6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ - Amarin Academy

6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ

6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ ร้านอาหารแทบทุกร้าน ต้องทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์และหนึ่งในสิ่งที่ต้องโพสต์ลงสื่อออนไลน์คือรูปภาพอาหารหน้าตาน่ารับประทาน เพื่อดึงดูดให้คนอยากมาลิ้มลองรสชาติ แต่ถ้าทักษะการถ่ายภาพของเราอยู่ในระดับ “พอถ่ายได้” จะทำอย่างไรดีล่ะ วันนี้เรามี เทคนิคการ ถ่ายภาพอาหาร มาแนะนำ

1.ใช้แสงธรรมชาติ

แสงธรรมชาติจะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่า ทั้งยังทำให้ภาพดูมีมิติมากกว่าการใช้แฟลช ไม่สว่างเวอร์จนเกินไป ทั้งยังทำอาหารดูน่ารับประทานและเป็นธรรมชาติ ฉะนั้นหากจะถ่ายภาพโปรโมทอาหาร ลองหยิบจานอาหารของคุณไปวางข้างหน้าต่างร้านอาหารหรืออาจจะวางนอกร้าน บนโต๊ะที่มีแสงรำไร จะช่วยให้ภาพถ่ายอาหารของคุณสวยเป๊ะมากขึ้น

2.จัดวางอย่างเรียบง่าย

ช่างภาพอาหารส่วนใหญ่ มักจัดองค์ประกอบภาพให้ดูเรียบง่ายที่สุด และจัดให้จานอาหารดูโดดเด่นที่สุด จึงมักใช้ภาพมุม Close-up พื้นหลังเรียบๆ และโต๊ะลวดลายที่ไม่ฉูดฉาด เพื่อให้คนโฟกัสกับอาหารแทนที่จะใส่ใจกับส่วนประกอบอื่นๆ

3.ทำเสร็จต้องถ่ายเลย

ภาพอาหารควันฉุยหรือผักสลัดชุ่มฉ่ำ เรียกน้ำย่อยได้ดีกว่าการตกแต่งจานเวอร์วังอลังการเสียอีก ฉะนั้นเมื่อทำเสร็จแล้วควรถ่ายทันที เพื่ออรรถรสสูงสุด หรือหากถ่ายไม่ทันจริงๆ อาจใช้เทคนิคการพรมน้ำลงบนผักเล็กน้อย หรือหากเป็นอาหารจานผัด ก็ควรสเปร์ยน้ำมันลงไปสักหน่อย เพื่อให้อาหารดูสดใหม่ น่ารับประทานขึ้น

4.หน้าชัดหลังเบลอ และกฎ Rule of thirds

2 เทคนิคนี้คือเทคนิคที่เป็นที่นิยมสุดๆ โดยเทคนิคแรก หน้าชัดหลังเบลอ คือการทำให้อาหารของเราดูโดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เราถ่ายภาพในมุมแคบ

ส่วนเทคนิคที่สองคือการจัดวางองค์ประกอบภาพให้อยู่ในจุดที่ได้สัดส่วนและโดดเด่น โดยไม่ควรจัดวางจานอาหารไว้ที่กึ่งกลางภาพ แม้จะโดดเด่นก็จริง แต่ทำให้ภาพดูแข็งทื่อจนเกินไป ไม่น่าสนใจ

5.ลองถ่ายหลายๆ มุม

ทุกวันนี้ภาพมุม Top หรือภาพที่ถ่ายจากด้านบนกำลังเป็นที่นิยมสุดๆ แต่ไม่ใช่ว่าอาหารทุกจานจะเหมาะกับการถ่ายมุมเดียวเท่านั้น อาหารบางอย่างถ่ายจากด้านข้างอาจจะสวยกว่า ดังนั้นลองเลือกมุมที่คิดว่าดูน่ากินที่สุด แล้วถ่ายออกมาให้สวยสุดๆ ไปเลย

6.จานต้องเนี๊ยบ

แม้ว่าอาหารของเราจะน่ากินสักเพียงไหน แต่ถ้าขอบจานเลอะหรือมีรอยบิ่น ก็ดึงดูดใจคนดูได้น้อยลง เพราะแทนที่เราจะโฟกัสกับหน้าตาอาหาร กลับสะดุดกับร่องรอยที่เราไม่อยากให้เห็นซะอย่างนั้น ฉะนั้นลองตรวจสอบความเรียบร้อยของอาหารก่อนถ่ายภาพ จะช่วยให้ภาพของคุณสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

