6 เคล็ดลับ ยกระดับงานบริการใน ร้านอาหาร - Amarin Academy

6 เคล็ดลับ ยกระดับงานบริการใน ร้านอาหาร

ร้านอาหาร จะประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่แค่อาหารอร่อยหรือบรรยากาศดี แต่ยังรวมไปถึงงานบริการด้วย มีลูกค้าไม่น้อยเลยที่กลับมาใช้บริการซ้ำเพราะพนักงานดูแลดี มีงานบริการที่ประทับใจ ดังนั้น พนักงานจึงถือว่าเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการทำร้านอาหาร เพราะมีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าโดยตรง และเปรียบเสมือนหน้าตาของร้าน ผู้ประกอบการร้านอาหารจึงควรใส่ใจกับการบริหารจัดการพนักงาน เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านได้รับประสบการณ์ที่ดี และอยากกลับมาใช้บริการอีก ลองมาดูเคล็ดลับในการปรับปรุงการบริการในร้านของคุณกันครับ

 

6 เคล็ดลับ ยกระดับงานบริการใน ร้านอาหาร

  1. ฝึกอบรมพนักงาน

ผู้ประกอบการควรคัดเลือกคนที่มีใจรักงานบริการเข้ามาทำงาน และจัดอบรมเกี่ยวกับมาตรฐานการทำงาน เพื่อให้พนักงานทุกคนเห็นความสำคัญของการบริการ และตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่หลัก จนถึงเรื่องเล็กๆ แต่สำคัญ ตัวอย่างเช่น 

  • แบ่งหน้าที่รับผิดชอบของพนักงานแต่ละคน
  • ขั้นตอนการทำงานในช่วงต่างๆ (ก่อนเปิดร้าน, เปิดร้าน, หลังปิดร้าน)
  • การกล่าวต้อนรับเมื่อมีลูกค้าเข้าร้าน
  • ทวนรายการอาหารที่ลูกค้าสั่งเพื่อป้องกันความผิดพลาด
  • ใส่ใจดูแลลูกค้าในระหว่างรับประทานอาหาร และรีบเข้าไปบริการเมื่อลูกค้าต้องการ เช่น การเติมน้ำ สั่งอาหารเพิ่ม หรือเรียกเก็บเงิน ให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างรวดเร็วและทั่วถึง
  • เมื่อลูกค้าชำระเงิน ให้พนักงานนับเงินต่อหน้าลูกค้าและแจ้งจำนวนเงินที่รับมา ตอนทอนเงินให้แจ้งจำนวนเงินที่ทอน และเตือนให้ลูกค้าตรวจนับก่อนเสมอ เพื่อป้องกันความผิดพลาด
  • มารยาทต่างๆ เช่น พูดจาสุภาพ มีคำลงท้ายประโยค (ค่ะ/ครับ) ยิ้มแย้มเป็นมิตรกับลูกค้า กล่าวขอบคุณหรือขอโทษ มีความอดทนในการทำงาน
  • มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเมนูอาหารในร้าน สามารถอธิบายส่วนประกอบหรือรสชาติของอาหาร และแนะนำเมนูให้ลูกค้าได้
  • Up Selling โดยเสนอรายการอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มเติม หรือแนะนำเมนูใหม่ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้าน

 

  1. สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

การบริการร้านอาหารที่ดีควรมีการสื่อสารที่ถูกต้องแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารระหว่างพนักงานกับลูกค้า ระหว่างพนักงานที่รับออร์เดอร์กับพนักงานในครัว หากพนักงานสื่อสารกันผิดพลาดก็จะทำให้ลูกค้าได้อาหารไม่ตรงกับเมนูที่สั่ง หรือพนักงานที่พบปัญหาภายในร้านแต่ไม่กล้าบอกผู้จัดการ ก็อาจจะทำให้การทำงานภายในเกิดปัญหา และสร้างผลเสียต่อร้านได้ 

บางร้านเลือกที่จะแก้ปัญหานี้โดยจัดประชุมกับทีมพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น บอกถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น คำแนะนำติชมของลูกค้า รวมถึงกล่าวชื่นชมหรือให้รางวัลกับพนักงานที่ทำงานได้ดี เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำงานให้ได้ตามมาตรฐาน และทำให้ลูกค้าประทับใจต่อไป

