ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน - Amarin Academy

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

ร้านอาหาร บริการลูกค้า ต่างกลุ่มยังไง ให้โดนใจทุกคน

ร้านอาหาร เลือกลูกค้าไม่ได้ แต่ ร้านอาหาร บริการลูกค้า แบบเฉพาะเจาะจงเพื่อให้เขารู้สึกประทับใจได้ โดยลูกค้าแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการต่างกัน ดังนั้นเราจึงต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าลูกค้ากลุ่มใด ควรบริการแบบไหน เพื่อให้เขาพึงพอใจที่สุด วันนี้จึงขอวิเคราะห์ให้ฟังคร่าวๆ ว่า ลูกค้าแต่ละกลุ่ม (มัก) มีความต้องแบบใด เราจะได้บริการได้เหมาะสม

1.คู่รัก

ลูกค้าที่เป็นคู่รัก มักชอบความเป็นส่วนตัว ไม่อยากให้ใครเข้าไปกวนใจมากนัก ดังนั้นสิ่งที่พนักงานควรทำคือ พยายามทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนตัวมากที่สุด เช่น เลือกโต๊ะด้านในของร้าน ที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว ไม่พลุกพล่าน หรือคอยสังเกตว่าเขาต้องการความช่วยเหลือไหม แล้วค่อยเข้าไปบริการ เป็นต้น และเมื่อเขารับประทานอาหารใกล้เสร็จ อาจเข้าไปแนะนำเมนูของหวานเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มยอดขายได้

2.กลุ่มเพื่อน

ลูกค้ากลุ่มเพื่อนมักมามากกว่า 3 คน (บางกลุ่มอาจมีถึงหลักสิบ) สิ่งที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการมากที่สุดคือ การได้นั่งด้วยกันทั้งกลุ่มเพื่อจะได้พูดคุยกันได้สะดวก ดังนั้นหากร้านโฟกัสลูกค้ากลุ่มนี้เป็นหลัก ควรจะจัดวางแปลนร้านให้เคลื่อนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ได้สะดวก เพื่อรองรับความต้องการของคนกลุ่มนี้

ลูกค้ากลุ่มนี้พนักงานเสิร์ฟสามารถคุยเล่น สร้างความเป็นกันเองได้ เพื่อทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย ทริกควรรู้คือ เมื่อเขารู้สึกผ่อนคลายแล้ว พนักงานควรแนะนำเมนูเด็ดไปเยอะๆ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้มักใช้วิธีการแชร์ค่าอาหาร จึงมักสั่งอาหารจำนวนมาก โดยไม่ค่อยกังวลเรื่องราคามากนัก ฉะนั้นถ้าเชียร์เก่งๆ ยอดขายอาจพุ่งสูงขึ้นมากเลยทีเดียว

ด้านการบริการ พนักงานต้องหมั่นสังเกตความต้องการของพวกเขาบ่อยๆ เพราะยิ่งมาหลายคน ความต้องการก็ยิ่งมากตามไปด้วย ที่สำคัญอย่าบริการช้า เพราะถ้าเขารู้สึกว่าต้องรอนาน พนักงานไม่กระตือรือร้น ไม่ยิ้มแย้ม บริการไม่ดี เขาจะไม่กลับมาใช้บริการอีก

ทั้งนี้การที่ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่กลับมาใช้บริการร้านคุณซ้ำ ไม่ได้แปลว่าคุณจะเสียลูกค้ากลุ่มนี้เท่านั้น เขาจะต้องบอกต่อเพื่อนกลุ่มอื่นๆ อีกแน่นอน ว่า “อย่ามาร้านนี้” (ลองคิดดูสิว่าคุณจะเสียรายได้ไปมากแค่ไหน) กลับกัน หากเขารู้สึกว่าร้านนี้บริการดี อาหารรสชาติดี เขาจะกลับมาเป็นลูกค้าประจำแน่นอน แถมยังบอกต่อให้อีกด้วย

