อยากเปิดร้านอาหาร ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง - Amarin Academy

อยากเปิดร้านอาหาร ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

อยากเปิดร้านอาหาร

ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

by … อ.ต่าย …

เปิดร้านอาหาร ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างจะเปิดร้านอาหารสักร้านไม่ว่าจะเปิดในห้าง หรือ นอกห้าง ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ที่เป็นค่าใช้จ่ายสำคัญ ๆ เพื่อให้ทุกท่านที่กำลังจะเปิดร้านได้จัดสรรงบประมาณเตรียมพร้อม ต้องบอกก่อนว่าทุกรายการค่าใช้จ่ายที่นำมากล่าวถึงเป็นสิ่งที่เกิดมาจากประสบการณ์งานประจำของผู้เขียนที่เป็นทั้งที่ปรึกษา และ ผู้เซ็ตอัพระบบให้กับร้านอาหารมาแล้วจำนวนหนึ่ง

ค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านอาหารหลักๆ สามารถแบ่งออกเป็น

 

  1. ค่าออกแบบร้าน : ค่าออกแบบร้านนั้นแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายย่อย                                                      ได้แก่

– ค่าออกแบบงานตกแต่งร้าน

– ค่าออกแบบงานระบบ

– ค่าออกแบบ Layout ครัว

โดยส่วนใหญ่แล้วค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายในการจ้างงานแน่ ๆ คือ ค่าออกแบบงานตกแต่งร้านและค่าออกแบบงานระบบ แต่ในส่วนค่าออกแบบ Layout ครัวนั้น หากบางท่านมีความรู้เรื่องการทำครัว หรือมีประสบการณ์ในการบริหารร้านอาหารมาอาจจะประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ ซึ่งค่าออกแบบร้านนั้นมีทั้งแบบคิดเป็นราคาต่อ ตารางเมตร และแบบตีเหมา(หากพื้นที่เล็ก)

หมายเหตุ : ข้อดีของการจ้างผู้ออกแบบเขียนแบบร้านคือ เราจะได้แบบร้านที่มีคอนเซปต์ ฟังก์ชั่นในการใช้งานที่ดี

และยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างร้านได้อีกด้วย

 

  1. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าเช่าพื้นที่ : ค่าใช้จ่ายส่วนนี้แบ่งออกเป็น

– ค่าเช่าพื้นที่ล่วงหน้า : เกือบทุก ๆ ที่ไม่ว่าจะในห้างหรือนอกห้างก็จะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ซึ่งในห้างส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือน สูงสุดที่เคยเจอไม่เกิน 6 เดือน

– ค่างานระบบเพิ่มเติม : สำหรับค่าใช้จ่ายนี้จะมีเฉพาะการเปิดร้านในห้าง เนื่องจากบางห้องเช่าในห้างนั้น อาจจะมีกำลังงานระบบไม่เพียงพอเช่น กำลังไฟ กำลังแอร์ กำลังตัวดูดควัน ทำให้บางร้านที่ต้องใช้มากกว่ามาตรฐานที่ห้างให้จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเกิดขึ้น

– เงินประกันการตกแต่ง : สำหรับใครที่เปิดร้านในห้าง ค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นการวางเงินประกันไว้ชั่วคราว เมื่อก่อสร้างร้านเสร็จแล้ว และทางห้างมาตรวจสอบว่า ไม่ได้ทำความเสียหายใด ๆ ให้กับห้างและก่อสร้างถูกต้องตามแบบที่กำหนดไว้ ก็จะได้รับเงินส่วนนี้คืน ซึ่งเงินส่วนนี้นั้น เราสามารถเจรจากับผู้รับเหมางานก่อสร้างให้เป็นผู้วางเงินประกันการตกแต่งนี้แทนเราได้ โดยส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะอยู่ที่ 10,000 – 30,000 บาท

– ค่าเซ้ง : สำหรับค่าเซ้ง ส่วนมากจะพบกับห้องเช่านอกห้าง ซึ่งบางครั้งก็จะเซ้งเฉพาะตัวห้อง และในบางครั้งก็จะเป็นค่าเซ้งทั้งตัวห้อง, อุปกรณ์ต่าง ๆ และอาจจะรวมถึงชื่อร้านด้วยก็มี

