สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ - Amarin Academy

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ

สรุปขั้นตอนง่ายๆ เขียน Business Plan ให้เป๊ะ

แผนธุรกิจ หรือ Business Plan คือสิ่งที่สำคัญสุดๆ ในการเริ่มต้นทำร้านอาหาร โดยประโยชน์หลักๆ ของการเขียนแผนธุรกิจมี 2 ข้อ คือ

1.เพื่อแสดงให้สถาบันการเงินเห็นว่าธุรกิจของคุณมีความเป็นมาอย่างไร มีแนวทางการดำเนินงานและโอกาสในการเติบโตในทิศทางใด เพื่อให้สถาบันการเงินใช้ประกอบการพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ

2.เพื่อให้เจ้าของกิจการเห็นธุรกิจของตัวเองในทุกแง่มุม ใช้ในการดำเนินงานหรือประกอบการตัดสินใจในอนาคต

ทั้งนี้ส่วนประกอบสำคัญๆ ของแผนธุรกิจมีดังนี้

1.Executive Summary เป็นส่วนที่เขียนอธิบายภาพรวมของธุรกิจ ว่าธุรกิจนี้คืออะไร มีลักษณะการดำเนินการอย่างไร โดยคุณควรเขียนส่วนนี้ให้ชัดเจน น่าสนใจและดึงดูดให้ผู้อ่านสนใจในธุรกิจของคุณให้ได้ ข้อแนะนำสำหรับการเขียนคือ

  • เขียนข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจ ไอเดียการทำร้าน ทำเลที่ตั้ง ชื่อร้าน ฯลฯ
  • อธิบายว่าคุณมีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจนี้อย่างไร เช่น เคยมีประสบการณ์ทำอาหารในห้องอาหารชั้นนำมาก่อน หรือหากไม่มี คุณเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจอาหารหรือไม่ หากไม่มีอีก คุณก็พยายามขายไอเดียที่โดดเด่น ที่ทำให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจกว่าคนอื่นๆ ให้มากที่สุด

2.Company Description บางครั้งอาจเรียกว่าการวิเคราะห์ธุรกิจคือ เป็นส่วนที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณทั้งหมด โดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน ทำเลที่ตั้ง สไตล์การตกแต่งร้าน อัตราการแข่งขันกับร้านอื่น ๆ ในละแวกใกลเคียง ข้อมูลด้านกลุ่มเป้าหมายและประชากรศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อมูลในส่วนที่คุณต้องทำการบ้าน หาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารตัวเองและคู่แข่งให้ได้มากที่สุด

3.Market Analysis หรือเรียกอีกอย่างว่ากลยุทธ์ทางการตลาด ในส่วนนี้แบ่งได้ 3 ข้อย่อยหลักๆ คือ

  • กลุ่มเป้าหมาย : คุณต้องรู้ว่า “คุณจะเสิร์ฟอาหารให้ใคร” โดยต้องอธิบายว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร เพราะอะไรถึงต้องเป็นคนกลุ่มนี้ และทำไมพวกเขาต้องมากินร้านอาหารของคุณไม่ใช่ร้านคู่แข่ง

  • คู่แข่ง : คุณต้องรู้ว่า “ใครคือคู่แข่งของคุณ” เจ้าของร้านอาหารหลายคนเปิดร้านโดยไม่ได้ศึกษาคู่แข่งเลย ซึ่งเป็นความผิดอย่างร้ายแรง เพราะบางครั้งทำเลที่คุณเปิดร้าน ลูกค้าอาจจะจงรักภักดีกับร้านเดิมจนไม่อยากเปลี่ยนมาใช้บริการร้านของคุณเลยก็เป็นได้ ฉะนั้นก่อนเปิดร้านควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเมนู ราคา จำนวนลูกค้าเฉลี่ย การบริการ เวลาที่ใช้ในการเสิร์ฟ ฯลฯ และอย่าลืมเขียนด้วยว่า คุณจะเอา “อะไร” ไปแข่งกับเขา
  • การตลาด : คุณต้องรู้ว่า จะทำอย่างไรให้ร้านอาหาร “เป็นที่รู้จัก” โดยอาจจะวางแผนกาโปรโมทร้าน ทำโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เช่น ฉลองเปิดร้านใหม่ ทำโปรโมชั่นเด็กรับประทานฟรี หรือส่งฟรีรัศมี 5 กิโลเมตร เป็นต้น

