กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

Copper International Buffet นับว่าเป็นอีกหนึ่งร้านบุฟเฟต์ที่มาแรง และโดนใจลูกค้าในเรื่องของคุณภาพของวัตถุดิบ ความใส่ใจ รวมถึงงานบริการที่หลายคนประทับใจ ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือได้ว่าcopper เป็นที่นิยม และเป็นที่รู้จักมากขึ้น จำนวนลูกค้าก็มีมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่ร้าน และรีโนเวทใหม่เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร

ให้ชนะใจลูกค้า by Copper

แต่ก็คงไม่มีเจ้าของร้านอาหารร้านใด ที่ไม่เคยพบเจอปัญหา แม้แต่ร้านบุฟเฟต์ชื่อดังอย่าง Copper ที่มีระบบการจัดการที่ดี มีพนักงานที่เทรนด์เรื่องงานบริการดีเยี่ยมแล้ว แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน

เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ General Manager ร้าน Copper International Buffet ซึ่งคุณเกษม ได้แชร์ถึงเรื่องราวปัญหาที่พบเจอในวันที่ร้านเปิดตัวเป็นวันแรก หลังจากรีโนเวทร้าน ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ไม่น้อยที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่องในวันเดียว แต่ก็สามารถรับมือได้ และแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ยังได้รับคำชมจากลูกค้า  Copper กู้สถานการณ์นี้ได้ด้วยวิธีใด คุณเกษม จะมาแชร์ให้ฟังกัน

 

วิกฤต ติดขัดหน้างาน โดยไม่คาดคิด

ก่อนจะถึงวันเปิดร้านวันแรก เราเปิดตัวรอบ Press ก่อน ซึ่งเราก็พอจะเห็นปัญหาอยู่บ้าง แต่เราก็คิดว่างานนี้เราตั้งใจทำเพื่อให้ทันเวลาที่กำหนด รอบ Press ผ่านไปได้ด้วยดี พอมาวันเปิดร้านจริงวันแรก ก็มีลูกค้าที่เป็นสมาชิกมาใช้บริการ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่จองมัดจำล่วงหน้าก่อนแล้ว ช่วงที่เปิดมาเช้าวันที่ 9 ช่วงแรกโอเค พอซักพักระบบต่างๆ เริ่มรวน เช่น ระบบการสั่งอาหาร POS สายสัญญาณมีปัญหา ระบบไฟมีปัญหา อีกทีน้ำไม่ไหล เราเจอเหตุการณ์เหล่านี้ประดังเข้ามาพร้อมๆกัน เราจะทำอย่างไร

 

แก้ไขปัญหาตั้งแต่ลูกค้าอยู่ในร้าน ดีที่สุด

ขณะนั้นเราเจอวิกฤต ซึ่งเราไม่เคยเจอ คือ ลูกค้าไม่ได้อาหาร ออเดอร์ไม่ออก สิ่งที่เราทำอย่างแรก คือ เราชดเชยให้กับลูกค้าที่ไม่ได้อาหาร ให้มาทานฟรีในครั้งต่อไป  2. ให้บัตรสมาชิกกับลูกค้า เป็นการทดแทน ซึ่งลูกค้าก็โอเคในบางส่วน

หลังจากนั้น ปัญหาที่ตามมาอีก คือ ในรอบแรกเวลา 11.00 – 13.00 น. พอถึงเวลาบ่ายโมง บิลยังไม่ได้เช็คร่วมครึ่งร้าน เงินทอนไม่ได้ เพราะระบบมีปัญหา พร้อมกับลูกค้าอีกสองร้อยกว่าคนกำลังรออยู่ด้านหน้า พร้อมที่จะเข้า กลายเป็นลูกค้าที่เข้ามาใหม่ก็ใช้บริการไม่ได้ ลูกค้าเก่าก็ออกไม่ได้ เราเลยแก้ไขด้วยการคุยกับลูกค้าว่า ลูกค้าเดิมยังคงให้อยู่ด้านในก่อน อย่าเพิ่งออกไปข้างนอก เพื่อชี้แจงกับลูกค้าว่า ลูกค้าที่ชำระบัตรเครดิต เอาบัตรเครดิตคืนไป จะชำระหรือไม่แล้วแต่ลูกค้า ส่วนใครที่มัดจำมาล่วงหน้า อีก 50% เราไม่คิดเงิน

รวมถึงลดเปอร์เซ็นต์ให้ แต่ลูกค้าบอกไม่ต้องการตรงนั้นเพราะสงสารน้องๆ ที่ทำงานกันอย่างตั้งใจ ไม่รู้ใครจะคิดอย่างไร แต่สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เราผิดก็คือผิด เราเดินหาลูกค้าทุกโต๊ะ ขอโทษเขา

อย่าปล่อยให้ลูกค้าออกไปนอกร้าน ตอนที่ลูกค้าอยู่ในร้านจะแก้ได้เยอะมาก เมื่อไหร่ที่ลูกค้าไปแล้ว โอกาสแก้ยากแล้ว

