6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู - Amarin Academy

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

สำหรับคนทำร้านอาหาร แรงบันดาลใจถือเป็นสิ่งสำคัญ และการดูภาพยนตร์ ก็ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีทางหนึ่ง วันนี้เราจึงขอรวบรวม ภาพยนตร์อาหาร ที่น่าจะช่วยกระตุ้นให้ทุกคนฮึดสู้มาทำตามความฝันของตัวเองมาฝาก

Chef

เป็นหนังแนว comedy กำกับและแสดงนำโดย Jon Favreau ทั้งยังมีนักแสดงชื่อดังร่วมแสดงอีกมากมายทั้ง Robert Downey Jr. / Sofia Vergara และ Scarlett Johansson
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพ่อครัว ที่ถูกไล่ออกจากร้านอาหาร เพราะเขาไม่ยอมทำอาหารตามเมนู แต่แทนที่เขาจะยอมแพ้จากอาชีพเชฟ หรือเลือกทำตามสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องการ เขากลับมุ่งหน้าทำตามเสียงหัวใจของตัวเอง ด้วยการกู้เงินมาเช่ารถบรรทุกขนาดเล็กเพื่อเปิดร้านอาหาร ทำตามความฝันตัวเองต่อไป ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากเปิดร้านอาหารแบบ food Truck ได้ดีทีเดียว

Ratatouille

อนิเมชั่นสุดน่ารักจากฝีมือผู้กำกับมากฝีมือ Brad Bird กล่าวถึงเรื่องราวของ เรมี่ หนูที่มีพรสวรรค์ด้านการทำอาหารและมีความฝันสุดประหลาด คืออยากเป็นเชฟในภัตตคาร แม้ดูจะเป็นฝันที่เป็นไปไม่ได้ แต่กลับเป็นไปได้เพราะเรมี่ได้เจอกับลิงกวินี่ เด็กหนุ่มทิ้งขยะของภัตตาคาร ผู้กำลังจะถูกไล่ออกจากงาน

เนื้อเรื่องกล่าวถึงความพยายามของทั้งสองในการพิสูจน์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วไป สุดท้ายแล้ว หนู สัตว์ที่ถูกหมายหัวจากร้านอาหารว่าต้องกำจัด กับเด็กหนุ่มที่ภัตตคารกำลังจะเขี่ยทิ้ง จะพิสูจน์ตัวเองจนทุกคนยอมรับได้หรือเปล่า ต้องไปดูกัน

แต่ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้ว บทสรุปของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เชื่อว่าจะทำให้คนทำร้านอาหารจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไปฮึดสู้ ทำตามความฝันของตัวเองได้อย่างแน่นอน

No Reservations

ภาพยนตร์แนว โรแมนติก จากผู้กำกับ Scott Hicks นำเสนอเรื่องราวของหัวหน้าเชฟ Kate Armstrong ผู้รับหน้าที่ควบคุมและดูแลการทำอาหารในภัตตาคาสุดหรูในแมนฮัตตัน เธอทำงานหนัก เข้มงวด และเจ้าระเบียบเพื่อให้อาหารทุกจานสมบูรณ์แบบที่สุด กระทั่งเธอได้พบกับ Nick Palmer เชฟดาวรุ่งที่รักชีวิตง่ายๆ สบายๆ และมีวิถีการทำงานต่างจากเธอโดยสิ้นเชิง

ประกอบกับเธอต้องรับมือกับ Zoe หลานสาววัย 9 ขวบ ที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับเธอโดยไม่คาดฝัน ทำให้เธอต้องจำใจพาหลานสาวไปทำงานด้วย แล้วเรื่องยุ่งๆ ก็เกิดขึ้น เพราะหลานสาวดูจะเข้ากับพ่อครัวหนุ่มได้ดีกว่าป้าแท้ๆ ของเธอเสียอีก และเขายังเข้ามาสั่นคลอนตำแหน่งงานของเธอ รวมทั้งสั่นคลอนหัวใจของเธอด้วย ทำให้เธอต้องตัดสินใจเลือกระหว่างงาน กับความรัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาให้ผู้ชมไปเห็นเบื้องหลังครัวของภัตตาคารสุดหรูว่ามีรายละเอียดและขั้นตอนการทำงานอย่างไร กว่าที่อาหาร 1 จานจะส่งถึงมือลูกค้า ทั้งยังท้าทายความคิดของเราว่าจะลเอกทำตามแบบแผนที่มีมาหรือทำตามหัวใจของตัวเอง

