เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง "เหมาะ" กับอะไร? - Amarin Academy

เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง “เหมาะ” กับอะไร?

เลือกทำเลที่เหมาะ ต้อง “เหมาะ” กับอะไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จะเปิดร้านอาหารทั้งทีก็ต้อง เลือกทำเลที่เหมาะ ๆ แต่คำว่า “เหมาะ” คือเหมาะสมในด้านไหนบ้าง วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟัง

1.เหมาะกับกลุ่มลูกค้า

แน่นอนว่าข้อนี้ต้องมาเป็นอันดับแรก คงไม่มีใครอยากเปิดร้านอาหาร แล้วไม่มีลูกค้าเข้าร้านเลยจริงไหม ฉะนั้นต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่า ทำเลที่คุณจะเปิดนั้นมีกลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่หรือเปล่า และมีมากน้อยแค่ไหน คุ้มค่ากับการลงทุนเปิดร้านหรือไม่ การลงทุนจะได้ไม่เปล่าประโยชน์

2.เหมาะกับความต้องการของเรา

เมื่อดูกลุ่มลูกค้าแล้วก็มาสอบถามความต้องการของตนเองว่า พื้นที่ที่เข้าตา เหมาะกับความต้องการของเราหรือไม่ ขนาดเหมาสมหรือเปล่า เล็กเกินไปจนอึกอัด หรือใหญ่จนดูแลไม่ไหว ลองคาดคะเนดูว่าหากเปิดร้านจริง จะสามารถออกแบบหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบของพื้นที่ ให้ตรงกับความต้องการของคุณได้หรือไม่ อย่าลืมว่า ทำเลดี สร้างร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมได้

3.เหมาะกับการขาย

ก่อนเลือกทำเลควรศึกษาพื้นที่ดีๆ ว่ามีศักยภาพพอสำหรับการเปิดร้านอาหารหรือเปล่า หากไม่รู้จะเริ่มต้นอย่าไร ลองสังเกตดูร้านข้างๆ ว่าเขาทำธุรกิจอะไร ดูท่าจะไปได้สวยหรือไม่ จากนั้นลองสอบถามจากร้านรอบๆ ว่า พื้นที่เดิมเคยทำธุรกิจใดมาก่อน ทำไมถึงเลิกกิจการ ลองทำการบ้านเยอะๆ สอบถามจากคนหลายๆ คน (แต่ไม่ต้องเชื่อทุกคน เพราะเขาอาจไม่ได้พูดเรื่องจริงทั้งหมด) แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาประเมินแล้วค่อยตัดสินใจ อย่ากลัวที่จะหาข้อมูล แต่จงกลัวที่จะลงเงินไปแล้วขาดทุนจะดีกว่า

4.เหมาะกับเงินในกระเป๋า

เรื่องนี้เรื่องใหญ่และเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลย เราเข้าใจว่าผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจอาหารมักมีเงินลงทุนไม่มากนัก ฉะนั้นอย่าทุ่มเงินไปกับค่าสถานที่มากเกินไป ควรเพผื่อเงินสำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย แม้ทำเลนั้นจะเตะตาโดนใจสักแค่ไหน แต่หากคุณไม่เหลือเงินมาตกแต่งร้าน หรือซื้ออุปกรณ์ในครัว จ้างพนักงานดีๆ ก็เท่ากับว่าทำเลนั้นไม่มีค่าใดๆ เลย

ดังนั้นขอให้เลือกทำเลที่เหมาะกับเงินเราดีกว่า แล้วนำเงินที่เหลือไปอัดส่วนการตลาด เพื่อให้ลูกค้าเข้าร้านเยอะๆ

(อ่านเพิ่มเติม: 5 ต้นทุนในการทำร้านอาหาร ที่เจ้าของกิจการควรรู้!)

5.เหมาะกับความคุ้มค่า

ค่าสถานที่ในการเปิดร้าน ถือเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ฉะนั้นอย่ากลัวที่จะต่อรองราคาจนกว่าเรา (และเจ้าของพื้นที่) จะพอใจ เพื่อให้ต้นทุนของเราต่ำที่สุด

หากพื้นที่ที่คุณเลือกเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ต้องสร้างเองใหม่ทั้งหมด ค่าเช่าพื้นที่อาจจะน้อย แต่คุณต้องลงทุนสร้างใหม่ทั้งหมด แลกกับการได้ร้านออกมาตรงตามความต้องการ กลับกันหากคุณเช่าอาคารหรือเซ้งร้านอาหารเดิม ราคาค่าเช่าอาจจะสูง แต่ภาระด้านการก่อสร้างก็จะน้อยลง ที่สำคัญอาคารที่คุณเช่าอาจจะมีอุปกรณ์บางอย่างแถมมาด้วย ยิ่งเป็นการเซ้งร้านอาหารเดิม ก็จะมีการวางระบบ มีอุปกรณ์ครัวต่างๆ พ่วงมาด้วย แต่สภาพอาจจะไม่สมบูรณ์นัก ฉะนั้นคุณต้องประเมินว่าในระยะยาวแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