ร้านอาหาร

  1. การรอคอยที่ไม่น่าเบื่อ

บางครั้งลูกค้าก็ต้องรออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การรอคิวเพื่อเข้าร้านอาหาร การทำเมนูบางชนิดที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ช่วงเวลาการรอคอยเหล่านี้น่าอึดอัดเสมอ และอาจจะทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ จะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหานี้ได้บ้าง 

  • แจ้งเวลาที่ต้องรอโดยประมาณ

หากมีลูกค้าหลายรายรออยู่ พนักงานหน้าร้านควรแจ้งเวลาโดยประมาณที่ลูกค้าต้องรอ เพื่อให้ลูกค้าได้ตัดสินใจว่าจะรอหรือไม่ ระหว่างนั้นก็รีบเคลียร์โต๊ะใหม่ให้ลูกค้าเข้าไปนั่ง หรือรายการอาหารบางเมนูที่ต้องใช้เวลา ควรแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนลูกค้าจะสั่ง พร้อมกับเสิร์ฟเครื่องดื่มและเมนูอื่นๆ ที่ทำเสร็จไปก่อน

  • สร้างกิจกรรมระหว่างรอ

 ร้านอาหารบางแห่งมีกิจกรรมที่หลากหลายให้ลูกค้าทำระหว่างรอ ตัวอย่างที่เด่นมากๆ คงจะเป็นร้าน Haidilao Hotpot ร้านชาบูหมาล่าจากประเทศจีนที่มีลูกค้ารอคิวกันนานหลายชั่วโมง ระหว่างที่ลูกค้ารอนั้น ทางร้านจะมีทั้งการเสิร์ฟของหวาน ผลไม้ น้ำดื่ม บริการทำเล็บ เก้าอี้นวด เกมต่างๆ ให้เล่นรอได้ฟรีๆ รวมถึงพนักงานที่ใส่ใจบริการ ทำให้ช่วงเวลาที่ต้องรอกลายเป็นจุดขายเด่นอีกแบบของร้านนี้เลยครับ

  1. จัดการกับข้อร้องเรียน

‘ลูกค้าถูกเสมอ’ เป็นประโยคที่รู้จักกันดีในกลุ่มธุรกิจบริการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหรือความกังวลของลูกค้าในเรื่องใด ผู้ประกอบการควรดูแลตามลำดับความสำคัญ เช่น ในโซเชียลมีเดียต่างๆ อาจจะมีลูกค้าโพสต์ข้อติชมลงสื่อออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ รับรู้ตามไปด้วย ร้านอาหาร ก็ไม่ควรเพิกเฉย แต่ควรตอบกลับอย่างสุภาพ โดยเริ่มจากขั้นตอนเหล่านี้

  • รับทราบข้อร้องเรียนของลูกค้า

หากลูกค้าของคุณไม่พอใจกับการบริการของร้าน ให้ทางร้านรับฟัง กล่าวขอโทษกับลูกค้าอย่างจริงใจ พร้อมกับแจ้งอธิบายเหตุผล แสดงออกถึงความรับรู้และใส่ใจจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ปัดความรับผิดชอบหรือตอบกลับอย่างไม่สุภาพ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของร้านดูไม่ดี

  • ลงมือแก้ปัญหาทันที

หากลูกค้าแจ้งปัญหาขณะอยู่ในร้าน พนักงานควรจะมีแนวทางในการแก้ปัญหา โดยกล่าวขอโทษลูกค้าทันที ถ้าเป็นปัญหาด้านรสชาติอาหาร อาจจะให้เชฟออกมากล่าวขอโทษด้วยตัวเอง หรือบางกรณีควรให้ผู้จัดการร้านหรือเจ้าของร้านออกมาขอโทษด้วยตัวเอง และชดเชยด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้เหตุการณ์สงบและไม่บานปลาย  

