เปิดร้านอาหารจะคืนทุนกี่ปี วิธี คำนวณการลงทุนร้านอาหาร อย่างง่าย - Amarin Academy

เปิดร้านอาหารจะคืนทุนกี่ปี วิธี คำนวณการลงทุนร้านอาหาร อย่างง่าย

เปิดร้านอาหารจะคืนทุนกี่ปี วิธี คำนวณเงิน ลงทุนร้านอาหาร อย่างง่าย

มีลูกเพจหลายคนถามเข้ามาบ่อยมากว่าเปิดร้านอาหารต้องใช้เงินลงทุนเท่าไร แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ร้านของเรามีระยะเวลาคืนทุนภายในกี่ปี จริงๆ วิธีการคำนวณไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถือเป็นประโยชน์มากๆ เพราะเราจะได้รู้ว่าต่อวัน เราควรมีรายได้เท่าไร ถึงจะคุ้มค่าการลงทุน และต้องเปิดร้านกี่ปี ถึงจะคืนทุนและมีกำไร โดยวิธี คำนวณเงิน ลงทุนร้านอาหาร จะแบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 แจกแจงต้นทุนให้ละเอียด

เจ้าของร้านส่วนใหญ่มักมีงบการลงทุนในใจว่าการลงทุนทำร้านอาหารครั้งนี้ จะลงทุนเท่าไร และต้องแจกแจงรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหางบประมาณบานปลาย โดยการเริ่มต้นเปิดร้านอาหาร 1 ร้าน มีรายละเอียดการลงทุนอย่างคร่าวๆ ดังนี้

1.ค่าสถานที่:  ประกอบไปด้วย ค่าก่อสร้าง (กรณีที่คุณเช่าพื้นที่เปล่า) ค่าตกแต่งอาคารภายใน ค่าเดินระบบการทำงานต่างๆ

2.ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ: ประกอบไปด้วย โต๊ะ เก้าอี้ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องครัว ค่าระบบ POS ค่าเครื่องเสียง (กรณีที่ร้านอาหารเปิดเพลง) จาน ชาม ช้อน ส้อม ฯลฯ

3.ต้นทุนอาหารเบื้องต้น: เป็นค่าที่คุณจะต้องซื้อวัตถุดิบต่างๆ มาเก็บสต๊อกไว้เพื่อใช้ประกอบอาหาร

4.ค่าเช่าสถานที่: ส่วนใหญ่ร้านอาหารมักจะเช่าอาคารต่างๆ เพื่อเปิดดำเนินงาน โดยควรเผื่อเงินสำหรับค่าเช่าที่ไว้ 3 เท่าของค่าเช่า เช่น หากค่าเช่าที่ 20,000 บาทต่อเดือน คุณต้องเผื่องบประมาณส่วนนี้ไว้อย่างน้อย 60,000 บาท เพราะคุณจะต้องจ่ายค่ามัดจำ 1 เดือน จ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน และเงินสำหรับจ่ายตอนสิ้นเดือนอีก 1 เดือน

5.ค่าพนักงาน: คุณต้องประเมินว่าจะจ้างพนักงานกี่คน เป็นจำนวนเงินเท่าไร โดยค่าแรงพนักงานแต่ละคนควรคูณ 1.5 เพื่อคิดเผื่อสวัสดิการต่างๆ เข้าไปด้วย โดยควรเผื่อค่าจ้างพนักงานล่วงหน้าเอาไว้ เพราะคุณต้องจ้างพนักงานอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ก่อนการเปิดร้าน เพื่อเทรนด์งานและทดลองระบบต่าง

6.ค่าการตลาดก่อนการเปิดร้าน: อย่าลืมว่าร้านอาหารคือธุรกิจที่มีคู่แข่งสูงมาก ฉะนั้นจะชะล่าใจ เปิดร้านอาหารแล้วค่อยลงเริ่มทำการตลาดไม่ได้ คุณต้องเริ่มทำตั้งแต่ช่วงแรกๆ

7.ค่าใช้จ่ายจิปาถะ: ร้านอาหารบางร้านอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่ากล้องวงจรปิด ค่าเทรนด์พนักงาน ค่า Soft Opening ค่าทำเมนู (ถ้าทำดีๆ เล่มละหลักพันก็มีนะครับ)

คุณต้องคิดค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ครบถ้วน ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนแตกต่างกันตามทำเลที่ตั้ง สภาพอาคาร ขนาดพื้นที่ คอนเซ็ปต์ร้าน เมนูอาหาร และตามกำลังทรัพย์

