- Amarin Academy

 

หาพนักงานไม่ได้ พนักงานลาออกกะทันหันทำอย่างไรดี เชื่อว่าปัญหานี้เจ้าของร้านอาหารทุกคนไม่อยากเจอ เพราะนอกจากเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการหาคนทำงานแทนแล้ว ความไม่พร้อมด้านกำลังคนอาจส่งผลต่อการบริหารจัดการและเสียลูกค้าไปในที่สุด มาเรียนรู้ขั้นตอนแก้สถานการณ์ เพื่อให้คุณสามารถรับมือกับเรื่องหัวหมุนนี้ไว้ก่อนจะดีกว่า

 

ประเมินสถานการณ์

วางแผนการทำงานโดยคาดการณ์จำนวนลูกค้าที่เข้ามารับบริการต่อวัน  โดยร้านส่วนใหญ่จะมีระบบ POS สามารถดูสถิติจำนวนลูกค้าได้  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดจ้างพนักงานร้านอาหารแบบ Part time  การจ้างเฉพาะช่วงเวลาขายดีเพื่อทดแทนกำลังที่ขาด จะทำให้คุณไม่ต้องแบกค่าใช้จ่ายจาการจ้างงานเต็มวัน

นอกจากนี้ควรวางแผนกำลังคนที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับลักษณะร้าน เช่น ร้านอาหารแบบบุฟเฟต์เน้นการเตรียมของ เติมของ เคลียร์ภาชนะที่รวดเร็ว อาจเพิ่มพนักงานในส่วนนั้น และดึงพนักงานประจำที่เชี่ยวชาญแล้ว มาคอยบริหารจัดการลูกค้าหน้าร้านแทน

 

มอบหมายหน้าที่ บริหารจัดการคนที่มีอยู่ให้ดีที่สุด

การมอบหมายหน้าที่ที่ชัดเจน จะช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารผิดพลาด โดยเฉพาะพนักงานบริการที่ต้องรับมือกับลูกค้าโดยตรง  วิธีที่ง่ายวิธีหนึ่ง คือ การกำหนดจำนวนโต๊ะ  และโซนที่รับผิดชอบให้เหมาะสมกับจำนวนพนักงานบริการที่มีอยู่ จากนั้นกำหนดเวลาในการบริการแต่ละขั้นตอน เช่น หลังจากลูกค้านั่งที่โต๊ะ ตั้งไว้เลยว่าอีกกี่นาทีรับออเดอร์ รวมถึงการเสิร์ฟอาหาร การเคลียร์จานเข้าออก พนักงานที่มีอยู่ต้องหมั่นคอยสังเกตความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เกิดการบริการที่ลื่นไหล และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการบริการและความใส่ใจอย่างเต็มที่ ในขณะที่ฝ่ายเตรียมอาหาร ต้องมีการวางแผนอาหารในแต่ละออเดอร์ให้แม่นยำ เพื่อการบริการอย่างดีที่สุด

 

ครอบคลุมโซนพื้นที่ในการให้บริการ

ในกรณีที่ลูกค้าไม่เยอะ การปิดพื้นที่บางส่วน  หรือเชื้อเชิญลูกค้าให้นั่งในพื้นที่ที่กำหนด จะช่วยให้พนักงานของคุณบริการลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น  โดยผู้ที่รับตำแหน่งโฮสจะต้องเก่งในการบริหารจัดการโต๊ะอาหาร ให้ลูกค้ารู้สึกว่ายังได้รับความสะดวกสบาย

 

หาโจ๊กเกอร์

โจ๊กเกอร์ คือพนักงานที่สามารถช่วยอุดช่องว่างให้กับการบริหารจัดการร้านอาหารให้ดำเนินไปอย่างคล่องตัวได้  โดยจะต้องเป็นคนที่รู้ลำดับขั้นตอนการทำงานทุกอย่าง มีความรวดเร็ว และแก้สถานการณ์เก่ง คุณอาจจะมีโจ๊กเกอร์ประจำในส่วนครัว สามารถช่วยเติมของที่ขาด ช่วยจัดเตรียมอาหารได้อย่างรวดเร็ว หรือเป็น food runner ที่สามารถช่วยเสิร์ฟ ดูแลลูกค้าได้ในทุกโซนได้อย่างคล่องตัว สามารถสลับตำแหน่งการทำงานแต่ละจุดได้อย่างเหมาะสม

 