  • เสนอการชดเชย

นอกจากคำขอโทษอย่างจริงใจแล้ว การชดเชยให้ลูกค้าจะช่วยลดความรู้สึกแย่ หรือเปลี่ยนเป็นความประทับใจในการแก้ปัญหาของร้านได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนอาหารให้ใหม่ การไม่คิดเงิน ให้เมนูพิเศษ มอบส่วนลดหรือบัตรสมาชิกให้แก่ลูกค้า ก็ช่วยให้ลูกค้าของคุณรู้สึกพึงพอใจและมีโอกาสกลับมาใช้บริการซ้ำอีกด้วย

  • ถามความคิดเห็น

เมื่อลูกค้าทานอาหารเสร็จแล้ว ทางร้านอาจจะมีแบบสอบถามสำหรับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีที่ในการแสดงความคิดเห็น ลดการวิจารณ์ในด้านลบบนโซเชียลมีเดีย และนำคำตอบของลูกค้ามาปรับปรุงต่อไป

 

  1. ใช้เทคโนโลยีช่วย

มีร้านอาหารขนาดใหญ่มากมายที่เลือกใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งระบบ POS (Point of Sale System) ที่ช่วยเก็บข้อมูลการขาย และทำให้งานบริการง่ายขึ้น เช่น หากลูกค้าเปลี่ยนโต๊ะ ก็สามารถโอนข้อมูลจากโต๊ะหนึ่งไปโต๊ะหนึ่งได้ทันที หรือช่วยบันทึกเมนูที่ลูกค้าสั่ง เพื่อป้องกันการหลงลืมของพนักงาน หรือการทำใบสั่งเมนูหาย

นอกจากนี้ ยังมีการจองร้านผ่านระบบออนไลน์หรือแอปพลิเคชันต่างๆ การใช้แท็บเล็ตให้ลูกค้าสั่งอาหารด้วยตัวเอง หรือแม้แต่เครื่องคิดเงินอัตโนมัติที่มีความถูกต้องรวดเร็ว และช่วยให้งานในร้านอาหารสะดวกสบายมากขึ้น 

ร้านอาหาร

 

  1. การดูแลรักษาสุขอนามัยภายในร้าน

นอกจากรสชาติอาหารและการบริการ ความสะอาดของร้านอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่เพียงจะมีผลต่อสุขภาพ ความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้า แต่ยังมีผลต่อภาพลักษณ์ของร้านอาหาร พนักงานควรดูแลความสะอาดภายในร้าน ทั้งโต๊ะ อุปกรณ์ทานอาหาร รวมถึงป้องกันและกำจัดหนู แมลงต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความสะอาดในห้องน้ำด้วย เพราะสิ่งที่ลูกค้าผู้หญิงมักจะร้องเรียนคือห้องน้ำที่ไม่สะอาด ดังนั้น ร้านอาหารต้องมีมาตรฐานความสะอาดและสุขอนามัย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจมาใช้บริการ ยิ่งในช่วงที่มีโรคติดต่อด้วย ร้านอาหาร อาจจะต้องมีมาตรการการคัดกรองเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าด้วย 

 

อย่าลืมว่า ร้านอาหารที่ดีควรจะตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าทั้งในเรื่องอาหารและการบริการ การจัดอบรมพนักงานเกี่ยวกับมาตรฐานการบริการ และมีแนวทางในการแก้ไขปัญหา จะช่วยให้การบริหารจัดการร้านเป็นระบบชัดเจน และพัฒนาการบริการในร้านให้น่าประทับใจมากขึ้น หวังว่าข้อแนะนำเหล่านี้จะสามารถช่วยปรับปรุงการบริการในร้านของคุณให้ดีมากขึ้นได้นะครับ

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

5 เคล็ดลับ จัดการร้านอาหาร ดี บริการเร็ว ยอดขายเพิ่ม

5 เคล็ดลับสร้างเซอร์วิสมาย ให้ลูกค้ารักร้านของคุณ

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

เรื่องแนะนำ

จดทะเบียนบริษัท

จดทะเบียนบริษัท ร้านอาหารต้องรู้อะไรบ้าง ?

ขายดีมาก ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ภาษีที่ต้องเสียก็พุ่งสูงตาม! อย่างนี้ร้านอาหารควรทำธุรกิจในนามบุคคลแบบนี้ต่อไป หรือ จดทะเบียนบริษัท ดี?

