Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน - Amarin Academy

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!!

สมัยนี้คนที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง หรือลงทุนอะไรเพิ่มเลยด้วยซ้ำ ด้วย “Ghost.Kitchen” หรือร้านอาหารที่มองไม่เห็น ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไปพร้อมกับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ลองมาดูความเป็นมาและข้อดีข้อเสียของโมเดลร้านอาหารนี้กันครับ

“Ghost Kitchen”
ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน


ที่มาของครัวที่มองไม่เห็น “Ghost.Kitchen” 

“Ghost.Kitchen” ก็คือการเปิด “ร้านอาหารที่มีแต่ครัว” โดยไม่ต้องเปิดขายหน้าร้าน แต่เน้นรับออเดอร์อาหารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อจัดส่งเดลิเวอรี่เท่านั้น โดยเจ้าของร้านเหล่านี้อาจจะขายอาหารได้แม้จะอยู่ภายในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กภายในตัวเมือง แค่เชื่อมต่อร้านกับแอปลิเคชันเดลิเวอรีต่างๆ หรือรับออเดอร์ผ่านโซเชียลมีเดีย ถ้าใครสะดวกก็จัดส่งเองได้เลย หรือบางคนก็ใช้วิธีจัดส่งเป็นรอบๆ ในพื้นที่บริเวณที่กำหนด

Ghost Kitchen คือ

เทรนด์อาหารเดลิเวอรี่กับการเติบโตของ Ghost.Kitchen

สถิติจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มีเติบโตขึ้นราวปีละ 10% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของร้านอาหารทั่วไปที่โตแค่ 3-4% ต่อปี สอดคล้องกับการโตของธุรกิจ Ghost.Kitchen โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิดที่กระตุ้นให้การเกิดเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นไปอีก จะเห็นได้ว่าแม้แต่คนรอบตัวของเรา ก็หันมาขายอาหารผ่าน application หรือออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ปัจจุบันร้านอาหารแบรนด์ใหญ่ก็มีการแชร์ครัวประเภทนี้ร่วมกัน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนทำครัวของแต่ละร้านเอง ตัวอย่างเช่น Grab Kitchen ที่รวมเอาร้านอาหารยอดนิยม 12 ร้าน มาทำเป็นครัวกลางร่วมกัน สำหรับรับออเดอร์เดลิเวอรี่โดยเฉพาะ อำนวยความสะดวกทั้งพาร์ทเนอร์ผู้ขับรถส่งอาหาร และลูกค้าเองก็จะได้รับอาหารรวดเร็วขึ้น สะท้อนว่าแนวคิดการตั้งร้านอาหารจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และ Ghost.Kitchen นี้เองจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการธุรกิจอาหาร

ข้อดีของ ghost kitchen

 

จุดเด่นของครัวที่มองไม่เห็น 

  • มีต้นทุนต่ำกว่าร้านอาหารทั่วไป เช่น ต้นทุนค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน และค่าแรงพนักงาน เนื่องจากสามารถทำอาหารจากห้องครัวในพื้นที่เล็กๆ ในบ้านได้ หรือเลือกเช่าในทำเลที่ค่าเช่าไม่สูงนัก เพราะไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านอยู่ติดกับถนนใหญ่ แค่อยู่ในทำเลที่สะดวกด้านการจัดส่งก็พอ และไม่ต้องมีพนักงานคอยบริการลูกค้าในร้าน 
  • ทำให้มีระยะเวลาคืนทุนสั้นกว่า และความเสี่ยงในการลงทุนต่ำกว่าตามไปด้วย 
  • สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ด้วยตัวคนเดียว หรือมีทีมงานทำอาหารเพียงไม่กี่คน จึงบริหารร้านง่ายกว่าร้านอาหารทั่วไปมาก เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจอาหาร 

ครัวที่มองไม่เห็น

 