The Hundred Foot Journey

ภาพยนตร์ Feel good อำนวยการสร้างโดย Seven Spielberg กำกับโดย Lasse Hallström กล่าวถึง Hassan Kadamอัจฉริยะผู้มีฝีมือการทำอาหารเป็นเลิศ ครอบครัวของเขามีเหตุจำเป็นต้องโบกมือลาบ้านเกิดประเทศอินเดีย เพื่อมาลงหลักปักฐานที่หมู่บ้านเล็กๆ ในฝรั่งเศส และตัดสินใจเปิดภัตตาคารอาหารอินเดียขึ้น ทุกอย่างเหมือนจะดำเนินไปปกติถ้าทำเลที่เขาเปิดร้านไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับภัตตคารระดับมิชลินสตาร์ การต่อสู้ของสองวัฒนธรรมจึงเริ่มขึ้น

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอินเดียมากขึ้น ทั้งยังช่วยตอกย้ำว่า อาหารไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำให้เราอิ่มท้อง แต่เป็นความทรงจำแสนสุข ที่ทำให้คนที่จำต้องย้ายไปอยู่ต่างถิ่น มีรอยยิ้มเหมือนได้อยู่ในบ้านอีกครั้ง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารอินเดียได้ไม่น้อยเลย

Julie & Julia

ภาพยนตร์แนว โรแมนติกดราม่า กำกับโดย Nora Ephron สร้างจากเรื่องจริง โดยอิงจากหนังสืออัตชีวประวัติของ Julia Child เชฟหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน และหนังสือบันทึกการทำอาหาร 365 วัน 524 สูตร โดย Julie Powell

นำเสนอเรื่องราวของหญิงสาว 2 คนที่อยู่ต่างยุคและต่างสถานที่กัน แต่สิ่งที่ทั้งสองมีเหมือนกันคือเบื่อชีวิตที่เป็นอยู่ของตัวเอง จึงหันมาเริ่มหันมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักนั่นคือการทำอาหาร

หญิงสาวคนแรก Julia Child มุ่งมั่นเรียนทำอาหารจนกลายเป็นเชฟชื่อดัง ลบคำสบประมาทของผู้ที่เคยดูถูกเธอได้อย่างหมดสิ้น จนได้เขียนสูตรอาหารของตัวเองลงตีพิมพ์เป็นหนังสือ จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หญิงสาวคนที่ 2 Julie Powell ที่เธอเบื่องานของตัวเองจึงหันมาทำบล็อกเกี่ยวกับการทำอาหาร โดยทำตามสูตรของ Julia Child ที่มีกว่า 500 สูตร ภายใน 365 วัน ตลอดเวลาที่เธอทำตามความฝัน เธอต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ทั้งการทำงานและครอบครัว

ภาพยนตร์เรื่องนี้คงโดนใจหลายๆ คนที่รู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ และอยากก้าวออกมาทำตามความฝันของตนเองด้วยการเปิดร้านอาหาร น่าจะทำให้ผู้ชมได้รับกำลังใจกลับไปไม่น้อยเลย