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

หุ้นกับเพื่อนเปิดร้านอาหารดี….แต่ต้องคุยเรื่องนี้กันก่อน

คนที่มีความฝันเหมือนกัน ตกลงจับมือร่วมกันทำธุรกิจร้านอาหาร แต่เมื่อลงขันร่วมกันแล้ว กลับขัดแย้งกันในทุกเรื่อง ก็ไม่สามารถทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จได้   เมื่อต้องลงเรือลำเดียวกัน เป้าหมายในการทำร้านอาหาร และทัศนคติในการทำธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำความรู้จักหุ้นส่วนให้มากพอ นอกจากนี้การเลือกหุ้นส่วนที่มีความถนัดที่แตกต่างกันจะช่วยส่งเสริมในส่วนที่อีกฝ่ายหนึ่งขาด และควรมอบสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจในเรื่องที่แต่ละคนถนัดดูแล ก็เป็นอีกแนวทางในการสรุปข้อขัดแย้งที่เกิดจากการคิดเห็นที่ไม่ตรงกันได้   ลงทุนกับลงแรง การลงทุนทำร้านอาหารกับเพื่อนมักเป็นลักษณะลงทั้งทุนและแรงด้วยกัน เมื่อมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องทำมากกว่า หรือได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่า จะนำไปสู่ข้อขัดแย้งได้มากที่สุด เพราะฉะนั้นต้องแบ่งเรื่องงานและเรื่องเงินให้ลงตัว ถ้าลงแรงด้วยควรกำหนดค่าตอบแทนเงินเดือนให้อยู่ในค่าใช้จ่าย ในขณะเดียวกันควรมีระบบตรวจสอบที่โปร่งใส และสัดส่วนต้องเป็นไปตามเงินลงทุนตามหุ้นที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรก   ไม่มีสัญญาใจ ในโลกของการทำธุรกิจ อย่าทำสัญญาปากเปล่าแม้ว่าจะเป็นเพื่อนสนิทหรือคนรัก ถึงจะเป็นแค่ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟเล็ก ๆ ที่เริ่มต้นลงทุนไม่กี่บาทก็ตาม การเขียนข้อสัญญาร่วมกันมีผลทางด้านกฎหมาย ซึ่งจะต้องกำหนดบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ เงินลงทุน จำนวนหุ้น  การคิดเงินปันผลและระยะเวลาในการคืนผลกำไร ยังเป็นหลักฐานการจ่ายเงิน ที่ยืนยันการร่วมลงทุนระหว่างคุณและหุ้นส่วน ซึ่งหากสุดท้ายเกิดปัญหาจนไปต่อไม่ได้ ข้อกำหนดที่ทำร่วมกันยังเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายในการหาข้อสรุปข้อขัดแย้งร่วมกันด้วย   อย่าอะไรก็ได้….แผนธุรกิจต้องชัดเจน ช่วงเริ่มต้นอะไรก็ดี เพราะไม่มีใครมองเห็นถึงปัญหา และมักจะตกม้าตายด้วยความคิดที่ว่าคนกันเองไม่โกงแน่นอน แผนธุรกิจจะช่วยให้การทำกิจการร้านอาหารเป็นไปอย่างมีทิศทาง ทั้งงบประมาณในการลงทุน การทำการตลาด การพัฒนาสินค้าและบริการ เป้าหมายธุรกิจ รวมถึงระยะเวลาในการลงทุนเพิ่ม ควรเลือกที่จะทะเลาะกันตั้งแต่มันอยู่ในกระดาษ ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติงานจริงที่เป็นการตกลงแล้วของทุกฝ่ายเท่านั้น    อย่ามองข้าม…เรื่องเล็กที่กลายเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เพียงแค่ผลประโยชน์ที่ทำให้หุ้นส่วนร้านขัดแย้งกันเสมอไป […]

ข้อผิดพลาดทางการตลาด

5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด ที่เจ้าของร้านอาหารต้องรู้!

หากก้าวแรกที่เริ่มเดินก็ผิดเสียแล้ว ก้าวต่อๆ ไปก็ไม่แคล้วผิดตามไปด้วย อย่างนั้นมาดู 5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด ที่เจ้าของร้านอาหารควรรู้กันดีกว่า

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.