ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา - Amarin Academy

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ถ้า ยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา

ช่วงนี้ไม่ว่าจะคุยกับผู้ประกอบ ทั้งในธุรกิจอาหาร หรือธุรกิจอื่นๆ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายตก ขายไม่ดีเลย โดยส่วนใหญ่ สิ่งที่เจ้าของร้านคิดจะทำเป็นอย่างแรก เมื่อประสบปัญหานี้คือ การลดราคา

กลยุทธ์การลดราคาไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่อยากให้ทำเป็นสิ่งสุดท้าย เพราะการลดราคาใครๆ ก็ทำได้ ซึ่งในช่วงแรก คุณอาจจะได้ยอดขายกลับมา แต่คุณต้องไม่ลืมว่า หากคุณทำให้ลูกค้าเกิดความเคยชินกับการลดราคา วันไหนที่คุณเลิกลดราคา หรือมีร้านอื่นลดราคามากกว่าคุณ ลูกค้ากลุ่มนั้นก็พร้อมจะเปลี่ยนอีกร้านทันที

แล้วอย่างนี้คุณไม่ต้องลดราคาไปเรื่อยๆ หรือ?

ฉะนั้นก่อนที่คุณจะทำกลยุทธ์ใดๆ อยากให้ลองวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ที่ทำให้ยอดขายคุณตกเสียก่อน โดยทั่วไปแล้วอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ

  1. เกิดจากการแข่งขัน

ข้อนี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่คุณแทบจะควบคุมไม่ได้เลย เช่น การมีคู่แข่งรายใหม่มาเปิดร้านใกล้ๆ กัน มีคู่แข่งเข้ามาขายตัดราคา หรือลูกค้าอาจจะเปลี่ยนเทรนด์ไปกินอาหารรูปแบบอื่นๆ โดยทางออกไม่ได้มีแค่การลดราคาเพียงอย่างเดียว เราอาจจะใช้กลยุทธ์อื่นๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายได้

-กลยุทธ์ของแถม แทนที่จะลดราคา ซึ่งทำให้รายได้เราลดลง อาจเพิ่มของแถมที่ราคาไม่สูงนัก เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าจ่ายเงินเท่าเดิม เช่น หากสั่งอาหารครบ 800 บาท รับฟรีไอศกรีมพร้อมแก้วลายน่ารัก เป็นต้น

-โปรโมทสินค้า ไปยังกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยทุกวันนี้ช่องทางการโปรโมทสินค้าก็ง่ายมากขึ้น เช่น สื่อสังคมออนไลน์ Facebook Instagram เป็นต้น

-เพิ่มช่องทางการขาย เช่น เดิมอาจจะต้องเข้ามานั่งกินที่ร้าน ก็เพิ่มบริการส่งตรงถึงบ้าน หรือรับทำอาหารสำหรับงานเลี้ยง เป็นต้น

-ผลิตสินค้าใหม่ๆ ออกมาเพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค เช่น คิดค้นอาหารเมนูใหม่ๆ ที่กำลังอยู่ในกระแส โดยหากร้านของคุณขายสเต็กเป็นหลัก อาจเพิ่มเมนู สเต็กฟองดูว์ชีส ตัดเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วจุ่มลงในชีสร้อนๆ รับรองว่าลูกค้าต้องอยากมาลอง พร้อมถ่ายรูปลง Facebook หรือ IG แน่นอน

-ลองวางแผนทำตลาดใหม่ ขยายฐานผู้บริโภคให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากที่สุด เช่น เดิมกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจเป็นวัยรุ่น อาจขยายสู่วัยทำงานมากขึ้น โดยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้โดยใจพวกเขา

ฯลฯ

แต่การแก้ไขด้วยวิธีที่กล่าวไปข้างต้นจะไม่ช่วยอะไรเลย หากปัญหามันเกิดจากข้อที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

  1. เกิดจากตัวเอง

การที่ยอดขายลดลงอาจเป็นเพราะอาหารของคุณมีมาตรฐานต่ำลง ไม่อร่อย บริการแย่ การจัดการภายในร้านไม่เป็นระบบ ออร์เดอร์ผิดพลาดบ่อย เป็นต้น

