มอฟิน ชาบูแอนด์กริล 'แค่อร่อยไม่พอ ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว'

‘แค่อร่อยไม่พอ ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว’ เทคนิคเติบโตของ “มอฟิน ชาบูแอนด์กริล”

เทคนิคเติบโตของ มอฟิน ชาบูแอนด์กริล แค่อร่อยไม่พอ ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว

คุณบอล อิสระพงษ์ เผือทะนา และ คุณแอน ณัฐสิมา เผือทะนา แห่ง มอฟิน ชาบูแอนด์กริล นครศรีธรรมราช คือหนึ่งในผู้ที่เลือกลงมาจับธุรกิจปิ้งย่าง ชาบู บุฟเฟ่ต์ และสามารถสร้างจุดต่างของธุรกิจตัวเองได้สำเร็จ

ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ คือ “การเรียนรู้และปรับตัวให้เร็ว” ซึ่งการเรียนรู้ที่ผ่านมาทั้งหมดนี้เอง คือสิ่งที่คุณบอลและคุณแอน ยินดีที่จะแชร์ให้กับใครก็ตามที่กำลังคิดจะเริ่มทำธุรกิจนี้สามารถนำตัวอย่างจากร้าน มอฟิน ชาบูแอนด์กริล ไปปรับใช้ได้เลย

Lesson 1 ศึกษาตลาด คู่แข่ง และทำเล

ย้อนกลับไปก่อนเริ่มต้นทำร้าน คุณบอล และคุณแอน เคยทำงานเหมืองอยู่ที่ภาคเหนือมาก่อน คนหนึ่งเป็นวิศวกร อีกคนหนึ่งเป็นนักธรณีวิทยา แม้การงานที่ทำจะดูไกลห่างจากธุรกิจร้านอาหาร แต่ด้วยความรักในการรับประทาน จึงมักจะตระเวนไปกินอาหารอร่อยอยู่เป็นประจำ พร้อมทั้งลงหุ้นกันเปิดร้านบุฟเฟ่ต์หมูกระทะขึ้นกับเพื่อนๆ ตั้งแต่ตอนนั้น

จนกระทั่งวันหนึ่งทั้งคู่มีความจำเป็นที่ต้องกลับมาอยู่อาศัยที่บ้านเกิด จึงกลับมาทบทวนตัวเองถึงงานที่ชอบและมีประสบการณ์ จึงตัดสินใจเริ่มต้นทำร้านบุฟเฟ่ต์อีกครั้ง ทั้งคู่ใช้เวลาช่วงหนึ่งในการศึกษาตลาดและคู่แข่ง โดยพบว่าที่จังหวัดนครศรีธรรมราชช่วงเวลานั้น แทบไม่มีร้านชาบู จะมีก็แต่ร้านที่เป็นแฟรนไชส์  เมื่อเห็นช่องว่างการตลาดนี้เอง จึงตัดสินใจเลือกทำร้านบุฟเฟ่ต์ชาบู โดยมีบริการ A La Carte ให้เลือกสั่งในตอนกลางวันด้วย เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกช่วงเวลา

เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ทั้งคู่ก็ศึกษาทำเลต่อ และเลือกปักหมุดหมายที่ทำเลย่านใจกลางเมือง ซึ่งห่างจากโรบินสัน โอเชี่ยนเพียง 300 เมตร และมีที่จอดรถสะดวกสบาย เนื่องจากทั้งคู่เห็นตรงกันว่า ทำเลนั้นสามารถจับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย ทั้งคนทำงาน นักเรียนกวดวิชา และคนที่เข้ามาเดินห้างสรรพสินค้าในตัวเมือง ซึ่งนั่นหมายความว่า พื้นที่บริเวณนั้นจะมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาทั้งในวันธรรมดาและวันเสาร์อาทิตย์

Lesson 2 สร้างจุดต่างด้วยการออกแบบตกแต่งร้าน

เมื่อพูดถึงร้านบุฟเฟ่ต์ชาบู หลายคนคงนึกถึงภาพบรรยากาศร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ทำด้วยไม้ และมีการเล่นกับสีแดง สีที่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่น แต่มอฟิน มีสไตล์ที่แตกต่างออกไป คุณบอลและคุณแอน เลือกตกแต่งร้านด้วยสไตล์ลอฟท์และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการผสมผสานความชอบของทั้งคู่เข้าไว้ด้วยกัน และเนื่องจากภาคใต้มีอากาศเย็นอยู่แล้ว ทั้งคู่จึงเลือกออกแบบร้านให้มีทั้งพื้นที่เอาท์ดอร์และอินดอร์ โดยโซนเอาท์ดอร์นั้นมีบรรยากาศสบายๆ เหมือนร้านนั่งดื่มที่ดูมีสไตล์ ซึ่งนับว่าเป็นการปรับตัวให้เข้ากับทำเลต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี

