Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน - Amarin Academy

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!!

สมัยนี้คนที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง หรือลงทุนอะไรเพิ่มเลยด้วยซ้ำ ด้วย “Ghost.Kitchen” หรือร้านอาหารที่มองไม่เห็น ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไปพร้อมกับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ลองมาดูความเป็นมาและข้อดีข้อเสียของโมเดลร้านอาหารนี้กันครับ

“Ghost Kitchen”
ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน


ที่มาของครัวที่มองไม่เห็น “Ghost.Kitchen” 

“Ghost.Kitchen” ก็คือการเปิด “ร้านอาหารที่มีแต่ครัว” โดยไม่ต้องเปิดขายหน้าร้าน แต่เน้นรับออเดอร์อาหารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อจัดส่งเดลิเวอรี่เท่านั้น โดยเจ้าของร้านเหล่านี้อาจจะขายอาหารได้แม้จะอยู่ภายในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กภายในตัวเมือง แค่เชื่อมต่อร้านกับแอปลิเคชันเดลิเวอรีต่างๆ หรือรับออเดอร์ผ่านโซเชียลมีเดีย ถ้าใครสะดวกก็จัดส่งเองได้เลย หรือบางคนก็ใช้วิธีจัดส่งเป็นรอบๆ ในพื้นที่บริเวณที่กำหนด

Ghost Kitchen คือ

เทรนด์อาหารเดลิเวอรี่กับการเติบโตของ Ghost.Kitchen

สถิติจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มีเติบโตขึ้นราวปีละ 10% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของร้านอาหารทั่วไปที่โตแค่ 3-4% ต่อปี สอดคล้องกับการโตของธุรกิจ Ghost.Kitchen โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิดที่กระตุ้นให้การเกิดเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นไปอีก จะเห็นได้ว่าแม้แต่คนรอบตัวของเรา ก็หันมาขายอาหารผ่าน application หรือออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ปัจจุบันร้านอาหารแบรนด์ใหญ่ก็มีการแชร์ครัวประเภทนี้ร่วมกัน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนทำครัวของแต่ละร้านเอง ตัวอย่างเช่น Grab Kitchen ที่รวมเอาร้านอาหารยอดนิยม 12 ร้าน มาทำเป็นครัวกลางร่วมกัน สำหรับรับออเดอร์เดลิเวอรี่โดยเฉพาะ อำนวยความสะดวกทั้งพาร์ทเนอร์ผู้ขับรถส่งอาหาร และลูกค้าเองก็จะได้รับอาหารรวดเร็วขึ้น สะท้อนว่าแนวคิดการตั้งร้านอาหารจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และ Ghost.Kitchen นี้เองจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการธุรกิจอาหาร

ข้อดีของ ghost kitchen

 

จุดเด่นของครัวที่มองไม่เห็น 

  • มีต้นทุนต่ำกว่าร้านอาหารทั่วไป เช่น ต้นทุนค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน และค่าแรงพนักงาน เนื่องจากสามารถทำอาหารจากห้องครัวในพื้นที่เล็กๆ ในบ้านได้ หรือเลือกเช่าในทำเลที่ค่าเช่าไม่สูงนัก เพราะไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านอยู่ติดกับถนนใหญ่ แค่อยู่ในทำเลที่สะดวกด้านการจัดส่งก็พอ และไม่ต้องมีพนักงานคอยบริการลูกค้าในร้าน 
  • ทำให้มีระยะเวลาคืนทุนสั้นกว่า และความเสี่ยงในการลงทุนต่ำกว่าตามไปด้วย 
  • สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ด้วยตัวคนเดียว หรือมีทีมงานทำอาหารเพียงไม่กี่คน จึงบริหารร้านง่ายกว่าร้านอาหารทั่วไปมาก เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจอาหาร 

ครัวที่มองไม่เห็น

 

ข้อจำกัดและสิ่งที่ต้องใส่ใจในธุรกิจอาหาร Ghost.Kitchen

แม้ว่า Ghost.kitchen จะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่สร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในบางเรื่อง เพราะการไม่มีหน้าร้าน จะทำให้ลูกค้าไม่เห็นภาพอาหารจริงๆ ไม่เห็นปริมาณลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงความอร่อยของรสชาติอาหาร ความสะอาด หรือขั้นตอนการทำอาหาร ปัญหานี้ทำให้ทางร้านจะต้องใส่ใจกับการประชาสัมพันธ์ร้าน ทำการตลาดออนไลน์ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพอาหารให้สวยงามน่าทาน มีการลงภาพขั้นตอนการปรุงอาหาร ที่มาหรือการคัดเลือกวัตถุดิบที่ใช้ หรือมีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริง เพื่อโปรโมทร้านให้เข้าถึงลูกค้า และสร้างความเชื่อมั่นในด้านต่างๆ ให้กับสินค้าอาหารของตัวเอง

 

เมื่อร้านอาหารต้องเผชิญการแข่งขันจากครัวที่มองไม่เห็นเหล่ามากขึ้น การปรับตัวโดยแค่เพิ่มช่องทางเดลิเวอรี อาจจะยังไม่พอสำหรับความท้าทายของธุรกิจในอนาคต เจ้าของร้านอาหารจึงไม่ควรหยุดเรียนรู้หาโอกาสใหม่ๆ และปรับตัวอยู่เสมอ