3.มาคนเดียว

สำหรับลูกค้าที่มาคนเดียว ส่วนใหญ่มักต้องการความเป็นส่วนตัว คล้ายๆ กับคู่รัก ฉะนั้นหลักการบริการไม่ต่างกันเท่าไรนัก นั่นคือพยายามทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด อย่าเข้าไปรบกวนหรือเสนอเมนูมากมาย (เพราะอย่างไรเขาก็สั่งได้มากที่สุดแค่ 1-2 อย่าง) แต่หากร้านไหนอยากเพิ่มยอดขายจากลูกค้าที่มีคนเดียว อาจใช้วิธีแนะนำให้สั่งเครื่องดื่มเพิ่ม จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

(อ่านเพิ่มเติม วิธีเพิ่มยอดขายจากลูกค้าที่มาคนเดียว)

4.กลุ่มครอบครัว

ลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว มักมากันหลายคนและมีกำลังซื้อสูง ฉะนั้นใช้หลักการบริการเดียวกับกลุ่มเพื่อนได้ เพียงแต่สิ่งที่พนักงานเสิร์ฟควรทำเพิ่มเติมคือ สังเกตว่ามีผู้สูงอายุ หรือเด็กมาด้วยหรือเปล่า หากมี พนักงานก็ควรต้องเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ เช่น หาเก้าอี้เสริมสำหรับเด็ก หรือเข้าไปช่วยจัดโต๊ะ / ที่นั่งให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ระหว่างแนะนำเมนูอาจบอกว่า เมนูนี้เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือเมนูนี้เป็นเมนูเอาใจเด็กๆ ก็จะช่วยให้เขาตัดสินใจสั่งอาหารได้เร็วขึ้น

ปิดท้ายอย่าลืมแนะนำเมนูของหวานให้ได้รับประทานร่วมกัน เช่น บิงซู ฮันนี่โทสต์ วาฟเฟิล เป็นต้น ก็จะสามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านได้อีก 200 – 300 บาทเลยทีเดียว

5.คุยธุรกิจ

ลูกค้ากลุ่มนี้มักมาเพื่อเลี้ยงรับรองลูกค้า หรือเจรจาธุรกิจ ดังนั้นความเป็นส่วนตัวจึงสำคัญมาก พนักงานต้องเลือกโต๊ะที่อยู่ในทำเลดี ไม่มีคนพลุกพล่าน เพื่อให้เขารู้สึกสงบมากที่สุด นอกจากนี้ควรให้บริการอย่างสุภาพ อาจไม่จำเป็นต้องแนะนำเมนู หรือเสนอขายมาก (แต่เมนูที่เลือกแนะนำต้องโดดเด่น ดึงดูดให้เขาอยากสั่ง และดูดีมีรสนิยม) เพราะจุดประสงค์ที่เขามารับประทานอาหารร้านเรา ไม่ใช่เพื่อกินให้อิ่มท้อง แต่เพื่อพูดคุยเรื่องสำคัญในบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ฉะนั้นหากอยากเสนอขายจริงๆ ควรทำให้เสร็จตั้งแต่การรับออร์เดอร์ครั้งแรก เพราะส่วนใหญ่เขาจะออร์เดอร์แค่ครั้งเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นจะเป็นโหมดเจรจาธุรกิจแล้ว

เช่นเดียวกัน เราต้องหมั่นสังเกตว่าเขาต้องการความช่วยเหลือหรือเปล่า โดยควรยืนดูแลอยู่ห่างๆ เพราะถ้าลูกค้าเรียกแล้วพนักงานไม่เห็น หรือไม่มาให้บริการสักที เขาอาจรู้สึกเสียหน้าต่อคู่เจรจาได้ กระทบมาถึงความประทับใจในร้านอาหารของเราด้วย

