ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา - Amarin Academy

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ช่วงนี้ไม่ว่าจะคุยกับผู้ประกอบ ทั้งในธุรกิจอาหาร หรือธุรกิจอื่นๆ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายตก ขายไม่ดีเลย โดยส่วนใหญ่ สิ่งที่เจ้าของร้านคิดจะทำเป็นอย่างแรก เมื่อประสบปัญหานี้คือ การลดราคา

กลยุทธ์การลดราคาไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่อยากให้ทำเป็นสิ่งสุดท้าย เพราะการลดราคาใครๆ ก็ทำได้ ซึ่งในช่วงแรก คุณอาจจะได้ยอดขายกลับมา แต่คุณต้องไม่ลืมว่า หากคุณทำให้ลูกค้าเกิดความเคยชินกับการลดราคา วันไหนที่คุณเลิกลดราคา หรือมีร้านอื่นลดราคามากกว่าคุณ ลูกค้ากลุ่มนั้นก็พร้อมจะเปลี่ยนอีกร้านทันที

แล้วอย่างนี้คุณไม่ต้องลดราคาไปเรื่อยๆ หรือ?

ฉะนั้นก่อนที่คุณจะทำกลยุทธ์ใดๆ อยากให้ลองวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ที่ทำให้ยอดขายคุณตกเสียก่อน โดยทั่วไปแล้วอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ

  1. เกิดจากการแข่งขัน

ข้อนี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่คุณแทบจะควบคุมไม่ได้เลย เช่น การมีคู่แข่งรายใหม่มาเปิดร้านใกล้ๆ กัน มีคู่แข่งเข้ามาขายตัดราคา หรือลูกค้าอาจจะเปลี่ยนเทรนด์ไปกินอาหารรูปแบบอื่นๆ โดยทางออกไม่ได้มีแค่การลดราคาเพียงอย่างเดียว เราอาจจะใช้กลยุทธ์อื่นๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายได้

-กลยุทธ์ของแถม แทนที่จะลดราคา ซึ่งทำให้รายได้เราลดลง อาจเพิ่มของแถมที่ราคาไม่สูงนัก เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าจ่ายเงินเท่าเดิม เช่น หากสั่งอาหารครบ 800 บาท รับฟรีไอศกรีมพร้อมแก้วลายน่ารัก เป็นต้น

-โปรโมทสินค้า ไปยังกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยทุกวันนี้ช่องทางการโปรโมทสินค้าก็ง่ายมากขึ้น เช่น สื่อสังคมออนไลน์ Facebook Instagram เป็นต้น

-เพิ่มช่องทางการขาย เช่น เดิมอาจจะต้องเข้ามานั่งกินที่ร้าน ก็เพิ่มบริการส่งตรงถึงบ้าน หรือรับทำอาหารสำหรับงานเลี้ยง เป็นต้น

-ผลิตสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค เช่น คิดค้นอาหารเมนูใหม่ๆ ที่กำลังอยู่ในกระแส โดยหากร้านของคุณขายสเต็กเป็นหลัก อาจเพิ่มเมนู สเต็กฟองดูว์ชีส ตัดเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วจุ่มลงในชีสร้อนๆ รับรองว่าลูกค้าต้องอยากมาลอง พร้อมถ่ายรูปลง Facebook หรือ IG แน่นอน

-ลองวางแผนทำตลาดใหม่ ขยายฐานผู้บริโภคให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากที่สุด เช่น เดิมกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจเป็นวัยรุ่น อาจขยายสู่วัยทำงานมากขึ้น โดยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้โดยใจพวกเขา

ฯลฯ

แต่การแก้ไขด้วยวิธีที่กล่าวไปข้างต้นจะไม่ช่วยอะไรเลย หากปัญหามันเกิดจากข้อที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

  1. เกิดจากตัวเอง

การที่ยอดขายลดลงอาจเป็นเพราะอาหารของคุณมีมาตรฐานต่ำลง ไม่อร่อย บริการแย่ การจัดการภายในร้านไม่เป็นระบบ ออร์เดอร์ผิดพลาดบ่อย เป็นต้น

หากเกิดจากสาเหตุนี้คุณไม่จำเป็นต้องทำโปรโมชั่นใดๆ เลย เพราะถึงจะทำโปรโมชั่นมากขนาดไหน ก็ไม่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นได้แน่นอน ดังนั้นคุณต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน แล้วลูกค้าจะกลับมาหาคุณเอง

ก่อนจะวางกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย อยากให้ลองวิเคราะห์สาเหตุดูก่อนว่า การที่ยอดขายคุณตกเกิดจากปัจจัยภายในหรือภายนอก เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขได้ตรงจุด

