เช็กเลย 7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร - Amarin Academy

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

7 นิสัยฉายแววเป็น เจ้าของร้านอาหาร

ใครอยากเปิดร้านอาหาร ลองเช็คตัวเองหน่อยสิว่า คุณมีลักษณะนิสัยที่เหมาะจะเป็น เจ้าของร้านอาหาร หรือเปล่า !

1.สรรหาของอร่อยเป็นชีวิตจิตใจ

“อยากเปิดร้านอาหารเพราะเราเป็นคนชอบกิน” จากที่ทีมงานไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านอาหารมา นี่คือประโยคสุดคลาสสิกที่เจ้าของร้านอาหารเกิน 90% ตอบ เมื่อเราถามว่าทำไมถึงตัดสินใจเปิดร้านอาหาร ซึ่งเราก็ไม่แปลกใจเพราะคนส่วนใหญ่มักเริ่มทำธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองรัก สิ่งที่ตัวเองมี Passion และยิ่งเรารักสิ่งนั้นมากเท่าไร ก็ยิ่งทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขกับมันมากเท่านั้น

2.รักงานบริการ

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร รู้ไหมว่าคุณไม่ได้กำลังจะทำธุรกิจขายอาหาร แต่คุณกำลังทำธุรกิจบริการผ่านอาหาร เพราะลูกค้าที่มาใช้บริการเขาไม่ได้คาดหวังแค่มากินอาหารอร่อยๆ แล้วจากไป แต่เขาคาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดี ให้คุ้มกับเงินที่เสียไปด้วย ฉะนั้นถ้ามั่นใจว่าชื่นชอบในการบริการ ยินดีเหนื่อยเพื่อแลกกับความสุขของคนอื่น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าคุณน่าจะเหมาะกับการเป็นเจ้าของร้านอาหารแล้ว

3.นักวางแผนที่ละเอียดรอบคอบ

หลายคนมักคิดว่าร้านอาหารเปิดง่าย แค่ทำอาหารอร่อย ใครๆ ก็เปิดได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย! แน่นอนว่าการเปิดร้านอาหารเปิดง่าย แค่มีเงินลงทุน มีสูตรอาหารดีๆ ใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็เปิดได้แล้ว แต่การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้นั้นถือว่ายากมาก เพราะเหตุผลที่มันเปิดง่ายนี่แหละ ทำให้การแข่งขันสูงมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยการคิด วิเคราะห์ และการวางแผนที่ละเอียดรอบคอบอย่างมาก (ใครที่เปิดร้านอาหารอยู่ หรือมีเพื่อนที่ทำร้านอาหารอยู่คงจะรู้ดีว่า การทำร้านอาหารมันมีรายละเอียดเยอะมาก!)

4.ชอบแก้ปัญหา

ปัญหากับการทำธุรกิจเป็นของคู่กัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบแก้ปัญหา เห็นว่าปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย บอกเลยว่าถ้าเปิดร้านอาหารคุณได้แก้ปัญหาแทบทุกวันแน่นอน ทั้งเรื่องระบบต่างๆ ภายในร้าน เรื่องพนักงาน การบริการลูกค้า สต๊อกสินค้า การเงินและบัญชี ฯลฯ ถ้าใครชอบแก้ปัญหา ธุรกิจร้านอาหารคงเหมาะกับคุณ!

5.ช่างสังเกต

“ช่างสังเกต” เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่เจ้าของธุรกิจควรมี (ไม่ใช่แค่คนที่อยากเปิดร้านอาหารเท่านั้น) เพราะจะทำให้คุณมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจมากกว่าคนอื่น เช่น เวลาไปรับประทานอาหารตามร้านดัง คนทั่วไปอาจดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร การบริการหรือบรรยากาศ แต่คนที่ช่างสังเกต จะเริ่มมองหาว่า เพราะอะไรร้านอาหารนี้ถึงประสบความสำเร็จ เขามีการวางระบบร้านอย่างไร จดออร์เดอร์แบบไหน ทำไมจึงไม่มีข้อผิดพลาด หรือเวลาเกิดข้อผิดพลาดเขามีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร เป็นต้น ซึ่งข้อมูลความรู้เหล่านี้ เราสามารถนำมาต่อยอด พัฒนาธุรกิจของเราได้อีกมาก

