8 ข้อสำคัญที่ลูกค้า อยากบอกเจ้าของร้านอาหาร - Amarin Academy

8 ข้อสำคัญที่ลูกค้า อยากบอกเจ้าของร้านอาหาร

8 ข้อสำคัญที่ ลูกค้าอยากบอกเจ้าของ ร้านอาหาร

แน่นอนว่าร้านอาหารทุกร้านย่อมอยากให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด จะได้มาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องรสชาติและการบริการที่ร้านอาหารหลายร้านใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ แต่รู้ไหมว่าลูกค้ายังมีความคาดหวังด้านอื่นๆ ซ่อนอยู่ด้วย หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าลูกค้าต้องการอะไรบ้าง ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรารวบรวม 8 ข้อสำคัญที่ ลูกค้าอยากบอกเจ้าของ ร้านอาหารมาให้คุณแล้ว

ถูกแพงไม่ว่า คุ้มค่าสำคัญกว่า

ร้านอาหารหลายร้าน มักไม่กล้าตั้งราคาอาหารสูง เพราะเกรงว่าลูกค้าจะคิดว่าแพง ไม่กล้าซื้อ แต่จริงๆ แล้วจากการสอบถามผู้บริโภคส่วนใหญ่ มักกล่าวว่า “ถ้าแพง แต่คุ้มค่า ก็พร้อมจ่าย” เมื่อเจาะลึกว่าคำว่าคุ้มค่าหมายความอะไร ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับคุณภาพและปริมาณต้องเหมาะสมกับราคา กินแล้วอิ่ม อร่อย ได้คุณภาพ ถัดมาเป็นการบริการและประสบการณ์ที่ได้สัมผัสระหว่างการรับประทานอาหาร ควรทำให้รู้สึกประทับใจ เหมาะสมกับเงินที่จ่ายไป

ความสะอาดคือสิ่งสำคัญ

ข้อนี้ก็ถือเป็นคำตอบอันดับต้นๆ ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ เริ่มตั้งแต่ก้าวเข้าร้าน ไม่ว่าจะเป็นมือจับประตูต้องสะอาด ไม่ใช่เต็มไปด้วยคราบน้ำมัน พื้น โต๊ะและเก้าอี้ ไม่ควรมีน้ำหรืออาหารหกเลอะเทอะ ผ้ากันเปื้อนของพนักงานก็เช่นกัน ต้องดูใหม่และสะอาดเสมอ แก้วน้ำต้องไม่มีคราบสกปรก ไม่เป็นรอยนิ้วมือ ส่วนอาหารไม่จำเป็นต้องจัดจานสวยอลังการ แต่ขอบจานต้องไม่เขรอะ เช่น อาหารจานเส้นไม่ควรมีเส้นห้อยที่ขอบจาน หรือผัดผัก น้ำมันหอยก็ไม่ควรหยดเลอะขอบจาน และเวลาเสิร์ฟพนักงานไม่ควรเอานิ้วจับล้ำเข้าไปในขอบจานมากจนเกินไป และสำคัญที่สุดคือ ต้องไม่มีสัตว์เล็กๆ น้อยๆ โผล่มาให้เห็น โดยเฉพาะแมลงสาบ ที่ลูกค้าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน รับไม่ได้จริงๆ

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ พนักงานหรือเจ้าของร้านบางคนอาจมองข้าม แต่ลูกค้าบางคนเขาสังเกตจริงๆ เพราะเขาคิดว่าถ้าหน้าร้านยังไม่ใส่ใจขนาดนี้ หลังร้านจะขนาดไหนล่ะเนี่ย

ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงๆ แต่ขอให้อร่อย ถูกปาก

ใครๆ ก็ชอบบอกว่าอาหารของตัวเองอร่อยที่สุด ใช้วัตถุดิบดีที่สุด คุณภาพพรีเมี่ยม หรือใช้ของนำเข้าจากต่างประเทศ จริงๆ แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่แทบไม่สนใจเลยว่าคุณจะใช้วัตถุดิบดีขนาดไหน เขาตัดสินจากรสชาติมากกว่า “ถ้ากินกุ้ง เนื้อก็ต้องสด หวาน ไม่จำเป็นต้องตัวใหญ่ ไซส์จัมโบ้ก็ได้ แค่ขอให้สดอร่อยก็พอ”

ฉะนั้นไม่ต้องมัวไปสรรหาของนำเข้า หรือวัตถุดิบพรีเมี่ยมราคาสูง แค่เลือกซื้อของที่ใหม่ สดเสมอ และปรุงด้วยความใส่ใจและพิถีพิถันก็เพียงพอแล้ว