หากเกิดจากสาเหตุนี้คุณไม่จำเป็นต้องทำโปรโมชั่นใดๆ เลย เพราะถึงจะทำโปรโมชั่นมากขนาดไหน ก็ไม่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นได้แน่นอน ดังนั้นคุณต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน แล้วลูกค้าจะกลับมาหาคุณเอง

ก่อนจะวางกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย อยากให้ลองวิเคราะห์สาเหตุดูก่อนว่า การที่ยอดขายคุณตกเกิดจากปัจจัยภายในหรือภายนอก เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขได้ตรงจุด

เรื่องแนะนำ

โปรโมทร้าน

7 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน 

สมัยนี้รีวิวร้านอาหารในโซเชียลมีเดียมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านอาหารในเฟซบุ๊ก หรือรูปร้านสวยๆ ในอินสตาแกรม ก็สามารถทำให้คนที่เห็นสนใจ อยากจะตามไปลองด้วยตัวเอง แม้แต่ความเห็นในเว็บรีวิวร้านอาหารต่างๆ ร้านไหนได้รับการรีวิวดี โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกเข้ามาที่ร้านก็จะสูงตามไปด้วย บางร้านอาจจะ โปรโมทร้าน โดยลงทุนจ้าง Influencers แต่อีกตัวเลือกหนึ่งก็คือการรีวิวจากลูกค้าจริงที่มาใช้บริการ ถ้าร้านของเรามีความน่าประทับใจ ลูกค้าก็พร้อมที่จะถ่ายรูปเพื่อแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการบอกต่อโดยที่ร้านไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย และยังดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการจ้างคนมารีวิวอีกด้วย  วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถทำให้ร้านได้รับการโปรโมทจากลูกค้าโดยไม่ต้องซื้อโฆษณามาฝากกันนะคะ   7 เคล็ดลับ ทำให้ลูกค้าเต็มใจ โปรโมทร้าน    จัดจานเสิร์ฟให้ปัง ลองเพิ่มจุดเด่นให้แก่ร้านด้วยการตกแต่งจานให้สร้างสรรค์ คิดเมนูฟิวชั่นใหม่ๆ หรือเลือกเสิร์ฟอาหารให้น่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น กระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการ และลูกค้าใหม่อยากมาลองสักครั้งในชีวิต ตัวอย่างเช่น อาหารจานยักษ์ที่เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น สร้างความท้าทายแก่ลูกค้าและต้องชวนกันมากินหลายๆคน หรือกะเพราถาด ที่นำข้าวกะเพราแบบเดิมๆ มาเสิร์ฟในถาดก็สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าขึ้นมาได้แล้วค่ะ ร้านสวยจนต้องแชร์ เพราะร้านอาหารไม่ใช่แค่ที่ทานข้าว แต่ยังเป็นที่ถ่ายรูปเช็คอินเพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้โลกรู้อีกด้วย ร้านที่มีธีมน่าสนใจหรือตกแต่งร้านสวยงาม มักจะมีคนแวะมาถ่ายรูปแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีลูกค้าใหม่ๆ มาลองใช้บริการมากขึ้นตามไปด้วย แนะนำให้ใส่ใจตั้งแต่ป้ายของร้าน ชื่อร้านควรอ่านได้ง่าย ประตูร้านสวยงามดูแล้วประทับใจอยากแวะเข้ามาในร้าน มีมุมเก๋ๆ ให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ถ้าร้านขนาดเล็กลองใช้สีโทนสว่าง และติดหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อให้ร้านดูกว้างขึ้น และยังทำให้ถ่ายรูปได้แสงธรรมชาติสวยๆ อีกด้วย ลองเลือกปรับตามธีมของร้านและกลุ่มลูกค้าของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาเช็กอินโปรโมทร้านดูนะคะ […]

กลยุทธ์การตั้งราคา

กลยุทธ์การตั้งราคา ทำอย่างไร ให้ลูกค้ารู้สึกว่า “คุ้ม”

เคยเข้าร้านแล้วเจอสินค้าที่รู้สึกว่า ถ้าไม่ซื้อจะถือว่าพลาดไหม นั่นเป็นเพราะเจ้าของร้านใช้ กลยุทธ์การตั้งราคา ที่ทำให้รู้สึกว่าคุ้มค่า แม้ต้องเสียเงินเพิ่ม

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.