ตัวว่าขาดทุนสะสมมานานก็เกือบเจ๊งแล้ว ซึ่งต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้ เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การตั้งราคาอาหารผิด คำนวณต้นทุนผิดหรือตั้งราคาอาหารจากต้นทุนวัตถุดิบอย่างเดียว แล้วถ้าอยากขายดีและมีกำไรต้องทำยังไงลองมาดูวิธีการตั้งราคาที่ถูกต้องกัน! . ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าต้นทุนของราคาอาหารทุกจานล้วนมีต้นทุนแฝง ไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบอย่างเดียว ฉะนั้นจะเอาแค่ค่าวัตถุดิบมาใช้ในการตั้งราคาอาหารไม่ได้ ต้องเอามาทั้งโครงสร้าง โดยโครงสร้างต้นทุนแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้ ต้นทุนวัตถุดิบ COG (cost of grocery) ควรอยู่ที่ 35-40% ต้นทุนค่าเช่าที่ COR (cost of rental) ควรอยู่ที่ 10-15% ต้นทุน พนักงาน COL (cost of labor) ควรอยู่ที่ 20% ต้นทุนอื่นๆ ETC (เช่น ค่าน้ำ […]

ทำธุรกิจให้สำเร็จ

ทำธุรกิจให้สำเร็จ มาจากการติดกระดุมเม็ดแรกถูก!

ถ้าคุณเลือกทำเลผิดหรือลงทุนมากไป จะย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้เลย เหมือนการติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อไปก็ผิดหมด ผมจะมาบอกเคล็ดลับ ทำธุรกิจให้สำเร็จ ให้ทราบกัน

เจ๊จง หมูทอด

ถอดบทเรียน เจ๊จง หมูทอด ร้อยล้าน !

เจ๊จง หมูทอด เป็นร้านอาหารไม่กี่แห่งที่ขายดีมากอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีโอกาสคุยกับเจ๊จง เลยอดไม่ได้ที่จะชวนคุยถึงข้อคิดที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

ร้านอาหารฟื้นตัว

พร้อมคว้าทุกโอกาส!! 4 ปัจจัยช่วยให้ ร้านอาหารฟื้นตัว เร็วหลังวิกฤต

        ร้านอาหารฟื้นตัว จากวิกฤตได้หรือไม่? เนื่องจาก “อาหาร” เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ขาดไม่ได้ ธุรกิจอาหารจึงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่มีวันตาย เพียงแต่ว่าธุรกิจนี้มีการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ประกอบการจำนวนมากในตลาด ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจขาลง ทำให้ผู้ประกอบการต้องรู้จักปรับตัวพัฒนาอยู่เสมอ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ ก็ทำให้ร้านอาหารหลายๆร้านสามารถคิดหาหนทางใหม่ในการดำเนินธุรกิจ แบบที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ หรือไม่เคยลองทำมาก่อนในภาวะปกติ เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายที่ผลักดันให้หลายคนได้ลองเปิดประตูบานใหม่         ในด่านต่อไปที่ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องคิดวางแผนคือ หากสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสอยู่ในการควบคุมแล้ว ธุรกิจร้านอาหารจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ไปต่อได้เร็ว และสามารถคว้าโอกาสได้ก่อน ลองมาดูปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ ร้านอาหารฟื้นตัว ได้เร็วหลังผ่านวิกฤตกันครับ   ปัจจัยสำคัญช่วยให้ “ร้านอาหารฟื้นตัว” เร็วหลังวิกฤต   1. สร้างฐานลูกค้าประจำให้กลับมาซื้อซ้ำ         การขายแบบเดลิเวอรีหรือทางออนไลน์มากขึ้น ย่อมทำให้ทางร้านเก็บข้อมูลของลูกค้า และข้อมูลการขายเมนูอาหารต่างๆ ได้ง่ายขึ้นมาก กลุ่มเป้าหมายของร้านก็จะชัดเจนมากขึ้น ทางร้านก็ต้องสร้างช่องทางการติดต่อ และช่องทางการสั่งอาหารให้ครบถ้วน มีแผนการตลาดที่ช่วยรักษาลูกค้ากลุ่มนี้ให้กลับมาซื้ออาหารซ้ำอีก อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการ หากได้รับคำติชมก็สามารถแสดงความรับผิดชอบ และปรับปรุงแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.