กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@ - Amarin Academy

กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@

กระตุ้นการซื้อซ้ำ มัดใจลูกค้า ด้วยLine@

ในโลกยุคนี้ที่อะไรๆ ก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบายที่มีมากขึ้น คู่แข่งทางการตลาดในสินค้าหรือบริการชนิดเดียวกันที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ปัจจัยเหล่านี้เองมีส่วนทำให้ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) จากกลุ่มลูกค้าอาจมีไม่มากเหมือนก่อน แต่จะทำอย่างไรจึงสามารถ มัดใจลูกค้า ให้เขากลับมาใช้สินค้าหรือบริการของคุณซ้ำแล้วซ้ำอีก การตลาดออนไลน์มีคำตอบสำหรับข้อสงสัยนี้ครับ

จากรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ในปี 2560 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) พบว่าคนไทยใช้เวลาอยู่ในโลกดิจิทัลวันละกว่า 6 ชั่วโมง และมากกว่า 50% ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สำคัญลูกค้ายังมีพฤติกรรมค้นหาข้อมูลจากสมาร์ทโฟนมากกว่า การค้นหาผ่านคอมพิวเตอร์เสียอีก

นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญในการทำการตลาดแบบใหม่ผ่านโลกออนไลน์ เพื่อแจ้งเกิดและสร้างฐานลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณ หนึ่งในเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจคือ Line@ นั่นก็เพราะ Line เป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมจากคนไทย โดยครองสถิติมีจำนวนผู้ใช้มากเป็นอันดับ 2 ของโลก (รองจากญี่ปุ่นเท่านั้น)

“ถ้าเราเป็นลูกค้า เราจะต้องการอะไรจากร้านค้า” นี่คือคำถามที่ คุณปฤณ จำเริญพานิช LINE@ Certified Trainer อยากให้ผู้ประกอบการตั้งโจทย์ถาม และหาคำตอบให้ได้

ผู้ประกอบการอาจสังเกตเห็นว่ายอดขายปัจจุบันของเราส่วนใหญ่มาจากฐานของลูกค้าเก่า หากธุรกิจของคุณตรงตามเงื่อนไขข้างต้นแล้วล่ะก็ คุณสามารถนำเอา Line@ ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ากับหน้าร้านค้าของตัวเอง มาเป็นตัวช่วยในการรักษาลูกค้าเก่า กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ และหากสินค้าของคุณดีจริง ลูกค้าก็จะเกิดการบอกต่อไปในวงกว้าง โดยแทบจะไม่ต้องเสียเงิน เพื่อโปรโมทร้านเลย

4 เทคนิค มัดใจลูกค้าด้วย Line@

1.เลือกกลุ่มผู้รับสาร การลงทุนซื้อโฆษณาผ่านทางช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกล็อกกลุ่มเป้าหมายผู้รับสารได้อย่างตรงจุด (เน้นคุณภาพ) โดยไม่ต้องเสียเม็ดเงินจำนวนมากหว่านซื้อโฆษณา เพียงเพราะต้องการให้มีคนเห็นสินค้าหรือบริการของเราให้ได้มากที่สุด (เน้นปริมาณ)

2.สร้างแรงจูงใจ นอกจากจะบอกข่าวสารของธุรกิจผ่านช่องทางนี้แล้ว เรายังสามารถสร้างแรงจูงใจแก่ลูกค้าโดยใช้คูปองและโปรโมชั่น รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมผ่านการสุ่มรายชื่อผู้โชคดี (Lucky draw) เพื่อแจกรางวัลได้

ทั้งนี้เมื่อต้องการทำโปรโมชั่นผ่าน Line@ ผู้ประกอบการควรเลือกแจกของที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของตัวเอง เช่น ส่วนลดร้านค้า เมนูจานพิเศษ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ

3.ระบบตอบกลับอัตโนมัติ ในกรณีที่เราไม่ว่างตอบข้อความของลูกค้า เราสามารถตั้งค่าระบบให้มี Auto Reply ได้ และยังสามารถเพิ่มลูกน้องให้เป็นแอดมินเพื่อช่วยตอบลูกค้าได้อีกด้วย

4.สื่อสารผ่านตัวอักษร การสื่อสารผ่านช่องทาง Line@ เป็นการโต้ตอบกันด้วยตัวอักษร โดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่ได้เห็นสีหน้าและท่าทางของอีกฝ่าย ดังนั้นแต่ละคำที่พิมพ์ออกไปต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ผู้ที่เป็นแอดมินจึงพึงระลึกเสมอว่า ตัวเองกำลังสื่อสารในฐานะของแบรนด์ ไม่ว่าลูกค้าจะอารมณ์ร้อนมาจากไหน ก็ห้ามใช้คำหยาบ คำเสียดสี และเอาน้ำเย็นเข้าลูบ ให้สถานการณ์คลายความตึงเครียดลง

ขณะนี้มีร้านอาหารมากมายที่ทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทาง Line@ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารญี่ปุ่นอย่าง Sushi Hiro, Mo-Mo-Paradise ร้านขนมและเครื่องดื่ม Farm design หรือแม้กระทั่ง Copper Buffet ร้านพรีเมียมบุฟเฟ่ต์ก็ขยันปล่อยโปรโมชั่น เพื่อจูงใจให้ลูกค้ากลับมารับประทานอาหารที่ร้านซ้ำๆ

แต่ข้อควรระวังที่ผู้ประกอบการควรรู้คือ การตลาดในรูปแบบนี้จะทำไม่ได้ผลเลย หากลูกค้ายังไม่รู้จักสินค้าหรือบริการของคุณ

