สำรวจตัวเอง ก่อนเข้าใจ Digital Marketing ผิด - Amarin Academy

สำรวจตัวเอง ก่อนเข้าใจ Digital Marketing ผิด

สำรวจตัวเอง

ก่อนเข้าใจ Digital Marketing ผิด

by  อ.ปฤณ

       การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะการทำการตลาดที่คนส่วนใหญ่หันมาทำการตลาดออนไลน์กันมากขึ้น จนมีหลายคนเริ่มสงสัยว่า Digital Marketing มันเป็นเพียงแค่กระแสความนิยมชั่วคราวหรือเป็นแฟชั่นรึเปล่า? หลายคนมองว่า Digital Marketing สำคัญ เป็นเพราะอินเตอร์เน็ตที่เร็วขึ้น ลูกค้าอยู่บนออนไลน์ หรือเครื่องไม้เครื่องมือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทันสมัยขึ้นแค่นั้นรึเปล่า ไม่ใช่เลย เพราะในมุมมองของผมสิ่งที่ทำให้ Digital Marketing สำคัญต่อทุกการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพราะว่า ด้วยความที่อินเตอร์เน็ตมีความเร็วมากขึ้น รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่ทันสมัยขึ้น จึงทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคมีความสะดวกสบายมากขึ้น ใจร้อน เอาแต่ใจมากขึ้น และที่สำคัญขี้เกียจขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปต่างหากที่คนทำธุรกิจยุคนี้ต้องหันมาให้ความสำคัญกับ Digital Marketing มากขึ้น

       ยกตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงไปของ Customer Behavior หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคนั่นเอง เช่น ไม่ว่าร้านอาหารคุณจะอร่อยแค่ไหน บริการดีเยี่ยมหรือบรรยากาศดีแค่ไหน แต่ร้านคุณอยู่ในซอยลึก ลูกค้าไม่เคยเห็น ยอดขายที่เกิดขึ้นก็คงไม่เป็นตามเป้า แต่ในยุคนี้การสร้าง Awareness หรือการรับรู้ ร้านของเราไม่จำเป็นต้องไปตั้งร้านอยู่ริมถนนติดป้ายใหญ่ๆอีกต่อไปแล้ว เราสามารถใช้การตลาดออนไลน์ช่วยให้คนรู้จักร้าน อยากมาทานอาหารที่ร้านเรา ผ่านรูปและวิดีโอรีวิวต่างๆ ลูกค้าตั้งใจขับรถมาที่ร้านเราได้ กระบวนตัดสินใจของลูกค้าว่าจะทานหรือไม่ทานอาหารร้านไหน มันเปลี่ยนไปแล้ว หมดยุคแล้วครับกับการที่ลูกบังเอิญขับรถผ่านเห็นร้านแล้วแวะจอดทาน

       การทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing คนทำธุรกิจจะรู้สึกกลัว รู้สึกว่ามันยาก แค่ทำธุรกิจก็ไม่มีเวลาไปศึกษาเรียนรู้แล้ว ถึงแม้เรียนรู้ไปก็ทำเองไม่ได้ มันยากเกินกว่าที่คนอย่างเราจะเข้าใจ และพอเข้าใจเครื่องมือตัวนั้นๆแล้ว อีกไม่เกินเดือนระบบก็เปลี่ยนอีก ต้องมานั่งเหนื่อยศึกษาใหม่อีก หยุดกังวลเรื่องเหล่านี้ไว้ ก่อน!! ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดแบบนี้ก็ไม่แปลก เพราะเขาถูกปลูกผังการทำ Digital Marketing แบบผิดๆ กันมา เช่น แค่เปิด Facebook Fanpage ได้ก็ขายของได้ หรือแค่ซื้อโฆษณาเป็น ให้ราคาต่อคลิกถูกๆ ก็พอ หรือแค่หาคนมากด Like แฟนเพจเราเยอะ เราก็ยอดขายเพิ่ม จริงๆแล้วมันเป็นแบบนั้นรึป่าว? และวันนี้ผมจะบอกว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่เคยได้ยินมานั้นผิดล่ะ จะเชื่อผมมั้ย ถ้าผมจะบอกว่าการตลาดออนไลน์ “ไม่ได้เริ่มจากเครื่องมือต่างๆเหล่านั้น และไม่ได้เริ่มจากการซื้อโฆษณา” สิ่งเหล่านี้เป็นแค่กระบวนการสุดท้ายที่เราควรสนใจ
สำหรับผมนิยามของการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ไม่ใช่แค่การทำโฆษณาบนโลกดิจิทัล แต่เป็นการทำอะไรก็ได้ โดยใช้กลยุทธ์ทางการตลาด ยั่ว กระตุ้น ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เราอยากขายสินค้าค้าเห็นเราได้ง่ายทุกที่ผ่านหน้าจอออนไลน์ของเขา เช่น หน้าจอ Smartphone เกิดความอยากหรือความต้องการ และสุดท้ายในขณะที่เค้ากำลังดำเนินชีวิตมีพฤติกรรมบนโลกออกไลน์ เช่น เล่น Facebook, Instagram, Line etc. เขาเหล่านั้นจะกลายเป็นกองทัพทูตไปบอกต่อแทนเราตามช่องทางออนไลน์ต่างๆเหล่านั้นนั่นเอง แต่ผมไม่ได้หมายความว่าการซื้อโฆษณาไม่สำคัญนะครับ แต่เป็นเพียงเชื้อไฟแรกเริ่มเท่านั้น แต่ไฟจะลามไปไกลเป็น Viral ได้วงกว้างแค่ไหน ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆอีกอย่างน้อย 2 ส่วน ได้แก่ คุณภาพของ Content และกลุ่มเป้าหมาย Customer Personal ที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจเรานั่นเอง ซึ่งผมขอเรียกหลักการตลาดแบบนี้ว่า Sniper Marketing ตามทฤษฎีและความเข้าใจของผมเอง

