8 Checklists อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ ควรทำ! - Amarin Academy

8 Checklists อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ ควรทำ!

8 Checklists อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ ควรทำ!

ก่อนเปิดร้านอาหาร เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ? เชื่อว่าผู้ประกอบการร้านอาหารมือใหม่หลายๆ คน คงมีคำถามอยู่ในใจ เราจึงขอรวบรวม 8 Checklists ที่เจ้าของร้านที่อยาก เปิดร้านอาหารให้สำเร็จ ควรทำ มาแชร์ให้ทุกคนรู้กัน

1.ทำงบลงทุน และแพลนการใช้จ่าย

เคยได้ยินเพื่อนๆ ที่ทำร้านอาหารบ่นเรื่อง “งบบานปลาย” กันไหม เรากล้าบอกได้เลยว่า กว่า 80% ของผู้ประกอบการร้านอาหารต้องประสบปัญหานี้แน่นอน แม้บางคนจะคิดว่า เราทำแผนการลงทุนมารอบคอบแล้ว ก็เจอปัญหางบบานปลายอยู่บ่อยๆ เพราะว่าการทำร้านอาหารมีค่าใช้จ่ายจุกจิกเยอะมาก

เช่น ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่งร้าน ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในครัว ค่าแรงพนักงาน (ที่จะต้องจ้างมาเทรนด์และสอนงานก่อนการเปิดร้าน) ค่าวัตถุดิบ ค่าลิขสิทธิ์เพลง (ถ้าร้านมีการเปิดเพลง) ค่าขอใบอนุญาตและภาษีต่างๆ  ค่าปรับ (กรณีเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าแล้วการก่อสร้างล่าช้า) ฯลฯ

ใครที่คิดว่าใช้วิธีกะคร่าวๆ ว่าจะลงทุนแต่ละส่วนเท่าไร เราบอกได้เลยว่า คุณจะต้องปวดหัวกับสารพัดค่าใช้จ่ายแน่นอน ฉะนั้นทางที่ดี ระบุสัดส่วนงบการลงทุนให้ชัดเจนจะดีกว่า ที่สำคัญ อย่าลืมเผื่อเงินประมาณ 10 – 15% ของงบการลงทุนทั้งหมดไว้สำหรับค่าใช้จ่ายไม่คาดคิดเหล่านี้ด้วย ไม่อย่างนั้นคุณจะเจอปัญหางบบานปลายแน่นอน

2.เขียนแผนธุรกิจให้ชัดเจนที่สุด

หลายคนเริ่มทำร้านอาหารโดยไม่มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน เพราะคิดว่าเป็นธุรกิจเล็กๆ ไม่น่าจะต้องทำแผนธุรกิจอย่างจริงจัง แต่จริงๆ แล้วแผนธุรกิจเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางให้ธุรกิจของคุณเดินไปสู่ความสำเร็จ เพราะจะช่วยให้คุณมีจุดยืนที่ชัดเจนขึ้น และมีทิศทางในการทำงานมากขึ้น โดยแผนธุรกิจสำหรับร้านอาหาร สามารถเขียนง่ายๆ ได้ดังนี้

>> การเขียนแผนธุรกิจสำหรับร้านอาหาร

3.อย่าลืมจดทะเบียนธุรกิจและขอใบอนุญาต

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจหลายคนอาจมองข้าม เพราะส่วนใหญ่มักจะวุ่นวายกับการเตรียมงานภายในร้าน ทั้งตกแต่งร้าน หาพนักงาน เทรนด์งาน สอนงาน วางระบบครัว จนลืมจดทะเบียนธุรกิจหรือขอใบอนุญาต (สำหรับร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) ให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

อ่านเพิ่มเติม >> จดทะเบียนร้านอาหาร ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

4.เลือกทำเลให้โดน

ทำเลถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับร้านอาหารอย่างมาก เพราะถ้าคุณเลือกทำเลผิด ร้านคุณอาจจะไม่ประสบความสำเร็จเลยก็ได้ ทั้งนี้ปัจจัยที่ต้องใช้ในการประกอบการตัดสินใจเลือกทำเลมีเยอะมาก ทั้งดูว่าตรงกลุ่มเป้าหมายรึเปล่า ราคาค่าเช่า Traffic ของกลุ่มลูกค้า (มีกลุ่มลูกค้าของเราอยู่บริเวณนั้นมากน้อยแค่ไหน) ฯลฯ ฉะนั้นก่อนจะเลือกทำเล ควรตัดสินใจดีๆ อย่าด่วนตัดสินใจด้วยความรู้สึก หรือไม่มีข้อมูลประกอบที่ชัดเจน

ทั้งนี้ทำเลสำหรับเปิดร้านอาหารก็มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

