ลูกค้าหายไปไหนกัน ? เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ลูกค้าหายไปไหนกัน ? เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ลูกค้าหายไปไหนกัน ?
รวมความคิดเห็นจากคนทำร้านกาแฟ
เจ้าของร้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกที่เปลี่ยนไป

ร้านคุณกำลังเผชิญกับภาวะยอดขายตก ลูกค้าหายอยู่หรือเปล่า ? เจ้าของร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์ตั้งคำถามในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเองในขณะนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า เดี๋ยวนี้ลูกค้าหายไปไหนหมด โดยโพสต์ดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า

#ลูกค้าหายไปไหน
มาชวนเพื่อนๆ ช่วยกันคิดหน่อย คิดว่าตอนนี้หลายร้านคงเจอกับภาวะ “นั่งตบยุง” “นั่งไถมือถือ” “นั่งดู Netflix”
เราเป็นคนนึงที่เคยไม่กินกาแฟ แต่พอเปิดร้านกาแฟกลายมาเป็นคอกาแฟ ขาดกาแฟไม่ได้สักวัน
เปิดร้านกาแฟมาเข้าปีที่ 7 เราเริ่มสงสัยว่า “ลูกค้าหายไปไหน” ทั้ง ๆ ที่ในซอยที่ร้านเราอยู่ ไม่มีร้านกาแฟจริงจังที่เป็นคู่แข่ง อาจจะมีร้านชากาแฟที่เป็นคีออสบ้าง แต่ถ้าร้านกาแฟจริงจังมีเราร้านเดียว

พอลูกค้าหายไป เราเลยเริ่มสงสัยว่าลูกค้าหายไปไหน
หรือเกิดจากกระแส

1. กาแฟดริป/Moka pot ทานเองที่บ้าน
2. เครื่องทำกาแฟแคปซูล
3. กาแฟในร้านสะดวกซื้อ
4. ลูกค้าเลิกกินกาแฟ
5. ลูกค้าไปทานร้านอื่น

เพื่อนๆ ช่วยเราคิดหน่อยว่าลูกค้าหายไปไหน?”
.
หลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีทั้งเจ้าของร้านกาแฟ และผู้บริโภคต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน โดยสรุปเป็นหลายปัจจัยดังนี้


🔸ชงกินเองที่บ้าน☕️
.
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้บอกว่า เดี๋ยวนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เนื่องจากการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ทำงานอยู่บ้านมากขึ้น จึงเลือกที่จะซื้ออุปกรณ์ชงกาแฟ ทั้งกาแฟดริป/Moka pot หรือ เครื่องทำกาแฟแคปซูล มาชงกินเองที่บ้าน ตัวอย่างความคิดเห็น เช่น

👤💬”ส่วนตัวตอนนี้ซื้อแบบ capsules มาทำกินเองที่บ้านค่ะ คำนวนราคาต่อแก้วถูกกว่า ไม่เสี่ยงออกบ้านไปรับโควิดด้วย ตั้งแต่โควิดมาบอกเลยว่าสไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปมาก”

👤💬“อุปกรณ์ทำกาแฟเข้าถึงได้มากขึ้น ผมมองว่าเครื่องทำกาแฟถูกมาก อุปกรณ์หลักพัน ก็ได้กาแฟรสชาติดีมากินแล้ว เช่น stareso 1,750 เครื่องบด 1,500 กาน้ำร้อน 500 ก็เข้าถึงกาแฟได้แล้ว”

👤💬“ส่วนตัวเพราะเครื่องทำกาแฟแคปซูลค่ะ มันง่ายและประหยัดด้วย เว้นแต่อยากกินเมนูพิเศษ ๆ แบบ Yuzu งี้ ค่อยพุ่งตัวไปร้านกาแฟ”


🔸ลดการใช้จ่าย💸
.
ต่อมาเป็นเพราะปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ด้วยผู้บริโภคมีต้นทุนในการใช้ชีวิตที่สูงขึ้น ทั้งค่าอุปโภค บริโภคที่ปรับขึ้น ในขณะที่ค่าแรงยังเท่าเดิม ทำให้หลายคนเลือกที่จะลดค่าใช้จ่ายและประหยัดมากขึ้น ตัวอย่างความคิดเห็น เช่น

👤💬“ค่าแรง 300 กินข้าวสามมื้อก็เกือบหมดแล้ว กินกาแฟสดทุกวันไม่ไหว”

👤💬“เพราะเงินค่ะ เมื่อก่อนตัวเราก็สั่งกินซื้อกินวันเป็นพัน ทุกวันนี้เศรษฐกิจแบบนี้ตั้งงบในการใช้เงินพิถีพิถัน”

