ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ - Amarin Academy

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

การเปิดร้านอาหาร ถ้าอยากให้ร้านของคุณราบรื่น มีปัญหาให้น้อยที่สุด แน่นอนว่าก็ต้องมีการวางระบบร้านที่ดี ซึ่งในการวางระบบร้านนั้น ก็ต้องดูด้วยว่าร้านของคุณเป็นแบบไหน จะได้มีการ วางระบบ ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับร้าน แล้วต้องวางระบบอย่างไร กับร้านแต่ละประเภท มาดูกัน

ร้านอาหารของคุณเป็นแบบไหน วางระบบ อย่างไรให้สำเร็จ

ประเภทของร้านอาหาร

  • ร้านอาหารประเภท Fast Food

            ร้านอาหารประเภทจานด่วน หรือที่เรียกว่า Quick Service  Restaurant  ราคาไม่สูงและเน้นความรวดเร็วเป็นหลัก ส่วนใหญ่ร้านอาหารประเภทนี้จะเน้นการ Pre Cook ไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อสามารถเสิร์ฟลูกค้าได้เร็วขึ้น และเน้นการบริการแบบ Self Service

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหารแบบ Fast Casual

            เป็นร้านที่ยกระดับการบริการขึ้นมาจากร้าน Fast Food เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว มีการบริการที่ไม่เป็นทางการมากนัก  โดยจะมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ ต่างจาก Fast food ที่จะเน้นการบริการตัวเอง

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

  • ร้านอาหาร Casual

            ร้านอาหารสไตล์นั่งกินที่เน้นความสะดวกสบาย และมีการบริการที่เป็นทางการกว่า Fast Casual โดยพนักงานจะมีหน้าที่ในการให้บริการตั้งแต่รับออเดอร์ เสิร์ฟ เก็บอาหาร ส่วนคุณภาพของอาหารสูงกว่า Fast Casual ราคาจึงสูงกว่าด้วย

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★

 

  • ร้าน Fine Dining

            ร้านอาหารภัตตาคาร มีการตกแต่งที่สวยงาม มีรูปแบบอาหารและบริการที่เป็นเอกลักษณ์  จึงเป็นร้านอาหารราคาสูง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เลือกใช้บริการในโอกาสพิเศษ เช่นงานฉลอง หรือการพูดคุยทางธุรกิจ

ความรวดเร็ว        : ★★★

การบริการ            : ★★★★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★★★★

 

  • ร้านอาหารแบบ ​Café & Bistro

            ร้านอาหารประเภทคาเฟ่ จะเน้นการเสิร์ฟอาหารในรูปแบบง่าย ๆ การบริการโดยส่วนใหญ่ จะเป็นการสั่งที่เคาน์เตอร์พร้อมจ่ายเงิน จากนั้นพนักงานจะนำมาเสิร์ฟ ร้านสไตล์นี้ ถือเป็นรูปแบบร้านอาหารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนที่ตอบรับร้านอาหารประเภทนี้มากขึ้น

 

ความรวดเร็ว        : ★★★★★

การบริการ            : ★★

ความหลากหลายเมนู/คุณภาพอาหาร : ★★

 

                      **การให้คะแนน**

                       ★★★★★ มาก

                        ★★★ ปานกลาง

                        ★★ น้อย

 

            นอกจากนี้ร้านอาหารในปัจจุบันยังมีประเภทแยกย่อยได้อีก เช่น การทำ  Delivery อย่างเดียวโดย ไม่มีหน้าร้าน ตั้งเป็น Food Truck ที่ผันความนิยมมาจากรูปแบบของ Street food หรือร้านอาหารแบบ Catering  ซึ่งจะเห็นว่า สิ่งที่กำหนดความแตกต่างของร้านอาหารแต่ละประเภท คือ การบริการ และลักษณะอาหารที่ขาย การวางระบบร้านอาหารจึงแตกต่างกันนั่นเอง

 

แล้วจะวางระบบร้านอาหารอย่างไร ให้สอดคล้องกับร้านอาหารประเภทที่ใช่ ในใจคุณ ?