Lesson 3 ปรับแบรนด์ เปลี่ยนโลโก้

ในช่วงแรกเริ่มของการทำร้าน คุณบอลและคุณแอน ตั้งชื่อร้านนี้ว่า “มอฟิน ชาบู“ และใช้โลโก้ร้านเป็นการ์ตูนรูปวัว แต่ไม่นานก็เกิดปัญหาขึ้น เนื่องจากมีร้านคาเฟ่เกิดใหม่ตั้งชื่อว่า มอฟิน และใช้โลโก้เป็นรูปวัวเช่นเดียวกัน ทั้งคู่กลัวลูกค้าเกิดความสับสน จึงตัดสินใจปรับแบรนด์ให้ยากที่ใครจะทำซ้ำ

จากการศึกษาลูกค้าในตัวจังหวัดในระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้ทั้งคู่ได้รู้ว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ชอบกินอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลีมากกว่าชาบู ในขณะที่คนทำงานชอบกินชาบูมากกว่า ทั้งคู่จึงตัดสินใจผสมผสานความเป็นปิ้งย่างแบบเกาหลีเข้ามาในร้าน เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับลูกค้า โดยทั้งคู่ได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น “มอฟิน ชาบูแอนด์กริล” ปรับการตกแต่งร้านให้มีกลิ่นอายเกาหลีเพิ่มขึ้นมา พร้อมทั้งเปลี่ยนโลโก้ให้สื่อสารถึงลูกผสมของญี่ปุ่นและเกาหลีอย่างชัดเจน ภายใต้สโลแกนร้าน “Where Japan Meets Korea” เรียกได้ว่า การตัดสินใจปรับแบรนด์ในครั้งนี้ นอกจากจะโดนใจผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการสร้างจุดต่างของธุรกิจ ให้เหนือกว่าร้านชาบูคู่แข่งได้อีกด้วย

Lesson 4 บริหารจัดการต้นทุน เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ร้านมีกำไร

การทำบุฟเฟ่ต์ให้มีกำไรไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ทั้งคู่จึงต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง ทั้งจากข้อมูลที่มีให้อ่านตามเว็บไซต์ และคอร์สเรียนที่เกี่ยวกับการจัดการบุฟเฟ่ต์ จนกระทั่งได้พบว่า การทำบุฟเฟ่ต์ควรจะต้องบริหารจัดการต้นทุนอาหาร (food cost) ให้ดี โดยต้องรู้ก่อนว่าในแต่ละเมนูนั้นมีต้นทุนเท่าไหร่ มีส่วนประกอบอะไรบ้าง อย่างละกี่กรัม เมนูไหนออกมากหรือน้อย คนส่วนใหญ่กินอาหารได้เต็มที่คนละกี่กรัม เพื่อควบคุมค่าวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ โดยในตอนแรกของการทำร้าน คุณบอลเข้าใจว่า ต้นทุนของอาหารอยู่ที่ 30-35 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย เหมือนร้านอาหารทั่วไป แต่เมื่อได้มาทดลองคำนวณและทำจริงแล้ว ทำให้พบว่า ต้นทุนของอาหารบุฟเฟ่ต์นั้นกระโดดขึ้นมาเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ได้รู้ว่า หากไม่ทดลองคำนวณอย่างจริงจังแล้ว อาจทำให้ขาดทุนได้ง่ายๆ

คุณบอลเล่าอีกว่า ปัญหาสำคัญที่ร้านเจอบ่อยๆ และเชื่อว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ร้านอาหารตามต่างจังหวัดต้องเจอเหมือนกัน คือเรื่องความไม่นิ่งของซัพพลายเออร์ โดยในแต่ละฤดูกาลผักผลไม้ที่ได้รับมามักจะมีคุณภาพไม่ค่อยคงที่  ซึ่งแตกต่างจากซัพพลายเออร์ในกรุงเทพฯ เมื่อพบเจอปัญหาเหล่านี้ คุณบอลจึงจำเป็นต้องเสียค่าตัดแต่งที่สูงขึ้นจนบางครั้งส่งผลให้ต้นทุนอาหารโดดสูงขึ้นมา แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อกำไร แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องยอม เพื่อแลกกับมาตรฐานของอาหารในร้าน ไม่ให้สูญเสียลูกค้าเดิม