บริการด้วยความเต็มใจ จริงใจและใส่ใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริการ คือหนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าคาดหวังสูงมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการความ “เต็มใจ” คือ ต้องยิ้มแย้ม พร้อมบริการลูกค้าเสมอ “จริงใจ” คือ ต้องบริการดีเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่หน้าร้านยืนเรียกลูกค้าด้วยความกระตือรือร้น เมื่อลูกค้านั่งที่โต๊ะปุ๊บ ก็เปลี่ยนเป็นโหมดไม่รับแขกขึ้นมาทันที (เพราะคิดว่าเมื่อลูกค้าเข้าร้านแล้วก็จบ) “ใส่ใจ” คือ เมื่อเห็นลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ต้องรีบเข้าไปช่วยทันที ไม่ต้องรอให้ลูกค้าเรียกซ้ำแล้วซ้ำอีก

แถมอีกข้อ ที่ลูกค้าหลายคนพูดว่าจะทำให้รู้สึกประทับใจมากขึ้นคือ จดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของเขาได้ “เราจะรู้สึกดีมากเลย ถ้าไปบ่อยๆ แล้วเจ้าของร้านจำเราได้ เช่น พอเราเดินเข้าร้านปุ๊บก็ทักทาย เมนูเดิมรึเปล่าคะ วันนี้กุ้งไม่ค่อยสด ไม่ได้เอามาขายนะ สั่งอย่างอื่นแทนได้รึเปล่า ความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้ จะทำให้เราอยากกลับไปใช้บริการอีกครั้ง”

อาหารต้องรวดเร็ว มาก่อนควรได้ก่อน

 

คงไม่มีใครอยากเข้าไปนั่งในร้านอาหารประมาณ 20 นาทีก็แล้ว ครึ่งชั่วโมงก็แล้ว แต่อาหารยังไม่มาเสิร์ฟจริงไหม ลูกค้าแทบทุกคนก็รู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน “ช่วงเวลาเร่งด่วนเราก็เข้าใจ แต่บางครั้งนานเกินไปเราก็อารมณ์เสียเหมือนกัน ยิ่งเวลาคนมาทีหลังแต่ได้รับอาหารก่อน จะรู้สึกหงุดหงิดเพิ่มขึ้น ฉะนั้นก็อยากให้ร้านอาหารบริหารจัดการเรื่องเวลาดีๆ ที่สำคัญขอให้ทำตามคิวจะดีกว่า”

ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา

ความซื่อสัตย์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซื่อสัตย์ในที่นี้ทั้งด้านอาหาร ต้องใช้ของที่ดี มีคุณภาพ ไม่นำของไม่สด ของเก่า ของหมดอายุมาให้ลูกค้า ด้านราคา ต้องมีมาตรฐาน ไม่ใช่กินวันนี้ราคาหนึ่ง อีก 2 วันเปลี่ยนเป็นราคาอื่น “ถ้าจะขึ้นราคาอาหารควรแจ้งลูกค้าก่อน เราจะได้รู้ว่าต้องจ่ายเท่าไร บางร้านไม่ยอมแจ้ง อาจจะเพราะว่ากลัวลูกค้าไม่เข้าร้าน แต่สุดท้ายเราก็ต้องรู้ราคาอยู่ดี และเป็นการรู้ที่เสียความรู้สึกมากกว่าด้วย เพราะเรารู้สึกว่ามันไม่ตรงไปตรงมา” อีกข้อหนึ่งคือเรื่อง vat และ service charge ถ้าจะบวกเพิ่มจากราคาอาหาร ต้องแจ้งให้เห็นเด่นชัด เพื่อที่ลูกค้าจะได้ประเมินได้ว่า มื้อนี้ต้องจ่ายเงินเท่าไร

โต๊ะ เก้าอี้อย่าวางแน่นเกินไป หายใจไม่ออกแล้ว

ร้านอาหารบางร้านจัดวางโต๊ะเก้าอี้แน่นมาก เพื่อจะได้รองรับลูกค้าได้เยอะๆ แต่รู้หรือไม่ว่า ลูกค้าบางคนก็อยากได้พื้นที่ส่วนตัวบ้าง ไม่ใช่ขยับตัวก็ชนนั่น เอื้อมมือไปหยิบของก็ชนนี่ ที่วางกระเป๋าก็ไม่มี เจอแบบนี้เข้าเป็นใครก็เซ็ง เพราะไม่มีความเป็นส่วนตัวเลย ฉะนั้นจัดวางโต๊ะเก้าอี้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ดีกว่า ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ

วิธีเก็บจานเราก็สนใจนะ

หลังจากรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว เจ้าของร้านหลายคนคงโล่งใจว่าลูกค้าพึงพอใจ ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ ให้ถูกตำหนิ แต่รู้หรือเปล่า ขั้นตอนการเก็บจานก็ไม่ควรละเลย เพราะขั้นตอนนี้อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านอาหารของเรามีการจัดการหลังร้านที่สะอาดหมดจด หรือทำอย่างลวกๆ กันแน่

“เวลาเก็บจานเราก็ดูนะ ลูกค้าบางคนกินอาหารแล้วคายเศษอาหารไว้บนโต๊ะ เราเห็นพนักงานกวาดเศษอาหารเหล่านั้นใส่จาน เรารู้สึกว่ามันสกปรก จริงๆ ควรมีถังแยกไว้เทเศษอาหารเหล่านี้มากกว่า ซึ่งถังแยกก็ควรดูสะอาดสะอ้าน เพราะขณะที่เรากินอาหารหันไปเห็นภาพเศษอาหารรวมกันเยอะๆ ถังสกปรกๆ ก็เป็นภาพที่ไม่ค่อยน่าดูเท่าไร”

พอจะเห็นภาพแล้วใช้ไหมว่าลูกค้า คาดหวังอะไรจากร้านอาหารบ้าง จริงๆ อาจจะลองนำแนวทางไปปรับใช้ ไม่ต้องทำตามเป๊ะๆ ก็ได้ แต่ทางที่ดี ทำให้ดีที่สุด และสุดความสามารถดีกว่า ลูกค้าจะได้รู้สึกประทับใจ อยากเป็นลูกค้าประจำ

เรื่องแนะนำ

หลุด!! โพสต์ขายโปรแกรมปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เตือนผู้ประกอบการเช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน

ระวังโปรแกรม ปลอมสลิป ตั้งได้ทุกย่าง เลือกธนาคาร เวลาโอน ชื่อคนรับ!! หลุด! โพสต์ขายโปรแกรม ปลอมสลิป เนียนจนน่ากลัว เช็กยอดเงินเข้าก่อนให้ออกจากร้าน เตือนภัยร้านอาหาร และคนทำมาค้าขายทุกคน! เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมีมาในทุกรูปแบบจริง ๆ อย่างเช่นกรณีนี้ที่แอดได้ไปเจอมาว่าตอนนี้มันมีโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำ “ สลิปปลอม ” ที่สามารถกรอกข้อมูลอะไรได้ทุกอย่างเสร็จสรรพ แบบเนียนมาก ใครไม่เช็คดี ๆ อาจถูกหลอกได้อย่างง่าย ๆ     แล้วที่สำคัญกลุ่มคนพวกนี้ดูจะไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายอะไรเลย เพราะเขาโพสต์ขายสลิปปลอมกันโต้ง ๆ บนกลุ่มเฟซบุ๊ก! ซึ่งจากที่แอดได้ลองแฝงตัวเข้าไปในกลุ่ม จะมาเตือนภัย และชี้ให้เห็นว่าภัยจากสลิปปลอมอยู่ใกล้ตัวเรามาก ๆ     อย่างที่บอกว่าเจ้าตัวเว็บทำ “ปลอมสลิป” เนี่ย มันเนียนมาก เพราะมันสามารถกรอกทั้งชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชี, ชื่อบัญชีรับเงินที่เป็นใครก็ได้, ยอดเงินเท่าไหร่, โอนวัน/เวลาไหน แถมยังมีรหัสอ้างอิง คิวอาร์โค้ดครบ พร้อมโลโก้ธนาคารที่เราใช้กันได้อย่างเหมือนเด๊ะ น่ากลัวมาก     แสดงให้เห็นเลยว่าเทคโนโลยีเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าคนเอาไปใช้ในทางที่ดี ก็ส่งเสริมให้ดีไป […]

วางระบบร้านอาหาร

เริ่มต้น วางระบบร้านอาหาร อย่างมืออาชีพ!

เมื่อพูดถึงการเริ่มต้นวางระบบร้านอาหาร เจ้าของร้านอาหารหลายคนไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน เราจึงมีวิธี วางระบบร้านอาหาร ที่ทำเองได้ง่ายๆ มาแนะนำ

6 เคล็ดลับ การเปิดร้านอาหาร ให้ “รอด” และ “รวย”