  • การวางระบบคนและการบริการ

            จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานในตำแหน่งไหนบ้าง และมีจำนวนเท่าไหร่ เช่น ถ้าร้านอาหารของคุณเป็นร้าน Fast food อาจไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเสิร์ฟ เพราะเน้นการให้บริการตัวเอง  แต่จะเน้นให้ความสำคัญกับจำนวนของพนักงานจัดเตรียมอาหารก่อนเสิร์ฟ เพื่อบริการลูกค้าได้รวดเร็วที่สุด นอกจากนี้การวางระบบคนนั้น ต้องคำนึงถึงกำลังคนที่เพียงพอต่อขนาดร้านอาหารของคุณด้วย การวางระบบร้านอาหารนั้นจะเป็นตัวกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดการทำงานที่ทับซ้อนได้เป็นอย่างดี

  • การวางระบบการให้บริการ

            รูปแบบของการให้บริการที่แตกต่างกัน ก็จะมีขั้นตอนในการให้บริการที่แตกต่างกัน เช่น ร้านอาหาร Fast Food หรือ Fast Casual จะมีรูปแบบบริการที่สั้นและกระชับมากกว่า เพื่อให้ลูกค้านั้นได้รับบริการที่รวดเร็ว ในขณะที่ Casual และ Fine Dining จะต้องมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเน้นการบริการที่เป็น Table Service มีระบุลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน วัตถุประสงค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความพึงพอใจในบริการให้แก่ลูกค้า

 

  • การวางระบบอุปกรณ์

            การวางระบบในการใช้งานอุปกรณ์  การจัดเก็บและการดูแลรักษา  การมีอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละส่วนของร้านอาหาร หรือต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง โดยร้านอาหารแต่ละประเภทก็มีความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์ที่ต่างกัน เช่น ร้านอาหารบุฟเฟต์มีการใช้งานอุปกรณ์ครัวร้อนที่น้อย เน้นตู้แช่เพื่อให้การเติมวัตถุดิบทำได้โดยง่าย อุปกรณ์ในร้านอาหารต้องได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอ เพราะมีส่วนสัมพันธ์กับมาตรฐานของรสชาติและบริการที่ลูกค้าได้รับ ซึ่งจะทำให้ร้านดำเนินไปได้โดยประสบปัญหาหน้างานน้อยที่สุด

  • การวางระบบการผลิต

            ร้านอาหารประเภทต่างๆ  มีการใช้วัตถุดิบที่คุณภาพต่างกัน และขั้นตอนในการนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อการควบคุมคุณภาพของอาหารให้คงมาตรฐานมากที่สุด จำเป็นต้องมีระบบที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ไม่ว่าจะเป็น การจัดเก็บวัตถุดิบ การจัดทำสูตรอาหาร การปรุงอาหารในแต่ละเมนู รวมถึงการตรวจสอบการเสิร์ฟให้กับลูกค้าด้วย

 

เรื่องแนะนำ

เทคนิคตกแต่งจาน

เทคนิคตกแต่งจาน ช่วยประหยัดวัตถุดิบ

แต่งจานไปทำไม ในเมื่อไม่มีใครสนใจ และนอกจากลูกค้าไม่กินแล้ว ยังถือเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องแบบรับอีกด้วย เราจึงมี เทคนิคตกแต่งจาน ฉบับประหยัดวัตถุดิบมาแนะนำ

สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ให้ลูกค้าไหลมาเทมา

ร้านอาหารบางร้าน ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่สะดวกต่อการเดินทางไปที่ร้าน แต่ก็ยังมีลูกค้าพยายามไปตามหาเพื่อไปกินให้ได้ หรือมีลูกค้าไปนั่งรอกินเป็นวันๆได้ นั่นเป็นเพราะร้านอาหารเหล่านี้มีเสน่ห์ดึงดูด ที่สามารถเรียกความสนใจลูกค้าได้มากพอ ซึ่งร้านของคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน มาดูกันว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วย สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ของคุณให้มีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามา   สร้างเสน่ห์ร้านอาหาร ให้ลูกค้าไหลมาเทมา ‘จุดเด่น’ ที่มีแค่คุณเท่านั้นที่ให้ลูกค้าได้             เมนูซิกเนเจอร์ ไม่ใช่เมนูอะไรก็ได้ที่ร้านของคุณทำอร่อย แต่ต้องเป็นเมนูที่โดดเด่นพอที่ลูกค้าจะต้องสั่งทุกโต๊ะ หรือดั้นด้นมากิน เพราะฉะนั้นถ้าคุณขายแซลมอน แล้วเมนูซิกเนเจอร์เป็นแซลมอนคุณภาพดี อาจจะทำให้ร้านของคุณไม่ได้แตกต่างเมื่อเทียบกับร้านอาหารญี่ปุ่นเหมือนกัน วิธีสร้างจุดเด่นก็คือ สร้างเสน่ห์ให้กับเมนูนั้น ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นเมนูที่แปลกใหม่ รูปแบบการจัดจาน รูปแบบการเสิร์ฟ ชื่อของเมนู รวมถึงเรื่องราวที่คุณเล่าเกี่ยวกับเมนูนั้น ๆ เช่น กรณีแซลมอนที่เคยเสิร์ฟวางเป็นชิ้น ๆ อาจจัดวางเป็นทรงสูง ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เพิ่มเติมเป็นภูเขาไฟ เสิร์ฟมาพร้อมกับควันของภูเขาไฟ แล้วตั้งชื่อว่า ฟูจิซังแซลมอน เป็นต้น ข้อคำนึงอีกประการก็คือ โดยปกติลูกค้าโดยทั่วไปจะมีค่ามาตรฐานในใจอยู่แล้ว เช่น ถ้าพูดถึงเป็ด คนจะนึกถึงเป็ดย่าง MK เพราะฉะนั้นถ้าร้านอาหารของคุณมีซิกเนเจอร์เป็นเป็ด ก็ควรจะต้องมีมาตรฐานไม่ต่ำกว่า หรือดีกว่าไปเลย หากไม่สามารถทำได้ก็ใช้เทคนิคในการสร้างความโดดเด่นอย่างที่กล่าวมาแล้ว อีกตัวอย่างที่น่าสนใจ  คือ ร้าน After You […]

วัดความสำเร็จของร้านอาหาร……ที่ไม่ใช่แค่ยอดขาย

วิเคราะห์ตัวเลข ตัวเลขรายได้รวม ความสำเร็จของร้านอาหารไม่สามารถวัดได้ด้วยยอดขายปัจจุบันเสมอไป ร้านอาหารจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์ตัวเลขรายได้จริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยนำรายได้ปีที่ผ่านมา และปีปัจจุบัน มาเปรียบเทียบ เพื่อให้สามารถคาดการณ์ถึงรายได้ในอนาคต การขยายสาขาใหม่แสดงถึงการสามารถทำรายได้ที่มากขึ้นก็จริง แต่รายได้นั้นมีอัตราการเติบโตที่เหมาะสมในการลงทุนหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น   ตัวเลขยอดขายต่อบิล ร้านมีกลยุทธ์การขายที่สามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อบิลได้ สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายไม่ว่าจะด้วยเมนู หรือการจัดการส่งเสริมการขาย แสดงถึงความสำเร็จ และแนวโน้มของการสร้างรายได้ในอนาคต   ตัวเลขอัตราส่วนกำไรขั้นต้น  (Gross Profit Margin) การที่จะวัดว่าร้านอาหารประสบความสำเร็จ หรือมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งหรือไม่ ร้านจะต้องมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นต่อหน่วยที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งแสดงถึงความสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดี ตัวเลขที่บอกอัตราส่วนกำไรขั้นต้น ต้องนำไปเปรียบเทียบกับกิจการคู่แข่ง หรือตัวเลขเฉลี่ยจากร้านอาหารในตลาดเดียวกัน    ระบบร้านอาหารที่ดี ระบบร้านอาหารที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการบริการ การจัดการด้านครัวและวัตถุดิบ พนักงาน  โดยมีตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพเกิดข้อผิดพลาดด้านการจัดการน้อย แสดงถึงความสามารถในการควบคุมการจัดการร้านอาหารได้เป็นอย่างดี มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการทำร้านอาหาร โดยเฉพาะในสภาพการแข่งขันปัจจุบัน หากร้านอาหารของคุณขายดีมาก ๆ แต่ไม่มีระบบจัดการร้านอาหารที่ดี ต้องแก้ปัญหารายวัน ย่อมส่งผลต่อตัวเลขรายได้   Brand Royalty ของลูกค้า             เนื่องจากลูกค้าร้านอาหารมีตัวเลือกเยอะ และหลากหลาย ทำให้เป็นธุรกิจที่ลูกค้ามี […]

เพิ่มยอดขาย

เสิร์ฟเร็วขึ้น 10 นาที เพิ่มยอดขาย ได้ปีละ 4 แสน!

ร้านอาหาร ส่วนใหญ่มักเลือกเล่นโปรโมชั่นเพื่อ เพิ่มยอดขาย แต่เรามีวิธีทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยที่กำไรไม่ลดลง แถมยอดขายยังสูงสม่ำเสมอ มาแนะนำ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.