Jiro Dreams of Sushi

ภาพยนตร์แนวสารคดีที่คนรักซูชิไม่ควรพลาด นำเสนอเรื่องราวของสุดยอดเชฟซูชิในประเทศญี่ปุ่นชื่อว่า “จิโร่” โดยบอกเล่าแนวคิด วิธีการทำงาน และคำสอนของชายอายุ 85 ที่ปั้นซูชิมาทั้งชีวิต ดำเนินเรื่องผ่านการบอกเล่าของจิโร่เจ้าของร้านซูชิ ลูกค้า ลูกน้อง นักชิมอาหาร และพ่อค้าที่ขายวัตถุดิบให้จิโร่ ผู้ชมจะได้สัมผัสถึงความละเอียดอ่อนและละเมียดละไมในการปั้นซูชิแต่ละชิ้น ความเอาใจใส่ลูกค้า และเข้มงวดในการทำงานจนประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้ที่อยากเปิดร้านอาหาร สามารถนำแนวคิดและการทำงานของเชฟในตำนานท่านนี้ไปปรับใช้ได้มากเลยทีเดียว

6 เรื่องนี้ถือเป็นหนังแนะนำ ที่คนทำร้านอาหารควรดูสักครั้ง

เรื่องแนะนำ

ออกแบบบรรจุภัณฑ์

แชร์ไอเดีย ออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างไร ให้โดนใจลูกค้า

ยุคนี้คนหันมาให้ความสำคัญกับความสวยงามที่ตามองเห็นไม่น้อยไปกว่าคุณภาพของสินค้า เราจึงขอนำเสนอ ไอเดียการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้โดนใจผู้ซื้อ จนต้องหิ้วกลับบ้าน

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ

ถอดบทเรียน คาเฟ่ ดูดวง ถูกใจสายมู ธุรกิจกับความเชื่อ ในยุคที่คนเราต้องการที่พึ่งทางใจ เทรนด์การทำธุรกิจคาเฟ่ในไทยยังคงร้อนแรงและเป็นที่สนใจเข้ามาลงทุนของใครหลาย ๆ คน ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านรูปแบบคาเฟ่กระจายอยู่ทุกหย่อมหญ้า ซึ่งวันนี้เราจะพามาดูรูปแบบคาเฟ่ที่นำความเชื่อมาผูกโยงกับการทำธุรกิจอาหารได้อย่างน่าสนใจ อย่าง “คาเฟ่ดูดวง” โดยร้านที่เราจะยกมาเป็น Case Study ในวันนี้ก็คือร้าน Oracle Cafe คาเฟ่ ดูดวง สุดมินิมอลแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม! . Oracle Cafe เป็นร้านคาเฟ่ที่มีบริการดูดวงชะตา โดยเจ้าของคือคุณสุธินี วงศ์เสริฐ หรือแม่หมอเจนนี่ สัตวแพทย์ผู้หลงใหลในศาสตร์การพยากรณ์และต้องการช่วยเหลือผู้คน โดยร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยวัดไร่ขิง 36 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม . จุดแข็ง จุดขาย . 1.การตกแต่ง . อย่างแรกก็คือการตกแต่งของร้านที่เป็นสไตล์มินิมอลแต่ก็ยังแฝงความน่ารักด้วยโทนสีที่สดใส ประกอบกับการตกแต่งที่ดูมีมนต์ขลังของศาสตร์การพยากรณ์ ที่เชื่อว่าจะต้องดึงดูดใจทั้งสายคาเฟ่ สายแชะแอนด์แชร์ ไปจนถึงสายมูให้อยากมาเยือน . 2.พยากรณ์ . เมื่อขึ้นชื่อว่าคาเฟ่ดูดวง ก็ต้องมีบริการดูดวง ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของร้านนี้เลย โดยบริการดูดวงของร้านนี้จะมีให้เลือกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น แบบโหราศาสตร์ตะวันตก […]

