3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck - Amarin Academy

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck

Food Truck คือร้านอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะนอกจากจะลงทุนต่ำ และบริหารจัดการง่าย ไม่ต้องจ้างพนักงานให้วุ่นวายแล้ว ยังย้ายที่ขายไปได้เรื่อยๆ ตามงานแฟร์ หรือตลาดนัดที่เปิดให้เช่าพื้นที่ขายของอีกต่างหาก จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ใครๆ ก็อยากเปิด Food Truck แต่ก่อนจะกระโจนเข้าธุรกิจนี้ เรามี 3 ข้อสำคัญที่ควรรู้ ก่อนเปิด Food truck มาบอก

“ทำเล” คือหัวใจสำคัญ

ข้อโดดเด่นที่สุดของ Food Truck ที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปคือ สามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด เสิร์ฟอาหารให้พวกเขาได้ถึงที่ ทำเลไหนดี มีคนเยอะ ก็เข้าไปจอดรถตรงนั้น โดยไม่ต้องนั่งตบยุงรอลูกค้าอีกต่อไป

แต่สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึง ไม่ใช่เพียง “ปริมาณ” คนเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึง “คุณภาพ” ด้วย ก่อนจะไปเปิดร้านที่ไหนคุณต้องวิเคราะห์ด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่บริเวณนั้นหรือเปล่า เช่น หากคุณขายอาหารสุขภาพคุณภาพพรีเมี่ยม ก็ควรเปิดร้านตามตลาดนัดสุขภาพ ที่กลุ่มคนที่เดินเป็นคนวัยทำงานถึงวัยสูงอายุ ที่มีกำลังซื้อสูง และหลีกเลี่ยงตลาดนัดสำหรับวัยรุ่น

ที่สำคัญคุณต้องไม่ลืมว่า ควรมีที่จอดขายประจำด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ สามารถกลับมาซื้อซ้ำได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องถูกกฎระเบียบและถูกกฎหมายด้วย จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับเทศกิจหรือใบสั่งในภายหลัง

Food Truck ขายได้มากกว่า แซนวิชหรือเบอร์เกอร์

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเปิด Food Truck ควรขายอาหารง่ายๆ เช่น แซนวิช เบอร์เกอร์ พิซซ่า เครื่องดื่ม เนื่องจากขนาดพื้นที่ทำครัวไม่เอื้ออำนวย แต่จริงๆ แล้ว หากบริหารจัดการดีๆ Food Truck ขายอาหารได้หลากหลายมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว สเต็ก หรืออาหารสุขภาพต่างๆ

ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเลือกซื้อรถที่เอื้ออำนวยต่อการทำร้าน โดยปัจจุบันในตลาดมีบริษัทรับทำ Food Truck อยู่หลายเจ้าด้วยกัน ซึ่งแต่ละเจ้าก็สามารถออกแบบพื้นที่ และตกแต่งรถให้ตรงกับความต้องการของคุณได้ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของคุณแล้วว่า ต้องการขายอะไร ในรูปแบบไหน

Social media คือช่องทางการตลาดที่สำคัญ

ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม คือช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายน้อย (หรือบางรายอาจไม่เสียเลย) และเป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าประจำติดตามได้ว่า ร้านของคุณจะไปเปิดขายอยู่ที่มุมไหนของเมืองใหญ่ เขาจะได้ตามไปรับประทานได้

นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางในการติดต่อ สื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะการที่คุณไม่มีหน้าร้านแน่นอน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าน้อยลง ลูกค้าประจำเกิดได้ยากขึ้น ฉะนั้นการทำแฟนเพจ หรืออินสตาแกรม จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของคุณได้ง่ายขึ้น ผ่านข้อความ รูปภาพต่างๆ ดังนั้น อย่ามองข้ามช่องทางนี้

การทำร้านอาหารทุกประเภท มีรายละเอียดการวางแผนและบริหารจัดการที่แตกต่างกัน ฉะนั้น ลองศึกษาข้อมูลให้มาก ก่อนตัดสินใจเลือกในสิ่งที่คุณชอบและเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด

เรื่องแนะนำ

หลุด!! โพสต์ขายโปรแกรมปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เตือนผู้ประกอบการเช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน

ระวังโปรแกรม ปลอมสลิป ตั้งได้ทุกย่าง เลือกธนาคาร เวลาโอน ชื่อคนรับ!! หลุด! โพสต์ขายโปรแกรม ปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน เตือนภัยร้านอาหาร และคนทำมาค้าขายทุกคน! เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมีมาในทุกรูปแบบจริง ๆ อย่างเช่นกรณีนี้ที่แอดได้ไปเจอมาว่าตอนนี้มันมีโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำ “ สลิปปลอม ” ที่สามารถกรอกข้อมูลอะไรได้ทุกอย่างเสร็จสรรพ แบบเนียนมาก ใครไม่เช็คดี ๆ อาจถูกหลอกได้อย่างง่าย ๆ     แล้วที่สำคัญกลุ่มคนพวกนี้ดูจะไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายอะไรเลย เพราะเขาโพสต์ขายสลิปปลอมกันโต้ง ๆ บนกลุ่มเฟซบุ๊ก! ซึ่งจากที่แอดได้ลองแฝงตัวเข้าไปในกลุ่ม จะมาเตือนภัย และชี้ให้เห็นว่าภัยจากสลิปปลอมอยู่ใกล้ตัวเรามาก ๆ     อย่างที่บอกว่าเจ้าตัวเว็บทำ “ปลอมสลิป” เนี่ย มันเนียนมาก เพราะมันสามารถกรอกทั้งชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชี, ชื่อบัญชีรับเงินที่เป็นใครก็ได้, ยอดเงินเท่าไหร่, โอนวัน/เวลาไหน แถมยังมีรหัสอ้างอิง คิวอาร์โค้ดครบ พร้อมโลโก้ธนาคารที่เราใช้กันได้อย่างเหมือนเด๊ะ น่ากลัวมาก     แสดงให้เห็นเลยว่าเทคโนโลยีเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าคนเอาไปใช้ในทางที่ดี ก็ส่งเสริมให้ดีไป […]