6.เหมาะกับระยะเวลาที่เราต้องการ

ก่อนทำสัญญาเช่า คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า คิดว่าร้านอาหารของคุณจะมีอายุสักกี่ปี 2 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี หลายคนอาจไม่เคยคิดถึงการปิดกิจการ แต่คุณควรคิดไว้ เพราะจะได้ทำสัญญาการเช่าได้ถูกต้อง บางคนอาจคิดว่าอยากเปิดยาวๆ เป็น 10 ปี จึงทำสัญญาเช่าระยะยาว เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงว่าเจ้าของที่จะขึ้นค่าเช่าหรือไม่ให้เช่าต่อ แต่ก็อย่าลืมว่า เกิดร้านอาหารของคุณไปไม่รอดจะทำอย่างไร ข้อแนะนำที่ดีที่สุดคือ 3 ปี และหากร้านไปได้สวยก็ค่อยต่อสัญญาเพิ่ม เลือกกลางๆ เอาไว้ก่อน จะได้ไม่เจ็บตัวภายหลัง

ก่อน เลือกทำเล ร้านอาหาร ลองนำปัจจัยเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจก่อนนะครับ เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ

เรื่องแนะนำ

ทางออกร้านอาหาร ทำอย่างไรเมื่อ ต้นทุนอาหารแพง

ต้นทุนอาหารที่มีแนวโน้มว่า จะมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เจ้าของร้านคิดหนัก ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ต้องมาขึ้นราคาอาหารจนลูกค้าหนี ก็ต้องมีทางออกที่ดี มาดูกันว่า เจ้าของร้านต้องทำอย่างไรเมื่อ ต้นทุนอาหารแพง ขึ้นเรื่อยๆ   ทางออกร้านอาหาร ทำอย่างไรเมื่อ ต้นทุนอาหารแพง คาดการณ์ราคาวัตถุดิบให้ได้ สิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องทำก่อนเปิดร้านอาหารก็คือ การกำหนดตัวเลขวัตถุดิบที่จะต้องสูงขึ้นในแต่ละปี เช่น วางแผนต้นทุนที่สูงขึ้นเฉลี่ยปีไว้ปีละ 5 เปอร์เซนต์  การคาดการณ์ล่วงหน้า เช่น มะนาวจะแพงขึ้นในเดือนเมษายนของทุกปีซึ่งเป็นหน้าแล้ง และมักจะฉุดราคาวัตถุดิบอื่น ๆ ให้ขึ้นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นผัก แก๊สหุงต้ม น้ำมัน  หรือช่วงเทศกาลเจที่ผักจะมีราคาสูงขึ้น การประเมินสถานการณ์ จะช่วยให้สามารถกำหนดงบประมาณในการสั่งซื้อ หรือแผนการตลาดในช่วงนั้นๆ ได้ นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาของวัตถุดิบแบบฉับพลัน เช่น การผันผวนของเศรษฐกิจการเมือง หรือเกิดสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้ราคาของวัตถุดิบที่เป็นเมนูขายดีของร้านถีบตัวสูงขึ้น ยกตัวอย่าง ร้านของคุณเพิ่งเปิดใหม่ มีเมนูซิกเนเจอร์เป็นหอยสังข์ที่ได้รับความนิยม เปิดไปได้หนึ่งเดือนหอยสังข์ขาดตลาดราคาสูงลิ่ว การปรับเปลี่ยนราคา ปริมาณในการเสิร์ฟเพื่อลดต้นทุนทันที อาจส่งผลต่อการตอบรับของลูกค้าโดยตรง สิ่งที่จะทำให้การประเมินสถานการณ์เป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ การมีระบบที่ช่วยบันทึกข้อมูลของวัตถุดิบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนที่ใช้ ราคา แหล่งซื้อ […]

6 เคล็ดลับ การเปิดร้านอาหาร ให้ “รอด” และ “รวย”

