เปิดร้านอาหารวันแรก ต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง - Amarin Academy

เปิดร้านอาหารวันแรก ต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

เปิดร้านอาหารวันแรก ต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

เปิดร้านอาหารวันแรก หลายคนคงตื่นเต้นและดีใจที่ความฝันของตัวเองสำเร็จสักที หลังจากที่ตั้งใจวางแผนและทำงานอย่างหนักมาตลอด แต่อย่าเพิ่งดีใจจนเกินไป เพราะบางครั้งวันแรกก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด คุณต้องเผื่อใจ และเผื่อสติในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสารพัด ปัญหาที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง วิธีแก้ปัญหาเป็นอย่างไร ไม่ต้องนั่งเดาเอง เราลิสต์ปัญหาหลักๆ มาให้แล้ว

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในการเปิดร้านวันแรก เราจะแยกเป็น 2 ฝั่ง คือหน้าร้าน หลังร้าน

หน้าร้าน >> เรื่องการบริการของพนักงาน ที่ต้องมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นแน่นอน เช่น พนักงานเสิร์ฟอาหารผิดโต๊ะ เสิร์ฟช้า จำเมนูไม่ได้ จดออร์เดอร์ผิด ทำอาหารหก จานแตก คิดเงินผิด ทอนเงินพลาด ลืมเก็บโต๊ะ ใช้เครื่อง POS ไม่เป็น หรือระบบ POS ขัดข้อง โต๊ะไม่พอ เจอแมลงต่างๆ บนโต๊ะ ฯลฯ

หลังร้าน >> ระบบงานรวน เชฟปรุงผิด ปรุงอาหารช้า รสชาติไม่คงที่ วัตถุดิบที่เตรียมไว้ไม่เหมาะสม ซึ่งมีทั้งมากเกินไปและน้อยเกินไป อุปกรณ์ครัวไม่ทำงาน พนักงานใช้อุปกรณ์ครัวไม่เป็น วัตถุดิบที่สั่งไว้ไม่มาส่ง ฯลฯ

แม้ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ทำให้การบริการของร้านคุณสะดุด และอาจทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจได้ ซึ่งบางร้านอาจแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยการบอกลูกค้าว่า วันนี้เปิดร้านวันแรก อาจจะติดขัดบ้าง ต้องขออภัย ซึ่งลูกค้าบางรายอาจจะใจดีให้อภัย แต่ไม่มีสิ่งใดการันตีได้เลยว่า เขาจะกลับมาใช้บริการร้านของคุณซ้ำ หรือลูกค้าบางรายอาจจะไม่ให้อภัยเลยก็ได้

(เพราะลูกค้ามีสิทธิ์คิดว่า ในเมื่อเราจ่ายเงินเต็มราคา ก็ต้องคาดหวังที่จะได้รับบริการที่ดีที่สุด แม้จะเป็นการเปิดร้านวันแรก ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัว เพราะคุณต้องเตรียมพร้อมมาแล้ว ถึงเริ่มเปิดร้าน)

ปัญหาเหล่านี้อาจป้องกันได้ด้วยการวางระบบ เทรนด์พนักงานให้พร้อม แต่ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% จนกว่าคุณจะได้ลองสัมผัสกับปัญหาและลงมือแก้ไขเองจริงๆ

บางร้านจึงใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการเชิญเพื่อนๆ หรือคนรู้จักมาก่อนในวันแรก (อาจให้รับประทานฟรี หรือลดราคาพิเศษ) เพื่อทดลองรันระบบงาน โดยบอกว่าเป็น Soft opening ให้เพื่อนๆ Feedback ได้เต็มที่ และควรเชิญมาให้แขกเต็มร้าน (จะได้รู้ว่าถ้าลูกค้ามาเต็มร้านแล้วอาจจะเกิดปัญหาใดขึ้นบ้าง เราจะได้นำมาปรับปรุงต่อไป โดยอาจใช้วิธีสอบถามเป็นรายคน หรือใช้แบบสอบถามความพึงพอใจก็ได้