7.โพสต์ภาพอย่างมีศิลปะ

ทุกวันนี้ใครๆ ก็เล่นโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรม ช่องทางเหล่านี้ ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ร้านอาหารควรใส่ใจ โดยควรโพสต์ภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ภาพของเราผ่านตากลุ่มเป้าหมายบ่อยๆ และภาพที่โพสต์ควรมีสีสัน หรือโทนไปในทิศทางเดียวกัน จะได้มีเอกลักษณ์ คนเห็นก็จำได้ หากลูกค้าโพสต์ภาพเราลงโซเชียลมีเดีย เราควรเข้าไปขอบคุณ หรือนำภาพนั้นมาโปรโมทในเพจของตัวเอง นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านที่ดีอีกด้วย

เทคนิคเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ภาพอาหารของเราสวยขึ้น และดึงดูดให้คนอยากมาลิ้มลองอาหาร แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะทำให้เขาประทับใจ และอยากกลับมาใช้บริการร้านเราอีกครั้ง คือ รสชาติอาหาร และการบริการที่น่าประทับใจ อย่าลืมใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://pos.toasttab.com

เรื่องแนะนำ

เปลี่ยนเรื่องยากของธุรกิจร้านอาหารให้เป็นเรื่องง่ายที่ OfficeMate

การทำธุรกิจร้านอาหารมักมีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน หนึ่งในโจทย์ที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องเจอก็คือเรื่องของ “เวลา” เพราะธุรกิจร้านอาหารประกอบด้วยฟังก์ชั่นงานต่างๆมากมาย เริ่มตั้งแต่ งานตกแต่งร้าน งานครัว งานทำความสะอาด งานบัญชี งานไอที รวมไปถึงงานบริหาร ยิ่งมีงานเหล่านี้มากขึ้น คำถามคือ จะจัดการงานทั้งหมดอย่างไรในเวลาที่มีอยู่เท่าเดิม? แถมยังต้องมาเสียเวลาไปกับการเดินทางไปที่ต่างๆ เพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้เข้าร้านอีก จะดีกว่าไหมหากเราสามารถลดต้นทุนแฝงส่วนนี้ลงได้? และมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านอาหารที่ OfficeMate OfficeMate เป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่มีสินค้าที่ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างครบครัน เรียกได้ว่าครอบคลุมแทบทุกส่วนงาน ตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขั้นตอนการตกแต่งร้าน และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างดำเนินกิจการ รวมถึงของใช้เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทำให้การเลือกซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมท ช่วยประหยัดเวลาของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร และเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในธุรกิจในเวลาเดียวกัน ลดต้นทุนเวลา มาที่เดียวจบ เพราะทุกสิ่งมีครบที่ OfficeMate             อย่างที่บอกไปว่าการเลือกซื้ออุปกรณ์และของใช้สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ OfficeMate ครอบคลุมงานแทบทุกส่วน มาดูกลุ่มสินค้าหลักๆ ที่สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate กันค่ะ   สร้างมุมสวยด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายสไตล์ มุมสวยๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ คือ องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารยุค 4.0 เพราะลูกค้านิยมถ่ายรูปลง Social Media ดังนั้นร้านอาหารที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งร้านได้สวยและมีเอกลักษณ์ ย่อมสามารถเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการโฆษณาร้านอาหารของเราทางอ้อมอีกด้วย แต่การเดินหาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยเลย […]

ถ่ายภาพอาหาร

6 เทคนิค ถ่ายภาพอาหาร ให้สวยเป๊ะ

ภาพอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญในการโปรโมทร้านอาหาร แต่ถ้าทักษะการถ่ายภาพของเราอยู่ในระดับ “พอถ่ายได้” จะทำอย่างไรดีล่ะ วันนี้เรามี เทคนิคการ ถ่ายภาพอาหาร มาแนะนำ

เปิดร้านของตัวเอง

เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนดีกว่ากัน?