– ค่าภาษีโรงเรือน : สำหรับค่าใช้จ่ายนี้ในบางครั้งผู้ให้เช่าก็จะออกให้ แต่ในบางครั้งก็จะให้ผู้เช่าเป็นคนชำระ ซึ่งสามารถเจรจาตกลงกันได้

 

  1. ค่าใช้จ่ายงานก่อสร้าง : แบ่งออกเป็น

– ค่าก่อสร้างโครงสร้างร้าน/ต่อเติม : ค่าใช้จ่ายนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะการเปิดร้านอาหารนอกห้างในพื้นที่ดินเปล่า หรือห้องเช่าเดิมที่ต้องการต่อเติม จะเน้นหลักเรื่องงานโครงสร้างอาคาร

– ค่าตกแต่งภายใน : ค่าใช้จ่ายในการปูพื้น, ยกพื้นครัว ทำกันซึม, กั้นผนัง, ทำฝ้า, ทาสี, ติดตั้งกระจก, ประตู, ตกแต่งร้านเพื่อความสวยงาม, เฟอร์นิเจอร์ built in และอื่น ๆ

– ค่างานระบบ : ค่าใช้จ่ายในการทำงานระบบน้ำ, ไฟฟ้า, แก๊ส, แอร์, ดูดควัน, Lan และอื่น ๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ค่อนข้างจะมีราคาที่แตกต่างกันมากระหว่างร้านที่เปิดในห้างกับร้านที่เปิดนอกห้าง

– ค่าอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ : เป็นค่าใช้จ่ายที่ทางผู้รับเหมาไม่ได้รวมไว้ในใบเสนอราคางานก่อสร้าง เช่น ค่าเก้าอี้ลอยตัว, โคมไฟ, ดวงไฟ, ลำโพง, เครื่องกรองน้ำ, อุปกรณ์ตกแต่งร้าน เป็นต้น

 

หมายเหตุ : ค่าตกแต่งภายในและงานระบบ หากเป็นร้านที่เปิดอยู่ในห้างนั้น จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่านอกห้างประมาณ 10-30%  เนื่องจากทางห้างจะมีมาตรฐานในการใช้วัสดุที่สูงกว่า ห้องเช่านอกห้างทั่วไป และการก่อสร้างร้านในห้างนั้น มีเวลาในการทำงานที่น้อยกว่านอกห้าง ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะมีเวลาทำเพียง 8 ชั่วโมงต่อคืน จึงทำให้ผู้รับเหมาจำเป็นจะต้องใช้ คนงานจำนวนมากขึ้นในการเข้าทำงานเพื่อให้งานเสร็จตามกำหนดระยะเวลา 30 – 45 วัน

 

  1. ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์เครื่องครัว : แบ่งออกเป็น

– เครื่องครัวสแตนเลส ได้แก่ โต๊ะ ตู้เก็บของ ชั้นติดผนัง ชั้นวางจาน ซิ้งค์ล้าง เตาผัดต่าง ๆ เตาซุป เตาย่าง เตาทอด ฝาชีดูดควัน บ่อดักไขมัน เป็นต้น ซึ่งเครื่องครัวที่ผลิตจากสแตนเลสนั้น จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดูแลรักษาง่าย และสะอาด แต่ค่าใช้จ่ายก็จะสูง หากใครที่มีงบในการทำร้านไม่สูงมาก และอยากใช้เครื่องครัวสแตนเลส แนะนำให้ลองหาซื้อมือสองก็ได้ สำหรับเครื่องครัวสแตนเลสที่ไม่ใช้ระบบไฟฟ้าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 20-30% เลยทีเดียว

– ตู้แช่ต่าง ๆ ได้แก่ ตู้แช่เย็น ตู้แช่แข็ง ตู้แช่ไวน์ ตู้แช่แก้ว ตู้โชว์เค้ก ซึ่งตู้แช่พวกนี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไป หากใครที่อยากจะประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความรู้เรื่องระบบไฟฟ้า ก็สามารถซื้อมือสองได้เช่นกัน (ไม่แนะนำการซื้อตู้เย็นมือสอง สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ด้านระบบไฟฟ้า)

 

หมายเหตุ : หากร้านใครที่จำหน่ายน้ำอัดลมหรือน้ำเปล่าของบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ สามารถติดต่อเพื่อขอตู้เย็นฟรีได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุนได้ (แต่ตู้เย็นที่ได้จากบริษัทเหล่านี้ จะถูกล๊อคอุณหภูมิไว้สำหรับการแช่เครื่องดื่ม)

