5 ข้อต้องรู้ ออกแบบร้านอาหาร ให้ขายดี กำไรพุ่ง! - Amarin Academy

5 ข้อต้องรู้ ออกแบบร้านอาหาร ให้ขายดี กำไรพุ่ง!

ออกแบบร้านอาหาร งบไม่บาน ร้านสวย!

อยากทำร้านอาหารสวยๆ ต้องเริ่มยังไง ? ต้องเตรียมข้อมูลอะไรไปคุยกับสถาปนิกบ้าง ? คุณเล็ก – ณัฐกร ตั้งอยู่ภูวดล หนึ่งในผู้ก่อตั้ง YL Studio บริษัทรับออกแบบและตกแต่งภายใน ซึ่ง ออกแบบร้านอาหาร ชื่อดังมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Bonchon / Red Sun / You & I ฯลฯ จะมาเล่าให้ฟังว่า สิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้! ก่อนออกแบบร้านอาหารมีอะไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมตัวก่อนเริ่มงานจริง

1.คอนเซ็ปต์ของร้าน

สิ่งแรกที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้คือคอนเสปต์ของร้านที่ชัดเจนว่าอยากทำร้านอาหารประเภทไหน เช่น Fast Food / Casual หรือ Buffet เพราะการออกแบบแต่ละร้านจะไม่เหมือนกัน ฟังก์ชันการใช้งานภายในร้านก็ต่างกัน ถัดมาคือ สไตล์การตกแต่งร้าน บางร้านก็เล่าให้ฟังว่าอยากได้สไตล์ไหน บางคนอาจจะหา Reference มาให้ว่าต้องการแบบนี้ เราก็จะนำไอเดียมาต่อยอดว่า จะออกแบบร้านไปในทิศทางไหน

AINU
ร้าน AINU หนึ่งในผลงานการออกแบบร้านของ YL Studio

2.กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ระดับของกลุ่มลูกค้าก็มีผลต่อการออกแบบเช่นกัน โดยเฉพาะขนาดพื้นที่ต่อคน เช่น ถ้าลูกค้าระดับ B ขึ้นไป ร้านอาหารควรต้องจัดโต๊ะเก้าอี้ค่อนข้างกว้าง โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1.5 – 1.7 ตร.มต่อคน แต่ถ้าเป็นร้านอาหารที่กลุ่มลูกค้าต่ำกว่าระดับ B ก็อาจจะใช้พื้นที่น้อยกว่านี้ บางร้านเหลือประมาณ 1.2 เมตรต่อคนก็มี โดยตัวเลขนี้เป็นตัวเลขคร่าวๆ ที่เราได้เผื่อพื้นที่บริการอื่นๆ เช่น แคชเชียร์ ตู้วางเมนู หรือว่า Service Station อื่นๆ ไว้แล้ว

3.ขนาดพื้นที่

หลังจากรู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเราเป็นใคร ก็จะคำนวณสัดส่วนได้ว่าร้านเราจะสามารถรองรับลูกค้าได้กี่ที่นั่ง สมมติพื้นที่ 100 ตร.ม. แบ่งเป็นครัว 30 ตร.ม. เหลือพื้นที่ขาย 70 ตร.ม. ลูกค้าระดับ B ใช้พื้นที่ประมาณ 1.5 ตร.ม. ต่อคน ดังนั้นจะกะได้คร่าวๆ ว่า ร้านของเราจะรองรับลูกค้าได้ทั้งหมด 46 ที่นั่ง ลูกค้าก็จะนำไปคำนวณต่อได้ว่า ค่าเช่าเท่านี้ เราต้องมีรายได้วันละเท่าไร รับลูกค้าได้วันละกี่รอบ รอบละกี่คน คาดว่าลูกค้าแต่ละคนจะจ่ายให้เราประมาณกี่บาท เมื่อรวมแล้วกี่ปีถึงจะคืนทุน สุดท้ายเราก็จะรู้ว่า มันคุ้มค่าการลงทุนไหม

Bonchon
Bonchon ออกแบบโดย YL Studio

4.ฮวงจุ้ย

ถ้าเราตัดสินใจว่าจะลงทุน ต่อมาก็เป็นขั้นตอนการออกแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของร้านอาหารบางคนก็จะแจ้งตั้งแต่เริ่มคุยกันเลยว่า จากที่ไปดูฮวงจุ้ยมา ตำแหน่งแคชเชียร์ ต้องหันหน้าทางทิศทางนี้ เตาไฟ ตรงอยู่ตรงนี้ หรือบริเวณไหนต้องตั้งป้าย หรือต้องทำฉากกั้น

ทางผู้ออกแบบก็จะสามารถออกแบบผังร้านได้ตามที่ระบุ ซึ่งควรจะแจ้งข้อมูลเหล่านี้ตั้งแต่ก่อนการออกแบบหรือระหว่างการออกแบบ เนื่องจากหากมาแจ้งภายหลังจากที่ออกแบบไปหมดแล้ว จะแก้ไขค่อนข้างยาก และจะทำให้งานล่าช้ากว่ากำหนด

5.งบประมาณ

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก ที่ผู้ประกอบการควรจะทราบตัวเลขคร่าวๆ ว่ามีงบการลงทุนเท่าไร เพื่อที่ผู้ออกแบบจะได้วางแผนการออกแบบให้อยู่ในงบประมาณที่กำหนด ถ้าเรารู้ตัวเลขที่ค่อนข้างชัดเจน ก็จะรู้เลยว่าวัสดุไหนใช้ได้ วัสดุไหนต้องตัดทิ้ง งานออกแบบของเราก็จะไม่ฟุ้งจะเกินไป