👤💬“สถานการ์ณแบบนี้กำลังซื้อน้อยลง อาหารปัจจัยหลักยังราคาแพงขึ้นเลย สมมติมีตังซื้อข้าวอยู่ 200 3 มื้อเคย 150 แต่ทุกวันนี้+ไปเยอะก็แทบไม่เหลือกินกาแฟก็มี อาจจะไปกินร้านพวกกาแฟโบราณแทน”

👤💬“ส่วนตัวคิดว่าบางคนเขาประหยัด กาแฟซองเดียวใส่น้ำร้อนก็กินได้ในยุคนี้ บวกกับร้านน้ำโคตรเยอะไปตรงไหนก็เจอ อีกร้านขาย 20 อีกร้านขาย 25 ถ้า 20 บาท รสชาติพอกินได้เขาก็คงเลือกที่ถูกกว่า ความคิดเรานะ แต่เราขายเย็น 25 ปั่น 30 ลดกว่านี้ไม่ได้แล้วจริงๆ”
.
🔸ร้านกาแฟเยอะ😱
.
อีกปัจจัยหนึ่งก็คือผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อกาแฟเยอะ เพราะเดี๋ยวนี้ ๆ ใคร ๆ ก็หันมาทำร้านกาแฟกัน ไปไหนก็เจอแต่ร้านกาแฟ ตรงนี้จึงทำให้เกิดส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากขึ้น โดยผู้บริโภคได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ว่า

👤💬“คนเปิดร้านกาแฟใหม่ เกิดขึ้นทุกวันครับ คนทำกาแฟทานเองก็เพิ่มขึ้น เห็นทุกวัน หลายคนบ่นทำไมเงียบจัง ร้านเยอะมาก ถึงมากที่สุดตอนนี้”

👤💬“ร้านกาแฟเปิดเยอะขึ้น ทางเลือกในการลองไปชิม หรือเลือกมาชงเองมีเยอะขึ้นด้วย ลูกค้าสนุกกับการค้นหากาแฟใหม่ แหล่งปลูกใหม่ ๆ process ใหม่ ๆ ทำให้หายหน้าไปจากร้านประจำ”
.
ในขณะที่บางคนก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น เพราะกลัวโรค เลยไม่ได้ออกไปซื้อ แต่จะใช้การซื้อผ่านแอปเดลิเวอรีแทน รวมถึงปัจจัยเรื่องรสชาติ เพราะทุกวันนี้หลายคนทำกาแฟกินเองที่บ้าน ดังนั้นหากจะไปใช้บริการร้านไหนแปลว่าร้านนั้นรสชาติต้องดี และจะยิ่งได้เปรียบหากบรรยากาศดีด้วย เพราะหากรสชาติไม่ประทับใจ โอกาสซื้อซ้ำจะยาก ทุกวันนี้เรามีทางเลือกมาก สั่งออนไลน์ก็ได้ ทำเองก็ได้ ดริปทานเองก็อร่อยและประหยัด ถ้าจะไปตามร้านก็ต้องมีอะไรดี
.
นอกจากนี้ก็ได้มีผู้ประกอบการเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามอย่างน่าสนใจว่าที่ลูกค้าหายไป เป็นไปได้หลายปัจจัย เช่น
👤💬
“1.ลูกค้าขาดแรงจูงใจ
คุณบอกว่าคุณคือร้านกาแฟจริงจัง อะไรคือจริงจัง แล้วจริงจังมันดีกว่าไม่จริงจังตรงไหน ถ้าอยากได้ลูกค้าแถวบ้านหน้าใหม่ต้อง advertise ตรงนี้ให้ได้
2.ขาดการตลาด ?
เห็นบอกว่า นั่งตบยุง ดูหนัง ไถมือถือ แล้วในนี้มีการกระตุ้นการรับรู้มากเพียงใด
3.กาแฟคุณตอบโจทย์อะไรลูกค้าได้
ซื้อง่าย สั่งง่ายได้เร็ว ใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน ส่งถึงที่ ต้องเอาข้อดี ขยี้เน้นๆ
4.คู่แข่งคือกาแฟร้านสะดวกซื้อ ?
ต้องหาให้ได้ ว่าคุณมีอะไรที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี (ที่ไม่ใช่คำว่ากาแฟจริงจังนะครับ เพราะผมพูดไปแล้วในข้อ1) ประมาณนี้ครับ สู้ๆ ครับช่วงนี้การแข่งขันมันเดือด” เป็นต้น
.
หรือถ้าใครมีมุมมองนอกเหนือจากนี้กับประเด็น “ลูกค้าหายไปไหน” ก็มาแชร์ความคิดเห็นกันได้เลย!😊
.
Reference: https://www.facebook.com/groups/259809032544230/permalink/464532892071842/
#AmarinAcademy #ร้านอาหาร