บางคนคิดว่า การเปิดร้านอาหาร เป็นเรื่องง่ายมีเงินก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว แต่จะเปิดให้อยู่รอดได้นั้นยากมาก แล้วเคล็ดลับที่จะทำให้ร้านอาหารอยู่รอด คืออะไร? ” การเปิดร้านอาหาร นั้นง่าย แต่ให้อยู่รอดนั้นยาก” คำกล่าวที่ใครหลายๆคนพูดไว้ ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจสำหรับคนที่พอมีเงินลงทุน มักจะเลือกลงทุน เพราะคิดว่าเป็นธุรกิจที่ไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามกลับพบว่า ร้านอาหารที่เปิดขึ้นมากมายในแต่ละปีนั้น ปิดตัวลงไปหลายร้าน สาเหตุอาจมาจาก รายได้ไม่เป็นไปตามที่คิด เงินทุนสำรองไม่พอ ค่าใช้จ่ายสูง ในที่สุดก็ต้องปิดกิจการลง สำหรับมือใหม่ที่อยากมีอาชีพด้วยการเปิดร้านอาหาร วันนี้เรามีเคล็ดลับการเปิดร้านอาหาร ให้รอด และ รวย  มาฝากคนที่อยากทำร้านอาหารค่ะ   1.ทำเลที่ตั้ง คนที่อยากจะเปิดร้านอาหาร ไม่ว่าใครต่อใครก็อยากอยู่ในบริเวณแหล่งชุมชนคนเยอะๆ ถ้าจะให้ดีควรลงพื้นที่สำรวจและสังเกตว่ามีกลุ่มลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ดูว่ากลุ่มคนแถวนั้นเป็นลูกค้ากลุ่มใด เช่น พนักงานบริษัท กลุ่มคนทำงานโรงงาน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะกลุ่มคนจะสัมพันธ์กับชนิดสินค้าและราคาที่เราจะขาย เช่น เราคงไม่เปิดร้านอาหาร Fine Dining ในย่านสถานศึกษาเพื่อขายนักเรียน แต่ควรขายของที่กินง่ายๆ อย่างไก่ป๊อบทอด เฟรนช์ไฟลส์ทอด ในราคาไม่แพง นอกจากนั้นต้องรู้ว่าเวลาเข้างาน พักเที่ยง เลิกงาน  เพื่อให้เรารู้ว่าเวลาไหนคนเยอะคนน้อย เตรียมของขายได้ถูกช่วงเวลา […]

วัดความสำเร็จของร้านอาหาร……ที่ไม่ใช่แค่ยอดขาย

วิเคราะห์ตัวเลข ตัวเลขรายได้รวม ความสำเร็จของร้านอาหารไม่สามารถวัดได้ด้วยยอดขายปัจจุบันเสมอไป ร้านอาหารจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์ตัวเลขรายได้จริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยนำรายได้ปีที่ผ่านมา และปีปัจจุบัน มาเปรียบเทียบ เพื่อให้สามารถคาดการณ์ถึงรายได้ในอนาคต การขยายสาขาใหม่แสดงถึงการสามารถทำรายได้ที่มากขึ้นก็จริง แต่รายได้นั้นมีอัตราการเติบโตที่เหมาะสมในการลงทุนหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น   ตัวเลขยอดขายต่อบิล ร้านมีกลยุทธ์การขายที่สามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อบิลได้ สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายไม่ว่าจะด้วยเมนู หรือการจัดการส่งเสริมการขาย แสดงถึงความสำเร็จ และแนวโน้มของการสร้างรายได้ในอนาคต   ตัวเลขอัตราส่วนกำไรขั้นต้น  (Gross Profit Margin) การที่จะวัดว่าร้านอาหารประสบความสำเร็จ หรือมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งหรือไม่ ร้านจะต้องมีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นต่อหน่วยที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งแสดงถึงความสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดี ตัวเลขที่บอกอัตราส่วนกำไรขั้นต้น ต้องนำไปเปรียบเทียบกับกิจการคู่แข่ง หรือตัวเลขเฉลี่ยจากร้านอาหารในตลาดเดียวกัน    ระบบร้านอาหารที่ดี ระบบร้านอาหารที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการบริการ การจัดการด้านครัวและวัตถุดิบ พนักงาน  โดยมีตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพเกิดข้อผิดพลาดด้านการจัดการน้อย แสดงถึงความสามารถในการควบคุมการจัดการร้านอาหารได้เป็นอย่างดี มีส่วนสำคัญอย่างมากกับการทำร้านอาหาร โดยเฉพาะในสภาพการแข่งขันปัจจุบัน หากร้านอาหารของคุณขายดีมาก ๆ แต่ไม่มีระบบจัดการร้านอาหารที่ดี ต้องแก้ปัญหารายวัน ย่อมส่งผลต่อตัวเลขรายได้   Brand Royalty ของลูกค้า             เนื่องจากลูกค้าร้านอาหารมีตัวเลือกเยอะ และหลากหลาย ทำให้เป็นธุรกิจที่ลูกค้ามี […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.