6.พนักงานออฟฟิศ

กลุ่มสุดท้ายคือพนักงานออฟฟิศ ซึ่งส่วนใหญ่จะมากันเป็นกลุ่ม 3-4 คนขึ้นไป กลุ่มนี้มักเลือกสั่งอาหารจานหลักคนละจาน และสั่งเมนูอื่นๆ มารับประทานร่วมกัน ดังนั้นหลังจากที่เขาสั่งอาหารจานหลักเรียบร้อยแล้ว พนักงานเสิร์ฟ ควรแนะนำเมนูอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เขาอยากสั่งมากขึ้น อาจเป็นเมนูของว่าง เช่น เปาะเปี๊ยะ ลูกชิ้นปิ้ง หรือเป็นเมนูหลักที่รับประทานกับข้าวได้ เช่น ต้มแซ่บ ต้มจืด เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร้านของเรามียอดขายเพิ่มขึ้นแล้ว

ยิ่งเราเข้าใจลูกค้ามาเท่าไร เราก็ยิ่งเสนอขายสินค้า และให้บริการเขาได้ตรงจุด โดนใจมากเท่านั้น ดังนั้นลองกลับไปสังเกตกลุ่มลูกค้าของคุณดูว่าเขามักมีพฤติกรรมแบบไหน แล้วนำมารับใช้เพื่อเพิ่มโอกาสสำเร็จให้ร้านของคุณ!

เรื่องแนะนำ

ถอดบทเรียนสุกี้ตี๋น้อย เหตุผลของปรากฎการณ์ 5 ทุ่มก็ยังคิวล้นร้าน

ถอดบทเรียน สุกี้ตี๋น้อย เหตุผลของปรากฎการณ์ 5 ทุ่มก็ยังคิวล้นร้าน ผู้บริโภคตั้งคำถาม หลังอยากกิน ตี๋น้อย แต่คิวยาวทุกร้าน พร้อมรวมเหตุผลจากผู้บริโภคหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน เป็นเหมือนกันไหม ? อยากกิน ตี๋น้อย แต่คิวยาวเกิ้น… ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มาโพสต์ตั้งคำถามใน “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ถึงเรื่องการไปใช้บริการร้านสุกี้ตี๋น้อย ที่มักจะพบว่าทุกสาขามีลูกค้ารอคิวอยู่ยาวเหยียดตลอด พร้อมตั้งคำถามถึงการใช้กลยุทธ์การตลาดของร้านดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้โพสต์ว่า “การตลาดตี๋น้อยเขาดีหรืออะไรยังไง เมื่อคืน5ทุ่มกว่าๆ ไปกินคิดว่าไม่มีคิว พอไปถึงคิวยาวเหยียด วนรถไปอีกสาขาก็คิวยาวเหมือนกัน ยอดขายจะปังไปไหน” ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ออกไปก็ได้มีสมาชิกกลุ่ม ผู้บริโภคต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงเหตุผลที่ใครต่อใครมักจะไปใช้บริการร้านสุกี้ตี๋น้อย จนทำให้ทุกสาขามีคิวยาวอย่างที่เห็น โดยสามารถสรุปเป็นเหตุผลหลัก ๆ ดังนี้ ความคุ้มค่า เรื่องราคาเป็นเหตุผลอันดับแรก ๆ ที่หลายคนบอกว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้พวกเขามาใช้บริการร้านสุกี้ตี๋น้อย เนื่องจากสุกี้ตี๋น้อย ถือว่าอยู่ในเรทราคาที่จับต้องได้ และสามารถทานได้หลายอย่าง โดยบางคนได้ยกตัวอย่างว่าถ้าเทียบกับร้านอื่นที่เรทราคาเท่ากัน บางร้านอาจจะไม่มีอาหารประเภทซีฟู้ดรวมอยู่ด้วย แต่สุกี้ตี๋น้อยมี และที่สำคัญคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ ก็อยู่ในระดับที่เขาพึงพอใจ ประกอบกับบรรยากาศของร้านสุกี้ตี๋น้อยที่อยู่ในห้องแอร์ มีที่นั่งกว้างขวาง จึงทำให้เขารู้สึกคุ้มค่าในการมาใช้บริการ ช่วงเวลาในการเปิด ต่อมาคือช่วงเวลาในการเปิดปิดร้านที่เปิดตั้งแต่ 12.00-05.00 ด้วยช่วงเวลาเปิดที่ยาวนานถึงดึก ตรงนี้จึงเป็นจุดหนึ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่มีเวลามาใช้บริการในช่วงกลางวัน […]