ข้อจำกัดและสิ่งที่ต้องใส่ใจในธุรกิจอาหาร Ghost.Kitchen

แม้ว่า Ghost.kitchen จะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่สร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในบางเรื่อง เพราะการไม่มีหน้าร้าน จะทำให้ลูกค้าไม่เห็นภาพอาหารจริงๆ ไม่เห็นปริมาณลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงความอร่อยของรสชาติอาหาร ความสะอาด หรือขั้นตอนการทำอาหาร ปัญหานี้ทำให้ทางร้านจะต้องใส่ใจกับการประชาสัมพันธ์ร้าน ทำการตลาดออนไลน์ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพอาหารให้สวยงามน่าทาน มีการลงภาพขั้นตอนการปรุงอาหาร ที่มาหรือการคัดเลือกวัตถุดิบที่ใช้ หรือมีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริง เพื่อโปรโมทร้านให้เข้าถึงลูกค้า และสร้างความเชื่อมั่นในด้านต่างๆ ให้กับสินค้าอาหารของตัวเอง

 

เมื่อร้านอาหารต้องเผชิญการแข่งขันจากครัวที่มองไม่เห็นเหล่ามากขึ้น การปรับตัวโดยแค่เพิ่มช่องทางเดลิเวอรี อาจจะยังไม่พอสำหรับความท้าทายของธุรกิจในอนาคต เจ้าของร้านอาหารจึงไม่ควรหยุดเรียนรู้หาโอกาสใหม่ๆ และปรับตัวอยู่เสมอ

เรื่องแนะนำ

ธุรกิจอาหารขายดี

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

แม้ว่าในปัจจุบันการเปิดร้านอาหารที่ขายแบบออนไลน์จะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกไม่น้อย ที่ยังคงชอบการไปรับประทานอาหารที่ร้านโดยตรง เพราะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศภายในร้านด้วย ซึ่งร้านอาหารในศูนย์การค้า ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคมักมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกลุ่มครอบครัว คู่รัก วัยรุ่น เพราะภายในศูนย์การค้านั้น มีตัวเลือกร้านอาหารจำนวนมาก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้ในที่เดียวก็ว่าได้ จนนึกสงสัยขึ้นมาว่า ร้านอาหารมากขนาดนี้แล้ว ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้าจะเป็นธุรกิจอาหารประเภทใดบ้าง  คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้ให้ข้อมูลกับเรามาดังนี้   รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง อย่างที่ทราบกันว่า ภายในศูนย์การค้านั้น เป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้อย่างมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ร้านที่เป็นเชนใหญ่ ที่หลายคนรู้จัก รวมถึงร้านทั่วไป ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นกระแสบ้าง หรือแม้แต่ร้านที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ก็สามารถเข้ามาสู่ศูนย์การค้าได้ จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายมาก ซึ่ง ธุรกิจอาหารขายดี และเป็นที่นิยมในศูนย์การค้า มีดังนี้   ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ส่วนใหญ่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เป็นที่นิยมนั้น มักจะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเชนใหญ่ ที่เราคุ้นตากันดี การที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นร้านอาหารที่ขายดี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค อาจเป็นเพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย […]

วางระบบร้านอาหาร

เริ่มต้น วางระบบร้านอาหาร อย่างมืออาชีพ!

เมื่อพูดถึงการเริ่มต้นวางระบบร้านอาหาร เจ้าของร้านอาหารหลายคนไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน เราจึงมีวิธี วางระบบร้านอาหาร ที่ทำเองได้ง่ายๆ มาแนะนำ

4 สัญญาณเตือนที่บอกว่า คุณกำลังมี ปัญหากับหุ้นส่วน

“ถ้าไม่อยากเสียเพื่อนอย่าริทำธุรกิจกับเพื่อน” เมื่อการทำธุรกิจกับเพื่อนไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด แล้วอะไรคือสัญญาณเตือนว่าคุณเองกำลังมี ปัญหากับหุ้นส่วน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.