เรื่องแนะนำ

5 ขั้นตอน พัฒนาทีมงานแบบง่ายๆ ใช้ได้ทุกร้าน

เพราะปัญหาเรื่องทีมงาน เป็นปัญหาคลาสสิคของร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านทุกคนพอเปิดไปสักพัก ก็ต้องเจอไม่ว่าจะเป็น พนักงานทำออเดอร์ผิด รสชาติหน้าตาอาหารผิดเพี้ยน เสริฟผิดโต๊ะ รับออเดอร์ตกหล่น ความสะอาดภายในร้านและในครัว จนถึงปัญหาการลาออกบ่อยของพนักงาน   ผมเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาเหล่านี้ไม่ถูกแก้ และกลับมาหาเราซ้ำๆ ไม่ใช่เพราะเราไม่สอน……… แต่ปัญหาคือ เราไม่มี Flow Chart หรือ SOP ของการพัฒนาความสามารถให้พนักงาน   เมื่อเราไม่ได้วางลำดับขั้นตอนของการสอนเพื่อประเมินพนักงานว่าเขาอยู่จุดไหนแล้ว  และจากนี้เขาควรจะไปไหนต่อ มันก็เลยทำให้เขาอยู่จุดเดิม พอเกิดปัญหา ก็เลยเป็นภาระของ เจ้าของร้านที่ต้องเข้ามาแก้อยู่เสมอ   ยกตัวอย่างปัญหาในครัว เช่น พนักงาน A หั่นผัก มาหลายเดือน ก็หั่นผักอยู่แบบนั้น ไม่เคยได้จับกระทะทำอะไรเลย ยิ่งกว่านั้นพอพนักงานรุ่นพี่ลาหยุด กลายเป็นว่าคนที่อยู่ คือพนักงาน A ที่ทำหน้าที่หั่นผัก จำเป็นต้องมาจับกระทะทำอาหาร แต่ทำไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้มีการพัฒนาให้พนักงาน A ได้จับกระทะทำอาหารมาก่อน ทำงานครัวในวันนั้นไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น   แสดงว่าเจ้าของร้านไม่เคยตรวจสอบความสามารถของเขาเลยว่าเขาสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองไหม อยู่ขั้นไหนแล้ว ดังนั้นเราควรจะตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพอย่างไร ต่อพนักงานหนึ่งคนเพื่อให้เขาเกิดผลสูงสุด   วันนี้ผมมี SOP […]

เปิดร้านอาหาร

มนุษย์เงินเดือน เปิดร้านอาหาร แบบไม่ต้องลาออกจากงาน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร แต่ยังต้องทำงานหลักหรืองานประจำอยู่ อาจจะมีปัญหากับการจัดการด้านเวลาอยู่บ้าง และอีกไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมจะลงทุนทำหน้าร้านใหญ่โต เพราะยังเป็นมือใหม่ในตลาด

พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

เคล็ด (ไม่) ลับ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

ปัญหาส่วนใหญ่ที่ร้านอาหารมักเจอคือ อัตราการลาออกของพนักงานสูงมาก ส่งผลให้การทำงานสะดุด วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคดีๆ ขจัดปัญหา พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย มาฝาก

สอนพนักงานครัว ให้เป็นงาน ก่อนเปิดร้าน 7 วัน

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของการทำร้านอาหารก็คือ ประสิทธิภาพของทีมงานร้านอาหาร โดยเฉพาะทีมงานครัว ที่ถือเป็นกำลังฝ่ายผลิต ที่มีส่วนสำคัญต่อคุณภาพร้านอาหาร จึงต้องมีการฝึกอบรม เพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติงานครัว เพื่อให้ทำงานสอดคล้องกับทีมงานในแต่ละส่วนได้อย่างดี ซึ่งก่อนที่เราจะไปดูว่าเทคนิค สอนพนักงานครัว ให้เป็นงานได้อย่างรวดเร็วภายใน 7 วันนั้น ทำได้อย่างไร เรามาทราบขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรมทีมงานครัวกันก่อนค่ะ   ขั้นตอนเบื้องต้นของการฝึกอบรม สอนพนักงานครัว 1.ปฐมนิเทศพนักงาน ร้านอาหารก็ควรจัดให้มีการปฐมนิเทศพนักงานเช่นเดียวกับการทำธุรกิจอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานเข้าใจภาพรวมขององค์กร สร้างความเข้าใจโครงสร้างองค์กร เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเข้าใจกฏระเบียบต่าง ๆ            ♦ ปฐมนิเทศพนักงานครัวด้วยเรื่องอะไรบ้าง? ข้อมูลบริหารบุคคลที่ต้องรู้ก่อนร่วมงาน เช่น กฏระเบียบการเข้างาน ค่าตอบแทน โบนัส วันเวลาทำงาน วิสัยทัศน์ ความมุ่งหมายของการทำร้านอาหาร แนะนำทีมงานร้าน รู้จักกับเมนูอาหารของร้าน หรือมีการทดลอง การชิมสูตรอาหารในวันนั้นๆ แนะนำ Facility ต่าง ๆ ของห้องครัว แนะนำขั้นตอนการอบรมงานครัวต่าง ๆ   2. แนะนำการปฏิบัติงาน เริ่มการสอนงานด้วยการทำความเข้าใจขั้นตอน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.