5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง - Amarin Academy

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง

5 เรื่องรู้ก่อน….เปิดร้านอาหาร

รู้แล้วร้านคุณจะไม่เจ๊ง!

เชื่อหรือไม่…กว่าครึ่งของร้านอาหารที่เปิดใหม่ในทุกปี ประสบกับปัญหาจนต้องปิดตัวลง ถ้าคุณมีเงินทุนมากพออาจจะได้ประสบการณ์และเริ่มต้นใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนที่ใช้เงินเก็บมาทั้งชีวิตเพื่อลงทุนเปิดร้านอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลุกขึ้นได้อีกครั้ง ถ้าหากความฝันของคุณคือการเปิดร้านอาหาร มีร้านกาแฟเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง นี่คือ 5 ข้อ ที่คุณต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ก่อนเริ่มต้นทำความฝันของคุณให้เป็นจริง

 

รู้จักตลาด….. รู้ว่าจะขายอะไร และขายอย่างไร

9 %* คือตัวเลขของร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในปีล่าสุด มีร้านค้ากว่าหมื่นรายกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ และจังหวัดอื่น ๆ คุณจะเป็น 1 ใน 9 % ที่คงอยู่หรือปิดตัวลงไปในแต่ละปี จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทางการตลาดที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวม สามารถกำหนดจุดยืน และทิศทางการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่น การให้ความใส่ใจเรื่องสุขภาพการกินอาหารมากขึ้น สังคมที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นแต่มีร้านอาหารที่ตอบโจทย์น้อย  อิทธิพลของอาหารจากต่างประเทศ พฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายร้านอาหารในปัจจุบัน

*ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์วิจัย กสิกรไทย ณ มีนาคม 2562

 

รู้ทำเล….รู้ว่าจะขายที่ไหน

ทำเลเป็นปัจจัยสำคัญ หากตัดสินใจเลือกทำเลแล้ว คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนทำเลไปไหนได้เลยนอกเสียจากว่าเปลี่ยนร้านให้เข้ากับทำเลนั้น ๆ เพราะฉะนั้นปัจจัยหนึ่งในการเลือกทำเล ทำเลที่ดีก็ต้องดูถึงความเหมาะสมโดยคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก  เช่น หากคุณเปิดร้านอาหารที่มีกลุ่มลูกค้าครอบครัว ที่ตั้งร้านอยู่ไกลต้องใช้รถยนต์ในการเดินทางมาที่ร้าน ควรเลือกทำเลที่มีที่จอดรถสะดวก นอกจากนั้นค่าเช่าที่แพงเกินไป ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านประสบปัญหาขาดทุน

 

รู้คู่แข่ง….รู้ว่าจะขายแข่งกับใคร

มีร้านอาหารเปิดขึ้นใหม่ทุกปี ยิ่งทำเลดี คุณจึงไม่ใช้เจ้าเดียวในตลาดที่ลูกค้าเลือก คุณมีคู่แข่งร้านอาหารทางตรง คือร้านค้าที่อยู่ในทำเลรัศมีเดียวกับคุณ และยังมีคู่แข่งทางอ้อมที่ต้องนำมาพิจารณาอีกคือ ร้านอาหารที่ไกลออกไป และเป็นร้านอาหารที่มีรูปแบบเดียวกับคุณ คุณต้องรู้ข้อมูลของคู่แข่งทั้งรูปแบบ แนวทางการตลาด เมนู จุดแข็งจุดอ่อน ราคาขาย คุณภาพ และบริการ ที่สุดแล้วการคิดหาจุดที่แตกต่างจากคู่แข่งที่ตรงใจกับลูกค้า จะเป็นจุดดึงดูดให้ลูกค้าเลือกที่จะเดินเข้าร้านคุณ และบอกต่อร้านของคุณแทนที่จะเลือกร้านคู่แข่ง รวมทั้งดึงดูดลูกค้าใหม่เข้ามาหาร้านคุณด้วย ดังนั้นคุณต้องมีแผนการตลาดที่ดี และทบทวนมันอยู่เสมอ

 

รู้จักลูกค้า….รู้ว่าจะขายให้ใคร

          ไม่ใช่เพียงแค่ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร แต่จะต้องสามารถวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของลูกค้าในทำเลให้ได้มากที่สุด  การเก็บข้อมูลลูกค้าอาจทำได้โดยการสังเกต เช่น เป็นพนักงานออฟฟิศ กินอาหารกลางวันระยะใกล้ที่สุดไกลที่สุดจากร้านแค่ไหน ราคาที่ใช้จ่ายต่อมื้อ นอกจากนั้น หากคุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับร้านอาหาร หรือร้านกาแฟจากรูปแบบการใช้ชีวิต ก็อาจใช้พฤติกรรมของลูกค้าในร้านรูปแบบใกล้เคียงให้เป็นประโยชน์ เช่น การดูโปรไฟล์ลูกค้าของแฟนเพจร้านต่าง ๆ  ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรในร้านดังกล่าว อาจทำให้เข้าใจความต้องการกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หรืออุดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นได้

 

รู้งบประมาณ…. รู้ว่าต้องลงทุนเท่าไหร่

ในระยะแรกคุณอาจไม่มีรายได้เข้าร้านเลย แต่รายจ่ายของร้านอาหารนั้นมีทุกวัน การกำหนดงบประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด  แผนงบประมาณสำหรับการเปิดร้านอาหารนั้น ต้องมีการวิเคราะห์เงินทุน คาดการณ์รายได้ รายจ่าย วิเคราะห์การคืนทุนในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงอย่าลืมกำหนดค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่รัดกุม เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับร้านเปิดใหม่ในช่วงแรกด้วย

 

การเป็นเจ้าของร้านอาหารสักร้านหนึ่งอาจสร้างความมั่นคงให้กับคุณหรือทำให้หมดตัวเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นความรู้และประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญในการทำร้านอาหารให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงในปัจจุบัน การศึกษาและได้รับคำแนะนำจากมืออาชีพ จะช่วยให้คุณวางแผนธุรกิจร้านอาหารได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว กว่าเริ่มต้นจับทางด้วยตัวเองทั้งหมด….