Lesson 5 บริหารจัดการของเหลือที่ลูกค้ากินไม่หมด

จริงอยู่ว่าลูกค้าร้านบุฟเฟ่ต์ย่อมต้องการกินให้คุ้ม แต่เนื่องจากความสามารถในการกินของคนเรามีจำกัด ดังนั้นจึงมักเกิดปัญหาตามมาคือ มีอาหารเหลือที่ลูกค้ากินไม่หมด หลายร้านเลือกใช้วิธีปรับเป็นเงิน แต่การทำอย่างนั้นอาจทำให้เสียลูกค้าไปเลยก็ได้ ดังนั้นคุณบอลและคุณแอน จึงเลือกใช้วิธีที่นุ่มนวลกว่านั้น นั่นคือการขายคืนในราคาห่อกลับบ้าน หรือที่ทั้งคู่เรียกว่า “บุฟเฟ่ต์ห่อกลับบ้าน” โดยคิดเงินในราคาต้นทุนตามปริมาณที่ชั่งได้ ซึ่งแตกต่างจากการปรับ ตรงที่ลูกค้าจะได้เนื้อสัตว์เหล่านั้นกลับบ้านไปด้วย ในราคาที่ไม่ต่างจากซื้อหมูย่างหรือเนื้อย่างในตลาดกลับไปรับประทาน

Lesson 6 ตอบโจทย์ลูกค้าและพร้อมจะปรับตัวเสมอ เทคนิคเติบโตของร้าน มอฟิน ชาบูแอนด์กริล 

จะเห็นได้ว่า ตลอดระยะเวลาของการทำร้าน ทั้งคู่ได้ศึกษาพฤติกรรมและความต้องการลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาวิธีตอบโจทย์ลูกค้าและทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับอาหารและบริการของทางร้านให้มากที่สุด คุณบอลเชื่อว่า การปรับตัวอยู่เสมอนี้เองคือแต้มต่อที่ทำให้ร้านมอฟิน ได้เปรียบร้านปิ้งย่างหรือชาบูแฟรนไชส์ที่ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ ในตัวจังหวัด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีข้อจำกัดในการปรับเปลี่ยนตัวเอง

ด้วยเหตุนี้ ขอให้คุณอย่าแปลกใจหากเข้าไปในร้านมอฟิน ชาบูแอนด์กริล แล้วพบเจอกับความแปลกใหม่อยู่เสมอ และพบเจอกับความเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดด้วยเช่นเดียวกัน


มอฟิน ชาบูแอนด์กริล ตั้งอยู่ที่ซอยพัฒนาการคูขวาง 60 ในโครงการ I-Biz Avenue ซอยเดียวกับแมคโดนัล จังหวัดนครศรีธรรมราช โทร 096 650 9069

เรื่องแนะนำ

กุ้งเบ้อเร่อ

กุ้งเบ้อเร่อ กุ้งเผาไซส์ยักษ์ มีแค่ 3 เมนู แต่รายได้ไม่ธรรมดา!

กุ้งเบ้อเร่อ เตรียมตัวเปิดร้าน 2 สัปดาห์ มีเพียง 3 เมนู เปิดร้านแค่ 2 เดือน แต่ยอดขายทะลุ 7 แสน!!! แถมขายหมดทุกวัน เคล็ดลับความสำเร็จคืออะไร ไปดูกัน

ธุรกิจอาหารขายดี

รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง

แม้ว่าในปัจจุบันการเปิดร้านอาหารที่ขายแบบออนไลน์จะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกไม่น้อย ที่ยังคงชอบการไปรับประทานอาหารที่ร้านโดยตรง เพราะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศภายในร้านด้วย ซึ่งร้านอาหารในศูนย์การค้า ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคมักมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ทั้งกลุ่มครอบครัว คู่รัก วัยรุ่น เพราะภายในศูนย์การค้านั้น มีตัวเลือกร้านอาหารจำนวนมาก เรียกว่าเป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้ในที่เดียวก็ว่าได้ จนนึกสงสัยขึ้นมาว่า ร้านอาหารมากขนาดนี้แล้ว ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้าจะเป็นธุรกิจอาหารประเภทใดบ้าง  คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้ให้ข้อมูลกับเรามาดังนี้   รวม ธุรกิจอาหารขายดี ในศูนย์การค้า ที่น่าจับตามอง อย่างที่ทราบกันว่า ภายในศูนย์การค้านั้น เป็นแหล่งรวมร้านอาหารไว้อย่างมากมาย ซึ่งมีตั้งแต่ร้านที่เป็นเชนใหญ่ ที่หลายคนรู้จัก รวมถึงร้านทั่วไป ที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นกระแสบ้าง หรือแม้แต่ร้านที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ก็สามารถเข้ามาสู่ศูนย์การค้าได้ จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายมาก ซึ่ง ธุรกิจอาหารขายดี และเป็นที่นิยมในศูนย์การค้า มีดังนี้   ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ส่วนใหญ่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เป็นที่นิยมนั้น มักจะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเชนใหญ่ ที่เราคุ้นตากันดี การที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นร้านอาหารที่ขายดี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค อาจเป็นเพราะเป็นอาหารที่ทานง่าย […]

