เทคนิคลับ พูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม - Amarin Academy

เทคนิคลับ พูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม

เทคนิคลับพูดอย่างไรให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม

ทราบหรือไม่ว่านอกจากโปรโมชั่นแล้ว พนักงานเสิร์ฟถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายภายในร้านอาหารพุ่งกระฉูด โดยพนักงานเสิร์ฟช่วยทั้งในแง่การบริการและการขาย ฉะนั้นอีกหนึ่งทักษะที่เจ้าของร้านควรเทรนด์พนักงานเสิร์ฟ คือการพูดจูงใจให้ ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่ม แต่จะมีวิธีใดบ้าง ไปดูกันเลย

1.เสนอเมนูที่ทำกำไรสูงกว่า

แน่นอนว่าอาหารทุกจานในร้านอาหารได้กำไรไม่เท่ากัน มากบ้าง น้อยบ้างคละเคล้ากันไป ฉะนั้นพนักงานเสิร์ฟที่ดี ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่รับออร์เดอร์ตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น แต่จะต้องรู้ว่าเมนูไหนทำกำไรมาก ก็ควรเสนอขายเมนูนั้นให้มากขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าจะสั่งอาหารจานหลักที่ราคาสูง แต่ได้กำไรน้อย พนักงานเสิร์ฟอาจเสนอขายเมนูที่ใกล้เคียงกัน แต่ราคาย่อมเยากว่า (และได้กำไรมากกว่า) แทน เทคนิคนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจว่า เราได้เสนอทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าให้เขา หรืออีกวิธีหนึ่งที่แฟรนด์ไชน์ใหญ่ๆ มักทำคือ การเสนอให้ลูกค้าอัพไซส์อาหาร จากเดิมที่ไซส์ S ราคา 159 บาท ก็ลองเสนอลูกค้าว่าเพิ่มเป็น M ในราคา 179 บาทที่คุ้มค่ากว่า หรือเสนอให้ลูกค้าเพิ่มเงินอีกเล็กน้อยแต่ได้เฟรนช์ฟรายเพิ่ม วิธีนี้นอกจากทำให้ร้านได้กำไรเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกค้าประทับใจอีกด้วย

2.เสนอขายเมนูอาหารว่าง

ส่วนใหญ่แล้วเมนูอาหารว่างมักเป็นเมนูที่ขายง่ายและทำกำไรให้ร้านอาหารมากกว่าเมนูอื่นๆ (รองจากเมนูเครื่องดื่ม) ฉะนั้นจึงเป็นเมนูที่ควรนำเสนอให้ลูกค้า แทนที่จะเสนอว่า “รับอาหารว่างก่อนไหมครับ/คะ” เพราะส่วนใหญ่จะถูกปฏิเสธ ก็ควรแนะนำเมนูกับลูกค้าโดยตรง เช่น วันนี้ร้านเพิ่งคิดสูตรอาหารว่างเมนูใหม่…(อธิบายความพิเศษของเมนู) ที่จะขายเพียงช่วงนี้เท่านั้นนะคะ สนใจรับเป็นของว่างระหว่างรออาหารรึเปล่า

วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจอาหารของเรามากขึ้น ขณะเดียวกัน หากลูกค้ายังไม่ค่อยสนใจก็ลองเสนอเมนูอื่นๆ หรือเสนอเครื่องดื่มพิเศษแทน แต่หากลูกค้าไม่สนใจเลย ก็ควรหยุดเสนอขายเพิ่มเติม เพราะอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกรำคาญมากกว่าประทับใจ  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานเสิร์ฟด้วยว่า ควรเสนอขายเมนูต่อลูกค้าโต๊ะใดและมากน้อยแค่ไหนด้วย

3.เสนอจานหลักกินคู่กับเมนูอื่นๆ

เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้าน เขาต้องสั่งอาหารจานหลักแน่นอน และหากเขาสั่งจานหลักได้แล้ว พนักงานเสิร์ฟควรเสนอเมนูอื่นๆ ที่เข้ากับจานหลักที่เขาสั่ง เช่น หากร้านอาหารของคุณจำหน่ายสเต็ก ก็ควรแนะนำเขาว่า วันนี้มีซุปหัวหอมกับสลัดผักออร์แกนิคสดๆ จากแปลงผักหลังร้าน สนใจรับเมนูไหนมารับประทานคู่กับสเต็กไหมครับ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การเสนอขายของเราดูราบรื่นกว่าการถามว่า รับอย่างอื่นเพิ่มเติมไหม (ที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักตอบว่า “ไม่”) แล้วล่ะ

4.เสนอของหวานปิดท้ายมื้ออาหารอย่างสมบูรณ์แบบ

การเสนอขายสิ่งสุดท้ายที่พนักงานเสิร์ฟทำได้ คือการเสนอเมนูของหวาน โดยพนักงานเสิร์ฟต้องคอยสังเกตว่าลูกค้ารับประทานอาหารจานหลักเสร็จหรือยัง หากรับประทานเสร็จแล้ว เราควรเสนอเมนูของหวานก่อนเขาจะเรียกเก็บเงิน โดยอาจเข้าไปสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นว่าพึงพอใจในรสชาติอาหารมากน้อยแค่ไหน พร้อมปิดท้ายด้วยการนำเสนอเมนูของหวานให้ลูกค้า เช่น หากเป็นลูกค้าในกลุ่มครอบครัว ควรนำเสนอว่า “วันนี้เชฟเราของหวานทำเมนูพิเศษต้อนรับวันแม่ ด้วยเมนูลูกตาลลอยแก้ว ในน้ำลอยดอกมะลิ ให้คุณลูกมอบให้คุณแม่ สนใจรับไหมคะ” วิธีนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกร่วมให้ลูกค้า อยากสั่งมามอบให้คุณแม่ หรือถ้าเป็นลูกค้ากลุ่มเพื่อน ก็อาจเสนอเมนูที่รับประทานร่วมกันได้หลายๆ คน เช่น วาฟเฟิล ฮันนี่โทส เป็นต้น เพียงเท่านี้ร้านอาหารของเราก็จะเพิ่มยอดขายได้อีก 100-300 บาทต่อโต๊ะแล้ว