SOP (Standard Operation Procedures) ช่วยได้เสมอ

แม้ว่าลูกค้าจะเยอะแค่ไหน แต่รสชาติต้องไม่ตก รวมถึงลำดับขั้นตอนในการบริการต้องคงมาตรฐานเดิม  SOP (Standard Operation Procedures) คือการลงรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติงานในแต่ละส่วนที่ช่วยให้พนักงานในส่วนที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานตามนั้น  เช่น ขั้นตอนการให้บริการลูกค้า ขั้นตอนการปรุงในแต่ละเมนู  ซึ่งจะช่วยคุมคุณภาพอาหารและบริการให้ได้มาตรฐาน สามารถช่วยให้ทีมงานร้านอาหารแต่ละส่วนสามารถวางแผนการทำงานร่วมกันได้ รวมถึงง่ายต่อการที่พนักงานทดแทนเข้ามาทำงานได้ทันทีโดยเสียเวลาในการเทรนน้อยที่สุด

 

การสื่อสารกับลูกค้า  

แม้ว่าสถานการณ์ไม่พร้อม แต่คุณเป็นมืออาชีพในการให้บริการได้ การสื่อสารกับลูกค้าตรง ๆ ให้รับรู้สถานการณ์ เพื่อที่ลูกค้าจะได้ตัดสินใจที่จะรับบริการหรือไม่ตามความสะดวกของตัวเองตั้งแต่ทีแรก จะช่วยลดความคาดหวังในการรับบริการลง

นอกจากนี้ พนักงานรับออเดอร์ควรช่วยแนะนำเมนูที่สามารถทำได้ง่าย เร็ว ให้แก่ลูกค้า  ในทีมต้องสื่อสารข้อมูลความพร้อมในการเตรียมเมนูอาหารในช่วงเวลานั้น ๆ เพราะระยะเวลาในการปรุงอาหารแต่ละเมนูอาจเปลี่ยนไปตามจำนวนของลูกค้าที่สั่ง นอกจากนี้ ควรบอกกำหนดเวลาในการรอแก่ลูกค้า เช่น จะพร้อมเสิร์ฟจานแรกภายใน 10-15 นาที เมื่อครบกำหนด 10-15 นาที พนักงานต้องดูแลว่าลูกค้าได้รับอาหารหรือยัง เป็นต้น

 

ปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการ

             บางครั้งปัญหาขาดคนอาจเรื้อรัง ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของร้าน  ร้านอาจต้องพลิกสถานการณ์ที่แย่นี้เป็นสถานการณ์ที่เยี่ยมให้ได้ โดยเลือกปรับเปลี่ยนบริการในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ  จัดเป็นแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ เช่น เชิญเชฟพิเศษ เปิดบริการเป็น Chef Table  รับบริการล่วงหน้าแบบจองเท่านั้น หรือจัดทำเมนูพิเศษ มีขายเฉพาะบริการส่ง หรือซื้อกลับ แต่จะต้องวางแผนให้ดีเพื่อไม่ให้ส่งผลต่อภาพจำของลูกค้า และความตั้งใจในการทำร้านอาหารของคุณในอนาคต

 

การเตรียมการล่วงหน้าจะช่วยให้คุณรับมือได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้คุณอาจมีการเตรียมเมนูพิเศษเพื่อให้ลูกค้ารับประทานระหว่างรออาหาร หรือเพื่อเป็นการแทนคำขอโทษหากเกิดข้อผิดพลาด หรือความล่าช้าในการให้บริการ  ที่สำคัญต้องคำนึงถึงการให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม เมื่อพนักงานต้องทำงานหนักขึ้น หรือให้เบี้ยรางวัลเพื่อเป็นการจูงใจพนักงานอีกด้วย

 

มาเรียนรู้เทคนิคจากมืออาชีพโดยตรงกับ อาจารย์พีรพัฒน์ กองทอง กับประสบการณ์การจัดการคน คลิกดูรายละเอียดหลักสูตร HR For Food Business การบริหารคน สำหรับธุรกิจร้านอาหาร รุ่นที่ 2 

>> หลักสูตรการ บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร (HR for Food Business) รุ่นที่ 2 <<

 

หลักสูตรนี้ จะตอบและแก้ไขปัญหาทุกสิ่งที่คุณอยากรู้

หยุดทุกปัญหาน่าปวดหัวของการทำธุรกิจอาหาร!!