Copper

กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

Copper International Buffet นับว่าเป็นอีกหนึ่งร้านบุฟเฟต์ที่มาแรง และโดนใจลูกค้าในเรื่องของคุณภาพของวัตถุดิบ ความใส่ใจ รวมถึงงานบริการที่หลายคนประทับใจ ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือได้ว่าcopper เป็นที่นิยม และเป็นที่รู้จักมากขึ้น จำนวนลูกค้าก็มีมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่ร้าน และรีโนเวทใหม่เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง   รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า by Copper แต่ก็คงไม่มีเจ้าของร้านอาหารร้านใด ที่ไม่เคยพบเจอปัญหา แม้แต่ร้านบุฟเฟต์ชื่อดังอย่าง Copper ที่มีระบบการจัดการที่ดี มีพนักงานที่เทรนด์เรื่องงานบริการดีเยี่ยมแล้ว แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ General Manager ร้าน Copper International Buffet ซึ่งคุณเกษม ได้แชร์ถึงเรื่องราวปัญหาที่พบเจอในวันที่ร้านเปิดตัวเป็นวันแรก หลังจากรีโนเวทร้าน ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ไม่น้อยที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่องในวันเดียว แต่ก็สามารถรับมือได้ และแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ยังได้รับคำชมจากลูกค้า  Copper กู้สถานการณ์นี้ได้ด้วยวิธีใด คุณเกษม จะมาแชร์ให้ฟังกัน   วิกฤต ติดขัดหน้างาน โดยไม่คาดคิด ก่อนจะถึงวันเปิดร้านวันแรก เราเปิดตัวรอบ Press […]

ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า

รวม ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า ที่คุณคาดไม่ถึง!

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เริ่มหันมาเปิดธุรกิจอาหารมากมาย ซึ่งภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยยังคงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่ยังไปต่อได้ในอนาคต และการเปิดร้านในศูนย์การค้า ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่เริ่มให้ความสนใจกันมาก เพราะเป็นสถานที่ ที่มีผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพบปะ สังสรรค์ ผักผ่อน และรับประทานอาหาร ศูนย์การค้าจึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งรวมร้านอร่อย ร้านดังไว้มากมาย ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า มีอะไรบ้าง? ทำไมถึงดึงดูดเจ้าของร้านอาหารได้ มาดูกัน   ข้อดีของการเปิดร้านอาหารในศูนย์การค้า Branding แน่นอนว่า เมื่อร้านของคุณได้เข้ามาเปิดขายภายในศูนย์การค้า ก็เหมือนเป็นการสร้าง Branding ให้กับร้าน เกิดภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคได้ด้วย รวมถึง ผู้ใช้บริการมีโอกาสเห็นร้านของคุณได้มากกว่า ด้วยปริมาณผู้มาใช้บริการในศูนย์การค้าที่มีจำนวนมาก และมีมาใช้บริการในทุกๆวัน จึงอาจจะทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะได้รู้จักร้านของคุณมากขึ้น   Traffic ศูนย์การค้าจะมีการเก็บข้อมูลในแง่ของ Traffic ในทุกๆโซน ดังนั้น ร้านค้าที่จะมาเปิดร้านก็จะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าจะจับกลุ่มลูกค้าในโซนนี้ได้อย่างไร จำนวนลูกค้ากี่เปอร์เซ็นต์ที่มีโอกาสจะเข้ามาในร้านได้ เช่น เปิดร้านอาหาร ศูนย์การค้าก็จะมีข้อมูลซัพพอร์ท กับทางร้านว่า บริเวณโซนหน้าโรงภาพยนตร์มี Traffic ประมาณเท่าไหร่ ร้านก็จะสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อว่า จะจับกลุ่มลูกค้าให้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าทั้งหมด ก็จะสามารถนำไปต่อยอดการประเมินยอดขายที่ควรได้ต่อวันอีกด้วย   Facility สิ่งอำนวยความสะดวกที่ว่านี้ ก็คือในแง่ของลูกค้าที่จะมาใช้บริการร้านของคุณ ซึ่งการที่ร้านอาหารของคูณอยู่ภายในศูนย์การค้านั้น ลูกค้าก็จะได้รับความสะดวกสบายไปด้วย เช่น […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.