4.Business Operation เป็นการอธิบายถึง สินค้าและบริการของคุณ โดยบอกให้รู้ว่าคุณวางแผนจะเปิด-ปิดกี่โมง จ้างพนักงานกี่คน รวมทั้งอธิบายว่าข้อดีของร้านคุณคืออะไร เช่น อาหารรสเลิศ การบริการเป็นเยี่ยม ร้านตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก หรือวัตถุดิบที่ใช้มาจากฟาร์มของเกษตรกรโดยตรง เป็นต้น

5.Management & Ownership ส่วนนี้จะอธิบายเรื่องการบริหารจัดการ ว่าในร้านอาหารของคุณจะมีพนักงานในตำแหน่งใดบ้าง จำนวนกี่คน คุณจะจ้างผู้จัดการร้าน หรือว่าจะเป็นผู้ดูแลกิจการเอง โดยอธิบายว่าแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่และความสำคัญอย่างไร พนักงานของคุณต้องมีคุณสมบัติแบบไหน และคุณมีวิธีการบริหารจัดการพนักงานอย่างไร เป็นต้น

 

พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมว่าการเขียนแผนธุรกิจไม่ใช่เรื่องยากเลย ใครที่ต้องการกู้เงินจากสถาบันการเงิน หรืออยากเห็นภาพรวมของธุรกิจตัวเอง อย่าลืมนำไปใช้กันนะ

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้

 4 กลโกง พนักงาน รูรั่วทางการเงินที่มองข้ามไม่ได้!

กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

ถอดบทเรียน “ หม้อเบ้อเร่อ “ พลิกวิกฤติร้านเกือบเจ๊ง ให้กลับมาอยู่รอดอีกครั้ง

เพราะกล้าที่จะเปลี่ยน สูตรความสำเร็จของเชฟกิ๊ก ทายาทรุ่นที่ 3 ร้าน เลิศทิพย์

ส่องแบรนด์ใหญ่ เดินหน้าลด ขยะพลาสติก แบบใช้แล้วทิ้ง Single-use plastics

เรื่องแนะนำ

ร้านอาหารขายดี

เช็กเลย! 5 สาเหตุหลัก ทำให้ ร้านอาหารขายดี เจ๊งไม่เป็นท่า

ความฝันของผู้ประกอบการร้านอาหารส่วนใหญ่คือ เปิดร้านอาหาร แล้วขายดี มีกำไร ถ้าร้านอาหารใดมีการวางแผนการเงินรอบคอบก็เดินไปถึงจุดนี้ได้

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร

        การพยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) คือ การคาดการณ์หรือประเมินยอดขายที่ร้านอาหารจะขายได้ จากการนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นยอดขายในอดีต การสำรวจตลาด สถานการณ์และแนวโน้มของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการพยากรณ์ยอดขายนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก ทั้งคนกำลังจะเปิดร้านอาหาร หรือผู้ประกอบการร้านอาหารในปัจจุบัน การพยากรณ์ยอดขาย เพื่อวางแผนธุรกิจร้านอาหาร ความสำคัญของการพยากรณ์ยอดขาย สำหรับคนที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร         เนื่องจากคนที่อยากเปิดร้านอาหาร ควรจะต้องเขียนแผนธุรกิจ (Business Plan) เพื่อจะใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของร้าน หรืออาจจะใช้ยื่นกับสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อ ซึ่งการพยากรณ์ยอดขายจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการวางแผนการดำเนินธุรกิจ ช่วยประเมินรายรับ ผลกำไร และโอกาสการเติบโตของร้านอาหาร ทำให้แผนธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ และมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น หรือแม้แต่แล้วดึงดูดให้คนมาร่วมลงทุนได้อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร         การพยากรณ์ยอดขาย จะช่วยผู้ประกอบการเข้าใจตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อยอดขาย และเป็นเหมือนเป้าหมายที่ร้านควรจะทำยอดขายให้ได้ตามที่ประมาณไว้ ทำให้สามารถกำหนดแนวทางบริหารจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนขยายร้าน จำนวนพนักงาน เงินลงทุนในด้านการตลาด และด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาแผนการขายของร้านให้ดีขึ้น […]