พื้นที่เปล่า >> เราต้องก่อสร้างร้านเอง ถ้าตัดสินใจเช่าพื้นที่เปล่าต้องคิดให้หนักพอสมควร เพราะมันคือการลงทุนที่ต้องใช้เงินค่อนข้างมาก จึงต้องมีการคำนวณอย่างรอบคอบว่าจะคืนทุนภายในกี่ปี สัญญาเช่ายืนยาวพอหรือเปล่า เช่น หากคุณลงทุนไป 2 ล้านบาท คาดว่าจะคืนทุนภายใน 4 ปี แต่สัญญาเช่าของคุณคือ 5 ปี เท่ากับว่า คุณมีเวลาทำกำไรได้เพียง 1 ปีเท่านั้น และถ้าปีต่อไปเจ้าของที่ไม่ให้ต่อสัญญา สิ่งที่คุณลงทุนไปก็สูญเปล่า

อาคารเปล่า >> ข้อนี้คือมีอาคารอยู่แล้ว คุณต้องออกแบบตกแต่งสถานที่ใหม่ แน่นอนว่าต้องใช้งบประมาณพอสมควร (เช่นเดียวกับข้อแรกที่คุณต้องคำนวณงบการลงทุนดีๆ) ทั้งค่าออกแบบ ตกแต่งสถานที่ ค่าวางระบบต่างๆ แต่ข้อดีคือคุณสามารถออกแบบร้านได้ให้เป็นไปตามความต้องการได้

เซ๊งร้านต่อ >>  นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนส่วนใหญ่นิยมทำ เพราะว่าร้านเดิมจะมีการวางระบบสำหรับทำร้านอาหารมาพอสมควร ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการวางระบบใหม่ แต่ข้อเสียคือ หน้าตาร้านและระบบต่างๆ ที่ร้านเดิมวางไว้อาจไม่เป็นไปตามความต้องการของคุณ 100% ที่สำคัญ อาจประสบปัญหาคือแปลนร้านเดิมมีปัญหา เช่น ท่อน้ำทิ้งตัน ระบบระบายอากาศไม่ดี หรืออุปกรณ์ต่างๆ ชำรุด ทรุดโทรม ต้องซ่อมแซม เป็นต้น ฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเซ๊งร้าน ก็ต้องตรวจตราระบบเหล่านี้ให้ถี่ถ้วนด้วย

5.คิดคอนเซ็ปต์ร้านให้ชัด

คอนเซ็ปต์ร้านคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารของเราแตกต่าง และเป็นที่จดจำในกลุ่มผู้บริโภค แม้ว่าคุณจะขายอาหารประเภทเดียวกับคนอื่น แต่คุณต้องพยายามหาจุดเด่น จุดต่างให้ได้ ที่สำคัญต้องตอบคำถามให้ได้ว่า เพราะอะไรลูกค้าต้องเลือกมารับประทานอาหารร้านของคุณ

หลายคนอาจบอกว่าร้านอาหารของเราโดดเด่นที่รสชาติอาหาร คุณภาพวัตถุดิบ แต่ 2 สิ่งนี้ลูกค้าจะไม่มีทางรับรู้ได้เลยจนกว่าจะได้มาลองรับประทานร้านอาหารของคุณ ดังนั้น หากคุณต้องการดึงดูดให้เขาเดินเข้าร้าน ก็ต้องหาจุดขายอื่นแทน เช่น บางร้านอาจดึงดูดด้วยเมนูจานยักษ์ หรือดึงดูดด้วยการตกแต่งร้านที่สวยไม่เหมือนใคร หรือมีบริการที่แตกต่าง เป็นต้น

6.ออกแบบเมนูให้ต่างและได้กำไร

ก่อนเปิดร้านอาหารคุณต้องตอบให้ได้ว่า “จะขายเมนูอะไร” เมนูนั้นโดดเด่น ดึงดูดให้คนสั่งได้มากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญเมนูนั้น ทำกำไรให้ร้านจริงหรือเปล่า

เจ้าของร้านอาหารหลายๆ ร้าน อาจประสบปัญหา ขายเหนื่อยแทบตายแต่กำไรไม่เหลือ (บางครั้งอาจถึงขั้นขาดทุน) เพราะไม่ได้คำนวณต้นทุนอาหารให้ดีก่อน แต่เลือกที่จะตั้งราคาอาหารตามคู่แข่ง เช่น เห็นว่าร้านข้างๆ ขายราคานี้ก็อยู่ได้ ก็เลือกขายตาม เพราะคิดว่าคงทำกำไรได้เช่นกัน แต่จริงๆ เขาอาจมีข้อได้เปรียบอื่นที่เราไม่รู้ เช่น ร้านคู่แข่งไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ หรือรับวัตถุดิบมาได้ในราคาที่ถูกกว่า ทำให้ต้นทุนต่อจานต่ำ เป็นต้น ดังนั้นต้องคำนวณต้นทุนต่อจานให้ชัดเจนด้วย

