3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck - Amarin Academy

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck

Food Truck คือร้านอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะนอกจากจะลงทุนต่ำ และบริหารจัดการง่าย ไม่ต้องจ้างพนักงานให้วุ่นวายแล้ว ยังย้ายที่ขายไปได้เรื่อยๆ ตามงานแฟร์ หรือตลาดนัดที่เปิดให้เช่าพื้นที่ขายของอีกต่างหาก จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ใครๆ ก็อยากเปิด Food Truck แต่ก่อนจะกระโจนเข้าธุรกิจนี้ เรามี 3 ข้อสำคัญที่ควรรู้ ก่อนเปิด Food truck มาบอก

“ทำเล” คือหัวใจสำคัญ

ข้อโดดเด่นที่สุดของ Food Truck ที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปคือ สามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด เสิร์ฟอาหารให้พวกเขาได้ถึงที่ ทำเลไหนดี มีคนเยอะ ก็เข้าไปจอดรถตรงนั้น โดยไม่ต้องนั่งตบยุงรอลูกค้าอีกต่อไป

แต่สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึง ไม่ใช่เพียง “ปริมาณ” คนเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึง “คุณภาพ” ด้วย ก่อนจะไปเปิดร้านที่ไหนคุณต้องวิเคราะห์ด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่บริเวณนั้นหรือเปล่า เช่น หากคุณขายอาหารสุขภาพคุณภาพพรีเมี่ยม ก็ควรเปิดร้านตามตลาดนัดสุขภาพ ที่กลุ่มคนที่เดินเป็นคนวัยทำงานถึงวัยสูงอายุ ที่มีกำลังซื้อสูง และหลีกเลี่ยงตลาดนัดสำหรับวัยรุ่น

ที่สำคัญคุณต้องไม่ลืมว่า ควรมีที่จอดขายประจำด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ สามารถกลับมาซื้อซ้ำได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องถูกกฎระเบียบและถูกกฎหมายด้วย จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับเทศกิจหรือใบสั่งในภายหลัง

Food Truck ขายได้มากกว่า แซนวิชหรือเบอร์เกอร์

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเปิด Food Truck ควรขายอาหารง่ายๆ เช่น แซนวิช เบอร์เกอร์ พิซซ่า เครื่องดื่ม เนื่องจากขนาดพื้นที่ทำครัวไม่เอื้ออำนวย แต่จริงๆ แล้ว หากบริหารจัดการดีๆ Food Truck ขายอาหารได้หลากหลายมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว สเต็ก หรืออาหารสุขภาพต่างๆ

ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเลือกซื้อรถที่เอื้ออำนวยต่อการทำร้าน โดยปัจจุบันในตลาดมีบริษัทรับทำ Food Truck อยู่หลายเจ้าด้วยกัน ซึ่งแต่ละเจ้าก็สามารถออกแบบพื้นที่ และตกแต่งรถให้ตรงกับความต้องการของคุณได้ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของคุณแล้วว่า ต้องการขายอะไร ในรูปแบบไหน

Social media คือช่องทางการตลาดที่สำคัญ

ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม คือช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายน้อย (หรือบางรายอาจไม่เสียเลย) และเป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าประจำติดตามได้ว่า ร้านของคุณจะไปเปิดขายอยู่ที่มุมไหนของเมืองใหญ่ เขาจะได้ตามไปรับประทานได้

นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางในการติดต่อ สื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะการที่คุณไม่มีหน้าร้านแน่นอน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าน้อยลง ลูกค้าประจำเกิดได้ยากขึ้น ฉะนั้นการทำแฟนเพจ หรืออินสตาแกรม จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของคุณได้ง่ายขึ้น ผ่านข้อความ รูปภาพต่างๆ ดังนั้น อย่ามองข้ามช่องทางนี้

การทำร้านอาหารทุกประเภท มีรายละเอียดการวางแผนและบริหารจัดการที่แตกต่างกัน ฉะนั้น ลองศึกษาข้อมูลให้มาก ก่อนตัดสินใจเลือกในสิ่งที่คุณชอบและเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด

