How to ให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายแม้ราคาสูง! ตอบโจทย์ด้วย การสร้างแบรนด์

How to ให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายแม้ราคาสูง! ตอบโจทย์ด้วย การสร้างแบรนด์

เคยสงสัยไหมว่า ร้านอาหารที่ขายเมนูเหมือนๆกัน ใช้วัตถุดิบคุณภาพเดียวกัน รสชาติก็ยังอร่อยเหมือนกันอีก แต่ทำไมบางร้านที่ขายอาหารในราคาสูง กลับมีลูกค้าที่พอใจมาใช้บริการแทนที่จะไปร้านที่ราคาถูกกว่า สิ่งที่สามารถยกระดับร้านอาหารขึ้นมาและเพิ่มมูลค่าได้ นั้นคือ “การสร้างแบรนด์”

How to ให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายแม้ราคาสูง!
ตอบโจทย์ด้วย การสร้างแบรนด์

มีประโยคหนึ่งที่มีคนกล่าวไว้ “ของแพงไม่มีอยู่จริง มีแต่ของที่คุ้ม กับไม่คุ้ม” แน่นอนว่าราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ แต่มากกว่านั้นคือลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับสิ่งที่ให้ความพึงพอใจได้มากกว่า เรียกได้ว่าถ้าโดนใจแล้ว ราคาเท่าไหร่ก็คุ้มค่า เหมือนการซื้อกาแฟจากร้านแบรนด์ดัง ลูกค้าจะรู้สึกถูกยกระดับขึ้นทันที เมื่อได้ถือไปที่ต่างๆ หรือแม้แต่ถ่ายรูปอวดเพื่อน นั่นคือความสำคัญของแบรนด์ต่อธุรกิจอาหาร

 

การสร้างแบรนด์ คืออะไร ?

Branding หรือกระบวนการสร้างแบรนด์ เป็นการออกแบบภาพลักษณ์และความเป็นตัวตนของร้านอาหาร ผ่านการออกแบบโลโก้ สื่อโฆษณา คอนเทนต์ในสื่อออนไลน์ต่างๆ แม้แต่คอมเมนต์ในที่โต้ตอบกับลูกค้าในโซเชียลมีเดีย ก็ถือเป็นการสร้างแบรนด์ทั้งสิ้น 

โดยการสร้างแบรนด์นี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสื่อสารให้แก่ลูกค้าว่า ร้านอาหารของเราขายอะไร มีจุดเด่นเอกลักษณ์อะไรบ้าง สร้างความแตกต่างให้ร้านโดดเด่นออกมาจากร้านอื่น ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และนำไปสู่ความสนใจใช้บริการร้านอาหาร

การสร้างแบรนด์

อาหารอร่อยอยู่แล้ว ทำไมสร้างแบรนด์อีก ?

สมัยนี้ ความอร่อยอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เพราะร้านอาหารที่อร่อยนั้นหาได้ง่าย ความอร่อยกลายเป็นพื้นฐานที่ร้านอาหารควรมี แต่สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกร้านคุณนั้นก็คือ “ความรู้สึก” ไม่ว่าจะเป็น รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส และจินตนาการ ล้วนแล้วแต่ถูกถ่ายทอดผ่านแบรนด์ทั้งนั้น เช่น ถ้าคุณอยากกินเฟรนฟราย เบอร์เกอร์ อาหารฟาสต์ฟู๊ด คุณจะนึกถึง McDonald หรือ Burker King ขึ้นมาทันที และคุณจะนึกถึงรสชาติของอาหารและบรรยากาศในร้านได้

ในตลาดจะเห็นได้ชัดว่าสินค้าที่มีการสร้างแบรนด์จะเป็นที่น่าจดจำ และได้รับการยอมรับในหมู่ลูกค้ามากกว่า การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักจึงสำคัญต่อธุรกิจร้านอาหาร เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงคุณค่าของร้าน เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพอาหาร และเต็มใจที่จะจ่ายมากขึ้นเพื่อสิ่งที่ดีกว่า รวมถึงเป็นการสร้างฐานลูกค้าประจำ ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณสำหรับการหาลูกค้าใหม่ และสร้างยอดขายที่ยั่งยืนให้กับธุรกิจต่อไป

สร้างแบรนด์

สร้างแบรนด์อย่างไรให้เป็นที่จดจำ!

การสร้างแบรนด์สำหรับร้านอาหาร เริ่มต้นได้จากขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. ศึกษากลุ่มเป้าหมายของร้านให้ชัดเจน

เจ้าของร้านหลายท่าน มักจะคิดว่ากลุ่มลูกค้าของร้านคือทุกเพศทุกวัย ขายกลุ่มใดก็ได้จะได้มียอดขายเยอะๆ แต่ที่จริงแล้วการคิดแบบนี้จะทำให้ร้านขาดจุดเด่น และไม่สามารถให้ความพอใจกับกลุ่มลูกค้าใดได้เป็นพิเศษ ควรตอบคำถามให้ได้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของร้านคือใคร มีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด เช่น นมกล่องสำหรับเด็ก 3 ขวบ แทนที่กลุ่มลูกค้าคุณจะเป็นเด็ก 3 ขวบ แต่จริงๆแล้วคือ “คุณแม่” ของเด็กๆต่างหาก

