กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

กรณีศึกษา Copper Buffet รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร ให้ชนะใจลูกค้า

Copper International Buffet นับว่าเป็นอีกหนึ่งร้านบุฟเฟต์ที่มาแรง และโดนใจลูกค้าในเรื่องของคุณภาพของวัตถุดิบ ความใส่ใจ รวมถึงงานบริการที่หลายคนประทับใจ ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือได้ว่าcopper เป็นที่นิยม และเป็นที่รู้จักมากขึ้น จำนวนลูกค้าก็มีมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่ร้าน และรีโนเวทใหม่เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

รับมือกับปัญหาที่ไม่คาดคิดอย่างไร

ให้ชนะใจลูกค้า by Copper

แต่ก็คงไม่มีเจ้าของร้านอาหารร้านใด ที่ไม่เคยพบเจอปัญหา แม้แต่ร้านบุฟเฟต์ชื่อดังอย่าง Copper ที่มีระบบการจัดการที่ดี มีพนักงานที่เทรนด์เรื่องงานบริการดีเยี่ยมแล้ว แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด ก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน

เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ General Manager ร้าน Copper International Buffet ซึ่งคุณเกษม ได้แชร์ถึงเรื่องราวปัญหาที่พบเจอในวันที่ร้านเปิดตัวเป็นวันแรก หลังจากรีโนเวทร้าน ซึ่งเรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ไม่น้อยที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่องในวันเดียว แต่ก็สามารถรับมือได้ และแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ยังได้รับคำชมจากลูกค้า  Copper กู้สถานการณ์นี้ได้ด้วยวิธีใด คุณเกษม จะมาแชร์ให้ฟังกัน

 

วิกฤต ติดขัดหน้างาน โดยไม่คาดคิด

ก่อนจะถึงวันเปิดร้านวันแรก เราเปิดตัวรอบ Press ก่อน ซึ่งเราก็พอจะเห็นปัญหาอยู่บ้าง แต่เราก็คิดว่างานนี้เราตั้งใจทำเพื่อให้ทันเวลาที่กำหนด รอบ Press ผ่านไปได้ด้วยดี พอมาวันเปิดร้านจริงวันแรก ก็มีลูกค้าที่เป็นสมาชิกมาใช้บริการ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่จองมัดจำล่วงหน้าก่อนแล้ว ช่วงที่เปิดมาเช้าวันที่ 9 ช่วงแรกโอเค พอซักพักระบบต่างๆ เริ่มรวน เช่น ระบบการสั่งอาหาร POS สายสัญญาณมีปัญหา ระบบไฟมีปัญหา อีกทีน้ำไม่ไหล เราเจอเหตุการณ์เหล่านี้ประดังเข้ามาพร้อมๆกัน เราจะทำอย่างไร

 

แก้ไขปัญหาตั้งแต่ลูกค้าอยู่ในร้าน ดีที่สุด

ขณะนั้นเราเจอวิกฤต ซึ่งเราไม่เคยเจอ คือ ลูกค้าไม่ได้อาหาร ออเดอร์ไม่ออก สิ่งที่เราทำอย่างแรก คือ เราชดเชยให้กับลูกค้าที่ไม่ได้อาหาร ให้มาทานฟรีในครั้งต่อไป  2. ให้บัตรสมาชิกกับลูกค้า เป็นการทดแทน ซึ่งลูกค้าก็โอเคในบางส่วน

หลังจากนั้น ปัญหาที่ตามมาอีก คือ ในรอบแรกเวลา 11.00 – 13.00 น. พอถึงเวลาบ่ายโมง บิลยังไม่ได้เช็คร่วมครึ่งร้าน เงินทอนไม่ได้ เพราะระบบมีปัญหา พร้อมกับลูกค้าอีกสองร้อยกว่าคนกำลังรออยู่ด้านหน้า พร้อมที่จะเข้า กลายเป็นลูกค้าที่เข้ามาใหม่ก็ใช้บริการไม่ได้ ลูกค้าเก่าก็ออกไม่ได้ เราเลยแก้ไขด้วยการคุยกับลูกค้าว่า ลูกค้าเดิมยังคงให้อยู่ด้านในก่อน อย่าเพิ่งออกไปข้างนอก เพื่อชี้แจงกับลูกค้าว่า ลูกค้าที่ชำระบัตรเครดิต เอาบัตรเครดิตคืนไป จะชำระหรือไม่แล้วแต่ลูกค้า ส่วนใครที่มัดจำมาล่วงหน้า อีก 50% เราไม่คิดเงิน

รวมถึงลดเปอร์เซ็นต์ให้ แต่ลูกค้าบอกไม่ต้องการตรงนั้นเพราะสงสารน้องๆ ที่ทำงานกันอย่างตั้งใจ ไม่รู้ใครจะคิดอย่างไร แต่สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เราผิดก็คือผิด เราเดินหาลูกค้าทุกโต๊ะ ขอโทษเขา