– อุปกรณ์ครัวขนาดเล็ก สามารถหาซื้อได้ทั่วไป โดยให้คำนึงถึงเมนูอาหารที่จะขาย พื้นที่ของครัว และพื้นที่จัดเก็บก่อนที่จะซื้อด้วยทุกครั้ง

– เครื่องล้างจาน สำหรับร้านใดที่สนใจใช้เครื่องล้างจาน ปัจจุบันก็จะมีหลากหลายแบรนด์ มีทั้งแบบเช่า และแบบซื้อขาด โดยราคาแบบเช่าจะเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 3,500 – 5,500 บาท

 

หมายเหตุ : สำหรับใครที่จะใช้เครื่องล้างจานอย่าลืมเผื่อกำลังไฟไว้ด้วยนะครับ เนื่องจากใช้กำลังไฟค่อนข้างสูง และต้องเผื่อพื้นที่สำหรับวางถังน้ำยาและหม้อต้มอีกด้วย

 

  1. ค่าใช้จ่ายด้านกฎหมาย

การจดทะเบียนพาณิชย์ , ใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร เป็นต้น และกรณีที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ จะต้องขอใบอนุญาตสุรา ยาสูบ ไพ่ ด้วย

 

  1. ค่าวัตถุดิบตั้งต้น

เป็นค่าวัตถุดิบอาหารสำหรับใช้ในการทำสูตรอาหาร, ฝึกอบรมพนักงาน, เทสรันระบบร้านก่อนเปิดขาย และวัตถุดิบสำหรับช่วงเปิดขาย 1 เดือนแรก

 

  1. ค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน

เช่น ค่าออกแบบยูนิฟอร์ม, ค่าผลิตยูนิฟอร์มพนักงาน, ค่าจ้างหาพนักงาน, ค่าใบปลิวรับสมัครพนักงาน, ค่าป้ายชื่อพนักงาน, ค่างานเลี้ยงพนักงานก่อนเปิดร้านเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ เป็นต้น

 

  1. ค่าการตลาด ได้แก่

ค่าออกแบบสื่อต่าง ๆ, ค่าสื่อประชาสัมพันธ์หน้าร้าน, ค่าโปสเตอร์ติดกระจก, ค่าผลิตใบปลิว, ค่าผลิตเมนูอาหาร, ค่าถ่ายภาพอาหาร ค่าทำการตลาดบน Social, ค่าใช้จ่ายสำหรับโปรโมชั่นช่วงเปิดร้าน เป็นต้น โดยในช่วงก่อนเปิดร้านค่าการตลาด จะค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับยอดขาย แต่เมื่อผ่านไปสักพักค่าการตลาดจะอยู่ที่ประมาณ 1-3% ของยอดขาย

 

  1. เครื่องใช้สำนักงาน ได้แก่

ค่าเครื่องตอกบัตร/เครื่องสแกนนิ้ว, เครื่องเล่นเพลง, เครื่อง POS, ตู้เซฟ(ถ้าต้องใช้), เครื่องปริ้นเอกสาร(ถ้าต้องใช้), Notebook(ถ้าต้องใช้), TV, แฟ้มเอกสาร, ปากกา, กระดาษ เป็นต้น

 

  1. ค่าที่ปรึกษา

สำหรับใครก็ตามที่ทำธุรกิจร้านอาหารเป็นครั้งแรก และไม่มั่นใจว่าจะต้องทำอย่างไรให้ร้านออกมาดี ทั้งรูปแบบการตกแต่ง เมนูอาหาร การตลาด และระบบการจัดการร้าน ปัจจุบันก็จะมีผู้เชี่ยวชาญที่รับงานให้คำปรึกษาทางด้านการจัดการร้านอาหาร ดังนั้นอาจจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การทำให้ธุรกิจร้านอาหารง่ายขึ้น

 

คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับค่าใช้จ่ายในการเปิดร้าน :

– ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่คำนวณไว้ แนะนำให้บวกเพิ่มไว้อีก 10% เนื่องจากหลาย ๆ ครั้งเมื่อก่อสร้างไปแล้ว

มักจะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มเติมขึ้นมา

 