      2. ทำความรู้จักตัวตนของร้าน

เจ้าของร้านต้องทำความเข้าใจกับตัวตนที่อยากจะนำเสนอให้ผู้บริโภครับรู้ ว่าร้านอาหารของเราขายอะไร หาจุดแข็งของร้านว่ามีเอกลักษณ์ที่ดีกว่าร้านอื่นอย่างไร นอกจากนี้ ควรจะศึกษาร้านอาหารในประเภทเดียวกัน เพื่อดูตำแหน่งของร้านเราในตลาด และหาข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาร้านให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

      3. สร้างบุคลิกให้กับแบรนด์

เมื่อศึกษากลุ่มเป้าหมายแล้วค้นหาตัวตนของร้านได้แล้ว ให้นำข้อมูลทั้งหมดที่ได้มารวมกันและสร้างบุคลิกของแบรนด์ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ สัญลักษณ์ของร้าน โทนสีประจำของร้าน ลักษณะการสื่อสารในสื่อต่างๆ ถ้านึกภาพง่ายๆ ให้สมมุติว่าร้านอาหารของเราเป็น “คนๆหนึ่ง” เราจะเป็นคนกำหนดว่า คนๆนี้จะมีนิสัยอย่างไร พูดคุยกับลูกค้าอย่างไร ชอบทำอาหารแนวไหน และตกแต่งร้านในลักษณะใด ซึ่งคนๆ นี้จะเป็นเหมือน “พิมพ์เขียว (Blueprint)” ในการสร้างการรับรู้แบรนด์ต่อไปอีกด้วย

การรับรู้แบรนด์

      4. สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)

Brand Awareness คือ การสร้างรับรู้ต่อแบรนด์ ผ่านการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ผ่านกระบวนการการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี การเน้นย้ำถึงจุดเด่นของแบรนด์ ความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นก็มีวิธีดังนี้

  • ทำให้รู้จักชื่อแบรนด์ : เป็นการทำสื่อต่างๆเพื่อให้ลูกค้ารู้จักเรามากยิ่งขึ้น โดยทำอยู่ในรูปแบบคอนเทนท์หลายๆแบบ เช่น การทำคลิปวิดีโอรีวิวอาหารของเราเองผ่านช่องทาง Facebook ,Youtube หรือจะเป็นการจ้าง Influencer เพื่อให้ลูกค้ารู้จักเราในวงกว้าง
  • ทำให้รู้ว่าขายอะไร : การสื่อสารที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่บอกชื่อร้าน โลโก้ร้าน ช่องทางติดต่อ แต่ต้องทำให้ลูกค้าเข้าใจได้ทันทีว่าเราขายอะไร
  • สร้างความรู้สึกดีและความประทับใจ : ภาพลักษณ์ของร้านที่ดีจะช่วยส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าทั้งใหม่และเก่า การทำให้ลูกค้ารู้สึกดีต่อร้าน อาจเริ่มต้นจากการนำคอมเมนต์ดีๆจากลูกค้าเก่า มาบอกเล่าประสบการณ์ผ่านสื่อของร้าน หรืออาจจะเป็นการทำ CSR ร่วมบริจาคอาหารให้กับผู้เดือดร้อน ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจร้านเรามากขึ้น

สำหรับร้านไหนที่ยังไม่เคยสร้างแบรนด์เลย เปิดขายมานานหลายปีแล้วกลัวว่าจะสร้างแบรนด์ทันไหม? ต้องบอกว่า “การสร้างแบรนด์ ไม่มีคำว่า สาย” เพราะเราจะสังเกตเห็นว่าร้านอาหารเก่าแก่ ที่มีตำนานหลายรุ่น ก็เริ่มหันมาทำแบรนด์มากขึ้น เผื่อขยายฐานลูกค้าออกไปให้มากขึ้น

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะทำแบรนด์ให้โดดเด่นได้มากแค่ไหน เจ้าของร้านต้องไม่ลืมรักษามาตรฐานคุณภาพอาหารและรสชาติให้คงที่ เพราะถึงถ้ารสชาติอาหารไม่ดี ลูกค้าก็คงไม่กลับมาใช้บริการที่ร้านอีก

 

เรื่องแนะนำ

ศรีตราด

ศรีตราด มากกว่าอาหารคือ ประสบการณ์ของผู้มาเยือน

ทุกคนคงมีร้านอาหารเจ้าประจำที่ไปกินแล้วก็อยากกลับไปกินอีก ไม่ใช่เพียงเพราะรสชาติอาหารที่อร่อย แต่องค์ประกอบทุกอย่างภายในร้านต้องทำให้เรารู้สึกประทับใจ

copper

Copper International Buffet ผู้กล้าปฏิวัติวงการบุฟเฟต์นานาชาติ

สิ่งสำคัญอยู่ที่วิธีคิดของคุณว่า คุณได้ให้อะไรกับคนอื่นบ้าง อย่าเป็นเจ้าของธุรกิจที่หวังแต่ผลประโยชน์และคิดจะเอาเปรียบอยู่ฝ่ายเดียว

Thailand food show

เหตุผลที่เจ้าของร้านอาหารต้องไป Thailand Food Show

Thailand Food Show “มหกรรม (ความรู้) เพื่อธุรกิจอาหาร” งานเดียวที่จัดขึ้นเพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะ! รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจอาหารทุกแขนง

การจัดการธุรกิจอาหาร

เจาะลึกเบื้องหลัง การจัดการธุรกิจอาหาร ระดับโลก

เมื่อพูดถึงธุรกิจอาหาร หลายคนมักนึงถึง ร้านอาหาร แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจร้านอาหารมากกว่านั้น เราเลยอยากแชร์เกี่ยวกับ การจัดการธุรกิจอาหาร รูปแบบอื่นๆ ให้รู้กัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.