6.มีจิตวิทยาในการบริหารคน

ถ้าคุณคิดจะเปิดร้านอาหาร คุณทำคนเดียวไม่ได้แน่นอน (ยกเว้นว่าร้านของคุณจะเล็กมากๆ) ในเมื่อคุณต้องมีทีมงาน คุณก็ต้องรู้จักวิธีการบริหารคน แต่การบริหารคนถือเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะนอกจากจะต้องทำให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วน ไม่บกพร่องแล้ว ยังต้องสรรหาวิธีชักจูงใจให้พนักงานอยากทำงานให้เราด้วยความเต็มใจ ทำงานอย่างเต็มที่เสมือนว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของร้าน ขณะเดียวกันถ้าพนักงานทำผิดก็ต้องมีวิธีการลงโทษที่เหมาะสมด้วย ดังนั้นถ้าคุณชื่นชอบการบริหารคน มีจิตวิทยาในการเข้าใจมนุษย์ ลองก้าวมาเป็นเจ้าของร้านอาหารดูไหม ?

7.ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

คุณสมบัติข้อสุดท้ายที่เจ้าของร้านอาหารควรมีคือ ยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าธุรกิจก้าวตามไม่ทัน จากเดิมที่เคยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อาจจะต้องนั่งตบยุงแทน เคยสังเกตไหมว่าร้านอาหารเก่าแก่หลายร้านเริ่มปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เช่น โกอ่าง ข้าวมันไก่ประตูน้ำ ที่เพิ่มบริการเดลิเวอรี่ ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นสูงมาก แถมยังช่วยแก้ปัญหาวันฝนตกที่ยอดขายลด เพราะคนไม่เดินทางมากินที่ร้านอีกด้วย

ใครมีลักษณะนิสัยตรงตาม 7 ข้อที่ว่ามานี้ แล้วอยากเปิดร้านอาหาร ลองดูสักตั้งก็ไม่เสียหายนะครับ!

เรื่องแนะนำ

บรรจุภัณฑ์

Food Packaging สำคัญเลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มีมาตรการปิดห้างสรรพสินค้าและตลาด รวมถึงร้านอาหารทุกแห่งในกรุงเทพ ฯ ที่ต้องเป็นลักษณะการขายแบบให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน (take away) หรือเดลิเวอรีเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าทางร้านจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายของ Food Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์ ที่ใช้บรรจุอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งบางท่านอาจจะคิดว่าการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าไหร่นัก เป็นแบบไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับใส่อาหาร ยังต้องมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงมากกว่านั้น Food Packaging สำคัญ เลือก บรรจุภัณฑ์ อย่างไรให้เหมาะกับอาหาร เมื่อร้านต้องปรับตัวมาขายแบบเดลิเวอรี หรือขายสำหรับให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านมากขึ้น การเลือก บรรจุภัณฑ์ สำหรับใส่อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างที่กล่าวไปไม่ใช่แค่เลือกว่าใส่อาหารได้แล้วจบ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพิ่มเติมก็คือ   ต้องรักษาคุณภาพอาหาร บรรจุภัณฑ์จะต้องช่วยรักษาคุณภาพอาหารให้คงที่จนถึงมือลูกค้า ไม่ให้มีการปนเปื้อนจากฝุ่น แมลง หรือเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงควรที่จะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารได้ด้วย ขนส่งสะดวก การออกแบบหรือการเลือกบรรจุภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับประเภทของอาหาร จะช่วยให้การขนส่งอาหารสะดวกขึ้น และป้องกันอาหารไม่ให้เกิดความเสียหายมากระหว่างการเดินทาง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี ส่งเสริมการตลาด นอกจากภาพอาหารที่น่ารับประทานแล้ว บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ดีไซน์เก๋ แปลกตาก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านอาหารได้เลยทีเดียว เป็นเหมือนโฆษณาที่เชิญชวนให้ผู้บริโภคที่เห็นผลิตภัณฑ์เกิดการตัดสินใจซื้อที่มากขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากร้านที่เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย ก็ยิ่งเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะยิ่งได้ใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นอีก  […]

