Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน - Amarin Academy

Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน

5 ปัญหาน่าท้อใจของคนทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเกิดจากระบบร้านอาหาร Operation ที่หย่อนประสิทธิภาพ ส่งผลต่อยอดขายและการเติบโต ขั้นร้ายแรงสุดอาจต้องปิดร้านก็เป็นได้ มาเช็กกันว่า ปัญหาอะไรบ้างที่ทำให้เจ้าของร้านอาหารต้องถอดใจ

 

Operation ไม่ดี ส่อเค้าร้านเจ๊ง Set up ด่วน

1. ลูกค้าคอมเพลนบ่อย

ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหารเปลี่ยนไป ขนาดอาหารที่เสิร์ฟน้อยลง วันก่อนไปกินเสิร์ฟแบบนี้  อีกวันไปกินเสิร์ฟอีกแบบ พนักงานบริการขาดนู่น ลืมนี่ เหล่านี้เป็นคอมเพลนยอดฮิตของลูกค้าส่วนใหญ่ ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการOperation ที่ไม่นิ่งพอ การวางระบบ Operation จึงเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการทำงานไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะไม่มีลูกค้าคนไหนอยากไปร้านที่ทำให้รู้สึกผิดหวังเป็นครั้งที่ 2

 

2. ขายดีนะ แต่ไม่มีกำไร

น่าแปลกที่ร้านอาหารขายดี แต่ต้องปิดตัวลงเพราะไม่สามารถจัดการกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น การวางระบบงานครัวที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการออกแบบและการวางแผนการผลิต การจัดเก็บวัตถุดิบที่ดีจะช่วยลดการสูญเสีย และเกิดการนำมาใช้เพื่อสร้างรายได้สูงสุด นอกจากนั้นยังรวมไปถึง การตรวจเช็คอาหารก่อนเสิร์ฟ การจัดการ  Recipe และ Sop เพื่อกำหนดขั้นตอนและมาตรฐานการปรุงอาหาร จะช่วยให้คุณวางแผนจัดการต้นทุน ส่งผลถึงคุณภาพอาหารที่ดี ทำให้เจ้าของร้านอาหารสามารถประเมินถึงเมนูที่ทำกำไรได้ ซึ่งการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนนั้นจะช่วยให้ไม่ประสบกับปัญหาขาดทุนจากการแบกต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น

 

3. พนักงานลาออกเป็นว่าเล่น

ร้านอาหารที่ไม่มีระบบ ก็เหมือนการปล่อยทหารลงสนามรบโดยที่ไม่รู้อะไรเลย โครงสร้างของพนักงานร้านอาหาร แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือหน้าบ้าน และหลังบ้าน ซึ่งจะต้องทำงานอย่างสอดประสานกัน แต่การไม่กำหนดหน้าที่ให้กับพนักงาน จะกลายเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการทำงานไม่มีประสิทธิภาพ การทำงานที่ทับซ้อนเกี่ยงงานกัน เพราะพนักงานทุกคนต่างทำงานที่อยากทำ

ระบบการทำงานที่ไม่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน ขาดระบบฝึกอบรมที่เป็นมาตรฐาน รวมถึงการให้ผลตอบแทน โบนัส ที่ไม่ชัดเจน ทำให้พนักงานขาดแรงจูงใจในการทำงาน เป็นสาเหตุหนึ่งของการตัดสินใจลาออกของพนักงานร้านอาหารในที่สุด

 

4. ต้นทุนแรงงานสูง

ต้นทุนพนักงาน เป็นต้นทุนสำคัญของการทำธุรกิจร้านอาหาร ปัญหาต้นทุนแรงงานสูงที่เกิดจากการวางกำลังต่อการบริการหน้าร้าน และในครัว ใช้คนมากไปแต่ไม่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน รวมถึงธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีการ Turn Over สูงอยู่แล้ว ร้านอาหารจึงต้องมีการจ้างพนักงาน และฝึกอบรมพนักงานอยู่บ่อย ๆ กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่กระทบต่อต้นทุนหลัก ปัญหาแรงงานยังกระทบต่อเสถียรภาพของร้าน ร้านบางแห่งอาจต้องปิดร้านเนื่องจากคนทำงานไม่มีการวางระบบที่มีขั้นตอนในการปฏิบัติงานไว้อย่างชัดเจน  ซึ่งการวางระบบที่ดีจะช่วยให้การทดแทนแรงงานที่ขาดหายทำได้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลาขึ้น ช่วยให้ธุรกิจไปต่อได้แม้ว่าจะประสบกับปัญหาคนออก

