เทคนิคทำ Food Delivery อย่างไรให้ปัง - Amarin Academy

เทคนิคทำ Food Delivery อย่างไรให้ปัง

เทคนิคทำ Food Delivery อย่างไรให้ปัง

ทุกวันนี้การเพิ่มช่องทางการขายอย่างการให้บริการส่งอาหาร Delivery อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จและมัดใจลูกค้าให้อยากกลับมาใช้บริการซ้ำได้นั้น เรื่องนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่เจ้าของธุรกิจต้องคำนึงถึง ลองมาดูวิธีการทำ Food Delivery ให้ปังด้วยเทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้กันครับ

1.รู้จักลูกค้า

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้บริการเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าของธุรกิจหลายคนมองเห็นถึงช่องว่างในการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า และในบางร้านทำไปเพื่อรักษาโอกาสในการขาย (หากร้านนั้นมีคนต่อคิวยาว จนเป็นเหตุให้ลูกค้ารู้สึกเสียเวลาและไม่สะดวก) จึงใช้วิธีจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ควบคู่ไปกับการเปิดหน้าร้าน ด้วยเหตุนี้การศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการรู้ถึงช่วงเวลา ประเภทอาหารที่พวกเขาสั่งซื้อ ปริมาณในการสั่งแต่ละครั้ง ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนเพื่อดำเนินการธุรกิจต่อไปได้

2.โปรโมทและโปรโมชั่น

เมื่อคุณต้องการโปรโมทธุรกิจอาหารของตัวเอง สิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจคือการเลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการโปรโมท คงจะไม่มีประโยชน์อะไร หากร้านคุณมีเมนูอาหารน่ากินหลากหลายเมนู แต่มีคนเข้าถึงข้อมูลร้านอาหารของคุณจำนวนน้อยเพียงหยิบมือเดียว ทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ล้วนมีส่วนช่วยเพิ่มการตระหนักรู้ในข้อนี้ได้ คุณสามารถสร้างการรับรู้โดยทั่วไปผ่านเว็บไซต์และเพจของร้าน แล้วเลือกยิงโปรโมชั่น ที่น่าดึงดูดใจเข้าสู่มือถือของกลุ่มลูกค้าผ่าน Line@ อาจนำเสนออาหารจานพิเศษ เฉพาะเมื่อสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่เท่านั้น หรือมอบโปรโมชั่นส่งฟรี เมื่อมียอดสั่งซื้อขั้นต่ำ 500 บาท เพื่อดึงดูดใจให้เขาอยากจะสั่งอาหารในทันที

 

3.มั่นใจว่าเมนูน่าสนใจ

ขั้นต่อไปหลังมีช่องทางการโปรโมทที่เหมาะสมแล้ว คือการนำเสนอเมนูให้น่าสนใจ ในราคาที่คุ้มค่าผ่านสื่อที่มีอยู่ในมือ เรื่องภาพถ่ายของอาหารจึงมีส่วนสำคัญในข้อนี้ เดี๋ยวนี้เพียงคุณมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ก็สามารถถ่ายภาพแบบมือโปรได้แล้ว ลองศึกษาวิธีการจัดองค์ประกอบของภาพให้ดูสวยน่ากิน คำนึงเรื่องแสง องค์ประกอบของภาพ เทคนิคหน้าชัดหลังเบลอ การจัดวาง ฯลฯ ก่อนลงมือถ่ายภาพในหลายๆ มุมมอง เพื่อนำภาพถ่ายนั้นมาใช้ในการโปรโมทร้านอาหาร เพียงแค่คนได้เห็นภาพก็อาจเกิดอาการหิว จนอยากโทรสั่งอาหารจากร้านคุณก็เป็นได้

 

4.รักษามาตรฐาน

แม้ว่าลูกค้าพอจะรู้แล้วว่าการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ อาหารที่ได้รับอาจไม่ได้มีหน้าตาสวยงาม หรือสดใหม่เหมือนนั่งกินที่ร้าน แต่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องให้ความสำคัญกับมาตรฐานของอาหารที่จัดส่ง ให้คงคุณภาพเหมือนกับที่เสิร์ฟหน้าร้านให้ได้มากที่สุด อาจเริ่มจากการคัดเลือกหีบห่อบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์สวยงาม ไปพร้อมๆ กับมีความแข็งแรงทนทานมากพอที่จะคงสภาพอาหารของร้านคุณให้มีความสดใหม่เหมือนเพิ่งออกจากเตา