7.มองหาพนักงานที่ดี

พนักงานเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารของเราประสบความสำเร็จ ร้านจะมีปัญหามากหรือน้อย…ก็ขึ้นอยู่กับพนักงาน อาหารจะอร่อยได้มาตรฐานหรือรสชาติไม่แน่นอน…ก็ขึ้นอยู่กับพนักงาน ลูกค้าจะประทับใจหรือส่ายหัว…ก็ขึ้นอยู่กับพนักงาน ดังนั้นคุณต้องให้ความสำคัญกับการคัดเลือกพนักงานอย่างมาก อาจดูที่ประวัติการทำงาน ทัศนคติ (ต้องเหมาะกับร้านของคุณ) ลักษณะนิสัย และเมื่อรับเข้ามาแล้วต้องมีการเทรนด์ก่อนการทำงานจริงด้วย เมื่อถึงเวลาเปิดร้านพนักงานจะได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8.วางแผนการตลาดให้เปรี้ยง

ข้อสุดท้ายที่คุณควรทำคือ วางแผนการตลาด โดยโจทย์สำคัญของการทำการตลาดในช่วงแรกอาจเป็น “ทำอย่างไรให้กลุ่มลูกค้ารู้จักร้านของคุณให้มากที่สุด” โดยอาจต้องวางแผนทั้งฝั่งออฟไลน์ เช่น ป้ายหน้าร้าน ทำโปรโมชั่น หรือจัดงานเปิดตัว ฯลฯ ฝั่งออนไลน์ เช่น เปิดเพจเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือติดต่อไปตามเพจรีวิวอาหารต่างๆ ให้มาช่วยประชาสัมพันธ์ร้าน เป็นต้น

ทั้ง 8 ข้อนี้ถือเป็น Checklist ที่คนที่กำลังอยากเปิดร้านอาหารควรทำ เพื่อเป็นแนวทางในการเปิดร้านให้ประสบความสำเร็จ!

เรื่องแนะนำ

ข้อผิดพลาดทางการตลาด

5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด ที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้!

หากก้าวแรกที่เริ่มเดินก็ผิดเสียแล้ว ก้าวต่อๆ ไปก็ไม่แคล้วผิดตามไปด้วย อย่างนั้นมาดู 5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้กันดีกว่า

กฎหมายการจ้างพนักงาน

กฎหมายการจ้างพนักงาน ร้านอาหาร ควรรู้ !

มีผู้ประกอบการไม่น้อยยังไม่รู้กฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการจ้างพนักงาน จึงอาจทำให้เกิดการจ้างงานผิดกฎหมาย อาจส่งผลเสียในภายหลังได้ วันนี้เราจึงนำ กฎหมายการจ้างพนักงาน ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้มาฝาก

ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี

4 คุณสมบัติสำคัญที่ ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ควรมี

ผู้จัดการร้านอาหาร คือคนที่ทำหน้าที่ควบคุมร้านอาหารให้ดำเนินงานไปได้โดยราบรื่น อย่างนั้นมาดูกันสิว่า ผู้จัดการร้านอาหารที่ดี ต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง

เผยสูตรคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร คุมค่าใช้จ่ายให้เป๊ะก่อนเปิดร้าน

เพราะการทำร้านอาหารจะกำไรหรือขาดทุน ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของร้านอาหารควบคุม ต้นทุนร้านอาหาร ได้ดีขนาดไหน การกำหนดโครงสร้างต้นทุนร้านอาหาร จะช่วยทำให้ตั้งราคาขาย และกำหนดยอดขายในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม  ที่สำคัญยังช่วยให้ป้องกันปัญหาต้นทุนพุ่งจนกระทบยอดรายได้  เพราะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม   โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร ที่สำคัญมีอะไรบ้าง คำนวณอย่างไรไม่ขาดทุน   1.ต้นทุนอาหาร (วัตถุดิบ) ต้นทุนวัตถุดิบอาหาร หมายรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ปรุง การตกแต่งจาน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยทั่วไปแล้ว ต้นทุนวัตถุดิบที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 25-30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ จะมีต้นทุนวัตถุดิบอยู่ประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ การทราบต้นทุนอาหาร ช่วยให้กำหนดราคาขายต่อเมนูได้อย่างแม่นยำ สูตรการคิดคำนวณต้นทุนอาหาร ต้องคำนวณจาก Yield หรือวัตถุดิบที่ใช้ได้จริง เป็นหลัก เพราะฉะนั้นร้านอาหารจะต้องหา Yield ของวัตถุดิบทุกชนิด โดยขั้นตอนก็คือ การชั่งน้ำหนักวัตถุดิบ และทำการเตรียมวัตถุดิบพร้อมสำหรับการปรุง เช่น เนื้อปลา เมื่อหั่นให้ได้ขนาดชิ้นตามสูตร SOP ที่กำหนดแล้ว ให้นำเนื้อปลาหลังตัดแต่ง และเนื้อปลาส่วนที่ตัดทิ้ง มาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบเพื่อคำนวณ   ค่าเปอร์เซ็นต์ Yield =  ปริมาณหลังตัดแต่ง […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.