การพูดให้ลูกค้าสั่งอาหารเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงทราบเทคนิคและใส่ใจในรายละเอียดให้มาก ก็สามารถเพิ่มยอดขายในร้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำ โปรโมชั่น ลดราคาเลย แถมยังสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอีกต่างหาก ถ้าลองให้แล้วดีอย่าลืมบอกต่อกันนะครับ

 


 

                       การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ ดังนั้น ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง กับงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

Bake a wish

Bake A Wish การปรับตัวในวันที่ร้านเบเกอรี่เกลื่อนเมือง!

Bake A Wish ร้านเบเกอรี่ที่เริ่มเปิดตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2545 มีการปรับตัวครั้งสำคัญด้วยการลดขนาดขนมให้เล็กลง เพราะอะไรถึงต้องทำเช่นนั้น แล้วผลดีคืออะไร

กลุ่มลูกค้าองค์กร

กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด

ในยุคปัจจุบันนี้ หลายคนคงพอทราบดีแล้วว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ต้องการความรวดเร็ว และความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาทั้งเรื่องฝุ่น และ ไวรัส Covid 19 ทำให้ผู้คนออกนอกบ้านน้อยลง และหันมาใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากให้บริการลูกค้าทั่วไปแล้ว อีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ควรเจาะตลาด ก็คือ การจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร เพราะจะช่วยให้ร้านได้ยอดขายต่อ ออเดอร์ในจำนวนที่มากกว่า ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะเจาะกลุ่มนี้ไว้ด้วย ซึ่ง กลุ่มลูกค้าองค์กร ที่น่าสนใจ 5 ประเภท มีดังนี้   กลุ่มลูกค้าองค์กร 5 ประเภท ที่ธุรกิจเดลิเวอรี่ ควรเจาะตลาด 1. กลุ่มบริษัทเอกชน ลูกค้ากลุ่มบริษัทเอกชนเหล่านี้ น่าสนใจมากๆ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่ มักจะมีการจัดอบรมให้กับพนักงานภายในบริษัทเป็นประจำทุกปี ในหนึ่งปีก็อาจจะมีการอบรมหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ต้องมีอาหาร หรือของว่างรับรองเป็นจำนวนมากแน่นอน ดังนั้น ร้านอาหารอาจมีการเสนอเมนูอาหาร เซ็ตอาหาร หรือเซ็ตของว่างให้กับบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อผ่านทางฝ่ายบุคคล ถ้าอยากได้ระยะยาว อาจจะลองติดต่อรับงานกันแบบทั้งปีเลยก็ได้   2. กลุ่มหน่วยงานราชการ ในกลุ่มหน่วยงานราชการนี้ ไม่ว่าจะเป็น […]

google trends Thai

รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends

ธุรกิจจะประสบความความสำเร็จได้ไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เบื้องหลังต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดี โดยอาศัยข้อมูลมาวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปของตลาด และในบทความนี้ เราขอแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยสำรวจว่า คนไทยและคนทั่วโลกค้นหาอะไรมากแค่ไหนบนโลกออนไลน์ ด้วย Google Trends บอกสถิติการค้นหาจาก Google ในแง่มุมต่างๆ เพื่อติดตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และนำไปใช้การวางแผนการตลาดต่อไป บอกเลยว่าผู้ประกอบธุรกิจไม่ควรพลาด!  รู้แนวโน้มตลาดง่ายๆก่อนใคร ด้วยสถิติการค้นหาจาก Google trends Google Trends คือ ?         Google นั้นเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับการค้นหาออนไลน์ ทางเว็บไซต์จึงมีข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่ง Google Trend ก็คือเว็บไซต์สำหรับค้นหาเช่นกัน แต่ผลที่ได้คือข้อมูลทางสถิติ ว่ามีคนค้นหาหัวข้อนั้นๆ ในเว็บไซต์ Google มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง  (หน้าสำหรับค้นหาในเว็บไซต์ Google Trends)   เจ้าของธุรกิจจะใช้ Google Trend ให้เป็นประโยชน์อย่างไร ?          สถิติการค้นหาเหล่านี้ก็เป็นข้อมูลที่เราสามารถใช้วิเคราะห์ ดูแนวโน้มและคาดการณ์ทางธุรกิจได้ หรือแม้แต่ดูการรับรู้แบรนด์ของร้านอาหาร ว่ามีผู้บริโภคที่รู้จักหรือสนใจมากน้อยเพียงใด          ตัวอย่างที่ชัดเจนของผู้บริโภคที่สังเกตได้จากข้อมูลใน Google Trend ก็คือ พฤติกรรมการออกไปทานอาหารนอกบ้าน เมื่อดูข้อมูลการค้นหาคำว่า “ร้านอาหาร” และ […]

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.