 

5. การตลาดดันอย่างไร ก็ไม่ปัง

น่าท้อใจไหมล่ะ ถ้ายอมลงทุนกับการทำการตลาดทั้งการโปรโมท และจัดโปรโมชั่นแต่ร้านก็ยังขายไม่ดี นั่นอาจเกิดจากการทำการตลาดโดยปราศจากการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้คุณเสียเงินโดยใช่เหตุ การจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมลูกค้า ยอดขายแต่ละเมนู การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลัก ช่วยให้การวางแผนการตลาดสามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ไม่เสียค่าการตลาดไปกับการไม่รู้ทิศทาง

 

เรียกได้ว่าแทบจะทุกอย่างของปัญหาร้านอาหาร เกิดจากการวางระบบร้านอาหารทั้งสิ้น ทำให้เจ้าของร้านอาหารต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย แทนที่จะใช้ไปกับการพัฒนาที่ทำให้ร้านอาหารเติบโตOperation ที่ดี และเหมาะสมกับประเภทร้านอาหาร จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ลดข้อผิดพลาดให้เกิดน้อยที่สุด จึงถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจร้านอาหาร ผลที่ได้ตามมาคือ สามารถควบคุมต้นทุนร้านอาหารได้Operation ที่นิ่งทำให้รสชาติและบริการที่ลูกค้าพึงพอใจสูงสุด จะนำมาซึ่งความสำเร็จของร้านอาหารนั่นเอง

 

เรื่องแนะนำ

ทำร้านอาหาร

ทำร้านอาหาร มีแต่ passion ไม่มีระบบ ไม่รอดนะ!

เวลาได้คุยกับคนที่เริ่ม ทำร้านอาหาร หลายคนชอบบอกว่าเขาอยากทำร้าน เพราะชอบทำอาหาร เวลาทำให้ญาติหรือเพื่อนๆ กินมีแต่คนบอกว่าอร่อย และเชียร์ให้เปิดร้านเลย

เดลิเวอรี่

5 ปัญหาต้องรู้! ก่อนนำร้านเข้าสู่ระบบ เดลิเวอรี่

เดลิเวอรี่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางทำกำไรในธุรกิจอาหารก็ว่าได้ค่ะ แต่แน่นอนว่ามีข้อดี ก็ย่อมมีข้อเสีย ถ้าหากลองติดตามกลุ่มเจ้าของร้านอาหารขนาดเล็ก ก็จะพบว่าหลายรายมีปัญหากับการเข้าร่วมให้บริการเดลิเวอรี่ ซึ่งส่งผลต่อการบริหารจัดการร้านอาหารอยู่ไม่น้อย วันนี้ Amarin Academy รวม 5 ปัญหาที่ต้องเจอ เมื่อร้านของคุณเข้าสู่ระบบ เดลิเวอรี่ และร้านอาหารต้องเตรียมรับมืออย่างไร   5 ปัญหา เมื่อนำร้านเข้าสู่ระบบ เดลิเวอรี่ 1. ระบบการทำบัญชี ระบบบัญชี การเงิน และกระแสเงินสดมีความสำคัญกับธุรกิจร้านอาหารมาก ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อนำร้านเข้าระบบ เดลิเวอรี่ ก็คือ การรายงานยอดขายที่ไม่ตรงกันระหว่างหน้าร้านและผู้ให้บริการ กำหนดและระบบการวางบิล การจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นที่ไม่สอดคล้อง ซึ่งถ้าหากต้องมีการจัดการแก้ไขทุกเดือนก็จะทำให้เสียเวลาในการบริหารจัดการอยู่ไม่น้อย เพราะฉะนั้นก่อนการตกลงทำสัญญาเป็นพันธมิตรร่วมกับผู้ให้บริการรายใด ร้านอาหารจำเป็นต้องศึกษาระบบด้านการเงิน การบัญชี เพื่อเลือกผู้ให้บริการที่สอดคล้องกับระบบร้านของตัวเอง หรือเตรียมความพร้อมด้านระบบบัญชีหลังบ้าน เพื่อลดปัญหาในการดำเนินการให้มากที่สุด และควรคำนึงถึงการจัดการด้านภาษีจากรายได้ส่วนนี้ด้วย   2. รสชาติ และคุณภาพอาหารลดลง เมื่อนำร้านเข้าระบบเดลิเวอรี่ อีกหนึ่งปัญหาที่อาจต้องเจอ ก็คือ รสชาติและคุณภาพอาหารที่ลดลง บางร้านถึงขั้นแย่เลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการจัดส่ง หรือการบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ดีพอ ตัวอย่างเช่น กรณี […]