 

หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่มีเป้าหมายในการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ ต้องการเริ่มต้นเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ของเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ  หลักสูตรเปิดร้านอาหาร ไม่ให้เจ๊ง (Restaurant Feasibility Study) รุ่นที่ 6 เรียนจากตัวจริง ทดลองทำจริง  คลิก (รายละเอียดหลักสูตร)

เรื่องแนะนำ

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!

Ghost Kitchen ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน!!

สมัยนี้คนที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง หรือลงทุนอะไรเพิ่มเลยด้วยซ้ำ ด้วย “Ghost.Kitchen” หรือร้านอาหารที่มองไม่เห็น ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไปพร้อมกับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ลองมาดูความเป็นมาและข้อดีข้อเสียของโมเดลร้านอาหารนี้กันครับ “Ghost Kitchen” ร้านอาหารยุคใหม่ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ที่มาของครัวที่มองไม่เห็น “Ghost.Kitchen”  “Ghost.Kitchen” ก็คือการเปิด “ร้านอาหารที่มีแต่ครัว” โดยไม่ต้องเปิดขายหน้าร้าน แต่เน้นรับออเดอร์อาหารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อจัดส่งเดลิเวอรี่เท่านั้น โดยเจ้าของร้านเหล่านี้อาจจะขายอาหารได้แม้จะอยู่ภายในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กภายในตัวเมือง แค่เชื่อมต่อร้านกับแอปลิเคชันเดลิเวอรีต่างๆ หรือรับออเดอร์ผ่านโซเชียลมีเดีย ถ้าใครสะดวกก็จัดส่งเองได้เลย หรือบางคนก็ใช้วิธีจัดส่งเป็นรอบๆ ในพื้นที่บริเวณที่กำหนด เทรนด์อาหารเดลิเวอรี่กับการเติบโตของ Ghost.Kitchen สถิติจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่มีเติบโตขึ้นราวปีละ 10% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของร้านอาหารทั่วไปที่โตแค่ 3-4% ต่อปี สอดคล้องกับการโตของธุรกิจ Ghost.Kitchen โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิดที่กระตุ้นให้การเกิดเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นไปอีก จะเห็นได้ว่าแม้แต่คนรอบตัวของเรา ก็หันมาขายอาหารผ่าน application หรือออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันร้านอาหารแบรนด์ใหญ่ก็มีการแชร์ครัวประเภทนี้ร่วมกัน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนทำครัวของแต่ละร้านเอง ตัวอย่างเช่น Grab Kitchen ที่รวมเอาร้านอาหารยอดนิยม 12 ร้าน […]

เปิดร้านอาหาร

เปิดร้านอาหาร ดูแลร้านเอง VS จ้างคนมาคุมร้าน

เปิดร้านอาหาร ควรดูแลร้านเองหรือควรจ้างผู้จัดการร้านมาคุม ? เราจะลองมาเปรียบเทียบให้ฟังว่า การดูแลร้านเอง กับ การจ้างคนมาคุมร้าน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

บริการเดลิเวอรี่

ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้

บริการเดลิเวอรี่ ก็เป็นส่วนสำคัญที่คนทำร้านอาหารควรมี เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ แต่สงสัยหรือไม่ว่า บางร้านยอดเดลิเวอรี่ดี แต่ขาดทุน และบางรายเสียลูกค้าประจำไป เป็นเพราะสาเหตุอะไร     ร้านอาหาร กับ บริการเดลิเวอรี่ วางสมดุลไม่ดี ร้านขาดทุนได้   การทำธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่ามีการแข่งขันกันสูงขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นต่างๆ การทำการตลาดในหลายช่องทาง รวมถึง บริการเดลิเวอรี่ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในกลุ่มของลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบาย ซึ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าร้านอาหารก็ควรมีบริการนี้เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย แต่ถ้าเจ้าของร้านวางสมดุลระหว่างหน้าร้าน และบริการเดลิเวอรี่ไม่ดี ก็อาจจะทำให้ร้านคุณขาดทุน และสูญเสียลูกค้าได้เช่นกัน แล้วเจ้าของร้านอาหารควรทำอย่างไร มาฟังมุมมองจาก คุณธามม์ ประวัติตรี Managing Director, Wow Thai Food B.V. Amsterdam Netherland ที่จะมาให้ความคิดเห็นกับเรื่องนี้กันค่ะ   ปัญหาการแข่งขันในตลาด เดลิเวอรี่ จากประสบการณ์การทำร้านอาหาร ทั้งในประเทศไทย และร้านอาหารในต่างประเทศ คุณธามม์ ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งว่า ที่ผ่านมาเกือบตลอดทั้งปี จะเห็นได้ว่าการให้บริการแบบเดลิเวอรี่ กำลังมาแรงมากในการทำธุรกิจอาหารในประเทศไทย ร้านอาหารให้ความสนใจในบริการนี้ เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน […]

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.