วิธีนี้จะทำให้เรารู้ข้อบกพร่องที่ดีที่สุด และไม่ทำให้เสียลูกค้าด้วย เพราะทุกคนรู้ว่านี่คือช่วงทดลองเปิดร้าน หากคุณมีเวลาและมีงบประมาณเพียงพอ ก็อาจทดลองทำ Soft opening สัก 2 ครั้ง ครั้งแรกอาจจะมีระบบขัดข้องค่อนข้างเยอะ จะได้นำไปแก้ไข แล้วเมื่อ Soft opening รอบที่สองคือการทดสอบว่าวิธีแก้ปัญหาที่คิดมานั้น สามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือเปล่า

จากนั้นเมื่อระบบลงตัว จึงค่อยเปิดตัวอย่างเป็นทางการหรือ Grand Opening แต่ถ้าไม่มีงบประมาณ และมีเวลาไม่มากพอก็อาจจะจัดแค่รอบเดียวก็ได้เช่นกัน

หรือบางร้านอาจใช้วิธีเปิดร้านครึ่งวันเช้า และลองรันระบบกับลูกค้าจริง พร้อมบอกพนักงานว่าให้จดจำปัญหาที่เจอระหว่างการทำงานเอาไว้ จากนั้นช่วงบ่ายจึงปิดร้าน แล้วให้พนักงานเล่าปัญหาที่เจอ พร้อมหาทางแก้ไขร่วมกัน วิธีนี้ก็จะช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงานได้เร็วและตรงจุดยิ่งขึ้น พร้อมสำหรับการเปิดร้านในวันต่อไป

วันแรกอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการทำตามความฝันของคุณ ฉะนั้นอย่าเพิ่งท้อ ลองปรับและแก้ไขไปเรื่อยๆ ทุกปัญหามีทางออก (สำหรับคนที่ตั้งใจ และพร้อมพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ)

เรื่องแนะนำ

จัดสต๊อกวัตถุดิบ

มือใหม่ต้องรู้! จัดสต๊อกวัตถุดิบ ฉบับเข้าใจง่าย

วัตถุดิบเป็นต้นทุนที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของร้านอาหาร ซึ่งทุกวัตถุดิบที่สูญเสียไป ถือเป็นต้นทุนที่คุณต้องจ่าย คุณจึงจำเป็นต้องใส่ใจ จัดสต๊อกวัตถุดิบ ห้ามละเลย

บอนชอน

ไขสูตรลับธุรกิจดัง บอนชอน ขายไก่ยังไงให้ได้ 1000 ล้าน!

เพราะอะไรบอนชอนถึงเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ไก่ทอดชื่อดังอย่าง KFC ได้ แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!

Go Mass หรือ Go Niche โตแบบไหนเหมาะกับร้านของคุณ

                “เมื่อสินค้าไม่ได้แตกต่าง ลูกค้าจะเปรียบเทียบที่ราคาเสมอ” นั่นเป็นเหตุผลว่าคุณจะต้องทำร้านอาหารให้แตกต่างจากคู่แข่ง สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความแตกต่าง นอกจากการออกแบบสินค้าและบริการ ก็คือ การทำการตลาดและการสร้างแบรนด์ แล้วจะสร้างแบบไหน Go Mass หรือ Go Niche ที่เหมาะสมกับร้านของคุณ บทความนี้มีคำตอบ   >>MASS คืออะไร Niche เป็นแบบไหน ?             การมุ่งตลาด Mass คือ การทำร้านอาหารเพื่อตอบโจทย์คนหลายกลุ่ม มีความต้องการชัดเจน มีขนาดตลาดที่ใหญ่ ในขณะที่ Niche คือ การเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะ มีขนาดตลาดที่แคบลงมา มีผู้เล่นน้อยราย มุ่งการสร้างมูลค่าให้กับสินค้า และสามารถขายสินค้าในระดับราคาที่สูงมากกว่า Mass ยกตัวอย่าง สมัยก่อนร้านอาหารญี่ปุ่นมีความนิยมที่จำกัด เนื่องจากมีราคาสูง นิยมแค่คนไทยที่เคยไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น ร้านอาหารญี่ปุ่นจึงไปแฝงตัวตามย่านธุรกิจที่มีคนญี่ปุ่นทำงานและใช้ชีวิตอยู่ เช่น สุขุมวิท สีลม จึงเป็นตลาดที่ค่อนข้าง Niche […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.