6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู - Amarin Academy

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

6 ภาพยนตร์อาหาร ที่คนทำร้านอาหารควรดู

สำหรับคนทำร้านอาหาร แรงบันดาลใจถือเป็นสิ่งสำคัญ และการดูภาพยนตร์ ก็ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีทางหนึ่ง วันนี้เราจึงขอรวบรวม ภาพยนตร์อาหาร ที่น่าจะช่วยกระตุ้นให้ทุกคนฮึดสู้มาทำตามความฝันของตัวเองมาฝาก

Chef

เป็นหนังแนว comedy กำกับและแสดงนำโดย Jon Favreau ทั้งยังมีนักแสดงชื่อดังร่วมแสดงอีกมากมายทั้ง Robert Downey Jr. / Sofia Vergara และ Scarlett Johansson
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพ่อครัว ที่ถูกไล่ออกจากร้านอาหาร เพราะเขาไม่ยอมทำอาหารตามเมนู แต่แทนที่เขาจะยอมแพ้จากอาชีพเชฟ หรือเลือกทำตามสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องการ เขากลับมุ่งหน้าทำตามเสียงหัวใจของตัวเอง ด้วยการกู้เงินมาเช่ารถบรรทุกขนาดเล็กเพื่อเปิดร้านอาหาร ทำตามความฝันตัวเองต่อไป ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากเปิดร้านอาหารแบบ food Truck ได้ดีทีเดียว

Ratatouille

อนิเมชั่นสุดน่ารักจากฝีมือผู้กำกับมากฝีมือ Brad Bird กล่าวถึงเรื่องราวของ เรมี่ หนูที่มีพรสวรรค์ด้านการทำอาหารและมีความฝันสุดประหลาด คืออยากเป็นเชฟในภัตตคาร แม้ดูจะเป็นฝันที่เป็นไปไม่ได้ แต่กลับเป็นไปได้เพราะเรมี่ได้เจอกับลิงกวินี่ เด็กหนุ่มทิ้งขยะของภัตตาคาร ผู้กำลังจะถูกไล่ออกจากงาน

เนื้อเรื่องกล่าวถึงความพยายามของทั้งสองในการพิสูจน์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วไป สุดท้ายแล้ว หนู สัตว์ที่ถูกหมายหัวจากร้านอาหารว่าต้องกำจัด กับเด็กหนุ่มที่ภัตตคารกำลังจะเขี่ยทิ้ง จะพิสูจน์ตัวเองจนทุกคนยอมรับได้หรือเปล่า ต้องไปดูกัน

แต่ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้ว บทสรุปของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เชื่อว่าจะทำให้คนทำร้านอาหารจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไปฮึดสู้ ทำตามความฝันของตัวเองได้อย่างแน่นอน

No Reservations

ภาพยนตร์แนว โรแมนติก จากผู้กำกับ Scott Hicks นำเสนอเรื่องราวของหัวหน้าเชฟ Kate Armstrong ผู้รับหน้าที่ควบคุมและดูแลการทำอาหารในภัตตาคาสุดหรูในแมนฮัตตัน เธอทำงานหนัก เข้มงวด และเจ้าระเบียบเพื่อให้อาหารทุกจานสมบูรณ์แบบที่สุด กระทั่งเธอได้พบกับ Nick Palmer เชฟดาวรุ่งที่รักชีวิตง่ายๆ สบายๆ และมีวิถีการทำงานต่างจากเธอโดยสิ้นเชิง

ประกอบกับเธอต้องรับมือกับ Zoe หลานสาววัย 9 ขวบ ที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับเธอโดยไม่คาดฝัน ทำให้เธอต้องจำใจพาหลานสาวไปทำงานด้วย แล้วเรื่องยุ่งๆ ก็เกิดขึ้น เพราะหลานสาวดูจะเข้ากับพ่อครัวหนุ่มได้ดีกว่าป้าแท้ๆ ของเธอเสียอีก และเขายังเข้ามาสั่นคลอนตำแหน่งงานของเธอ รวมทั้งสั่นคลอนหัวใจของเธอด้วย ทำให้เธอต้องตัดสินใจเลือกระหว่างงาน กับความรัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาให้ผู้ชมไปเห็นเบื้องหลังครัวของภัตตาคารสุดหรูว่ามีรายละเอียดและขั้นตอนการทำงานอย่างไร กว่าที่อาหาร 1 จานจะส่งถึงมือลูกค้า ทั้งยังท้าทายความคิดของเราว่าจะลเอกทำตามแบบแผนที่มีมาหรือทำตามหัวใจของตัวเอง