อย่าปล่อยให้ลูกค้าออกไปนอกร้าน ตอนที่ลูกค้าอยู่ในร้านจะแก้ได้เยอะมาก เมื่อไหร่ที่ลูกค้าไปแล้ว โอกาสแก้ยากแล้ว

Copper

เงินสำคัญ แต่ความรู้สึกลูกค้าสำคัญกว่า

ลูกค้าคาดหวัง ลูกค้าตั้งใจ แต่ความรู้สึกเรา เรารู้สึกว่า เงินมันสำคัญนะ แต่ความรู้สึกของลูกค้ากับสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง เขาผิดหวังไม่ได้  เราตัดสินใจลดเปอร์เซ็นต์ในทุกรอบ สุดท้ายกลายเป็นสองวันเราใช้เงินไปร่วมล้านกว่าบาท ในการลดให้ลูกค้า แต่เรารับผิดชอบ เพราะเขาเป็นลูกค้าประจำของเรา เราต้องทำ ผู้ประกอบการทุกคนเวลาเจอปัญหา อันดับแรกต้องตั้งสติ

 

ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว ลูกค้าก็สัมผัสได้

เป็นครั้งแรกเลยที่ทำงานแล้วร้องไห้  เวลามีปัญหาเราก็ยังเจอลูกค้าที่น่ารัก มาให้กำลังใจ ทำให้เรามีพลัง ช่วงนั้นเราแย่ แต่พออ่านกำลังใจจากลูกค้า พลังมาเป็นสิบเท่า เราไม่เหนื่อย แต่เราร้องไห้เพราะประทับใจลูกค้า ที่ลูกค้ารับรู้ได้

Copper เราถือว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เรารู้สึกว่า ถ้าเราไม่ได้สะสมไว้ ความตั้งใจที่ผ่านมา ทีมงานทุกคนให้ใจ ลูกค้าถึงเข้าใจและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจของเรา ลูกค้าที่มาคือครอบครัว คนที่เขารักเรา ไว้ใจเรา อย่าให้เขาผิดหวัง อันนั้นสำคัญ ทำอย่างไรก็ได้ ให้เขารับได้  ในการทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ คิดถึงลูกค้าก่อน ถ้าเรามัวแต่คิดถึงกำไร ขาดทุน มันก็ไม่ผิดนะ แต่ของเราไม่ใช่ ลูกค้าสำคัญ

หลังจากวันนั้น เราประกาศหยุดงาน 5 วัน เพื่อแก้ไขความผิดพลาดต่างๆ และซ้อมพนักงานอย่างเข้มข้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แก้ไขให้เร็วที่สุด ต้องใช้ทั้งกำลังสมอง กำลังกาย และกำลังใจ

ใช้หลักธรรมมะ ช่วยในการแก้ปัญหา

เราใช้หลักพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าสอน ในการนำมาแก้ไขปัญหา สอนอริยสัจ 4 ทุกข์เกิดจากอะไร จะดับอย่างไร มีหนทางไหม ต้องแก้แบบไหน ต้องพิจารณากับปัญหาที่เกิดขึ้น เราจะใช้แต่อารมณ์ไม่ได้ ถ้าคุณไม่มีสติ ปัญญาคุณก็ไม่เกิด ปัญญาเกิดก็แก้ปัญหาได้ ปัญหาบางเรื่องต้องยอมรับว่าเราเปลี่ยนไม่ได้ แต่ปัญหาใหญ่สุดก็ใจเรา อย่าปล่อยให้กิเลสปรุงแต่ง มองทุกอย่างในแง่ลบ อย่าคิดว่าแก้ไม่ได้ เวลาเกิดปัญหาต้องตั้งสติ ค่อยๆพิจารณา แก้ไขไปเป็นเรื่องๆ

 


 

                  การทำร้านอาหาร ยังมีอีกหลายเรื่องราว หลายขั้นตอนที่เจ้าของร้านควรรู้ สำหรับใครอยากสอบถามเรื่องราวปัญหาเกี่ยวกับการทำร้านอาหารเพิ่มเติมกับ คุณเกษมสันต์ ร้าน Copper Buffet โดยตรง สามารถมาเจอกันได้ในงานใหญ่ส่งท้ายปี  Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  งานครบรอบ 3 ปีของ Amarin Academy กับการรวมตัวของเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 150 ร้าน พร้อมโอกาสการสร้าง Connection กับร้านชื่อดังต่างๆมากมาย อีกทั้งยังรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแขนงที่จะมาอัพเดทเทรนด์ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า / งานดีไซน์ร้านสุดเจ๋ง / กลยุทธ์เรียกลูกค้าเข้าร้านสไตส์ Influencer ชื่อดัง ปิดท้ายด้วยปาร์ตี้สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ร่วมพูดคุยกับเหล่ากูรูและเจ้าของร้านผู้มากประสบการณ์ในบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562

 

สมัครเข้าร่วมงาน Amarin Academy 3rd Anniversary : Food Trend Connect  คลิก!!