บางคนคิดว่า การเปิดร้านอาหาร เป็นเรื่องง่ายมีเงินก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว แต่จะเปิดให้อยู่รอดได้นั้นยากมาก แล้วเคล็ดลับที่จะทำให้ร้านอาหารอยู่รอด คืออะไร? ” การเปิดร้านอาหาร นั้นง่าย แต่ให้อยู่รอดนั้นยาก” คำกล่าวที่ใครหลายๆคนพูดไว้ ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจสำหรับคนที่พอมีเงินลงทุน มักจะเลือกลงทุน เพราะคิดว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามกลับพบว่า ร้านอาหารที่เปิดขึ้นมากมายในแต่ละปีนั้น ปิดตัวลงไปหลายร้าน สาเหตุอาจมาจาก รายได้ไม่เป็นไปตามที่คิด เงินทุนสำรองไม่พอ ค่าใช้จ่ายสูง ในที่สุดก็ต้องปิดกิจการลง สำหรับมือใหม่ที่อยากมีอาชีพด้วยการเปิดร้านอาหาร วันนี้เรามีเคล็ดลับการเปิดร้านอาหาร ให้รอด และ รวย  มาฝากคนที่อยากทำร้านอาหารค่ะ   1.ทำเลที่ตั้ง คนที่อยากจะเปิดร้านอาหาร ไม่ว่าใครต่อใครก็อยากอยู่ในบริเวณแหล่งชุมชนคนเยอะๆ ถ้าจะให้ดีควรลงพื้นที่สำรวจและสังเกตว่ามีกลุ่มลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ดูว่ากลุ่มคนแถวนั้นเป็นลูกค้ากลุ่มใด เช่น พนักงานบริษัท กลุ่มคนทำงานโรงงาน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะกลุ่มคนจะสัมพันธ์กับชนิดสินค้าและราคาที่เราจะขาย เช่น เราคงไม่เปิดร้านอาหาร Fine Dining ในย่านสถานศึกษาเพื่อขายนักเรียน แต่ควรขายของที่กินง่ายๆ อย่างไก่ป๊อบทอด เฟรนช์ไฟลส์ทอด ในราคาไม่แพง นอกจากนั้นต้องรู้ว่าเวลาเข้างาน พักเที่ยง เลิกงาน  เพื่อให้เรารู้ว่าเวลาไหนคนเยอะคนน้อย เตรียมของขายได้ถูกช่วงเวลา […]

Operation Setup วางระบบร้านอาหารไม่ยากอย่างที่คิด

รู้ว่ากำลังทำร้านอาหารประเภทไหน             ร้านอาหารแต่ละประเภท มีลักษณะที่ต่างกัน การวางระบบก็มีความแตกต่างกันด้วย ก่อนที่จะเริ่มต้นวางระบบร้านอาหารจึงต้องรู้ว่าร้านอาหารของเรามีรูปแบบการบริการแบบไหน ยกตัวอย่าง ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดไม่เน้นการบริการ แต่เน้นที่ความรวดเร็ว ร้านอาหารภัตตาคารเน้นการบริการที่มีมาตรฐานแบบ Table Service ประเภทของร้านอาหารจะสัมพันธ์กับการวางโครงสร้างต้นทุน โครงสร้างทีมงานร้านอาหาร และระบบงานครัว อย่างไรก็ดี ร้านอาหารลักษณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องมีระบบร้านที่เหมือนกันเสมอไป ขึ้นอยู่กับว่า เป้าหมายและจุดขายที่แตกต่างกันของแต่ละร้านด้วย คลิกอ่าน เทคนิควางระบบร้านอาหาร 5 ประเภท Click link การวางโครงสร้างงาน             ลำดับต่อมา คือการวางโครงสร้างงานร้านอาหาร ซึ่งจะเป็นการวางรูปแบบการทำงานของทีมงานร้านอาหาร ที่สามารถแบ่งง่าย ๆ เป็น 3 ส่วน คือทีมงานบริหาร มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายทิศทาง ซึ่งประกอบไปด้วย เป็นเจ้าของ หุ้นส่วน ลูกจ้างบริหารระดับสูง  ทีมงานเบื้องหน้า ได้แก่ทีมที่ให้บริการหน้าร้าน ตั้งแต่ ฝ่ายต้อนรับ ผู้จัดการร้าน พนักงานเสิร์ฟ ทีมงานเบื้องหลัง ได้แก่ ทีมงานการผลิต ทีมครัว และทีมสนับสนุนดูแลระบบ เป็นต้น การวางโครงสร้างงานเป็นการกำหนดกำลังคน ขอบเขตในการทำงาน […]

จัดการร้านอาหาร

5 เคล็ดลับ จัดการร้านอาหาร ดี บริการเร็ว ยอดขายเพิ่ม

บทความนี้เราจะมาเล่าต่อว่า วิธีการบริหาร จัดการร้านอาหาร ที่ทำให้เราบริการลูกค้าได้เร็วขึ้น ย่นระยะเวลาการทำงานให้น้อยลงควรทำอย่างไร

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.