8 สิ่งที่คน เริ่มทำธุรกิจ ควรรู้! ลดโอกาสเจ๊ง - Amarin Academy

8 สิ่งที่คน เริ่มทำธุรกิจ ควรรู้! ลดโอกาสเจ๊ง

8 สิ่งที่คน เริ่มทำธุรกิจ ควรรู้! ลดโอกาสเจ๊ง

เมื่อ เริ่มทำธุรกิจ ย่อมต้องเจอความท้าทายและเหตุการณ์ไม่คาดคิดให้แก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งบางเรื่องอาจเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการณ์อาจไม่เคยรู้ เราจึงขอรวบรวม 8 สิ่งที่คนเริ่มทำธุรกิจควรรู้! ที่ถอดบทเรียนมาจากผู้ประกอบการตัวจริงมาแนะนำ เผื่อเป็นแนวทางในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้

1.อย่าปล่อยให้เงินขาดมือเด็ดขาด

หลายคนเมื่อเริ่มทำธุรกิจ อาจคำนวณการลงทุนผิดพลาด (อย่าคิดว่าลงทุนไปก่อน อีกไม่กี่วันก็ได้เงินจากลูกค้าแล้ว) ทางที่ดีคุณต้องมีเงินสดสำรองไว้เสมอ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาเมื่อไร (ตู้เย็นพัง เตาเสีย ท่อตัน) จะได้มีเงินสำรองไว้ใช้จ่าย โดยไม่ต้องมานั่งหมุนเงินจนหัวหมุน

2.บางครั้งก็ไม่สามารถไล่พนักงานแย่ๆ ออกได้ทันที

แม้บางครั้งพนักงานจะบริการได้แย่ (จนคุณอยากไล่ออก) ขนาดไหน ถ้าความผิดนั้นไม่ร้ายแรงพอหรือพนักงานขาด คุณก็ไม่สามารถไล่เขาออกได้ แต่ต้องพยายามหาวิธีอื่นในการแก้ปัญหาแทน เช่น หักเงินเดือน ปรับลดวันหยุด เป็นต้น

3.บางครั้งปัญหาอาจเกิดจากตัวคุณเอง

เมื่อเกิดปัญหา หลายๆ คนอาจมองสาเหตุไกลตัว ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจไม่ดี พนักงานบริการแย่ ทำเลไม่ดี แต่จริงๆ แล้วหลายๆ ปัญหา อาจเกิดจากตัวคุณเองที่บริหารงานไม่ดี หรือวางแผนเทรนด์พนักงานไม่ดีพอ ดังนั้นก่อนจะโทษสารพัดปัญหา ลองหันกลับมามองที่ตัวเองก่อน

4.ฟังเสียงลูกค้าให้มากที่สุด

ความคิดเห็นของลูกค้า คือสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับคนเริ่มต้นทำธุรกิจ เพราะจะช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น แต่การฟังในที่นี้ไม่ใช่ฟังเพื่อทำตามทุกข้อ แต่ต้องนำมาวิเคราะห์และปรับให้เหมาะกับจุดยืนของธุรกิจคุณด้วย

5.รู้ว่าอะไรควรปิด อะไรควรเปิด

หลายคนเมื่อเริ่มทำธุรกิจมักปกปิดข้อมูลทุกอย่าง แต่บางคนอาจคิดว่าความโปร่งใสคือสิ่งสำคัญ แต่จริงๆ แล้วข้อมูลบางประเภทก็ควรปิด เช่น สูตรอาหาร ข้อมูลการเงิน เป็นต้น แต่ข้อมูลบางประเภท เช่น ประสบการณ์การทำงาน เทคนิคการบริหารจัดการร้านต่างๆ Supplier เจ้าไหนดี ทำเลไหนน่าลงทุน เป็นต้น เป็นสิ่งควรแชร์ให้เพื่อนๆ นักธุรกิจได้รับทราบ เพราะจะก่อให้เกิดสังคมผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง เขารู้ความผิดพลาดของเรา จะได้ไม่ทำตาม ส่วนเรารู้เคล็ดลับความสำเร็จของเขาจะได้นำมาปรับใช้ Win-Win ทั้งสองฝ่าย

6.อย่าทำสัญญาใจเด็ดขาด

หลายๆ ธุรกิจเกิดปัญหาเพราะการทำ “สัญญาใจ” คิดว่าคนกันเองคงไม่เป็นไร การคิดเช่นนี้เกิดปัญหามานักต่อนักแล้ว ดังนั้นถ้าจะต้องร่วมทำธุรกิจกับใครก็ตาม ทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน เคลียร์ให้ชัดตั้งแต่เริ่ม ดีกว่าต้องไปนั่งเคลียร์กันในศาลนะครับ