The Hundred Foot Journey

ภาพยนตร์ Feel good อำนวยการสร้างโดย Seven Spielberg กำกับโดย Lasse Hallström กล่าวถึง Hassan Kadamอัจฉริยะผู้มีฝีมือการทำอาหารเป็นเลิศ ครอบครัวของเขามีเหตุจำเป็นต้องโบกมือลาบ้านเกิดประเทศอินเดีย เพื่อมาลงหลักปักฐานที่หมู่บ้านเล็กๆ ในฝรั่งเศส และตัดสินใจเปิดภัตตาคารอาหารอินเดียขึ้น ทุกอย่างเหมือนจะดำเนินไปปกติถ้าทำเลที่เขาเปิดร้านไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับภัตตคารระดับมิชลินสตาร์ การต่อสู้ของสองวัฒนธรรมจึงเริ่มขึ้น

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอินเดียมากขึ้น ทั้งยังช่วยตอกย้ำว่า อาหารไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำให้เราอิ่มท้อง แต่เป็นความทรงจำแสนสุข ที่ทำให้คนที่จำต้องย้ายไปอยู่ต่างถิ่น มีรอยยิ้มเหมือนได้อยู่ในบ้านอีกครั้ง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารอินเดียได้ไม่น้อยเลย

Julie & Julia

ภาพยนตร์แนว โรแมนติกดราม่า กำกับโดย Nora Ephron สร้างจากเรื่องจริง โดยอิงจากหนังสืออัตชีวประวัติของ Julia Child เชฟหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน และหนังสือบันทึกการทำอาหาร 365 วัน 524 สูตร โดย Julie Powell

นำเสนอเรื่องราวของหญิงสาว 2 คนที่อยู่ต่างยุคและต่างสถานที่กัน แต่สิ่งที่ทั้งสองมีเหมือนกันคือเบื่อชีวิตที่เป็นอยู่ของตัวเอง จึงหันมาเริ่มหันมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักนั่นคือการทำอาหาร

หญิงสาวคนแรก Julia Child มุ่งมั่นเรียนทำอาหารจนกลายเป็นเชฟชื่อดัง ลบคำสบประมาทของผู้ที่เคยดูถูกเธอได้อย่างหมดสิ้น จนได้เขียนสูตรอาหารของตัวเองลงตีพิมพ์เป็นหนังสือ จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หญิงสาวคนที่ 2 Julie Powell ที่เธอเบื่องานของตัวเองจึงหันมาทำบล็อกเกี่ยวกับการทำอาหาร โดยทำตามสูตรของ Julia Child ที่มีกว่า 500 สูตร ภายใน 365 วัน ตลอดเวลาที่เธอทำตามความฝัน เธอต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ทั้งการทำงานและครอบครัว

ภาพยนตร์เรื่องนี้คงโดนใจหลายๆ คนที่รู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ และอยากก้าวออกมาทำตามความฝันของตนเองด้วยการเปิดร้านอาหาร น่าจะทำให้ผู้ชมได้รับกำลังใจกลับไปไม่น้อยเลย

Jiro Dreams of Sushi

ภาพยนตร์แนวสารคดีที่คนรักซูชิไม่ควรพลาด นำเสนอเรื่องราวของสุดยอดเชฟซูชิในประเทศญี่ปุ่นชื่อว่า “จิโร่” โดยบอกเล่าแนวคิด วิธีการทำงาน และคำสอนของชายอายุ 85 ที่ปั้นซูชิมาทั้งชีวิต ดำเนินเรื่องผ่านการบอกเล่าของจิโร่เจ้าของร้านซูชิ ลูกค้า ลูกน้อง นักชิมอาหาร และพ่อค้าที่ขายวัตถุดิบให้จิโร่ ผู้ชมจะได้สัมผัสถึงความละเอียดอ่อนและละเมียดละไมในการปั้นซูชิแต่ละชิ้น ความเอาใจใส่ลูกค้า และเข้มงวดในการทำงานจนประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้ที่อยากเปิดร้านอาหาร สามารถนำแนวคิดและการทำงานของเชฟในตำนานท่านนี้ไปปรับใช้ได้มากเลยทีเดียว