เรื่องแนะนำ

ทำเลไม่ดี

เจ้าของร้านอ่านเลย! แชร์ 7 วิธี ทำเลไม่ดี ทำอย่างไรให้ขายดี

การจะเปิดร้านอาหาร ใครๆ ก็คงอยากจะได้ทำเลที่ดี หรือทำเลทองจริงไหมครับ เพราะหากเลือกทำเลในการเปิดร้านได้ดี ร้านของคุณก็มีโอกาสที่จะขายได้ หรือเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากกว่า แต่ก็ใช่ว่าทุกร้านจะได้ทำเลดีที่ต้องการเสมอไป ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ที่ทำให้ร้านของคุณต้องไปอยู่ในทำเลที่ไม่ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าอยู่ในทำเลไม่ดีแล้วคุณจะไม่มีทางออก มีเจ้าของร้านหลายรายที่ประสบความสำเร็จได้แม้จะอยู่ในทำเลที่ไม่ดี วันนี้เราเลยขอแชร์ 7 วิธี ทำเลไม่ดี ทำอย่างไรให้ขายดี มาดูกันครับ แชร์ 7 วิธี ทำเลไม่ดี ทำอย่างไรให้ขายดี วิธีที่ 1 ทำป้ายโฆษณาให้คนรู้จัก แม้วิธีนี้จะดูเป็นวิธีที่ค่อนข้างเก่า ดั้งเดิม แต่ก็ยังคงใช้ได้อยู่ เพราะหากร้านคุณอยู่ในทำเลที่ไม่ดี ไม่มีคนเดินผ่าน ก็ทำให้ไม่มีใครเห็นร้านคุณ อย่างน้อยก็ควรมีป้ายโฆษณาเพื่อบอกว่าพิกัดร้านคุณอยู่ที่ไหน อาจจะทำป้ายแนะนำร้านแล้วนำไปวางไว้ในจุดที่มีผู้คนสัญจรไปมา เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสที่จะเดินทางเข้ามาที่ร้านได้อย่างง่ายขึ้น และเริ่มรู้จักร้านของคุณ แต่การใช้วิธีนี้ เจ้าของร้านอาจจะต้องวางแผนในการทำป้ายโฆษณาด้วย ไม่ว่าจะเป็นใบปลิว แผ่นพับ หรือป้ายโฆษณา เพื่อช่วยควบคุมเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่าย   วิธีที่ 2 กระตุ้นยอดขาย ด้วยโปรโมชั่น การจัดโปรโมชั่นในกรณีนี้ หวังผลให้ลูกค้าได้เห็นและได้รู้จักทำเลที่ตั้งของร้าน โดยอาจใช้ส่วนลดเป็นแรงจูงใจในการเข้ามาที่ร้าน แต่ทั้งนี้การจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย เพื่อดึงลูกค้าไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไป เพราะจะเป็นการลดทอนคุณค่าร้านของคุณ และทำให้ลูกค้าสนใจร้านคุณแค่ช่วงมีโปรโมชั่นเท่านั้น แต่แนะนำให้ใช้วิธีนี้เป็นใบเบิกทางไปสู่วิธีการอื่น ๆ ให้คนได้รู้จักร้านของคุณมากขึ้น […]

สังคมผู้สูงอายุ

เจาะโอกาสทอง! ร้านอาหารในยุค Aging Society ( สังคมผู้สูงอายุ )

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society และในปี 2564 ประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุ 20 % หรือมากกว่า 13 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ และยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจอาหารไม่ควรมองข้าม ลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะอาจเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจอาหารของคุณในอนาคตก็เป็นได้ แล้วเพราะอะไรจึงต้องให้ความสำคัญ และหันมาเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุ   เจาะโอกาสทอง! ร้านอาหารยุค Aging Society ( สังคมผู้สูงอายุ ) มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากมีสถานะทางการเงินที่ดีกว่ากลุ่มอายุอื่น และพร้อมที่จะจ่ายเพื่อให้ได้สิ่งที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุในปัจจุบันยังมีการซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ มีช่องว่างทางการตลาด คู่แข่งน้อย สิ่งที่กลุ่มผู้สูงวัยต้องการเป็นอันดับ 1 คือร้านอาหารที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการผู้สูงอายุ เช่น บริการเรื่องรถเข็น หรือการเดินของผู้สูงอายุให้มีความสะดวก ซึ่งในปัจจุบันร้านที่ตอบโจทย์สิ่งนี้ยังมีไม่มากนัก Brand Loyalty ลูกค้ากลุ่มนี้มีโอกาสในการเป็นลูกค้าประจำสูง เนื่องจากผู้สูงอายุมีความผูกพันกับร้านอาหารที่ตัวเองรู้สึกชอบมากกว่าลูกค้าในวัยอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้ร้านได้ฐานลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำสูงขึ้นมาก กลุ่มลูกค้าที่ได้กลับมาไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ แต่ยังรวมถึงลูกหลานที่พาครอบครัวมารับประทานอาหารในโอกาสต่างๆ หรือซื้อเพื่อนำกลับไปฝากผู้ใหญ่ที่บ้านด้วย สิ่งที่ต้องคำนึง ในการเปิดร้านอาหารเพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ มี 3 […]

ปิ๊งไอเดียธุรกิจ

ปิ๊งไอเดียธุรกิจ ใน 4 สเต็ป

เมื่อคิดอยากจะทำอะไรสักอย่าง อย่ามัวแต่นั่งรอโอกาสให้ผ่านเข้ามา แต่คุณต้องสวมวิญญาณนักสืบ คอยเสาะหาไอเดีย แรงบันดาลใจ ระดมความคิด คิดและหาข้อมูลอย่างหนัก เตรียมความพร้อมก่อนจะกระโดดเข้าสู่สังเวียนธุรกิจจริง

ตั้งชื่อร้านอาหาร

6 เทคนิค ตั้งชื่อร้านอาหาร ให้โดนใจ

การ ตั้งชื่อร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายหลายคนประสบปัญหาว่า คิดชื่อร้านเท่าไร ก็คิดไม่ออกสักที อย่างนั้นมาดูเทคนิคง่ายๆ ในการตั้งชื่อร้านให้โดนกันดีกว่า

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.