กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@ - Amarin Academy

กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@

กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@

ในโลกยุคนี้ที่อะไรๆ ก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายที่มีมากขึ้น คู่แข่งทางการตลาดในสินค้าหรือบริการชนิดเดียวกันที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ปัจจัยเหล่านี้เองมีส่วนทำให้ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) จากกลุ่มลูกค้าอาจมีไม่มากเหมือนก่อน แต่จะทำอย่างไรจึงสามารถ มัดใจลูกค้า ให้เขากลับมาใช้สินค้าหรือบริการของคุณซ้ำแล้วซ้ำอีก การตลาดออนไลน์มีคำตอบสำหรับข้อสงสัยนี้ครับ

จากรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ในปี 2560 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พบว่าคนไทยใช้เวลาอยู่ในโลกดิจิทัลวันละกว่า 6 ชั่วโมง และมากกว่า 50% ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สำคัญลูกค้ายังมีพฤติกรรมค้นหาข้อมูลจากสมาร์ทโฟนมากกว่า การค้นหาผ่านคอมพิวเตอร์เสียอีก

นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญในการทำการตลาดแบบใหม่ผ่านโลกออนไลน์ เพื่อแจ้งเกิดและสร้างฐานลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณ หนึ่งในเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจคือ Line@ นั่นก็เพราะ Line เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมจากคนไทย โดยครองสถิติมีจำนวนผู้ใช้มากเป็นอันดับ 2 ของโลก (รองจากญี่ปุ่นเท่านั้น)

“ถ้าเราเป็นลูกค้า เราจะต้องการอะไรจากร้านค้า” นี่คือคำถามที่ คุณปฤณ จำเริญพานิช LINE@ Certified Trainer อยากให้ผู้ประกอบการตั้งโจทย์ถาม และหาคำตอบให้ได้

ผู้ประกอบการอาจสังเกตเห็นว่ายอดขายปัจจุบันของเราส่วนใหญ่มาจากฐานของลูกค้าเก่า หากธุรกิจของคุณตรงตามเงื่อนไขข้างต้นแล้วล่ะก็ คุณสามารถนำเอา Line@ ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ากับหน้าร้านค้าของตัวเอง มาเป็นตัวช่วยในการรักษาลูกค้าเก่า กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ และหากสินค้าของคุณดีจริง ลูกค้าก็จะเกิดการบอกต่อไปในวงกว้าง โดยแทบจะไม่ต้องเสียเงิน เพื่อโปรโมทร้านเลย

4 เทคนิค มัดใจลูกค้าด้วย Line@

1.เลือกกลุ่มผู้รับสาร การลงทุนซื้อโฆษณาผ่านทางช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกล็อกกลุ่มเป้าหมายผู้รับสารได้อย่างตรงจุด (เน้นคุณภาพ) โดยไม่ต้องเสียเม็ดเงินจำนวนมากหว่านซื้อโฆษณา เพียงเพราะต้องการให้มีคนเห็นสินค้าหรือบริการของเราให้ได้มากที่สุด (เน้นปริมาณ)

2.สร้างแรงจูงใจ นอกจากจะบอกข่าวสารของธุรกิจผ่านช่องทางนี้แล้ว เรายังสามารถสร้างแรงจูงใจแก่ลูกค้าโดยใช้คูปองและโปรโมชั่น รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมผ่านการสุ่มรายชื่อผู้โชคดี (Lucky draw) เพื่อแจกรางวัลได้

ทั้งนี้เมื่อต้องการทำโปรโมชั่นผ่าน Line@ ผู้ประกอบการควรเลือกแจกของที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของตัวเอง เช่น ส่วนลดร้านค้า เมนูจานพิเศษ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ

3.ระบบตอบกลับอัตโนมัติ ในกรณีที่เราไม่ว่างตอบข้อความของลูกค้า เราสามารถตั้งค่าระบบให้มี Auto Reply ได้ และยังสามารถเพิ่มลูกน้องให้เป็นแอดมินเพื่อช่วยตอบลูกค้าได้อีกด้วย

4.สื่อสารผ่านตัวอักษร การสื่อสารผ่านช่องทาง Line@ เป็นการโต้ตอบกันด้วยตัวอักษร โดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่ได้เห็นสีหน้าและท่าทางของอีกฝ่าย ดังนั้นแต่ละคำที่พิมพ์ออกไปต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ผู้ที่เป็นแอดมินจึงพึงระลึกเสมอว่า ตัวเองกำลังสื่อสารในฐานะของแบรนด์ ไม่ว่าลูกค้าจะอารมณ์ร้อนมาจากไหน ก็ห้ามใช้คำหยาบ คำเสียดสี และเอาน้ำเย็นเข้าลูบ ให้สถานการณ์คลายความตึงเครียดลง

ขณะนี้มีร้านอาหารมากมายที่ทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทาง Line@ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารญี่ปุ่นอย่าง Sushi Hiro, Mo-Mo-Paradise ร้านขนมและเครื่องดื่ม Farm design หรือแม้กระทั่ง Copper Buffet ร้านพรีเมียมบุฟเฟ่ต์ก็ขยันปล่อยโปรโมชั่น เพื่อจูงใจให้ลูกค้ากลับมารับประทานอาหารที่ร้านซ้ำๆ

แต่ข้อควรระวังที่ผู้ประกอบการควรรู้คือ การตลาดในรูปแบบนี้จะทำไม่ได้ผลเลย หากลูกค้ายังไม่รู้จักสินค้าหรือบริการของคุณ

เรื่องแนะนำ

5 ข้อน่าอ่าน ทำไมร้านอาหารควรมี Instagram

5 ข้อน่าอ่าน ทำไม ร้านอาหารควรมี Instagram โพสต์ภาพลงเฟซแม่ก็ไลค์ด่วนจี๋ แชร์ภาพอะไรพ่อก็มาตามแชร์ต่อ” แน่นอนว่า Social Media ยอดนิยมในไทย คงหนีไม่พ้น Facebook บางคนเบื่อกับเรื่องเหล่านี้ คนที่ไม่อยากให้พ่อแม่มาติดตาม หรือ คนที่ไม่อยากให้เจ้านายมาเห็น รวมทั้งคนที่เบื่อเนื้อหาต่าง ๆ ที่แชร์ผ่าน Facebook ทำให้คนเหล่านี้ ย้ายมา Platform อื่น ๆ แทน ซึ่ง IG กลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่ผู้บริโภคกำลังเพิ่มมากขึ้น เจ้าของธุรกิจร้านอาหารหลายเจ้า จึงเริ่มโปรโมทร้านอาหารต่อยอดทางการตลาด เน้นภาพสวย ติดแฮชแท๊ก ผ่าน Instagram (IG) ร้านไหนที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ ลองมาดูกันค่ะว่า ทำไมร้านอาหารควรมี IG และ IG จะช่วยโปรโมทธุรกิจร้านอาหารได้อย่างไร   1. Follower บน Instagram มีคุณค่ามากกว่าบน Facebook ด้วย IG กำลังกลายเป็นพื้นที่ที่กำลังมีความสำคัญอย่างมาก และเริ่มเข้าไปมี […]

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.