Copper

เงินสำคัญ แต่ความรู้สึกลูกค้าสำคัญกว่า

ลูกค้าคาดหวัง ลูกค้าตั้งใจ แต่ความรู้สึกเรา เรารู้สึกว่า เงินมันสำคัญนะ แต่ความรู้สึกของลูกค้ากับสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง เขาผิดหวังไม่ได้  เราตัดสินใจลดเปอร์เซ็นต์ในทุกรอบ สุดท้ายกลายเป็นสองวันเราใช้เงินไปร่วมล้านกว่าบาท ในการลดให้ลูกค้า แต่เรารับผิดชอบ เพราะเขาเป็นลูกค้าประจำของเรา เราต้องทำ ผู้ประกอบการทุกคนเวลาเจอปัญหา อันดับแรกต้องตั้งสติ

 

ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว ลูกค้าก็สัมผัสได้

เป็นครั้งแรกเลยที่ทำงานแล้วร้องไห้  เวลามีปัญหาเราก็ยังเจอลูกค้าที่น่ารัก มาให้กำลังใจ ทำให้เรามีพลัง ช่วงนั้นเราแย่ แต่พออ่านกำลังใจจากลูกค้า พลังมาเป็นสิบเท่า เราไม่เหนื่อย แต่เราร้องไห้เพราะประทับใจลูกค้า ที่ลูกค้ารับรู้ได้

Copper เราถือว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เรารู้สึกว่า ถ้าเราไม่ได้สะสมไว้ ความตั้งใจที่ผ่านมา ทีมงานทุกคนให้ใจ ลูกค้าถึงเข้าใจและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจของเรา ลูกค้าที่มาคือครอบครัว คนที่เขารักเรา ไว้ใจเรา อย่าให้เขาผิดหวัง อันนั้นสำคัญ ทำอย่างไรก็ได้ ให้เขารับได้  ในการทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ คิดถึงลูกค้าก่อน ถ้าเรามัวแต่คิดถึงกำไร ขาดทุน มันก็ไม่ผิดนะ แต่ของเราไม่ใช่ ลูกค้าสำคัญ

หลังจากวันนั้น เราประกาศหยุดงาน 5 วัน เพื่อแก้ไขความผิดพลาดต่างๆ และซ้อมพนักงานอย่างเข้มข้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แก้ไขให้เร็วที่สุด ต้องใช้ทั้งกำลังสมอง กำลังกาย และกำลังใจ

ใช้หลักธรรมมะ ช่วยในการแก้ปัญหา

เราใช้หลักพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าสอน ในการนำมาแก้ไขปัญหา สอนอริยสัจ 4 ทุกข์เกิดจากอะไร จะดับอย่างไร มีหนทางไหม ต้องแก้แบบไหน ต้องพิจารณากับปัญหาที่เกิดขึ้น เราจะใช้แต่อารมณ์ไม่ได้ ถ้าคุณไม่มีสติ ปัญญาคุณก็ไม่เกิด ปัญญาเกิดก็แก้ปัญหาได้ ปัญหาบางเรื่องต้องยอมรับว่าเราเปลี่ยนไม่ได้ แต่ปัญหาใหญ่สุดก็ใจเรา อย่าปล่อยให้กิเลสปรุงแต่ง มองทุกอย่างในแง่ลบ อย่าคิดว่าแก้ไม่ได้ เวลาเกิดปัญหาต้องตั้งสติ ค่อยๆพิจารณา แก้ไขไปเป็นเรื่องๆ

 


 

                  การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ สำหรับใครอยากสอบถามเรื่องราวปัญหาเกี่ยวกับการทำร้านอาหารเพิ่มเติมกับ คุณเกษมสันต์ ร้าน Copper Buffet โดยตรง สามารถมาเจอกันได้ในงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน กับเทคนิคปรับตัวของร้านอาหารในช่วงวิกฤติ COVID-19 จาก Penguin Eat Shabu

Penguin Eat Shabu ในสถานการณ์ที่อะไรๆ ก็ดูไม่เป็นใจ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความเศร้าปกคลุม จะดีกว่าไหม ถ้าเรามาเติมไฟในตัวให้ลุกโชนด้วยการนั่งดูสาระดีๆ เก็บความรู้ไปต่อยอด สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารผ่าน LIVE บนช่องทาง LINE Official Account : LINE for Business กันดีกว่าครับ เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ผมได้นั่งฟัง “คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง Penguin Eat Shabu” พูดคุยถึงเรื่อง ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวอย่างไรในช่วง COVID-19? พร้อมคุณโซอี้-ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ LINE Certified Coach ที่มาให้ความรู้เพิ่มเติมในการใช้ LINE เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างน่าสนใจมาก ผมเลยนำประเด็นมาสรุปและเรียบเรียงออกมาให้เพื่อนๆ อ่านกันครับ Penguin Eat Shabu ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น ร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูขวัญใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ที่มาพร้อมกับสโลแกนน่ารักๆ ว่า “ไม่อร่อย ให้ต่อยเพนกวิ้น” […]

factory coffee

Factory Coffee ผู้พิสูจน์ว่าร้านกาแฟคือธุรกิจที่ยั่งยืน!

