เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน - Amarin Academy

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

เจาะลึก พฤติกรรมผู้บริโภค “รุ่นใหม่” เป็นอย่างไรไปดูกัน

สำหรับใครที่วางกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหารเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควรอ่านบทความนี้ด่วน เพราะเราได้สรุป พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนกลุ่มนี้เอาไว้แล้ว แต่ก่อนอื่นขออธิบายรายละเอียดคร่าวๆ ก่อนว่า คนกลุ่มนี้มีความสำคัญอย่างไร

Millennial หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักในนามคนรุ่นใหม่ คือกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 18-34 ปี หรือเกิดในช่วงค.ศ.1980-1996 โดยประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 20.6 ล้านคน หรือคิดเป็น 30% ของประชากรทั่วประเทศ นับเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนักการตลาดส่วนใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกลุ่มที่เข้าถึงได้ยากมาก ทั้งยังมี Brand Loyalty น้อยด้วย

ฉะนั้นถ้าใครอยากเข้าถึงคนกลุ่มนี้ ก็ต้องเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของพวกเขาแบบละเอียด จะได้นำเสนอสินค้าหรือบริการได้ตรงจุด

ไม่ได้สนใจแค่รสชาติเท่านั้น แต่สนใจเรื่องประโยชน์ที่จะได้รับจากการกินอาหารด้วย

สำหรับร้านอาหาร กลุ่มคนรุ่นใหม่ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ท้าทายมาก เจ้าของร้านจะนำเสนอแค่เมนูอาหารอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องสร้างสรรค์กลวิธีการนำเสนอด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งจาน เล่ารายละเอียดหรือเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เสิร์ฟ อธิบายคุณสมบัติของวัตถุดิบที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ เป็นต้น โดยจากการศึกษาพบว่า 55% ของคนรุ่นใหม่ ชอบรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว 40% มักชอบสั่งเมนูแปลกๆ ใหม่ๆ ทุกครั้งที่รับประทานอาหารนอกบ้าน 30% เลือกรับประทานเมนูออร์แกนิก และ 80% ต้องการรู้ว่าอาหารที่พวกเขารับประทานมีที่ไปที่มาอย่างไร ฉะนั้น ร้านอาหารไหนที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารของตัวเองให้กลุ่มคนเหล่านี้รับรู้ เช่น วัตถุดิบส่งตรงจากเกษตรกร ขนมที่ขายในร้านมาจากกลุ่มแม่บ้านหรือชุมชนใกล้เคียง จะทำให้ร้านนั้น “ได้ใจ” จากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น

อาหารสุขภาพ คือสิ่งที่คนรุ่นใหม่คาดหวัง

จากผลการสำรวจในปีค.ศ.2013 ของ National Household Survey ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า 81% ของผู้บริโภควัยผู้ใหญ่คิดว่า ร้านอาหารมีเมนูสุขภาพเพิ่มขึ้นจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา และ 72% ของผู้บริโภค เลือกเข้าร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่าร้านอาหารทั่วไป โดยผู้หญิงมีสัดส่วนที่อยากลองรับประทานอาหารสุขภาพมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ 75% ของผู้หญิง และ 66% ของผู้ชาย ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดหวังว่าร้านอาหารควรมีเมนูสุขภาพเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ไม่เว้นแม้แต่ร้านอาหารประเภท Food Truck

สังคมถือเป็นสิ่งสำคัญของคนรุ่นใหม่

จากการสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่นิยมเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม โดย 76% เชื่อว่า พวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างและเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้ 63% ชื่นชอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ที่นอกเหนือจากการปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่นในร้านเท่านั้น แต่ต้องทำสิ่งที่ “เกินมาตรฐาน” ของร้านอาหารทั่วไป เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล เลือกบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจมากขึ้น โดยพวกเขาคาดหวังว่าเมื่อเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เขาเสียไปควรมีส่วนช่วยสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ การกระจายรายได้สู่ชุมชน จากการที่ร้านอาหารสั่งซื้อผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบจากเกษตรกรโดยตรง หรือรายได้ส่วนหนึ่งของร้านอาหารจะนำไปสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมของชุมชนต่อไป เป็นต้น

เมื่อทราบความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้แล้ว หน้าที่ของเจ้าของกิจการคือ พัฒนาร้านอาหารของตัวเองให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด นอกจากคุณจะเรียกคะแนนความประทับใจจากผู้บริโภคได้แล้ว อีกส่วนหนึ่งคุณยังเกิดความภาคภูมิใจว่า อย่างน้อยธุรกิจของคุณก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้โลกได้ด้วย  

เรื่องแนะนำ

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ?

ช่องทางการเติบโตของธุรกิจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ฯลฯ แต่ช่องทางที่น่าจับตามากที่สุดตอนนี้คือ

สื่อสาร

5 ข้อควรรู้ สื่อสาร บนโลกออนไลน์ไม่ให้เกิดดราม่า

สื่อออนไลน์นับเป็นช่องทางการทำการตลาดยอดนิยม แต่หากคุณ สื่อสาร บนโลกออนไลน์ผิดพลาด อาจกลายเป็น “ดราม่าใหญ่” จนทำให้ยอดขายตกฮวบได้

การตลาดร้านอาหาร

ถอดบทเรียน การตลาดร้านอาหาร จากเทศกาลกินเจ

แม้ว่าเทศกาลกินเจในปีนี้จะจบลง แต่ช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ทำให้เงินสะพัดหลักพันล้านบาท เราถอดบทเรียน การตลาดร้านอาหาร ที่น่าสนใจ ได้ดังนี้

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.