เรื่องแนะนำ

Bartercard

Bartercard ทางเลือกคนทำธุรกิจ ช่วยเพิ่มยอดขาย ค่าใช้จ่ายลด

กุญแจสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ คือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายที่ลดลง ดังนั้น ในยุคปัจจุบันนี้จึงมีวิธีทำการตลาดมากมาย ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยหรือทางเลือกในการทำกำไร และช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจของคุณ ซึ่ง Bartercard ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของคนทำธุรกิจ ที่จะมาช่วยผู้ประกอบการในการเพิ่มยอดขาย ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย แล้วBartercard คืออะไร จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้าง เรามีคำตอบค่ะ   Bartercard ทางเลือกใหม่คนทำธุรกิจ ระบบBartercard (บาร์เทอร์คาร์ด) คือ ตลาดการค้าที่ประกอบไปด้วยผู้ถือบัตรกว่า 35,000 นักธุรกิจ เพื่อทำการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันโดยไม่ใช้เงินสด โดยมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือ และการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน ปัจจุบันมีนักธุรกิจเข้าร่วมในระบบนี้ถึง 9 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือประเทศไทยด้วย สำหรับระบบการทำงานของบาร์เทอร์คาร์ดนั้น เป็นการพัฒนาการแลกเปลี่ยนซึ่งเคยเกิดขึ้นในสมัยก่อน ที่เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้ากันโดยตรง แต่การแลกเปลี่ยนโดยตรงแบบเดิมนั้น ก็มีอุปสรรคอยู่ที่ความต้องการในการแลกเปลี่ยนอาจจะไม่ตรงกันในขณะนั้น ทำให้ไม่เกิดการแลกเปลี่ยนกันขึ้น ดังนั้น บาร์เทอร์คาร์ด จึงได้มีการพัฒนาหน่วยเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า “เทรดบาท” ขึ้นมา 1 เทรดบาท จะเท่ากับ 1 บาท เปรียบเสมือนคุณมีบัญชีธนาคาร โดยสามารถใช้จ่ายในการซื้อสินค้าได้จากยอดเงินคงเหลือจากการขายสินค้าของคุณ หรือวงเครดิตปลอดดอกเบี้ยที่ได้รับจากบาร์เทอร์คาร์ด ข้อดีของ Bartercard คืออะไร? 1. […]

วิเคราะห์ ปัญหาร้านอาหาร ทำการตลาดดีแต่ไม่มีลูกค้าประจำ

เชื่อไหมว่า… ปัญหาร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านประสบชะตากรรมยอดขายตก มักจะมีคำถามว่าทำการตลาดอย่างไรดีช่วงนี้ให้ลูกค้าเข้าร้านเยอะ ๆ แทนที่จะตั้งคำถามว่า Operation อย่างไรให้ดี จนลูกค้าบอกต่อโดยไม่ต้องทุ่มงบทำการตลาด ซึ่งเจ้าของร้านอาหารบางท่าน ก็ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า Operation ทำหน้าที่ไล่ลูกค้าไปกี่คนแล้วต่อเดือน !   ทำไมการตลาดเรียกลูกค้า Operation ไล่ลูกค้า ?             ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การจัดทำโปรโมชั่น ล้วนเป็นการสร้างความเคลื่อนไหวให้กับร้าน ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และตัดสินใจลองใช้บริการมากขึ้นในช่วงนั้น ๆ ซึ่งร้านอาหารมีโอกาสที่จะเปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำ และทำให้ลูกค้าประจำมีการซื้อมากขึ้นได้ ในทางกลับกันถ้า Operation มีจุดบอดก็จะเปิดโอกาสให้ลูกค้ามาเจอกับประสบการณ์ที่ไม่ดีได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริการไม่ดี อาหารออกช้า ความไม่คงที่ของรสชาติและปริมาณ แทนที่จะเพิ่มยอดขาย กลับทำให้ร้านเกิดผลกระทบด้านลบในระยะยาวแทน เช่นเดียวกัน ถ้าหากร้านของคุณยังมีปัญหาด้าน Operation ก็ยากที่จะครองใจลูกค้าไว้ได้ แม้จะดันการตลาดมากแค่ไหนก็ตาม   การตลาดที่ดีต้องคำนึงถึงการ Operation หน้าร้านด้วย             กรณีศึกษา เกิดขึ้นกับร้านอาหารในประเทศจีน ทำการตลาดกินฟรี โดยกำหนดช่วงเวลา เพื่อหวังให้ร้านเป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ปรากฏว่าการจัดการหน้าร้านไม่สามารถรองรับจำนวนลูกค้าที่ล้นหลามได้ และยังทำให้ร้านอาหารประสบกับปัญหาขาดทุนจากการจัดการต้นทุนที่ผิดพลาด แทนที่ร้านจะมีชื่อเสียงกลับทำให้เจ้าของร้านต้องตัดสินใจปิดร้านในเวลาอันรวดเร็ว การทำการตลาดจึงต้องคำนึงถึงความพร้อมของการจัดการหน้าร้านด้วย […]

ตั้งชื่อร้านอาหาร

6 เทคนิค ตั้งชื่อร้านอาหาร ให้โดนใจ

การ ตั้งชื่อร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายหลายคนประสบปัญหาว่า คิดชื่อร้านเท่าไร ก็คิดไม่ออกสักที อย่างนั้นมาดูเทคนิคง่ายๆ ในการตั้งชื่อร้านให้โดนกันดีกว่า

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.