สำหรับท่านที่กำลังจะเปิดร้านอาหารใหม่ การจัดสรรงบประมาณ และการบริหารงบประมาณในการลงทุนมีความสำคัญอย่างมาก ๆ ต่ออนาคตกิจการ จากประสบการณ์พบว่า มีหลายกรณีทำร้านอย่างดีแต่อยู่ได้ไม่นานก็ต้องเลิกกิจการ เพราะมีความผิดพลาดในการลงทุนก่อสร้างจนเงินทุนหมุนเวียนไม่พอ ดังนั้น การเริ่มต้นที่ดีมีความสำคัญอย่างมาก

 

คอร์สนี้จะช่วยให้คนที่อยากมีร้านอาหาร สามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้น เจอกันวันพุธ – พฤหัสบดีที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์ 2562  นี้ โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Amarin Academy และ เพื่อนแท้ร้านอาหาร จัดอบรมหลักสูตรขั้นตอนก่อนเปิดร้านอาหาร รุ่นที่ 1 “Workback Timeline” ซึ่งผมได้รับเชิญให้เป็นผู้ออกแบบเนื้อหาหลักสูตร และเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ ในหลักสูตรนี้ จะเป็นความสำคัญของทุกขั้นตอนในการทำร้านอาหาร ตั้งแต่เริ่มต้นจากความคิดว่าง ๆ จนกระทั้งเปิดร้าน มีระบบที่เหมาะสมลงตัว ผมจะแบ่งปันลงลึกในทุก ๆ กระบวนการคิด กระบวนการทำงาน เพื่อเป้าหมาย 3 ข้อ
1 ผู้เรียนเริ่มต้นลงทุนทำร้านอย่างถูกต้อง
2 ให้ผู้เรียนจัดสรรงบลงทุนอย่างเหมาะสม และ งานทุกกระบวนการราบรื่น
3 ให้ผู้เรียนมีพื้นฐานในการทำร้านอาหารปิดจุดเสี่ยงการเจ๊ง

จึงอยากแนะนำสำหรับท่านที่ตัดสินใจทำร้านอาหารมาเข้าหลักสูตรนี้ก่อนจะเริ่มต้นทำอย่างอื่น ๆ ครับ

 

 

เรื่องแนะนำ

งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่ฉันปวดหลัง! “พาราเซตามอล” ตัวช่วย “ลดสารพัดปวด” ของชาวออฟฟิศ

งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่ฉันปวดหลัง! “พาราเซตามอล” ตัวช่วย “ลดสารพัดปวด” ของชาวออฟฟิศ   งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่ฉันปวดหลัง! ปฏิเสธไม่ได้ว่าโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานทุกวันนี้ ก็คือ “ออฟฟิศซินโดรม” ที่มาพร้อมกับอาการ “ปวด” ตั้งแต่ต้นคอ บ่า ไหล่ หลัง ไปจนถึงปวดร้าวศีรษะ อันมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการทำงานที่ไม่เหมาะสม ซึ่งแอดก็เป็นหนึ่งในชาวออฟฟิศผู้โชคร้ายคนนั้น ที่ต้องเผชิญกับอาการปวดทั้ง คอ บ่า ไหล่ และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็เผชิญกับอาการเหล่านี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งการบรรเทารักษาอาการปวดเหล่านี้ในเบื้องต้น ก่อนที่จะหาเวลาลางานไปพบแพทย์แบบจริงจัง ก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการบริโภคยากลุ่มพาราเซตามอล  ที่เรารู้จักกันดีก็เช่น ไทลินอล ที่นอกจากจะสามารถบรรเทาอาการปวดหัว ลดไข้ได้แล้ว ก็ยังสามารถบรรเทาอาการปวดอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งปวดฟัน ปวดข้อต่อ ปวดท้องประจำเดือน ไปจนถึงบรรเทาอาการปวดจากภาวะออฟฟิศซินโดรม ไม่ว่าจะเป็น ระบมไปทั้งคอ บ่า ไหล่ เพราะนั่งปั่นงานทั้งวัน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เช่น ต้นคอ ไหล่ สะบัก […]

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

ปลูกปั่น

ปลูกปั่น น้ำผักผลไม้ปั่น ไม่มีหน้าร้าน แต่ขายได้ 400 ขวดต่อวัน!

ปลูกปั่น ร้านน้ำผักผลไม้ปั่น ที่ไม่มีหน้าร้าน ไม่ได้ทำการตลาดหรือโฆษณามากมาย มีเมนูเพียงไม่กี่อย่าง แต่กลับมียอดขายสูงถึง 300-400 ขวดต่อวัน

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.