เรื่องแนะนำ

เลือกทำเลร้านอาหาร

9 ปัจจัยในการ เลือกทำเลร้านอาหาร

นอกจากคุณภาพอาหาร รสชาติ และการบริการ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการก็คือการ เลือกทำเลร้านอาหาร

Cloud Kitchen

Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก

ในปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบ Cloud มากมาย ซึ่งมีทั้งการใช้เก็บข้อมูล การดูหนังฟังเพลงออนไลน์ และยังขยายมาถึงธุรกิจอาหารอย่าง “ Cloud kitchen ” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โมเดลนี้มีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับร้านอาหารแบบไหน มาหาคำตอบจากบทความนี้กันครับ  Cloud Kitchen เช่าครัวลดต้นทุน-ขยายสาขาได้ไม่ยาก  Cloud.kitchen คือ ? Cloud.kitchen เป็นร้านอาหารในรูปแบบไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน มีแค่ครัวสำหรับทำอาหารส่งทางเดลิเวอรีเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น Ghost kitchen ในแบบที่มีความร่วมมือทางธุรกิจมากขึ้น จากมีการใช้ “ครัวกลาง” ซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่ทำครัวและอุปกรณ์ต่างๆ แชร์ร่วมกับร้านอาหารแบรนด์อื่นด้วย เข้าร่วมครัวกลางได้ประโยชน์อย่างไร ?  จุดเด่นสำหรับโมเดลนี้ จะคล้ายกับการเปิด Ghost kitchen ก็คือต้นทุนที่ลดลงมากในส่วนของค่าเช่าที่ การตกแต่งร้าน ค่าแรงพนักงาน และยังช่วยแก้ปัญหาทำเลของร้าน ซึ่งโดยปกติแล้วทำเลที่ดีจะมีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือการเช่าพื้นที่ การเช่าครัวกลางจึงช่วยให้ร้านสามารถจัดตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สะดวกต่อการจัดส่งถึงลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่าเช่าที่ในราคาแพง หรือกังวลว่าพื้นที่ร้านจะเล็กเกินไปหรือไม่  ธุรกิจอาหารแบบไหนที่เหมาะกับโมเดลนี้ โมเดลนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับการทดลองเปิดร้านอาหารใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ร้านอาหาร สามารถขยายสาขาร้านได้ในงบประมาณที่ไม่สูงจนเกินไป โดยเฉพาะในรูปแบบเดลิเวอรี ไม่ต้องเปิดหน้าร้านเต็มรูปแบบ บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น แค่เช่าพื้นที่และจ้างพนักงานมาทำอาหารในครัว […]

เทคโนโลยีดิจิตอล ตัวช่วยร้านอาหารยุคใหม่

  ระบบจัดการร้าน POS ระบบบริหารจัดการร้าน  POS ที่เจ้าของร้านอาหารหลายร้านนำมาใช้เพื่อบันทึกยอดขายหน้าร้าน   ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาให้รองรับการบริหารจัดการร้าน และสนับสนุนในด้านการตลาดด้วยฟังค์ชั่นที่ทำได้มากกว่าการแค่บันทึกยอดขาย หรือการจัดการที่นั่ง นั่นก็คือ การมีระบบหลังบ้านที่ช่วยบันทึกและประมวลผล ซึ่งสามารถดูได้แบบเรียลไทม์ ยกตัวอย่าง เช่น เมนูขายดี ช่วงเวลาขายดี จำนวนการซื้อต่อหัว จำนวนบิล การจัดการโปรโมชั่น และการเชื่อมต่อเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้นได้ เช่น เดลิเวอร์รี่ การสั่งเมนูล่วงหน้า ที่เป็นประโยชน์ต่อร้านในการบริหารจัดการเมนู และการตลาด แต่ทราบไหมว่าการใช้ POS ปัจจุบันร้านอาหารหลายร้านยังใช้คุณสมบัติพิเศษของ POS ได้ไม่เต็มที่ เช่น  ความสามารถในด้านการประมวล ข้อมูลด้านต้นทุนต่อเมนู  ที่ POS สามารถบันทึก คำนวณผลกำไร การสูญเสีย รวมถึงสามารถใช้การบริหารวัตถุดิบ เพื่อจัดการสั่งซื้อได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาวัตถุดิบขาด ต้องเสียต้นทุนแฝงในการไปซื้อในกรณีเร่งด่วนได้ ซึ่งหากร้านของคุณมีการจัดทำข้อมูลด้านต้นทุน หรือการทำ Recipe ที่ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะใช้คุณสมบัติสำคัญนี้ด้วย ระบบ  POS นับว่าเป็นระบบที่สามารถรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นพื้นฐานต่อการบริหารให้ได้กำไรสูงสุดต่อร้านอาหารในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นร้านที่ใช้ระบบ POS อยู่แล้วควรให้ความสำคัญกับการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์สูงสุด […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.