ภาพยนตร์อาหาร

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

สำหรับคนทำร้านอาหาร แรงบันดาลใจถือเป็นสิ่งสำคัญ และการดูภาพยนตร์ ก็ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีทางหนึ่ง วันนี้เราจึงขอรวบรวม ภาพยนตร์อาหาร มาฝาก

แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

รวมไอเดียหลอน แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน

ใกล้ช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนแบบนี้ ก็ต้องหาอะไรสนุกๆกันหน่อยค่ะ ผู้ประกอบการร้านอาหารคงเริ่มหาไอเดียในการแต่งร้านแบบหลอนๆ ให้เข้ากับเทศกาลกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นจะต้องมีของตกแต่งสุดหลอน มาเพิ่มความสนุกสนานและตื่นเต้นให้กับลูกค้ากันหน่อย จะมีไอเดีย แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน อย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ      รวมไอเดียหลอนๆ แต่งร้านอาหารวันฮาโลวีน   ซุ้มประตูฟักทอง เริ่มความหลอนจากหน้าร้านกันก่อนเลยค่ะ กับการตกแต่งซุ้มประตูทางเข้าร้านอาหารให้เป็นซุ้มฟักทอง อาจจะเพิ่มการประดับไฟ  และของตกแต่งอื่นๆ ช่วยเพิ่มความหลอนเข้าไปอีก เรียกว่าแค่เห็นหน้าร้านก็ตื่นเต้น ชวนให้เช็คอินแล้วค่ะ   หมอนอิง หมอนประดับ ของตกแต่งต่อมากับความหลอนแบบเบาๆ น่ารักๆกันหน่อยค่ะ กับของตกแต่งร้านที่เป็นหมอนอิง หรือหมอนประดับตามโซฟา ได้ความหลอนเบาๆ แต่ยังคงความน่ารักอยู่ค่ะ ซึ่งลายก็เลือกให้เหมาะกับวันฮาโลวีน เช่น ลายฟักทอง ลายใยแมงมุม ฯลฯ   เงาหลอนประดับกระจก ถ้าเราเห็นเงาลางๆบนกระจก กับไฟสลัวๆ ก็คงจะหลอนอยู่ไม่น้อยนะคะ ดังนั้น ของตกแต่งเงาหลอนประดับกระจก น่าจะเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งเก่ๆ ที่เหมาะกับการแต่งร้านในช่วงเทศกาลฮาโลวีนมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเงารูปคน เงาต้นไม้ เงาวิญญาณหลอน หรือรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแบบที่เป็นสติ๊กเกอร์ใช้งานง่ายค่ะ   ลูกโป่งผีเรืองแสง เป็นไอเดียที่ทำง่ายที่สุดแล้ว เพราะแค่นำลูกโป่งสีเหลืองหรือสีเขียวอ่อน ๆ […]

เทรนด์ธุรกิจอาหาร

5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้

ในปีหน้า 2020 ธุรกิจอาหารในประเทศไทย ยังไปต่อได้ไหม? ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่? เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในแวดวงธุรกิจอาหาร มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลจาก EUROMONITOR พบว่า ธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยยังไปได้ดี แต่จะมี เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่จะไปต่อได้ในปี 2020 มาดูกัน   5 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ในประเทศไทย ปี 2020 ที่ยังโตได้ อย่างที่กล่าวไปว่า ในปีหน้า หรือปี 2020 นั้น เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร คงมีความกังวลอยู่ว่า แนวโน้มตลาดอาหารในประเทศไทยนั้น จะไปในทิศทางใด และจะมีโอกาสที่เติบโตมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งก็ได้มีข้อมูลจาก EUROMONITOR บริษัทชั้นนำด้านข้อมูลการตลาด เผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ในขณะที่ปัจจุบัน และในอนาคต พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ผู้ประกอบการเอง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจในพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคเช่นกัน เมื่อตลาดอาหารในประเทศไทยปีหน้า ยังไปต่อได้ แล้ว เทรนด์ธุรกิจอาหาร ประเภทใดที่ยังน่าสนใจ และต้องจับตาในปี 2020 มาดูกัน   […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.