เชื่อว่าหลายคน มีความคิดว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองสักครั้ง แต่การจะเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากเริ่มมีธุรกิจของตัวเอง ที่ต้องคิดทั้งเรื่องสินค้า การตลาด บัญชี การเงิน เยอะแยะไปหมด และมักจะมีคำถามว่าจะลงทุน เปิดร้านของตัวเอง หรือซื้อแฟรนไชส์ จะเลือกแบบไหนดี? มาดูกันว่าข้อดี ข้อเสียของทั้งสองแบบว่าเป็นอย่างไร แล้วค่อยมาตัดสินใจให้เหมาะกับธุรกิจของคุณเองกันค่ะ   เปิดร้านของตัวเอง VS ซื้อแฟรนไชส์ เลือกแบบไหนดี? ข้อดีของการเปิดร้านของตัวเอง มีอิสระในการบริหารจัดการ การตัดสินใจและกำหนดทิศทางธุรกิจของเราเองได้อย่างเต็มที่ สามารถทำตามไอเดียของตัวเอง สร้างแบรนด์ที่เป็นตัวตนของเราเองได้ ถ้าเป็นธุรกิจอาหารก็สามารถที่จะเพิ่ม หรือดัดแปลงสูตรเมนูของร้านได้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง ในการปรับเปลี่ยนพัฒนาธุรกิจ การสร้างแบรนด์เองอาจจะเหมาะกับคนรุ่นใหม่ หรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ อยากทำอะไรใหม่ๆ แบบที่ไม่ต้องตามแบบใครค่ะ การเปิดร้านเอง อาจไม่ต้องลงทุนสูงมาก เพราะบางคนก็มีทุนน้อย หรือมีจำกัด แต่อยากที่จะทำธุรกิจ ก็สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องเปิดร้านใหญ่จนเกินตัว ค่อยๆเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ แล้วต่อยอดไปเรื่อยๆ จนสามารถขยายกิจการ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในอนาคต เรื่องส่วนแบ่งกำไร หากคุณเปิดร้านเอง แน่นอนว่า คุณไม่จำเป็นต้องแบ่งกำไร คุณสามารถบริหารกำไรของคุณทั้งหมดได้เอง อย่างที่บอกว่าใครก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วหากคุณทำได้ ข้อดีนี้ก็คือ ความภาคภูมิใจที่คุณทำ และมีความสุขที่ได้เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ และถ้ายิ่งพัฒนาไปจนแบรนด์ประสบความสำเร็จ […]

กรณีศึกษา บ้านพระครูติ คาเฟ่ + พระเครื่อง เทรนด์จับคู่ธุรกิจความเชื่อกำลังมาแรง? เซียนพระเปิดบ้านเป็นคาเฟ่ เจาะตลาดลูกค้า Niche Market

กรณีศึกษา บ้านพระครูติ คาเฟ่ + พระเครื่อง เทรนด์จับคู่ธุรกิจความเชื่อกำลังมาแรง? เซียนพระเปิดบ้านเป็นคาเฟ่ เจาะตลาดลูกค้า Niche Market จะเป็นอย่างไรเมื่อธุรกิจอาหารมารวมกับความเชื่อ?  TikTok ของช่อง Marefood บล็อกเกอร์สายอาหาร ได้ทำการรีวิวคาเฟ่ร้านหนึ่ง ซึ่งมีคอนเซปต์ที่น่าสนใจมาก อย่าง “คาเฟ่พระเครื่อง” ด้วยความน่าสนใจนี้จึงทำให้คลิปดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมสูงถึง 55,000+ ครั้ง ภายใน 3 วัน!!! อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าแห่มาใช้บริการร้านคาเฟ่พระเครื่องนี้เยอะมาก ขนาดที่ว่าเปิดขาย 10 โมง บ่าย 2 อาหารก็หมดเกือบทุกเมนูแล้ว จนเจ้าของร้านถึงกับบอกว่า “ขายดีเหมือนแจกฟรีเลย” . ว่าแต่ทำไมร้านนี้ถึงเป็นที่สนใจขนาดนี้ หรือว่าตอนนี้เทรนด์การจับคู่ธุรกิจกับความเชื่อกำลังมาแรงกันนะ ? เราลองมาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดขายของร้านนี้กัน . คาเฟ่พระเครื่องที่ว่านี้ จริง ๆ แล้ว มีชื่อร้านว่า “บ้านพระครูติ” เป็นของคุณอรรถภูมิ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันโบราณศิลป์ หรือ CEO พระเครื่อง ที่คนในวงการพระรู้จักกันดี ซึ่งร้านนี้ตั้งอยู่แถวแม่กลอง […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.