กสิกรไทย

กสิกรไทย เพิ่มการปล่อยสินเชื่อธุรกิจ ตั้งเป้าปี63 สินเชื่อเติบโต 4-6 %

ก่อนหน้านี้ธนาคาร กสิกรไทย ได้มีการประชุมคณะกรรมการ เกี่ยวกับการ อนุมัติเป้าหมายทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย สำหรับปี 2563 ซึ่งทางกสิกรเล็งเห็นว่า ปี 2563 ปัจจัยท้าทายกดดันเศรษฐกิจไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเดินหน้าสร้างบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้งชีวิตและธุรกิจ มุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุน และเพิ่มการปล่อยสินเชื่อรายย่อยด้วยการใช้ศักยภาพด้านการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมตั้งเป้าหมายสินเชื่อรวมเติบโต 4-6%   แผนปี 2563 ธนาคาร กสิกรไทย นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า “เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ยังเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คาดว่าปี 2563 การส่งออกไทยจะขยายตัวติดลบที่ -2% ด้านภาคเศรษฐกิจภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ จากการเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทิศทางดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง”   ภายใต้ปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ ธนาคาร กสิกรไทย กำหนดทิศทางการดำเนินงานปี 2563 กำหนดเป้าหมายธุรกิจ “To Empower Every Customer’s Life and Business” […]

เผยสูตรคำนวณ ต้นทุนร้านอาหาร คุมค่าใช้จ่ายให้เป๊ะก่อนเปิดร้าน

เพราะการทำร้านอาหารจะกำไรหรือขาดทุน ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของร้านอาหารควบคุม ต้นทุนร้านอาหาร ได้ดีขนาดไหน การกำหนดโครงสร้างต้นทุนร้านอาหาร จะช่วยทำให้ตั้งราคาขาย และกำหนดยอดขายในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม  ที่สำคัญยังช่วยให้ป้องกันปัญหาต้นทุนพุ่งจนกระทบยอดรายได้  เพราะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม   โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร ที่สำคัญมีอะไรบ้าง คำนวณอย่างไรไม่ขาดทุน   1.ต้นทุนอาหาร (วัตถุดิบ) ต้นทุนวัตถุดิบอาหาร หมายรวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ปรุง การตกแต่งจาน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยทั่วไปแล้ว ต้นทุนวัตถุดิบที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 25-30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ จะมีต้นทุนวัตถุดิบอยู่ประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ การทราบต้นทุนอาหาร ช่วยให้กำหนดราคาขายต่อเมนูได้อย่างแม่นยำ สูตรการคิดคำนวณต้นทุนอาหาร ต้องคำนวณจาก Yield หรือวัตถุดิบที่ใช้ได้จริง เป็นหลัก เพราะฉะนั้นร้านอาหารจะต้องหา Yield ของวัตถุดิบทุกชนิด โดยขั้นตอนก็คือ การชั่งน้ำหนักวัตถุดิบ และทำการเตรียมวัตถุดิบพร้อมสำหรับการปรุง เช่น เนื้อปลา เมื่อหั่นให้ได้ขนาดชิ้นตามสูตร SOP ที่กำหนดแล้ว ให้นำเนื้อปลาหลังตัดแต่ง และเนื้อปลาส่วนที่ตัดทิ้ง มาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบเพื่อคำนวณ   ค่าเปอร์เซ็นต์ Yield =  ปริมาณหลังตัดแต่ง […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.