หรือถ้าผู้ประกอบการยังประเมินไม่ได้จริงๆ ว่าจะมีงบประมาณมีเท่าไร ก็สามารถนำรูปตัวอย่างร้านอื่นๆ ที่อยากได้มาให้เราดู ทางเราก็จะพอรู้คร่าวๆ แล้วว่า ถ้าสไตล์ประมาณนี้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายตารางเมตรละประมาณกี่บาท

TENYUU BEYOND
ร้าน TENYUU BEYOND ออกแบบโดย YL Studio

6.ความสวยคือเรื่องสุดท้าย ความสะดวกในการใช้งานสำคัญที่สุด

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยงามเป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วการใช้งานถือเป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงมากที่สุด

ส่วนพื้นที่ขาย เราต้องดูทิศทางการเดินของลูกค้ากับพนักงานว่า มีจุดไหนที่ติดขัด เดินยากไหม ความกว้างของพื้นที่เพียงพอต่อการเดินสวนกันหรือเปล่า หรือร้านอาหารที่มีรถเข็นสำหรับเสิร์ฟ ต้องเว้นพื้นที่เท่าไร

เรื่องไฟส่องสว่างก็สำคัญ เพราะเป็นส่วนที่ทำให้ร้านอาหารดูสวยและเมนูอาหารดูน่ารับประทาน ไฟที่ดีจะต้องมีกำลังไฟที่เหมาะสม ระยะห่างระหว่างไฟกับลูกค้าต้องห่างกันเท่าไร เพื่อให้รู้สึกสบายตามากที่สุด

ส่วนครัว ระบบครัวที่ดี ต้องมีการจัดลำดับการทำงานอย่างเหมาะสม เช่น หลังจากปรุงอาหารขั้นตอนนี้เสร็จ ต้องย้ายไปปรุงด้วยอุปกรณ์ใหม่ ก็ต้องอยู่ใกล้กัน จะได้ไม่เสียเวลาในการเคลื่อนย้าย พื้นที่มีความกว้างเพียงพอในการเดิน หยิบ ยก จับ ถือ อุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งต้องดูแล ทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ง่ายด้วย

นี่คือหลักการเบื้องต้นที่ควรรู้ก่อนการออกแบบร้านอาหาร ใครที่กำลังอยากเปิดร้าน ลองเตรียมข้อมูลเหล่านี้ก่อนปรึกษาสถาปนิก จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น!

Website: ylstudio.com 


บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิค การออกแบบเมนู ให้เปรี้ยง

เรื่องแนะนำ

โชนัน

โชนัน (Chounan) พลิกจากขาดทุนเป็นกำไร ด้วยการบริหารต้นทุน

ผมมีเป้าหมายในชีวิตและมั่นใจตั้งแต่วันแรกที่ทำร้านแล้วว่าธุรกิจนี้ต้องเติบโต โดยเกิดจากความเชื่อที่ว่า คนเราต้องไปให้สุดทาง รักในอาชีพที่เราทำ มันจะสามารถพาเราไปได้เท่าที่เราอยากจะไปถึง

เงินทุน

ไอเดียดีแต่ ติดตรงที่ ” ไม่มีเงินทุน “

ไอเดียดีแต่ ไม่มีเงินทุน ปัญหาระดับชาติของคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง นอกจากเงินทุนส่วนตัวแล้ว มีแหล่งเงินทุนอื่นๆ อะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่ฉันปวดหลัง! “พาราเซตามอล” ตัวช่วย “ลดสารพัดปวด” ของชาวออฟฟิศ

งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่ฉันปวดหลัง! “พาราเซตามอล” ตัวช่วย “ลดสารพัดปวด” ของชาวออฟฟิศ   งานหนักไม่เคยฆ่าใคร แต่ฉันปวดหลัง! ปฏิเสธไม่ได้ว่าโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานทุกวันนี้ ก็คือ “ออฟฟิศซินโดรม” ที่มาพร้อมกับอาการ “ปวด” ตั้งแต่ต้นคอ บ่า ไหล่ หลัง ไปจนถึงปวดร้าวศีรษะ อันมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการทำงานที่ไม่เหมาะสม ซึ่งแอดก็เป็นหนึ่งในชาวออฟฟิศผู้โชคร้ายคนนั้น ที่ต้องเผชิญกับอาการปวดทั้ง คอ บ่า ไหล่ และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็เผชิญกับอาการเหล่านี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งการบรรเทารักษาอาการปวดเหล่านี้ในเบื้องต้น ก่อนที่จะหาเวลาลางานไปพบแพทย์แบบจริงจัง ก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการบริโภคยากลุ่มพาราเซตามอล  ที่เรารู้จักกันดีก็เช่น ไทลินอล ที่นอกจากจะสามารถบรรเทาอาการปวดหัว ลดไข้ได้แล้ว ก็ยังสามารถบรรเทาอาการปวดอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งปวดฟัน ปวดข้อต่อ ปวดท้องประจำเดือน ไปจนถึงบรรเทาอาการปวดจากภาวะออฟฟิศซินโดรม ไม่ว่าจะเป็น ระบมไปทั้งคอ บ่า ไหล่ เพราะนั่งปั่นงานทั้งวัน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เช่น ต้นคอ ไหล่ สะบัก […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.