3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination) - Amarin Academy

3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination)

3 จุดขาย ปั้นร้านให้เป็นจุดหมาย (Food Destination)

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอาหารประเภทใด คุณ (อาจ) ไม่ใช่คนเดียวที่กำลังทำธุรกิจนั้นๆ อยู่ แล้วคุณจะหา จุดขาย ให้ร้านของคุณแตกต่างจากร้านอาหารของเจ้าอื่นได้อย่างไร วันนี้เราเอาจุดขาย 3 ข้อที่จะช่วยปั้นร้านของคุณให้เป็นร้านจุดหมาย (Food Destination) มาเป็นไอเดียในการทำธุรกิจร้านอาหารของคุณแล้ว

คอนเซ็ปต์:

ก่อนจะลงมือทำร้านอาหารจริงคุณจำเป็นต้องมีภาพของร้านที่ชัดเจนอยู่ในใจ เพื่อใช้คอนเซ็ปต์นั้นเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางของการทำร้าน อย่างร้าน QQ Dessert ร้านขนมหวานสไตล์ไต้หวัน ที่มุ่งมั่นจะทำขนมหวานเพื่อสุขภาพ ทุกคนกินได้โดยไม่รู้สึกผิดกับตัวเอง ทำให้ทุกเมนูของร้านประกอบไปด้วยวัตถุดิบที่สดใหม่ รวมถึงขนมที่มีรสชาติหวานน้อยเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ QQ Dessert จึงกลายเป็นร้านที่ครองใจคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็สามารถกินขนมหวานของร้านนี้ได้แบบไม่อึดอัดใจ

ส่วนร้านศรีตราด ร้านอาหารพื้นบ้านที่นำเสนอเมนูอาหารจากภาคตะวันออก อยากทำร้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนมานั่งกินข้าวบ้านเพื่อน ทางคุณแอ๊ค – วงศ์วิชญ์ ศรีภิญโญและคุณตั้ม – นนทวรรณ จิตวัฒนากร เจ้าของร้าน จึงนำเอาคอนเซ็ปต์มาเป็นตัวกำหนดย่านทำเลที่ตั้ง

เจ้าของร้านกำหนดประเภทของร้านอาหารให้เป็นแบบ Casual Dining ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกินข้าวอยู่ที่บ้าน ร้านจึงต้องเป็น Stand alone เท่านั้น แต่ก็ต้องเข้าถึงได้ง่ายเช่นกัน ย่านสุขุมวิทจึงเป็นตัวเลือกแรกๆ โดยมองหาเฉพาะซอยฝั่งเลขคี่ เพราะเป็นย่านที่พักอาศัย หากทำร้านอาหารก็จะได้อารมณ์และบรรยากาศเหมือนมาเยี่ยมเพื่อนที่บ้านจริงๆ

รสชาติและเมนู:

ปัจจัยหลักที่ทำให้คนยอมขับรถไกลๆ เพื่อไปกินอาหารที่ร้านนั้นให้ได้ แม้ว่าจะต้องต่อคิวรอเป็นครึ่งค่อนชั่วโมง หรือหาที่จอดรถก็แสนจะลำบาก ดังนั้นรสชาติของอาหารคือกุญแจหลักและใบเบิกทางในการทำให้ร้านของคุณเป็นร้านจุดหมาย โดยเมนูเด็ดของทางร้านไม่จำเป็นต้องมีความซับซ้อน แต่ส่วนสำคัญอยู่ที่รสชาติต้องมีความเป็นเอกลักษณ์และหากินไม่ได้จากที่ไหน

เช่น ร้านเจ๊โอวกับเมนูมาม่าต้มยำรอบดึก, ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช ที่ผ่านไปกี่ครั้งก็เห็นคนยืนอออยู่เต็มหน้าร้านเสมอ, ร้านโอ้กะจู๋ ร้านสลัดผักปลอดสารพิษจากเชียงใหม่ ที่ขยายสาขามาสู่เมืองกรุง (เทพฯ) ก็ยังมีกระแสตอบรับที่ดี ด้วยคอนเซ็ปต์ “ปลูกผัก เพราะรักแม่” แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของวัตถุดิบและความปลอดภัยของอาหารมื้อนั้นว่า หากกินแล้วต้องดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

 

เรื่องราว:

การถ่ายทอดเรื่องราวจากความรู้สึก หรือประสบการณ์ของเจ้าของร้าน ก็ทำให้ร้านอาหารนั้นๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีจุดขาย ที่ยากจะหาใครมาเลียนแบบได้ เรื่องราวนั้นมีได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวตน แนวความคิด รวมไปถึงการสร้างเรื่องเล่า เพื่อให้คนอื่นได้มองเห็นและรับรู้ตัวตนของคุณได้ เช่น ร้านศรีตราด เลือกที่จะเล่าเรื่องของตัวเองผ่านผู้หญิงที่ชื่อศรีตราด ผู้มีความรู้สึกว่าตัวเองรู้จักปรุงอาหารจากสมบัติในป่าที่มี รู้จักทำของอร่อยจากทะเล… แต่ทำไมคนอื่นถึงไม่รู้จักเธอ แล้วจะทำอย่างไรให้คนรู้จักเธอได้ ดังนั้นศรีตราดจึงเล่าเรื่องของตัวเองและวัฒนธรรมของภาคตะวันออกผ่านอาหารที่ปรุงด้วยความใส่ใจ นอกจากนี้เรื่องราวยังเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบต่างๆ ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นธีมสีของร้าน รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ เพลงที่เปิดในแต่ละช่วงเวลา ฯลฯ