7.ธุรกิจคือธุรกิจ อย่าคิดเป็นงานอดิเรก

หลายคนเริ่มต้นทำธุรกิจโดยคิดว่าเป็นเพียงอาชีพเสริม เป็นงานอดิเรก ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็สำเร็จเอง แต่จริงๆ แล้วไม่มีธุรกิจไหนประสบความสำเร็จได้จากความ “ฟลุค” ทุกธุรกิจล้วนต้องการการเอาใจใส่และใช้ความพยายามอย่างหนักจึงประสบความสำเร็จ

8.อีโก้ ไม่ช่วยแก้ปัญหาใดๆ เลย

บางครั้งเมื่อคุณประสบปัญหา อาจไม่อยากยอมรับความช่วยเหลือ เพราะคิดว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” (ซึ่งถือว่าถูกส่วนหนึ่งที่คุณต้องพึ่งตนเอง) แต่บางครั้ง บางปัญหา คุณไม่สามารถแก้ไขเองได้เพียงลำพัง คุณต้องยอมรับความช่วยเหลือจากพนักงาน จากเพื่อนร่วมธุรกิจ จากครอบครัว หรือจากที่ปรึกษาบ้าง ทั้งหมดก็เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณเดินต่อไปได้

ทั้ง 8 ข้อนี้คือส่วนหนึ่งของบทเรียนเท่านั้น แต่เมื่อลงสนามจริง ผู้ประกอบการยังต้องเจอบททดสอบอีกมาก โดยสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุญก้าวผ่านมาได้คือความมุ่งมั่น หมั่นเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ สักวันจะประสบความสำเร็จเอง

เรื่องแนะนำ

6 ปัญหาที่ต้องระวัง  ในการนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี

6 ปัญหาที่ต้องระวัง เมื่อนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี

        การจะนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี เป็นทางเลือกกึ่งบังคับของผู้ประกอบการหลายๆท่าน ในช่วงที่มีการ Shutdown กรุงเทพฯ รวมถึงอีกหลายจังหวัดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 การปรับตัวเข้าสู่ระบบเดลิเวอรี จึงเป็นการเพิ่มโอกาสทำยอดขายทางออนไลน์ เพื่อชดเชยกับยอดขายหน้าร้านที่ลดลง รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางในการขายใหม่ๆให้กับลูกค้า แต่ระบบนี้ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป ลองมาดูปัญหาที่ผู้ประกอบการควรระวังเพื่อไม่ให้ร้านขาดทุน!! หากต้องนำร้านอาหารเข้าร่วมให้บริการเดลิเวอรี 6 ปัญหาที่ต้องระวัง  เมื่อนำ ร้านอาหารเข้าระบบเดลิเวอรี 1. ไม่สามารถรักษาคุณภาพและรสชาติของอาหารได้         การส่งอาหารผ่านระบบเดลิเวอรี จะต้องมีการควบคุมมาตรฐานของอาหาร โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าอาหารจะต้องปรุงสุกใหม่ เนื้อสัตว์ควรผ่านกระบวนการทำอาหารที่อุณหภูมิมากกว่า 70 องศาเซลเซียส และหลีกเลี่ยงการจำหน่ายอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุกเพื่อป้องกันการปนเปื้อนในอาหาร         นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจจะต้องเจอกับปัญหารสชาติและคุณภาพของอาหารที่ด้อยลง ซึ่งมีสาเหตุได้จากหลายปัจจัย เช่น เกิดจากระยะเวลาในการจัดส่งที่ล่าช้า หรือการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับชนิดของอาหาร เช่น อาหารทอด เมื่อนำบรรจุลงกล่องที่ปิดมิดชิด จะทำให้เกิดไอน้ำควบแน่นอยู่ที่ฝากล่อง และเกิดความชื้นทำให้อาหารนั้นไม่กรอบ รสชาติและสัมผัสของอาหารจึงไม่เหมือนเดิม ทางร้านควรมีแนวทางการแก้ไข โดยอาจจะเลือกใช้กล่องที่มีรูระบายความร้อน […]

เจ๊จง หมูทอด

ถอดบทเรียน เจ๊จง หมูทอด ร้อยล้าน !