Food Blogger

Food Blogger กับ ร้านอาหาร ความ WIN WIN ที่ลงตัว

พลังของการรีวิวบนโลกออนไลน์ เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคนี้เป็นอย่างมาก แม้แต่การเลือกร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Food Blogger / Food Reviewer หรือนักรีวิวอาหารนั่นเอง ร้านอาหารหลายๆร้าน เริ่มให้ความสนใจกับนักรีวิวอาหารมากขึ้น บางร้านเลือกใช้นักรีวิวอาหารที่ได้รับความนิยม อยู่ในกระแสที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในการโปรโมทร้าน หากร้านไหนถูกพูดถึงมาก หรือมีรีวิวที่ดี ก็มีแนวโน้มที่จะขายดีและเป็นที่รู้จักมากขึ้น “ Food Blogger ช่วยในการขยายฐานลูกค้าหรือชักนำไปสู่ร้านก็จริง แต่ที่สำคัญ ร้านต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน ”   อาหารที่เป็นมากกว่าปัจจัย 4 ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอาหารถือได้ว่าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต แต่ทุกวันนี้อาหารเป็นมากกว่าปัจจัย 4 ไปแล้ว เพราะอาหารสามารถบ่งบอกไลฟ์สไตล์ของคุณได้เลย ผ่านภาพถ่ายที่คุณแชร์ ว่ามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชื่นชอบอาหารแนวไหน ทำให้เหล่านักชิมและนักรีวิวอาหาร หรือFood Blogger / Food Reviewer เริ่มต้นในการทำเพจอาหารหรือเพจชิมอาหารตามร้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับผู้บริโภคที่มักหาข้อมูลรีวิวต่างๆ จากสื่อโซเชียลก่อนไปลองทานที่ร้านจริงๆ คราวนี้เรามาดูกันว่าFood Blogger และ  ร้านอาหาร สามารถทำงานร่วมกันได้อย่าง WIN WIN ทั้งสองฝ่ายได้อย่างไร […]

4 ข้อเตรียมเปิดร้านที่บ้าน ร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ!

#เทรนด์ใหม่ธุรกิจ ทำหน้าบ้านให้เป็นร้านเล็กๆ  ลงทุนน้อย เตรียมตัวไม่มาก แค่ลงมือทำ! 4 ข้อพื้นฐานเตรียมตัว เปิดร้านที่บ้าน หลัง ๆ มานี้เราสามารถพบเห็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านมาเป็นพื้นที่ในการทำธุรกิจ/หารายได้กันมากขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่พัฒนาและเอื้ออำนวยให้การ เปิดร้านที่บ้าน สามารถทำได้ง่ายขึ้น อย่างการมีแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ หรือพื้นที่โซเชี่ยลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก ทำให้พื้นที่ตั้งของร้านไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเราจะขายได้หรือไม่ได้อีกต่อไป โดยทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า บ้าน ใครมีปัจจัยที่เอื้อต่อการทำร้านมากขนาดไหนด้วย การขายที่บ้านจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากหารายได้ แต่ยังไม่กล้าลงทุนมาก ไม่อยากไปเสียค่าเช่า ไปจนถึงไม่อยากต้องไปขายในที่ไกล ๆ ฯลฯ แต่ทว่าการจะขายที่บ้านนั้น ไม่ใช่ว่าอยากจะเปิดก็เปิดได้เลย แต่ยังต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปได้ และไม่เกิดปัญหากวนใจภายหลัง ลองมาดูการเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน เพื่อ เปิดร้านที่บ้าน กัน! 🔸ขายได้ไหม🤔 ถ้าบ้านใครไม่ได้อยู่ในบ้านจัดสรร ก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลย แต่ถ้าบ้านเราอยู่ในหมู่บ้าน โครงการบ้านจัดสรร การขออนุญาต สอบถามทางผู้ดูแลโครงการ หรือผู้มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของหมู่บ้าน เพื่อยืนยันให้แน่ใจว่ากฎของที่พักอาศัยนั้น ๆ กำหนดไว้ ให้เราสามารถทำบ้านเป็นร้านได้หรือไม่ เนื่องจากเคยมีกรณีที่ลูกบ้านท่านหนึ่งต้องการจะเปิดร้านที่บ้าน แต่ไม่สามาถทำได้ เพราะโครงการไม่อนุญาต ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับกฎ/ข้อตกลง มติของแต่ละหมู่บ้านว่ากำหนดไว้อย่างไร […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.