Amarin Academy

เรื่องแนะนำ

กุ้งเบ้อเร่อ

กุ้งเบ้อเร่อ กุ้งเผาไซส์ยักษ์ มีแค่ 3 เมนู แต่รายได้ไม่ธรรมดา!

กุ้งเบ้อเร่อ เตรียมตัวเปิดร้าน 2 สัปดาห์ มีเพียง 3 เมนู เปิดร้านแค่ 2 เดือน แต่ยอดขายทะลุ 7 แสน!!! แถมขายหมดทุกวัน เคล็ดลับความสำเร็จคืออะไร ไปดูกัน

ศูนย์การค้า

รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า

เชื่อเลยว่า มีเจ้าของร้านอาหารหลายคน หรือแม้แต่คนที่ยังไม่มีร้านอาหารก็ตาม ต้องเคยมีความคิดว่า การจะนำร้านอาหารของตัวเองเข้าไปเปิดอยู่ในศูนย์การค้าใหญ่ๆได้นั้น ทำอย่างไรถึงจะเข้าได้ คงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก และดูไกลตัวจนเกินไป ซึ่งทีมงาน Amarin Academy ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณประภา จิตวิวัฒน์พร Leasing Manager Business Development Group ศูนย์การค้า Seacon Square ได้เผยว่าความจริงแล้ว การนำร้านเข้ามาเปิดในศูนย์การค้านั้น ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปอย่างที่หลายคนกังวล และเข้าใจผิดกันไปก่อน แล้วสิ่งที่เจ้าของร้านมักเข้าใจผิด ในการคิดจะนำร้านอาหารเข้าศูนย์การค้า มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ   รวมเรื่องเข้าใจผิด! เกี่ยวกับการเปิดร้านในศูนย์การค้า 1. ต้องเป็นร้านใหญ่ แบรนด์ดังเท่านั้น! สาเหตุที่เจ้าของร้านหลายราย มักเข้าใจผิดเป็นอันดับต้นๆ ในการมาเปิดร้านในศูนย์การค้า ก็คือเรื่องแบรนด์ บางรายคิดว่า ศูนย์การค้ามักรับแต่แบรนด์ดังเท่านั้น เราเป็นเพียงร้านเล็กๆ คงไม่สามารถนำร้านเข้าไปอยู่ได้ ซึ่งความจริงแล้ว ศูนย์การค้ารับพิจารณาทั้งแบรนด์ใหญ่ และแบรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ที่สำคัญมากๆ เป็นประเด็นหลักเลย ก็คือ ร้านของคุณจะต้องอร่อยจริง คุณภาพดีจริง เพราะฉะนั้น ทำให้อาหารร้านของคุณอร่อยก่อน […]

ทำไมเปิด “คาเฟ่” แล้วไม่รุ่ง? เจ้าของร้านกาแฟ พร้อมสมาชิกกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” แชร์เหตุผลทำไมไม่สำเร็จ

ถอดบทเรียน เจ้าของร้านกาแฟแชร์เหตุผล ทำไมเปิด ” คาเฟ่ ” แล้วไม่รุ่ง? สมาชิกกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” ร่วมแสดงความเห็น และปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จ   เพราะเหตุผลนี้ทำให้เปิด คาเฟ่ ไม่รุ่ง! เจ้าของร้านกาแฟดังแชร์ปัจจัยที่เป็นต้นเหตุให้การทำร้าน คาเฟ่ ได้รับการตอบรับที่ไม่ดีเท่าที่ควร ในกลุ่มคนบ้ากาแฟ โดยมีเจ้าของร้านกาแฟ คาเฟ่ คนอื่นๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ด้วย . เจ้าของร้านรายนี้ได้สรุปเหตุผลที่ทำให้การทำคาเฟ่ไม่รุ่งไว้ว่า “ เหตุผลที่คนทำ cafe ไม่รุ่ง 1. ไม่มีความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ และธุรกิจ ของตัวเอง (ไม่กินกาแฟ อยากทำร้านกาแฟได้มั้ยคะ 55555 ) 2. ไม่รู้ต้นทุนตัวเอง ต้นทุนต่อแก้ว /ค่าเช่า /ค่าพนักงาน/ ต้นทุนแฝง ฯลฯ 3. เลือกทำเลไม่เป็น ไม่รู้จักช่องทางขาย (เลือกทำเลราคาถูก แต่ไม่มีลูกค้า ) 4. สนองความต้องการตัวเองจนลืมเหตุและผล (ของมันต้องมี) […]

BRIX dessert bar

BRIX Dessert Bar เผยเบื้องหลัง เปลี่ยนงานอดิเรกให้ทำกำไร!

เชฟนนท์เจ้าของร้าน Brix dessert bar จะมาเปิดเผยว่าการจะทำร้านขนมสักหนึ่งร้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด
ในเครือ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.