ทุกวันนี้ใครๆ ก็อยากเปิดร้านกาแฟ และเชื่อว่าทุกคนคงเปิดได้ (ถ้ามีทุนมากพอ) แต่จะทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง นี่สิปัญหา

Creamery

Creamery boutique ice creams ทำอย่างไร ในวันที่กลุ่มลูกค้าเดิมเปลี่ยนไป?

Creamery boutique ice creams ร้านไอศกรีมโฮมเมด และคุกกี้ลาวา เป็นอีกหนึ่งร้าน ที่เจ้าของเริ่มต้นเปิดร้านจากความรักและความชื่นชอบในการทำขนมมากๆ และกล้าพูดได้ว่าเป็นร้านแรกๆ ที่เริ่มคิดค้นเมนูลาวาจากไข่เค็ม ที่ยังคงเป็นเมนูยอดฮิตจนถึงทุกวันนี้ คุณชมพูนุช จอมสง่าวงษ์ เจ้าของร้านจะมาเผยถึงวิธีคิดเมนูให้เป็นจุดเด่นของร้าน รวมถึงความท้าทายที่ร้านต้องเจอ เมื่อกลุ่มลูกค้าเดิมเปลี่ยนไป จะมีวิธีอย่างไร มาดูกันครับ   Creamery boutique ice creams ร้านที่เริ่มต้นจากความรักในการทำขนม ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว เดิมเราทำงานประจำอยู่ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ทำขนมอยู่ที่นั่น เราชอบทำขนมอยู่แล้ว เลยอยากเปิดร้านขนมทำเป็นงานเสริมก่อน ก็เลยเปิดร้าน Creamery boutique ice creams สาขาแรกแถวสามย่าน ซึ่งก่อนจะเปิดร้านเคยไปกินร้านที่สเปน แล้วชอบช็อกโกแลตที่นั่นมาก อยากกินอีก เลยคิดว่าทำเองดีกว่า เลยลองทำช็อกโกแลตมาใส่คุกกี้ สินค้าตัวแรกของร้านเลยออกมาเป็นช็อกโกแลตลาวา ตัวนี้ทำให้เราเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น เพราะความแปลกใหม่ ที่ยังไม่มีใครทำคุกกี้ที่เป็นลาวา รวมถึงพลังของโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้คนเห็นเมนูเรามากขึ้น พอเอาไอศกรีมมาวางบนคุกกี้ ลาวาในคุกกี้ก็จะไหลออกมา ลูกค้าก็ว๊าวมาก คนก็ถ่ายแล้วแชร์ ซึ่งเราคิดว่า เราจับเทรนด์นี้ได้ทันพอดี คุกกี้ลาวาไข่เค็มชาโคล […]

ลดต้นทุน! ทางรอดร้านอาหาร ฝ่าวิกฤติ COVID-19 by เซฟอู๋

จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คงหนีไม่พ้นธุรกิจร้านอาหาร ที่ไม่สามารถนั่งกินในร้านได้ หรือต้องสั่งกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งการปรับตัวด้วยบริการ Delivery อาจจะยังไม่เพียงพอ ที่จะประคองธุรกิจให้อยู่รอด วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณรสิก ดุษฎีพรรณ์ หรือเซฟอู๋ เจ้าของร้าน Bake Me Tender และร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จะมาแชร์เรื่องของการลดต้นทุนที่เป็น ทางรอดร้านอาหาร และพาธุรกิจให้ผ่านวิกฤติ COVID-19 ในช่วงนี้ ปรับแผนเชิงรับ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของร้าน ในสถานการณ์ COVID-19 ร้านเราปรับแผนรับมือกับสถานการณ์ช่วงนี้โดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นจากการปรับแผนเชิงรับก่อน เพื่อที่จะลดต้นทุนที่เกิดขึ้นภายในร้าน เพราะตอนนี้ยอดขายของร้านลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเราไม่สามารถให้ลูกค้านั่งกินที่ร้านได้ โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการภายในร้านเอง ซึ่งมี 3 ส่วนที่เรามองว่าสำคัญ ข้อหนึ่งเลยก็คือเรื่องของเมนูอาหาร อย่างร้าน Rock’n Roll Sushi Cafe จากที่เคยมีร้อยกว่าเมนู เราก็ปรับให้เหลือประมาณ 20 เมนู เพื่อลดการสต๊อกวัตถุดิบจากที่ปกติ จากที่สต๊อกเป็นเดือนเหลือแค่สต๊อกเป็นสัปดาห์ก็พอ เพื่อรักษาเงินสดย่อยไว้ใช้จ่ายในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ในทุกๆวัน ข้อสองก็คงหนีไม่พ้นต้นทุนสำคัญที่หลายๆร้านต้องจ่าย คือค่าเช่าร้านที่ถือเป็นรายจ่าย […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.