ระบบงานครัว

อย่าปล่อยให้ ระบบงานครัว ทำร้านเจ๊ง ถึงเวลาเจ้าของร้านต้องวางแผน

ระบบงานครัว ที่มีปัญหาอาจส่งผลให้เจ้าของร้านอาหารต้องเสียทั้งค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหา เสียโอกาสในการทำกำไรได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังอาจทำให้ร้านเติบโตยากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการวางระบบครัวที่ดี แล้วการวางระบบครัวให้ดีนั้นต้องทำอย่างไร?   สัญญาณที่บอกว่า ระบบงานครัว กำลังมีปัญหา ความล่าช้าในการออกอาหาร ขายดี แต่ไม่มีกำไร Food Cost สูง คุณภาพอาหาร รสชาติ และปริมาณไม่คงที่ เสียวัตถุดิบบ่อย วัตถุดิบไม่เพียงพอต่อการใช้งาน อุปกรณ์การใช้งานมีปัญหา ส่งผลต่อการขายในแต่ละวัน การเซตอัพระบบงานครัว มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมมาตรฐานการทำงาน โดยการกำหนดขั้นตอนจัดการงานครัว ทั้งวัตถุดิบและการใช้อุปกรณ์การทำงานที่ถูกต้อง ดังต่อไปนี้   กำหนดขั้นตอนการใช้อุปกรณ์และวัตถุดิบ ตัวอย่าง 1 : ขั้นตอนการใช้อุปกรณ์ การจัดเตรียม การทำความสะอาด Note : กำหนดรายละเอียด และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ที่ได้รับมอบหมาย สามารถรับผิดชอบงานได้ทันที และทำให้เกิดมาตรฐานในการปฏิบัติงาน   ตัวอย่าง 2 : การตรวจสอบ จัดเตรียม จัดเก็บวัตถุดิบ Note : จัดทำรูปภาพการใช้งานจริงเพื่ออ้างอิง สร้างมาตรฐานการจัดการวัตถุดิบ ช่วยควบคุมการใช้วัตถุดิบให้เกิดประโยชน์สูงสุด   […]

5 ปัจจัยต้องมี อยากเปิดร้านเบเกอรี เพราะทำขนมเป็นอย่างเดียวอาจไม่พอ

เคล็ดลับร้านอาหาร 5 ปัจจัย ที่ต้องมีหากอยากเปิด ร้านเบเกอรี ทำขนมเป็นอย่างเดียวอาจไม่พอสำหรับเปิดร้าน ต้องยอมรับว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ฝันอยากจะมี ร้านเบเกอรี เป็นของตัวเอง ด้วยภาพจำที่ดูสวยงาม ได้ทำขนมสวย ๆ ในร้านที่ดูน่ารักอบอุ่น หญิงสาวยืนปาดเค้กอยู่ในครัวอย่างน่าทะนุถนอม แต่จริง ๆ แล้ว แทบจะไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะการทำ เบเกอรี ไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ และไม่ใช่งานง่าย ๆ หากใครคิดว่าแค่ทำขนมเป็นก็ทำได้ ก็ขอให้คิดใหม่ เพราะนั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการทำ ร้านเบเกอรีเท่านั้น พอมาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจจะเกิดคำถามว่า อ้าว แล้วถ้าอยากเปิด ร้านเบเกอรี ต้องมีอะไรบ้างล่ะ ? มาดูกัน! ใจรัก การทำเบเกอรี่ไม่ใช่งานง่าย ๆ สบาย ๆ อย่างที่หลายคนคิด ผู้ที่คิดจะเปิดร้านจึงต้องมีใจรักจริง ๆ นอกจากนี้ยังต้องอึด ถึกทน และมีความพยายามสูง ซึ่งผู้ประกอบการร้านเบเกอรี่หลายคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการทำเบเกอรี่เหนื่อย เพราะชีวิตส่วนใหญ่ก็ต้องอยู่ในครัว นั่งบีบครีมหลังขดหลังแข็ง อดหลับอดนอน ไม่ได้หอมหวานเหมือนหน้าตาขนมหรอกแต่ที่ทำก็เพราะใจรักล้วน ๆ ความรู้เฉพาะ ธุรกิจเกี่ยวกับเบเกอรี่เป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยองค์ความรู้เฉพาะ […]

ตลาดเด็กรุ่นใหม่

แนวคิดจับ ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ที่ใครๆ กำลังจับตา

ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ถ้าทำให้เขารักได้ เขาจะรักเลย คือแนวคิดการทำการตลาดของ Hotto bun ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เคล็ดลับจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.