       สุดท้ายนี้อย่าลืมนะครับการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ไม่ใช่แค่การซื้อโฆษณาผ่าน Facebook, Google หรือการแค่มีคนมาติดตามมา Like เราเยอะ แต่คือการ “จีบลูกค้า ให้หลงรัก และบอกต่อแทนเรา” ในขณะที่เขาเหล่านั้นกำลังใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์

เรื่องแนะนำ

การตลาดออนไลน์เบื้องต้น ที่คุณต้องรู้!

การทำธุรกิจในยุคดิจิตัลแบบนี้ คงปฏิเสธการใช้การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ได้ยาก ฉะนั้นอะไรบ้างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ การตลาดออนไลน์เบื้องต้น

สร้าง Content ว้าว! จนลูกค้ามาต่อคิว

 ในการทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ในยุคปัจจุบันนี้ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่จะไปโฟกัสแต่เครื่องมือ โฟกัสแต่เคล็ดลับเทคนิคต่างๆ ในการซื้อโฆษณา

4 วิธีเจาะกลุ่มลูกค้าคนจีน

นักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าจับตาเพราะเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูง ฉะนั้นถ้าผู้ประกอบการจับตลาดนักท่องเที่ยวจีนได้ ก็สามารถสร้างยอดขายไม่ยาก

สังคมผู้สูงอายุ

เจาะโอกาสทอง! ร้านอาหารในยุค Aging Society ( สังคมผู้สูงอายุ )

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society และในปี 2564 ประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุ 20 % หรือมากกว่า 13 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ และยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจอาหารไม่ควรมองข้าม ลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะอาจเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจอาหารของคุณในอนาคตก็เป็นได้ แล้วเพราะอะไรจึงต้องให้ความสำคัญ และหันมาเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุ   เจาะโอกาสทอง! ร้านอาหารยุค Aging Society ( สังคมผู้สูงอายุ ) มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากมีสถานะทางการเงินที่ดีกว่ากลุ่มอายุอื่น และพร้อมที่จะจ่ายเพื่อให้ได้สิ่งที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ผู้สูงอายุในปัจจุบันยังมีการซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ มีช่องว่างทางการตลาด คู่แข่งน้อย สิ่งที่กลุ่มผู้สูงวัยต้องการเป็นอันดับ 1 คือร้านอาหารที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการผู้สูงอายุ เช่น บริการเรื่องรถเข็น หรือการเดินของผู้สูงอายุให้มีความสะดวก ซึ่งในปัจจุบันร้านที่ตอบโจทย์สิ่งนี้ยังมีไม่มากนัก Brand Loyalty ลูกค้ากลุ่มนี้มีโอกาสในการเป็นลูกค้าประจำสูง เนื่องจากผู้สูงอายุมีความผูกพันกับร้านอาหารที่ตัวเองรู้สึกชอบมากกว่าลูกค้าในวัยอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้ร้านได้ฐานลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำสูงขึ้นมาก กลุ่มลูกค้าที่ได้กลับมาไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ แต่ยังรวมถึงลูกหลานที่พาครอบครัวมารับประทานอาหารในโอกาสต่างๆ หรือซื้อเพื่อนำกลับไปฝากผู้ใหญ่ที่บ้านด้วย สิ่งที่ต้องคำนึง ในการเปิดร้านอาหารเพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ มี 3 […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.