เพื่อให้ผู้ประกอบการ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้

ในการบริหารคนภายในธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ระยะเวลาในการอบรม : 2 วัน ในวันที่ 24 – 25 กรกฎาคม 2562 เวลา 9.00-17.00 น.
📍สถานที่: ณ บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด
.
ค่าใช้จ่ายการอบรม: 12,000 บาท
🔥โปรโมชั่น : สมัคร 2 ท่านขึ้นไป ท่านละ 11,000 บาท
วิทยากร : อาจารย์พีรพัฒน์ กองทอง (อดีตผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล แมคโดนัลด์ ประเทศไทย)

👉🏻 รายละเอียดเพิ่มเติม : http://bit.ly/2ZQMeTA
👉🏻 สมัครเลย !! http://bit.ly/2RAeOFR
📍ด่วน!!ที่นั่งมีจำนวนจำกัด🔥

เรื่องแนะนำ

ค่าใช้จ่ายไม่คาดคิด

8 ค่าใช้จ่ายไม่คาดคิด ในการเปิดร้านอาหาร

สิ่งที่คนเริ่มต้นทำร้านอาหารควรคำนึงถึงคือ ค่าใช้จ่ายไม่คาดคิด ซึ่งอาจกระทบโดยตรงต่อการลงทุนและการดำเนินงานในภายหลัง ค่าใช้จ่ายเหล่านั้นคืออะไรมาดูกันเลย

5 เคล็ดลับสร้างเซอร์วิสมาย ให้ลูกค้ารักร้านของคุณ

  ร้านอาหารอร่อยอาจทำให้ลูกค้าหลายคนอยากลองมาชิม แต่ถ้าร้านอาหารนั้นบริการดีด้วย จะทำให้ลูกค้าอยากมาซ้ำ ๆ และบอกต่อคนรอบตัวเขา การบริการที่ดี จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่เจ้าของร้านอาหารต้องสร้างให้พนักงานมีใจในการบริการ (Service Mind ) ให้ได้ เพราะมันสามารถชี้ชะตาได้เลยว่า ร้านอาหารของคุณจะรุ่งหรือจะร่วง แต่จะทำอย่างไรนั้นบทความนี้มีคำตอบให้กับคุณ 1.สร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และมีเป้าหมาย ความรู้สึกทำตามหน้าที่ปกติ กับความรู้สึกทำอย่างมีเป้าหมายนั้น ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างร้าน Starbuck  ทราบดีว่า พนักงานนั้น คือ Touch point สำคัญของแบรนด์  พวกเขาถูกวางให้เป็นพาร์ทเนอร์ไม่ใช่ลูกจ้าง มีการอบรมให้มีความเข้าใจในสินค้า และบริการของร้านอย่างถ่องแท้ ที่สำคัญคือสื่อสารเป้าหมายให้เห็น และสร้างความรู้สึกว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้นด้วย เคล็ดลับ ก็คือ แทนที่คุณจะมุ่งให้พนักงานสร้างความพึงพอใจลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่การบริหารคนให้เกิดความพอใจตั้งแต่แรก จะถูกส่งต่อถึงลูกค้าของคุณเอง ทั้งยังเป็นการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และมีมูลค่าผ่านพวกเขาอีกด้วย   2.สร้างระบบการบริการที่ดี บางครั้งลูกค้าไม่ได้คอมเพลนที่ตัวพนักงาน แต่คอมเพลนระบบในการบริการที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การทำงานบริการให้ดี  ข้อกำหนดบางอย่างอาจสร้างปัญหาหน้างานด้วยซ้ำ เจ้าของร้านอาหารควรให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบการบริการของร้านที่เหมาะสม และกำหนดให้สามารถยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ และสถานะของร้านอาหารในขณะนั้น เคล็ดลับ ก็คือ  พนักงานเป็นตัวแปรสำคัญในการรับมือกับสถานการณ์ เพราะจะต้องเป็นคนสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจ […]

เปิดร้านอาหาร

เปิดร้านอาหาร ดูแลร้านเอง VS จ้างคนมาคุมร้าน

เปิดร้านอาหาร ควรดูแลร้านเองหรือควรจ้างผู้จัดการร้านมาคุม ? เราจะลองมาเปรียบเทียบให้ฟังว่า การดูแลร้านเอง กับ การจ้างคนมาคุมร้าน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

เริ่มทำธุรกิจ

คำถามสำคัญที่คุณควรถามเมื่อ เริ่มทำธุรกิจ

สำหรับคนที่กำลัง เริ่มทำธุรกิจ คงมีหลายเรื่องให้ต้องคิดมากมายใช่ไหมครับ แต่เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมขายของสิ่งเดียวกัน บางร้านถึงขายดีกว่าอีกร้านหนึ่ง?

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.