5.มองหาพันธมิตร

หากคุณเป็นมือใหม่ในการส่งเดลิเวอรี่และยังไม่พร้อมรับมือกับกระบวนการทุกอย่าง ตั้งแต่รับออเดอร์ รับโทรศัพท์หลายสายจากลูกค้า หรือต้องจัดหาพาหนะเพื่อใช้ในการส่งสินค้า ในขณะที่ยังต้องวุ่นวายกับการบริหารจัดการร้านในส่วนอื่นๆ การเลือกใช้บริษัทรับขนส่งสินค้าและอาหารจากสื่อกลาง จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Lineman Lalamove Foodpanda ฯลฯ ก็ช่วยให้การรับออร์เดอร์มีระบบที่ชัดเจนและแม่นยำ โดยเกิดข้อผิดพลาดหรือการตกหล่นได้น้อย แถมหากร้านของคุณยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก ก็ยังได้ใช้ช่องทางจากเว็บไซต์ของสื่อกลาง ในการประชาสัมพันธ์ร้านได้ในอีกช่องทางหนึ่งด้วย

 

ทั้งนี้คุณต้องไม่ลืมว่าหัวใจของการส่งอาหารผ่านระบบ Delivery นั้นคือ ใหม่ สด และรวดเร็ว

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

5 เมนูเด็ด ไม่อยากตกเทรนด์ ต้องเพิ่มในเมนู!

เรื่องแนะนำ

ข้อผิดพลาดทางการตลาด

5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด ที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้!

หากก้าวแรกที่เริ่มเดินก็ผิดเสียแล้ว ก้าวต่อๆ ไปก็ไม่แคล้วผิดตามไปด้วย อย่างนั้นมาดู 5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้กันดีกว่า

ประหยัดค่าใช้จ่าย

8 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน

เป็นที่ทราบดีว่า ค่าใช้จ่ายของธุรกิจร้านอาหารค่อนข้างสูง เราจึงมี 10 วิธี ประหยัดค่าใช้จ่าย ภายในร้าน ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ช่วยลดรายจ่ายได้จริง คอนเฟิร์ม!

กำไร เพิ่ม

กำไร เพิ่ม ปีละเกือบแสน แค่ปรับระบบพนักงาน

ร้านอาหาร ส่วนใหญ่ มักโฟกัสที่การควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ แต่กว่าจะลดได้ก็หืดขึ้นคอ ขณะที่การลดการจ้างพนักงานประจำ กำไร เพิ่ม ปีละแสน โดยไม่ต้องเหนื่อยเพิ่ม

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง!

แชร์สูตร คำนวณทั้งโครงสร้างต้นทุน ก่อนตั้งราคาอาหาร ร้านอาหารมีต้นทุนแฝง ป้องกันอาการ ขายดี…จนเจ๊ง! ขายดีจนเจ๊ง! เชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารมือใหม่อยากจะเห็นก็คือภาพของลูกค้ามาใช้บริการเต็มร้าน ขายดี ขายหมดทุกวัน แต่ทว่าการที่ลูกค้าเยอะ ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้กำไรเสมอไป ซึ่งกรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับหลายร้านที่ขายดีแต่ไม่มีกำไร กว่าจะรู้ตัวว่าขาดทุนสะสมมานานก็เกือบเจ๊งแล้ว ซึ่งต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้ เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การตั้งราคาอาหารผิด คำนวณต้นทุนผิดหรือตั้งราคาอาหารจากต้นทุนวัตถุดิบอย่างเดียว แล้วถ้าอยากขายดีและมีกำไรต้องทำยังไงลองมาดูวิธีการตั้งราคาที่ถูกต้องกัน! . ทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่าต้นทุนของราคาอาหารทุกจานล้วนมีต้นทุนแฝง ไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบอย่างเดียว ฉะนั้นจะเอาแค่ค่าวัตถุดิบมาใช้ในการตั้งราคาอาหารไม่ได้ ต้องเอามาทั้งโครงสร้าง โดยโครงสร้างต้นทุนแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้ ต้นทุนวัตถุดิบ COG (cost of grocery) ควรอยู่ที่ 35-40% ต้นทุนค่าเช่าที่ COR (cost of rental) ควรอยู่ที่ 10-15% ต้นทุน พนักงาน COL (cost of labor) ควรอยู่ที่ 20% ต้นทุนอื่นๆ ETC (เช่น ค่าน้ำ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.