3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck - Amarin Academy

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck

3 เรื่องควรรู้ ก่อนเปิด Food Truck

Food Truck คือร้านอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะนอกจากจะลงทุนต่ำ และบริหารจัดการง่าย ไม่ต้องจ้างพนักงานให้วุ่นวายแล้ว ยังย้ายที่ขายไปได้เรื่อยๆ ตามงานแฟร์ หรือตลาดนัดที่เปิดให้เช่าพื้นที่ขายของอีกต่างหาก จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ใครๆ ก็อยากเปิด Food Truck แต่ก่อนจะกระโจนเข้าธุรกิจนี้ เรามี 3 ข้อสำคัญที่ควรรู้ ก่อนเปิด Food truck มาบอก

“ทำเล” คือหัวใจสำคัญ

ข้อโดดเด่นที่สุดของ Food Truck ที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปคือ สามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด เสิร์ฟอาหารให้พวกเขาได้ถึงที่ ทำเลไหนดี มีคนเยอะ ก็เข้าไปจอดรถตรงนั้น โดยไม่ต้องนั่งตบยุงรอลูกค้าอีกต่อไป

แต่สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึง ไม่ใช่เพียง “ปริมาณ” คนเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึง “คุณภาพ” ด้วย ก่อนจะไปเปิดร้านที่ไหนคุณต้องวิเคราะห์ด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่บริเวณนั้นหรือเปล่า เช่น หากคุณขายอาหารสุขภาพคุณภาพพรีเมี่ยม ก็ควรเปิดร้านตามตลาดนัดสุขภาพ ที่กลุ่มคนที่เดินเป็นคนวัยทำงานถึงวัยสูงอายุ ที่มีกำลังซื้อสูง และหลีกเลี่ยงตลาดนัดสำหรับวัยรุ่น

ที่สำคัญคุณต้องไม่ลืมว่า ควรมีที่จอดขายประจำด้วย เพื่อให้ลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ สามารถกลับมาซื้อซ้ำได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องถูกกฎระเบียบและถูกกฎหมายด้วย จะได้ไม่ต้องปวดหัวกับเทศกิจหรือใบสั่งในภายหลัง

Food Truck ขายได้มากกว่า แซนวิชหรือเบอร์เกอร์

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเปิด Food Truck ควรขายอาหารง่ายๆ เช่น แซนวิช เบอร์เกอร์ พิซซ่า เครื่องดื่ม เนื่องจากขนาดพื้นที่ทำครัวไม่เอื้ออำนวย แต่จริงๆ แล้ว หากบริหารจัดการดีๆ Food Truck ขายอาหารได้หลากหลายมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว สเต็ก หรืออาหารสุขภาพต่างๆ

ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ คุณต้องเลือกซื้อรถที่เอื้ออำนวยต่อการทำร้าน โดยปัจจุบันในตลาดมีบริษัทรับทำ Food Truck อยู่หลายเจ้าด้วยกัน ซึ่งแต่ละเจ้าก็สามารถออกแบบพื้นที่ และตกแต่งรถให้ตรงกับความต้องการของคุณได้ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของคุณแล้วว่า ต้องการขายอะไร ในรูปแบบไหน

Social media คือช่องทางการตลาดที่สำคัญ

ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม คือช่องทางการตลาดที่สำคัญมาก เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายน้อย (หรือบางรายอาจไม่เสียเลย) และเป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าประจำติดตามได้ว่า ร้านของคุณจะไปเปิดขายอยู่ที่มุมไหนของเมืองใหญ่ เขาจะได้ตามไปรับประทานได้

นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางในการติดต่อ สื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะการที่คุณไม่มีหน้าร้านแน่นอน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าน้อยลง ลูกค้าประจำเกิดได้ยากขึ้น ฉะนั้นการทำแฟนเพจ หรืออินสตาแกรม จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงร้านของคุณได้ง่ายขึ้น ผ่านข้อความ รูปภาพต่างๆ ดังนั้น อย่ามองข้ามช่องทางนี้

การทำร้านอาหารทุกประเภท มีรายละเอียดการวางแผนและบริหารจัดการที่แตกต่างกัน ฉะนั้น ลองศึกษาข้อมูลให้มาก ก่อนตัดสินใจเลือกในสิ่งที่คุณชอบและเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด

เรื่องแนะนำ

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ เหตุทำกาแฟอยู่ แต่ก็ออเดอร์อื่นก็รอนาน แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย ทุกคนเคยมีความรู้สึกแบบนี้ไหม รู้สึกกดดันจังเลยเวลาลูกค้ามายืนจ้อง… แม่ค้าร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ความรู้สึกพร้อมขอคำแนะนำในการรับมือกับความกดดันเมื่อลูกค้าเยอะ ในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เนื่องจากเธอรู้สึกกดดันมาก เมื่อลูกค้ามาสั่งเครื่องดื่มแล้วต้องรอนาน . 1- เธอได้โพสต์ว่า “ขอ HOW TO ทำยังไงไม่ให้กดดันตามลูกค้า เรารู้ ลูกค้ากาแฟรู้ ว่านี่มันคือ SLOW BAR COFFEE แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟไม่เข้าใจ งื้ออออ คือแบบ ทำกาแฟอยู่ แล้วลูกค้ามาสั่งเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ แล้วรอนาน เพราะติดออร์เดอร์กาแฟ แล้วเราเลยกดดันตามลูกค้าไปด้วย ” . 2- ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเหล่าคนทำร้านกาแฟต่างเข้ามาให้คำแนะนำแม่ค้ารายนี้พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเจอกันอย่างไม่มีกั๊ก โดยส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้วิธีติดป้ายแจ้งหรือบอกลูกค้าไว้ก่อนว่าเครื่องดื่มมีคิวก่อนหน้าอยู่กี่คิว ต้องรอประมาณกี่นาที แล้วถามว่าลูกค้าสะดวกรอไหม เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะรอหรือจะไม่รอ เช่น “ลองบอกเขาไหมคะ ว่ามีคิวอยู่เยอะ รอได้ไหม รอประมาณกี่นาที บางคนคิดว่าของฉัน 1 แก้วเอง แต่ถ้าร้านแจ้งก่อน ว่ามีคิวอยู่ก่อน ต้องรอนาน […]

ตลาดเด็กรุ่นใหม่

แนวคิดจับ ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ที่ใครๆ กำลังจับตา

ตลาดเด็กรุ่นใหม่ ถ้าทำให้เขารักได้ เขาจะรักเลย คือแนวคิดการทำการตลาดของ Hotto bun ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เคล็ดลับจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

ฮั่วเซ่งฮง

ฮั่วเซ่งฮง พลิกธุรกิจสู่ยอดขาย 70 ล้าน!

ฮั่วเซ่งฮง ไม่ได้มีแค่รูปแบบภัตตาคาร แต่ขยายธุรกิจไปมากมายทั้งในห้างสรรพสินค้า การจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และในปั๊มน้ำมัน เพราะอะไรถึงเลือกขยายธุรกิจเช่นนี้ ?

ถอดบทเรียน ครัวกลางใหม่ Bear House ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด

ถอดบทเรียน ครัวกลาง ใหม่ Bear House ทำไมสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด จากบทเรียนขาดทุน 17 ล้านบาท สู่การให้ความสำคัญด้านบัญชีอย่างจริงจัง ธุรกิจคุณให้ความสำคัญกับ ฝ่ายบัญชีและ HR มากแค่ไหน? เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะได้ดูคลิปพาทัวร์การก่อสร้างครัวกลางใหม่ ของสอง youtuber ชื่อดัง คุณกานต์ อรรถกร และคุณซารต์ ปัทมพร ยูทูปเบอร์ที่ได้ผันตัวมาทำธุรกิจอาหารแบรนด์ Bear House ควบคู่ไปด้วยแล้ว ที่มาของครัวกลางใหม่ ซึ่งคนที่ติดตามก็คงพอทราบเหตุผลของการสร้างครัวกลางใหม่ในครั้งนี้แล้วว่า เพราะ Bear House ต้องการครัวกลางที่อยู่ใกล้เมืองมากขึ้น และเพื่อลด Sizing ของครัวกลางให้เหมาะกับธุรกิจที่ทำ โดยระหว่างที่คุณกานต์และคุณซารต์กำลังพาทัวร์ครัวกลางใหม่ ก็ได้มีการบรรยายแผนผังของครัวกลางไปพร้อม ๆ กัน  ทำไมต้องสร้างห้องบัญชีและ HR ใหญ่ที่สุด ซึ่งตอนหนึ่งของคลิปคุณกานต์และคุณซารต์ได้บอกว่า ตามผังของการก่อสร้างครัวกลางใหม่ในครั้งนี้ เขาได้วางให้ห้องบัญชีเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาเป็นห้อง HR ที่อยู่ติดกัน โดยทั้งสองได้ให้เหตุผลว่าทีมบัญชีและ HR เป็นฝ่ายด่านหลัง […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.