6 เรื่องนี้ถือเป็นหนังแนะนำ ที่คนทำร้านอาหารควรดูสักครั้ง

เรื่องแนะนำ

ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

How to 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน

เห็นตามเพจร้านอาหารต่างๆ ถ่ายภาพอาหารแล้วดูน่ากิน ดูสวยมากๆ จนอดใจที่จะตามไปรีวิวไม่ไหว แต่เคยสงสัยไหมคะ ว่าเขามีเทคนิคการ ถ่ายภาพอาหารอย่างไรให้ชวนหิวได้ วันนี้ Amarin Academy จัดให้ กับ 10 เทคนิค ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน จะสายรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ หรือคนที่ทำธุรกิจร้านอาหารอยู่ก็ใช้เทคนิคเหล่านี้ค่ะ มาดูกันว่าจะมีเทคนิคอะไรกันบ้าง   ถ่ายภาพอาหารให้น่ากิน ต้องถ่ายอย่างไร?   1. ถ่ายภาพอาหารด้วยแสงธรรมชาติ การถ่ายภาพโดยที่ใช้แสงธรรมชาติ หรือแสงแดดนั้น เรียกว่าดีที่สุดก็ว่าได้ค่ะ เพราะหากเรามีแสงธรรมชาติที่เพียงพอ ก็ทำให้เราไม่จำเป็นต้องปรับฟังก์ชันกล้องในการถ่ายมากจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาพที่ไม่ชัด และสีดูผิดเพี้ยนได้ โดยเฉพาะการถ่ายอาหาร สีธรรมชาติของอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้ดูน่ารับประทาน แต่ทั้งนี้ก็ควรเป็นแสงแดดที่กำลังดี ไม่สว่างจ้า จนเกินไป และแนะนำให้เลี่ยงการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เพราะทำให้อาหารดูไม่มีมิติค่ะ   2. เพิ่ม Action ให้กับเมนูอาหาร การเพิ่ม Action ให้เมนูอาหารนั้น หมายถึง การลองเท, ตัด, จับ, ยืด, จิ้ม, […]

ไอเดีย “เซ็ตดอกไม้และเครื่องดื่ม” ตอบโจทย์ซื้อฝากและซื้อเองจนเป็น ฮีโร่โปรดักส์

TAKE AWAY YOUR FLOWER SET ตอบโจทย์ซื้อฝากและซื้อเองจนเป็น ฮีโร่โปรดักส์ ร้าน Tulafloraldesign x Cafe ช่วงรับปริญญาและใกล้จะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองแบบนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการให้ “ดอกไม้” แก่ใครสักคน คงจะเป็นอะไรที่ทำให้สดชื่น และใจฟูขึ้นมาไม่น้อย อย่างวันก่อนนี้ แอดได้ไปงานรับปริญญา แล้วได้พบกับของขวัญชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจมาก อย่างเซ็ตเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับช่อดอกไม้ ที่ไม่ได้ให้แค่ความอิ่มใจ แต่ยังได้เครื่องดื่มมาแก้กระหายด้วย เมื่อได้สืบเสาะ ก็ได้รู้ว่าเซ็ตดอกไม้นี้เป็นโปรดักส์จากร้าน Tulafloraldesign x Cafe คาเฟ่+ร้านดอกไม้ ที่ตั้งอยู่ ณ ซอยชินเขต ถนนงามวงศ์วานนี่เอง แอดจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปคุยกับคุณ คุณฟา พัชรพล หนึ่งในเจ้าของร้าน ถึงไอเดียนี้ จะเป็นยังไงบ้างมาดูกัน!   การซื้อดอกไม้ไม่ต้องรอโอกาสพิเศษ “ดอกไม้เป็นสิ่งที่สามารถมอบให้ใครก็ได้ แม้กระทั่งตัวเอง” นี่จึงเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้คุณฟา พัชรพลและพาร์ทเนอร์ เกิดไอเดียในการทำโปรดักส์ ที่ represent การเป็นคาเฟ่ + ร้านดอกไม้ จนออกมาเป็น TAKE AWAY YOUR […]

เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร

ไอเดียสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร

การเสิร์ฟอาหารให้มีหน้าตาสวยงาม และน่าสนใจก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน วันนี้เราจึงมีไอเดียการ แปลงโฉมเมนูเดิม เพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร มาฝาก

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.