รายจ่ายของร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้ - Amarin Academy

รายจ่ายของร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้

รายจ่ายของร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านต้องรู้

เปิดร้านอาหารไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะทำให้ร้านอาหารอยู่รอดและทำกำไรได้ ถือเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการบริหารจัดการอย่างรอบคอบ และหนึ่งในสิ่งที่ต้องใส่ใจคือเรื่องเงิน เจ้าของร้านอาหารรายใหม่ๆ มักไม่ทราบว่า รายจ่ายของร้านอาหาร แต่ละเดือน มีอะไรบ้าง คิดเป็นสัดส่วนเท่าไร และต้องบริหารจัดการอย่างไร

ก่อนอื่นเจ้าของร้านอาหารต้องทราบว่าค่าใช้จ่ายในร้านอาหาร แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่

ค่าใช้จ่ายคงที่

คือค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายในอัตราคงที่ ในทุกๆ เดือน / ปี ได้แก่ ค่าเช่าสถานที่ เงินเดือนพนักงาน ดอกเบี้ยเงินกู้ (ถ้ามี) ค่าประกันต่างๆ ค่าธรรมเนียม ฯลฯ นับเป็นเงินส่วนสำคัญที่เจ้าของร้านต้องกันเอาไว้ให้เพียงพอสำหรับชำระให้ตรงเวลา

ค่าใช้จ่ายผันผวน

คือค่าใช้จ่ายที่ผันผวนไปตามสถานะของธุรกิจ ได้แก่ ค่าวัตถุดิบ ค่าพนักงาน part time ค่าซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น โดยในช่วงเริ่มต้นทำร้านอาหาร การประเมินค่าใช้จ่ายส่วนนี้นับว่าค่อนข้างยาก แต่หลังจากดำเนินกิจการไปได้สัก 2-3 เดือน หรือบางร้านอาจใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ เจ้าของร้านก็มักประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้บ้างแล้ว

หลังจากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายแล้ว เราจะมาเจาะลึกดูสิว่า ค่าใช้จ่ายหลักที่สำคัญ ควรมีสัดส่วนเป็นเท่าไร

ค่าวัตถุดิบและค่าพนักงาน

นับเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุดสำหรับร้านอาหารทุกๆ  ร้าน แต่แทนที่เจ้าของร้านจะกำหนดว่า เดือนนี้ต้องจ่ายค่าอาหารกี่บาท ควรคิดคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อยอดขายแทน เช่น โดยปกติเจ้าของร้านอาจจะกำหนดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบว่า ต้องไม่เกินเดือนละ 10,000 บาท ก็เปลี่ยนเป็นกำหนดว่า ไม่ควรเกิน 30 – 35% ของยอดขาย เพื่อจะได้เปรียบเทียบได้ว่าต้นทุนของคุณสูงเกินไปหรือไม่

ส่วนค่าพนักงานก็เช่นกัน ตามปกติแล้ว ค่าจ้างพนักงาน ควรน้อยกว่า 30 % ของยอดขาย เพื่อให้ร้านสามารถอยู่รอดและทำกำไรได้

ทั้งนี้หากร้านอาหารของคุณมีค่าใช้จ่ายทั้ง 2 ส่วนมากเกินกว่าสัดส่วนที่เรากำหนดไปข้างต้น เจ้าของร้านตรวจสอบว่า เพราะเหตุใดค่าใช้จ่ายของทั้ง 2 ส่วนจึงสูงกว่าปกติ อาจเป็นเพราะคุณตั้งราคาขายต่ำเกินไป พนักงานมากเกินไป มีวัตถุดิบเหลือทิ้งจากการปรุงอาหารจำนวนมาก หรือยอดขายคุณต่ำจนไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย เป็นต้น

ตรวจสอบต้นทุนอยู่เสมอ

แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายของร้านอาหารแต่ละเดือนย่อมไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าเดือนนั้นขายดีหรือไม่ แต่หากร้านของเรามียอดขายเท่าเดิม แต่กำไรน้อยลงล่ะ จะทำอย่างไร

การแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดมี 2 ทาง คือการลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงานและค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ เพื่อให้ต้นทุนต่อยอดขาย กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่การลดค่าใช้จ่ายใน 2 ส่วน ไม่ใช่การลดเงินเดือนพนักงานหรือปรับลดสวัสดิการลง เพราะจะทำให้พนักงานรู้สึกว่าคุณผลักภาระไปให้พวกเขา โดยอาจใช้วิธีลดการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ หรือลดการจ้างพนักงานในตำแหน่งที่ไม่จำเป็นลงแทน

ขณะเดียวกันการลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ ก็ไม่ใช่การลดคุณภาพวัตถุ เพราะถ้าทำอย่างนี้เท่ากับเจ้าของร้านอาหารกำลังก้าวเดินลงสู่ปากเหวเลยทีเดียว เพราะคุณภาพอาหารคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้บริโภคต้องการ หากคุณปรับลดคุณภาพลง ลูกค้าที่มารับประทานร้านคุณเป็นประจำ จ่ายเงินให้คุณอย่างสม่ำเสมอ อาจจะหันไปใช้บริการร้านอื่นที่คุณภาพดีกว่า ในราคาใกล้เคียงกันแทน

ฉะนั้นเจ้าของร้านอาหารควรตรวจสอบว่า ต้นเหตุที่ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นมาจากสาเหตุใด เช่น หลังครัวมีการบริหารจัดการการใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่าแล้วหรือยัง มีวัตถุดิบเน่าเสียมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น หรือหากไม่ได้เกิดจาก 2 กรณีนี้ อาจเป็นเพราะปัจจัยภายนอก เช่น ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้เป็นปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ นอกจากปรับตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และหาวิธีบริหารจัดการร้านให้ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

พอจะเห็นความสำคัญของการตรวจสอบรายจ่ายอยู่เสมอแล้วใช่ไหม อย่าลืมนำไปปรับใช้นะครับ ช่วยในการวางแผนธุรกิจได้มากทีเดียว

เรื่องแนะนำ

การเงินในธุรกิจ

การเงินในธุรกิจ มีปัญหา ต้องจัดการอย่างไร?

เมื่อคุณทำธุรกิจได้สักระยะหนึ่งแล้วพบว่าระบบ การเงิน ในธุรกิจของคุณนั้นดันเกิดปัญหา ชักหน้าไม่ถึงหลัง ยอดรายจ่ายสูงกว่ารายรับ คุณสามารถจัดการระบบการเงินได้ด้วยตัวคุณเอง

ต้นทุนร้านอาหาร

เผยวิธีคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร ที่เจ้าของกิจการต้องรู้!

การเงินและบัญชี เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้และการ คำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร ก็ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขในบัญชีของคุณแม่นยำมากขึ้น แต่จะคำนวณอย่างไร ไปติดตามกัน

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

        การพยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) คือ การคาดการณ์หรือประเมินยอดขายที่ร้านอาหารจะขายได้ จากการนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นยอดขายในอดีต การสำรวจตลาด สถานการณ์และแนวโน้มของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการพยากรณ์ยอดขายนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก ทั้งคนกำลังจะเปิดร้านอาหาร หรือผู้ประกอบการร้านอาหารในปัจจุบัน การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร ความสำคัญของการพยากรณ์ยอดขาย สำหรับคนที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร         เนื่องจากคนที่อยากเปิดร้านอาหาร ควรจะต้องเขียนแผนธุรกิจ (Business Plan) เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของร้าน หรืออาจจะใช้ยื่นกับสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อ ซึ่งการพยากรณ์ยอดขายจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการวางแผนการดำเนินธุรกิจ ช่วยประเมินรายรับ ผลกำไร และโอกาสการเติบโตของร้านอาหาร ทำให้แผนธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ และมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น หรือแม้แต่แล้วดึงดูดให้คนมาร่วมลงทุนได้อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร         การพยากรณ์ยอดขาย จะช่วยผู้ประกอบการเข้าใจตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อยอดขาย และเป็นเหมือนเป้าหมายที่ร้านควรจะทำยอดขายให้ได้ตามที่ประมาณไว้ ทำให้สามารถกำหนดแนวทางบริหารจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนขยายร้าน จำนวนพนักงาน เงินลงทุนในด้านการตลาด และด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาแผนการขายของร้านให้ดีขึ้น […]

Business Plan

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ

Business Plan คือสิ่งสำคัญในการเริ่มต้นทำร้านอาหาร โดยประโยชน์หลักๆ มี 2 ข้อ คือ เพื่อใช้แสดงต่อสถาบันการเงิน และให้เจ้าของร้านเห็นภาพรวมในธุรกิจของตัวเอง

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.