ในที่นี้เราขอกำหนดไว้ว่า คุณจะต้องลงทุนเริ่มต้น 500,000 บาท (ตัวเลขนี้จะนำไปคำนวณในขั้นถัดไป)

ขั้นตอนที่สอง ประเมินว่าเราจะมีรายได้เท่าไร

รายได้เป็นสิ่งที่คุณต้องประเมินเช่นกัน ว่าต่อวันคุณ “น่าจะ” มีรายได้เท่าไร (เราไม่มีทางรู้ตัวเลขจริงได้ จนกว่าจะลงมือทำ แต่ตัวเลขนี้จะเป็นเหมือนเป้าหมาย ทำให้คุณรู้ว่า ต่อวันควรขายได้มากน้อยแค่ไหนถึงจะไม่ขาดทุน) โดยสิ่งที่คุณต้องรู้คือ รายได้หลักคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง

ถ้าคุณเปิดร้านอาหาร แน่นอนว่ารายได้หลักคือ ค่าอาหารที่ลูกค้าจ่าย คุณต้องประเมินว่าร้านอาหารของคุณมีกี่โต๊ะ รองรับลูกค้าได้กี่คน ค่าเฉลี่ยต่อหัวที่ลูกค้าจะจ่ายคุณประมาณเท่าไร วันหนึ่งจะได้กำไรกี่บาท

นอกจากนี้ร้านอาหารบางร้านอาจมีรายได้จากช่องทางอื่นๆ เช่น มีบริการ Delivery รายได้จากการจำหน่ายสินค้าอื่นๆ การให้เช่าสถานที่จัดงานเลี้ยง

ในที่นี้เราขอกำหนดว่า ร้านอาหารของคุณมีรายได้ช่องทางเดียวคือ จากการจำหน่ายอาหารภายในร้าน โดยมี 30 ที่นั่ง ค่าเฉลี่ยต่อหัวที่คาดหวังคือ คนละ 100 บาท โดยร้านของคุณจะขายดีช่วง 11.30 – 13.30 สามารถทำรอบลูกค้าได้ทั้งหมด 2 รอบต่อวัน

นั่นหมายความว่าต่อวัน จะรับลูกค้าได้สูงสุด 60 คน คูณ 100 บาทต่อหัว เท่ากับ 1 วันคุณจะมีรายได้ (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย) ประมาณ 6,000 บาท (คุณอาจใช้ตัวเลขนี้เป็นเป้าหมายเบื้องต้นว่า ต่อวันคุณควรมีรายได้เท่าไร หรืออาจปรับลดลงได้ตามความเหมาะสม) โดยส่วนใหญ่ร้านอาหารจะมีกำไรอยู่ที่ 20% ของยอดขาย* (หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าสถานที่เรียบร้อยแล้ว) เท่ากับว่า 1 วันคุณจะมีกำไรประมาณ 1,200 บาท

1 เดือน (สมมติขายทั้ง 30 วันโดยไม่มีวันหยุด) จะมีกำไรทั้งหมด 36,000 บาท

*กำไรของร้านอาหารส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15-20% แล้วแต่ความสามารถในการบริหารจัดการของเจ้าของร้าน (วิธีคำนวณต้นทุนอาหาร)

ขั้นตอนที่สาม คำนวณงบประมาณการลงทุนและรายได้

จากข้อที่ 1 ที่กำหนดว่างบการลงทุนเบื้องต้นของเราคือ 500,000 บาท โดยเรามีกำไรเดือนละ 36,000 บาท หากต้องการรู้ว่าร้านอาหารจะคืนทุนในกี่ปี สามารถคำนวณได้ดังนี้ 500,000 หาร 36,000 เท่ากับ 13.6

หมายความว่าร้านอาหารของคุณจะคืนทุนภายใน 1 ปี 2 เดือน (หมายถึงคุณจะเริ่มได้กำไรจริงๆ หลังจากเปิดร้าน 1 ปี 2 เดือน)

แต่! นี่เป็นกรณีที่ร้านของคุณรับลูกค้าได้เต็มทุกรอบ และทุกวัน แต่จริงๆ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะหากร้านอาหารคุณขายได้เพียง 22 วัน (ไม่รวมเสาร์ – อาทิตย์) หรือบางรอบลูกค้าอาจจะไม่เต็มร้าน หรือรายได้ที่เราประมาณการณ์ไว้อาจไม่ถึงเป้า

ดังนั้นต้องลองคิดแผนการเผื่อเอาไว้ด้วยว่า กรณีที่ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เราจะรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร

นี่เป็นหลักการเบื้องต้นและง่ายๆ สำหรับคิดคำนวณจุดคุ้มทุนในการทำร้านอาหาร แต่จริงๆ อาจจะมีดอกเบี้ย จากการกู้ธนาคาร หรือปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม ที่ทำให้ระยะเวลาคืนทุนของคุณยาวนานขึ้น

แม้ตัวเลขนี้จะไม่ได้ตรง 100% แต่ก็สามารถนำมาเป็นเกณฑ์การดำเนินธุรกิจหลายๆ อย่างได้ เช่น

ต้องทำสัญญาเช่ากี่ปี > สมมติร้านอาหารคุณจะคืนทุนภายใน 2 ปี แต่เจ้าของพื้นที่ให้ทำสัญญาปีต่อปี ก็อาจไม่น่าลงทุน เพราะหากครบปี เขาไม่ให้ต่อสัญญา เงินที่คุณลงทุนไปก็สูญเปล่าทันที

วันหนึ่งๆ ควรจะต้องมียอดขายเท่าไร > หากยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า จะได้วางแผนแก้ไขได้ทัน

หากอยากลดระยะเวลาการคืนทุน จะลดที่จุดไหนได้บ้าง > เช่น ถ้าคุณลงทุน 500,000 บาท ระยะเวลาคืนทุน 2 ปี เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า หลักๆ เงินลงทุนหมดไปกับค่าตกแต่งร้าน อาจจะต้องลดงบประมาณส่วนนั้นลง หรือไม่อย่างนั้นต้องหาทางเพิ่มรายได้ช่องทางอื่นๆ เช่น มีบริการเสริมจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่ บริการเดลิเวอร์รี่ เป็นต้น

เมื่อทราบวิธีการคำนวณจุดคุ้มทุนอย่างง่ายๆ ในเบื้องต้นแล้ว ลองนำไปคำนวณ เพื่อประมาณการณ์งบประมาณการลงทุนดูนะครับ อาจยุ่งยากกับตัวเลขสักหน่อย แต่รับรองว่ามีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจร้านอาหารแน่นอน

เรื่องแนะนำ

กสิกรไทย

กสิกรไทย เพิ่มการปล่อยสินเชื่อธุรกิจ ตั้งเป้าปี63 สินเชื่อเติบโต 4-6 %

ก่อนหน้านี้ธนาคาร กสิกรไทย ได้มีการประชุมคณะกรรมการ เกี่ยวกับการ อนุมัติเป้าหมายทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย สำหรับปี 2563 ซึ่งทางกสิกรเล็งเห็นว่า ปี 2563 ปัจจัยท้าทายกดดันเศรษฐกิจไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเดินหน้าสร้างบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งชีวิตและธุรกิจ มุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุน และเพิ่มการปล่อยสินเชื่อรายย่อยด้วยการใช้ศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมตั้งเป้าหมายสินเชื่อรวมเติบโต 4-6%   แผนปี 2563 ธนาคาร กสิกรไทย นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ยังเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คาดว่าปี 2563 การส่งออกไทยจะขยายตัวติดลบที่ -2% ด้านภาคเศรษฐกิจภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ จากการเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทิศทางดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง”   ภายใต้ปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ ธนาคาร กสิกรไทย กำหนดทิศทางการดำเนินงานปี 2563 กำหนดเป้าหมายธุรกิจ “To Empower Every Customer’s Life and Business” […]

จัดการเงินในร้านอาหาร

4 วิธี จัดการเงินในร้านอาหาร ให้อยู่หมัด!

เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่ ไม่รู้วิธีการ จัดการเงินในร้านอาหาร ที่ถูกต้อง ทำให้เงินรั่วไหล ได้กำไรไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย หนักเข้าก็ถึงขั้นปิดกิจการ

เงินทุน

ไอเดียดีแต่ ติดตรงที่ ” ไม่มีเงินทุน “

ไอเดียดีแต่ ไม่มีเงินทุน ปัญหาระดับชาติของคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง นอกจากเงินทุนส่วนตัวแล้ว มีแหล่งเงินทุนอื่นๆ อะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

ขายดีจนเจ๊ง

จัดการเงินทุนหมุนเวียน ป้องกันอาการ ขายดีจนเจ๊ง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ขายดีจนเจ๊ง กันมาบ้างแล้ว อาการอย่างนี้มักเกิดกับธุรกิจที่ไม่ได้มีการวางแผนเรื่องการจัดการเงินทุนหมุนเวียน แล้วจะทำอย่างไรให้ธุรกิจของคุณไม่ตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะขาดสภาพคล่อง ลองมาติดตามกันครับ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.