เรื่องแนะนำ

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน

5 ปัญหาน่าท้อใจของคนทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเกิดจากระบบร้านอาหาร Operation ที่หย่อนประสิทธิภาพ ส่งผลต่อยอดขายและการเติบโต ขั้นร้ายแรงสุดอาจต้องปิดร้านก็เป็นได้ มาเช็กกันว่า ปัญหาอะไรบ้างที่ทำให้เจ้าของร้านอาหารต้องถอดใจ   Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน 1. ลูกค้าคอมเพลนบ่อย ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหารเปลี่ยนไป ขนาดอาหารที่เสิร์ฟน้อยลง วันก่อนไปกินเสิร์ฟแบบนี้  อีกวันไปกินเสิร์ฟอีกแบบ พนักงานบริการขาดนู่น ลืมนี่ เหล่านี้เป็นคอมเพลนยอดฮิตของลูกค้าส่วนใหญ่ ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการOperation ที่ไม่นิ่งพอ การวางระบบ Operation จึงเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการทำงานไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะไม่มีลูกค้าคนไหนอยากไปร้านที่ทำให้รู้สึกผิดหวังเป็นครั้งที่ 2   2. ขายดีนะ แต่ไม่มีกำไร น่าแปลกที่ร้านอาหารขายดี แต่ต้องปิดตัวลงเพราะไม่สามารถจัดการกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น การวางระบบงานครัวที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการออกแบบและการวางแผนการผลิต การจัดเก็บวัตถุดิบที่ดีจะช่วยลดการสูญเสีย และเกิดการนำมาใช้เพื่อสร้างรายได้สูงสุด นอกจากนั้นยังรวมไปถึง การตรวจเช็คอาหารก่อนเสิร์ฟ การจัดการ  Recipe และ Sop เพื่อกำหนดขั้นตอนและมาตรฐานการปรุงอาหาร จะช่วยให้คุณวางแผนจัดการต้นทุน ส่งผลถึงคุณภาพอาหารที่ดี ทำให้เจ้าของร้านอาหารสามารถประเมินถึงเมนูที่ทำกำไรได้ ซึ่งการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนนั้นจะช่วยให้ไม่ประสบกับปัญหาขาดทุนจากการแบกต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น   3. […]

ตั้งราคาขาย

ตั้งราคาขาย อย่างไร ให้ขายได้และร้านอยู่รอด

        ในช่วงวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ คือการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และการ ตั้งราคาขาย (Price Strategy) ของอาหารที่เหมาะสม โดยเฉพาะในวงการอาหารเดลิเวอรีที่มีการแข่งขันสูง มีร้านอาหารแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจะต้องใช้กลยุทธ์ทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อจากร้านของเรา ลองมาดูการตั้งราคาขายอาหารและกลยุทธ์ต่างๆ ที่อาจจะช่วยร้านของคุณได้ครับ ตั้งราคาขาย อย่างไร  ให้ขายได้และร้านอยู่รอด         พื้นฐานของการ ตั้งราคาขาย อาหาร ต้องคำนวณมาจากต้นทุนของร้าน เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ควรอยู่ที่ 30-35% ของยอดขาย ตัวอย่างเช่น ต้นทุนวัตถุดิบเท่ากับ 30 บาท ราคาขายก็ควรจะตั้งไว้ประมาณ 100 บาท เป็นต้น          แต่ไม่ใช่ว่าการคำนวณแบบนี้จะเหมาะสมกับทุกร้านอาหาร เพราะยังมีต้นทุนอื่นๆ ได้แก่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ และค่าการตลาดอื่นๆ ส่วนใครที่นำร้านอาหารเข้าร่วมกับผู้ให้บริการเดลิเวอรีต่างๆ ก็อย่าลืมต้นทุนค่า GP […]

จัดสต๊อกวัตถุดิบ

มือใหม่ต้องรู้! จัดสต๊อกวัตถุดิบ ฉบับเข้าใจง่าย

วัตถุดิบเป็นต้นทุนที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของร้านอาหาร ซึ่งทุกวัตถุดิบที่สูญเสียไป ถือเป็นต้นทุนที่คุณต้องจ่าย คุณจึงจำเป็นต้องใส่ใจ จัดสต๊อกวัตถุดิบ ห้ามละเลย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.