เจ๊จง หมูทอด เป็นร้านอาหารไม่กี่แห่งที่ขายดีมากอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีโอกาสคุยกับเจ๊จง เลยอดไม่ได้ที่จะชวนคุยถึงข้อคิดที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น

ร้านฮิตสนั่นโซเชียล เจ้าของสูงวัย ทำอย่างไรได้ใจวัยรุ่น ร้านอาหารดังในตำนานหลายร้าน กำลังส่งต่อให้ลูกหลาน Gen ใหม่บริหารต่อ ในอีกด้านหนึ่ง มีคนวัยเกษียณที่ยังมีไฟ เพิ่งเริ่มมาเปิดร้านอาหาร หรือร้านกาแฟเป็นของตัวเอง นอกจากทลายข้อจำกัดของวัยแล้ว ‘ความสูงวัยแต่ใจยังได้’ กลายมาเป็นจุดเด่น ที่ทำให้ร้านเหล่านี้เข้าถึงลูกค้าได้หลายกลุ่มอีกด้วย 1. ร้าน Mobidrip x Mother Roaster   คอนเซปต์ร้านกาแฟแบบ Slow Bar มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลายชนิด อาจดูไม่แตกต่างจากร้านกาแฟหลายแห่งในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ทำให้ร้านกาแฟ Mobidrip x Mother Roaster มีลูกค้าเวียนไปอุดหนุนไม่ขาดสาย เป็นเพราะร้านกาแฟแห่งนี้มีบาริสต้าเป็นคุณป้าวัย 70 ปี แทนที่จะเป็นบาริสต้าหนุ่ม สาวอย่างที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไป           ร้านกาแฟ Mobidrip x Mother Roaster เกิดจากแรงบันดาลใจของคุณป้าพิณ ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นทุนเดิมประกอบกับมีลูกชายที่มีความรู้ในด้านกาแฟและมักพาคุณแม่ไปดื่มกาแฟร้านใหม่ ๆ อยู่เป็นประจำ จึงมีความคิดที่อยากจะเปิดร้านขายกาแฟเป็นของตัวเองดูบ้างในวัย 70  ปี  โดยเริ่มต้นจากการออกบูธขายระยะสั้นซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ก่อนตัดสินใจเปิดหน้าร้านเพื่อที่จะสามารถขายได้ตลอดเวลา  ร้านกาแฟรูปแบบ […]

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย

กรณีศึกษาร้านกาแฟ SLOW BAR แม่ค้ารู้สึกกดดันเวลาลูกค้าเยอะ เหตุทำกาแฟอยู่ แต่ก็ออเดอร์อื่นก็รอนาน แชร์วิธีแก้จากคนทำร้านกาแฟ + จิตวิทยาการรอคอย ทุกคนเคยมีความรู้สึกแบบนี้ไหม รู้สึกกดดันจังเลยเวลาลูกค้ามายืนจ้อง… แม่ค้าร้านกาแฟรายหนึ่งได้มาโพสต์แชร์ความรู้สึกพร้อมขอคำแนะนำในการรับมือกับความกดดันเมื่อลูกค้าเยอะ ในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” เนื่องจากเธอรู้สึกกดดันมาก เมื่อลูกค้ามาสั่งเครื่องดื่มแล้วต้องรอนาน . 1- เธอได้โพสต์ว่า “ขอ HOW TO ทำยังไงไม่ให้กดดันตามลูกค้า เรารู้ ลูกค้ากาแฟรู้ ว่านี่มันคือ SLOW BAR COFFEE แต่บางครั้งคนที่ไม่ได้สั่งกาแฟไม่เข้าใจ งื้ออออ คือแบบ ทำกาแฟอยู่ แล้วลูกค้ามาสั่งเมนูที่ไม่ใช่กาแฟ แล้วรอนาน เพราะติดออร์เดอร์กาแฟ แล้วเราเลยกดดันตามลูกค้าไปด้วย ” . 2- ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ออกไปก็ได้มีเหล่าคนทำร้านกาแฟต่างเข้ามาให้คำแนะนำแม่ค้ารายนี้พร้อมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองเจอกันอย่างไม่มีกั๊ก โดยส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าให้ใช้วิธีติดป้ายแจ้งหรือบอกลูกค้าไว้ก่อนว่าเครื่องดื่มมีคิวก่อนหน้าอยู่กี่คิว ต้องรอประมาณกี่นาที แล้วถามว่าลูกค้าสะดวกรอไหม เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่าจะรอหรือจะไม่รอ เช่น “ลองบอกเขาไหมคะ ว่ามีคิวอยู่เยอะ รอได้ไหม รอประมาณกี่นาที บางคนคิดว่าของฉัน 1 แก้วเอง แต่ถ้าร้านแจ้งก่อน ว่ามีคิวอยู่ก่อน ต้องรอนาน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.