จุดขายข้างต้นเจ้าของร้านอาจไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศให้ใครรู้ แต่เมื่อลูกค้าได้มาสัมผัสพวกเขาจะรับรู้และรู้สึกได้เอง และยิ่งแบรนด์ของคุณมีเอกลักษณ์มากเท่าไหร่ ก็ยากต่อการเลียนแบบมากขึ้นเท่านั้น

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

สำรวจตัวเองให้พร้อม ก่อนตัดสินใจ เปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า

ดังกิ้น โดนัท ทุ่ม 10 ล้าน ลุย Food Truck เข้าหาลูกค้าถึงที่

ฟู้ดแพชชั่น ผนึก 3 พันธมิตร ลดใช้พลาสติก Single-use plastic

CRG ผุดแบรนด์ “ อร่อยดี ” เจาะตลาดสตรีทฟู้ด ทำรายได้แล้วกว่า 1.2 ล้านบาท/สาขา

10 ขั้นตอน ขายอาหารในศูนย์การค้า ต้องเริ่มอย่างไร?

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

รวม ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ที่คุณคาดไม่ถึง!

 

เรื่องแนะนำ

7 Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร

Social Media Marketing การทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ลองคิดดูว่ามันน่าเสียดายขนาดไหน? หากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ลงทุนไปกับการเปิดร้านใหม่ คิดสูตรเมนูอาหารอร่อยๆหลากหลายเมนู ร้านก็ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แต่กลับไม่มีใครรู้จัก เพียงเพราะขาดช่องทางการโปรโมทที่ดี แถมลูกค้าเก่าก็เริ่มย้ายไปกินร้านที่มีคนรีวิวเยอะๆกันหมด ทั้งที่ทำเลก็ไม่ได้ดีเท่าไร แน่นอน! เป็นใครก็เสียดาย อุตส่าห์ใช้เงินเก็บมากมายลงทุนเปิดร้าน แต่ดันจะเจ๊งเพราะไม่รู้ “ช่องทาง” ดีๆไว้ใช้โปรโมทร้าน  เมื่อรู้แล้วว่ามันสำคัญขนาดนี้ มาดูกันดีกว่า ว่าคุณจะโปรโมทร้านอาหารของคุณผ่านช่องทาง Social Media Marketing ไหนได้บ้าง ทำได้รับรองลูกค้าไหลมาเทมา คอนเฟิร์ม!!    7 Social Media Marketing สำหรับธุรกิจร้านอาหาร 1. Facebook ข้อดีของการโปรโมทร้านบน Facebook อย่างแรกเลยคือ ร้านอาหารของคุณจะมีตัวตนอยู่บน Social Media ที่คนเล่นเยอะที่สุดในประเทศไทย โดยมีถึง 45 ล้านบัญชีที่ออนไลน์ และที่เยี่ยมกว่านั้น การใช้ Facebook อย่างมีกลยุทธ์ ยังเป็นการสร้างแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือของร้านได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดฐานลูกค้าประจำในระยะยาวได้อีกด้วย Facebook ยังช่วยเพิ่มการรับรู้ กระตุ้นการพิจารณาซื้อ และเพิ่มความผูกพันกับประสบการณ์ด้านอาหารให้ร้านของคุณ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารบนมือถือได้ทุกที่ ทุกเวลา คุณจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เช่น […]

อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ?

ช่องทางการเติบโตของธุรกิจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ฯลฯ แต่ช่องทางที่น่าจับตามากที่สุดตอนนี้คือ

โฆษณาร้านอาหารผ่าน facebook

โปรโมทร้านให้เข้าถึงลูกค้า! วิธี โฆษณาร้านอาหารผ่าน Facebook

        โฆษณาร้านอาหารผ่าน Facebook เป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราได้ทำความรู้จัก สั่งซื้ออาหาร หรือจดจำร้านของเราได้ และมีข้อดีต่างๆ มากมาย เช่น สามารถเริ่มต้นด้วยงบประมาณน้อยๆ ได้เลย  เฟสบุ๊คเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงได้ง่าย  เพิ่มยอดขายได้ในระยะเวลาที่จำกัด  ทำได้สะดวกโดยใช้แค่โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์  เป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุด  เจาะกลุ่มลูกค้าที่ควร  โฆษณาร้านอาหารผ่าน Facebook         สิ่งที่ทำให้ facebook โดดเด่นมาก คือข้อมูลของผู้ใช้บริการที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอายุ ที่อยู่อาศัย การศึกษา เพจที่กดถูกใจ การเช็คอินในสถานที่ต่างๆ หรือเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่น วันครบรอบวันเกิด การแต่งงาน เรียกได้ว่ารู้จักผู้ใช้บริการอย่างละเอียด          ทำให้การทำการตลาดผ่าน Facebook สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจงมาก และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของร้านจะเลือกซื้ออาหารกับร้านของเรามากยิ่งขึ้น แต่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายบน facebook ควรจะกำหนดอย่างไร ลองมาดูในแต่ละหัวข้อกันครับ  ตำแหน่งที่ตั้ง (Location)    […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.