4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!

เปิดร้านอาหาร เป็นหนึ่งในอาชีพแรกๆ ที่คนจะนึกถึงในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก จึงไม่แปลกที่ในช่วงโควิด จะมีการขายของกินออนไลน์กันอย่างคึกคัก บางคนที่เริ่มทำเป็นรายได้เสริม อาจจะทำรายได้ดีกว่ารายได้หลักเสียอีก  ถ้าในอนาคตจะเปิดเป็นหน้าร้าน หรืออยากขยายกิจการต่อไป จะต้องทำอย่างไรต่อไป ลองมาดู 4 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ที่สรุปมาเพื่อให้ร้านของคุณโตได้โดยไม่ต้องเจ็บตัว และเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของธุรกิจครับ  4 ขั้นตอนที่มือใหม่ควรรู้ เริ่มต้น เปิดร้านอาหาร ให้รุ่ง!   1.วางรูปแบบร้านให้ชัดเจน การวางรูปแบบของร้านอาหารให้ชัดเจน จะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย เกิดความน่าสนใจมากกว่าร้านทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์  เริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อร้าน ควรเป็นชื่อที่มีเอกลักษณ์และจำง่าย เข้ากับประเภทของร้านอาหาร เมนูอาหารในร้าน รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายใน ควรจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ขอยกตัวอย่างร้านกาแฟ ที่มีความหลากหลายมากในปัจจุบัน นอกจากรสชาติที่ดีของกาแฟแล้ว แต่ละร้านก็จะมีจุดขายที่แตกต่างกัน บางร้านก็ใช้การตกแต่งร้านและสวนให้สวยงาม เพื่อให้ลูกค้าได้มาถ่ายรูปเช็คอินลงในโซเซียลมีเดีย บางร้านก็เปิดเป็นคาเฟ่แมว เพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายกับน้องๆ ในร้าน หรือแม้แต่การคิดเมนูที่สร้างสรรค์ต่างๆ ก็เป็นแนวทางในการสร้างจุดเด่น ที่ทำให้ลูกค้าจะเลือกมาที่ร้านของเรา และได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจกลับไป 2.เลือกทำเลที่เหมาะสม เพราะทำเลเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลประกอบการของร้าน การเลือกทำเลตั้งร้านอาหารจะต้องคำนึงถึงกลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมาย คู่แข่งในละแวกเดียวกัน ที่จอดรถของร้าน ความสะดวกต่อการเข้าถึง และความสะดุดตาของร้าน […]

เลือกทำเล

เลือกทำเล เหมือนเลือกคู่ชีวิต ถ้าเลือกผิดต้องทนอีกนาน

ทุกวันนี้ community mall ตามที่ต่างๆ เริ่มมีพื้นที่ปล่อยว่างมากขึ้น บางคนเก็บเงินทั้งชีวิตเพื่อทำธุรกิจ เลือกทำเล ที่คิดว่าดี แต่มาเจ๊งตั้งแต่ไม่เปิดโครงการ

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.