GEN ไหนกินแบบไหน รู้ไว้ได้เปรียบ

แม้ว่ากลุ่ม GEN Y จะมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ยังต้องคำนึงค่าใช้จ่ายเพราะรายได้ยังไม่มั่นคงนัก ทำให้กลุ่ม GEN X ซึ่งมีพฤติกรรมในกินอาหารนอกบ้านมากที่สุด มีกำลังซื้อมากสุด เพราะอยู่ในช่วงวัยที่มีรายได้มั่นคงแล้ว ถูกมองว่ากำลังส่งผลกับการเติบโตของร้านอาหารมากที่สุด   กลุ่ม GEN Y คาดหวังเรื่องรสชาติอาหารมากกว่าคน GEN X แต่ GEN X คาดหวังในด้านการบริการมากกว่าคน GEN Y ในขณะที่ GEN Y สนใจเรื่องบรรยากาศ แต่ GEN X จะคาดหวังว่าพนักงานมีความเข้าใจเมนูของร้านด้วย ให้ความสนใจกับรูปแบบการบริการและเครื่องแต่งกายของพนักงาน ในขณะที่ GEN Y จะชอบให้บริการเหมือนกับเป็นครอบครัวมากกว่า แต่ก็สนใจในเรื่องคุณภาพกับราคาที่จ่าย   ร้านอาหารประเภท Quick Service ได้ใจทั้ง GEN X  และ Y คน GEN X ยังชอบที่จะสั่งอาหารประเภทฟาสฟู๊ด เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ […]

ปรับร้านอาหาร

ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน

ตรุษจีน เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เราจะ ปรับร้านอาหาร เพื่อดึงลูกค้า โกยกำไรรับเทศกาลนี้ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

ถอดไอเดีย บุฟเฟต์หอยแครง ชูจุดเด่นเมนูเดียว ขายดีถล่มทลาย เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่

ถอดไอเดีย บุฟเฟต์หอยแครง ชูจุดเด่นเมนูเดียว ขายดีถล่มทลาย เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่ ทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นการนำวิธีการขายแบบบุฟเฟต์มาใช้กับหลากหลายประเภทอาหาร ตั้งแต่อาหารคาว อย่างชาบู ปิ้งย่าง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ไปจนถึงขนมหวานและผลไม้ อย่างล่าสุดก็ได้มีร้านหนึ่งที่มีการนำ “ หอย ” มาขายแบบบุฟเต์ จนโด่งดังไปทั่วโลกโซเชี่ยล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจอยากไปลิ้มลองหอยร้านนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน TikTok ที่ผู้คนให้ความสนใจดูคลิปที่มีการติด # บุฟเฟ่ต์หอยแครง จนทำให้มียอดผู้เข้าชมสูงถึง 5.1 แสนครั้ง!!! ร้านนี้มีชื่อว่า “PRราชาหอย” เป็นร้านบุฟเฟต์หอยแครง ตั้งอยู่ใกล้กับวัดโขดใต้ สายล่างระยอง อำเภอเมืองระยอง จ.ระยอง เปิดให้บริการวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 16:00 – 22:00 น. เริ่มต้นจากการแก้ปัญหา สู่โมเดลร้านแบบใหม่ โดยจุดเริ่มต้นของร้านนี้ หากจะเรียกว่าเกิดมาจากการแก้ปัญหาก็ว่าได้ เพราะตอนแรกทางร้านไม่ได้ขายแบบบุฟเฟต์ แต่เป็นร้านที่วิ่งส่งหอยตามร้านอาหารชายทะเล ด้วยครั้งหนึ่งร้านต้องประสบปัญหาได้หอยตัวเล็กมา ไม่ตรงกับที่ร้านอาหารอยากได้ เจ้าของร้านจึงได้คิดหาวิถีทางที่จะระบายหอยจำนวน 300 กก.ที่ได้มา ให้หมดภายใน […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.