อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ? - Amarin Academy

อยากโตในระบบอุตสาหกรรม ต้องทำอย่างไร ?

ช่องทางการเติบโตของธุรกิจมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขา การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ฯลฯ แต่ช่องทางที่น่าจับตามากที่สุดตอนนี้คือ การเติบโตแบบระบบอุตสาหกรรม เพราะถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีพอ จะถือเป็นช่องทางที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แต่ปัญหาคือ ตอนนี้เราเป็น SME ขนาดเล็ก จะก้าวสู่การเติบโตแบบระบบอุตสาหกรรมได้อย่างไร เรามีขั้นตอนการเตรียมตัวในเบื้องต้นมาฝาก!

1. วางแผนธุรกิจให้ชัดเจน

เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคนที่ลงมือทำธุรกิจ ต้องมีการวางแผนธุรกิจกันบ้าง ซึ่งมีทั้งระบุแผนการโดยละเอียด และแบบร่างแผนการไว้คร่าว ๆ แต่หากคุณต้องการเติบโตในระบบอุตสาหกรรม บอกเลยว่าแผนธุรกิจของคุณต้องชัดเจนอย่างมาก เริ่มแรกต้องกำหนดเป้าหมาย อาจแบ่งเป็นระยะสั้น กลางและยาว กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน กำหนดจุดแข็งของธุรกิจ วิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งโดยละเอียด ฯลฯ เพื่อจะได้สามารถวางแผนการดำเนินงานได้เหมาะสม ยิ่งคุณมีการวางแผนที่ละเอียดและชัดเจนมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้การดำเนินงานราบรื่นขึ้นเท่านั้น

2. ทำสินค้าให้ได้มาตรฐาน

สำหรับธุรกิจในระบบอุตสาหกรรม มาตรฐานของสินค้าคือสิ่งที่สำคัญมาก (ไม่ว่าผู้บริโภคจะซื้อสินค้าจากที่ไหน ก็ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน) ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องสร้างมาตรฐานในการผลิต พร้อมทั้งศึกษาข้อกำหนดต่าง ๆ ว่าสินค้าของเราจำเป็นต้องได้รับการตรวจหรือรับรองมาตรฐานจากองค์กรหรือสถาบันใดบ้าง เพื่อให้สินค้าที่ผลิตออกมาเป็นที่ยอมรับ ทั้งจากคู่ค้าและผู้บริโภค

แต่ปัญหาสำคัญคือ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่าควรวางระบบหรือกระบวนการผลิตอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์กรหรือสถาบันต่าง ๆ กำหนด เพราะการที่สินค้าของเราจะได้รับการรับรองมาตรฐานใด ๆ นั้น จำเป็นต้องมีการตรวจประเมินสถานที่ผลิตจากเจ้าของมาตรฐานและ/หรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ผลิตมีการดำเนินการตามข้อกำหนดในมาตรฐานนั้น ๆ อย่างครบถ้วน

ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน หรือสอบถามจากกูรูผู้เชี่ยวชาญในสายงานนั้น ๆ เพื่อให้การตรวจรับรองมาตรฐานเป็นไปโดยราบรื่นมากที่สุด

3. มีระบบการทำงานที่ชัดเจน

อีกหนึ่งข้อที่ควรทำคือ การวางระบบงานให้ชัดเจน เพราะการทำงานในระบบอุตสาหกรรมคือการผลิตสินค้าคราวละมาก ๆ หากไม่มีการวางระบบการทำงาน หรือไม่มีการตรวจสอบการทำงานโดยละเอียด อาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงตามมาได้ เช่น ผลิตสินค้าผิดพลาด ทั้งในแง่จำนวนการผลิตและคุณภาพ หรือพนักงานทำงานซ้ำซ้อน เพราะไม่ทราบขอบเขตการทำงานที่แน่ชัด ส่งผลให้เกิดความเสียหายในแง่ต้นทุนและแรงงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ก่อนจะวางระบบการทำงานแบบอุตสาหกรรม สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรคำนึงถึงคือ ต้องผลิตให้ได้มากที่สุด โดยใช้ทรัพยากรที่น้อยที่สุด มีของเสียเหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ได้ต้นทุนต่อหน่วยถูกที่สุด แม้จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่หากมีการวางระบบการทำงานที่ดี หรือมีกูรูผู้เชี่ยวชาญในด้านการผลิตคอยให้คำแนะนำ ก็จะช่วยให้เราสามารถดำเนินการตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้

4.การเงิน / บัญชีต้องเป๊ะ

หากต้องการก้าวสู่การทำงานในระบบอุตสาหกรรม นอกจากต้องใส่ใจในเรื่องกระบวนการผลิต การควบคุมต้นทุน การบริหารงานระบบต่าง ๆ แล้ว ยังต้องให้ความสำคัญเรื่องระบบการเงิน ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงธุรกิจให้อยู่รอดด้วย เนื่องจากธุรกิจในระบบอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก หากการเงินขาดสภาพคล่อง อาจส่งผลให้ธุรกิจหยุดชะงัก ไม่สามารถดำเนินงานต่อได้ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องวิเคราะห์และประเมินสถานะทางการเงินของธุรกิจตลอดเวลา เพื่อจะได้วางแผนการทำธุรกิจได้อย่างเหมาะสม และทางที่ดีควรมีการวางแผนสำรอง เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วย

5. มีที่ปรึกษาที่ดี

ธุรกิจในระบบอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มักมีที่ปรึกษาในการทำธุรกิจ เพื่อช่วยชี้แนะแนวทางการดำเนินงานที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยสาเหตุที่ธุรกิจควรมีที่ปรึกษา เนื่องจากหากคุณเพิ่งเริ่มเข้ามาในธุรกิจอุตสาหกรรม อาจยังไม่ทราบว่าขั้นตอนการทำงานที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร ควรรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในรูปแบบไหน หรือหากคุณดำเนินงานมาสักพัก อาจมองข้ามปัญหาบางประการที่อาจเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลเสียมหาศาล อาจไม่ทราบว่าจุดอ่อนของธุรกิจคืออะไร หรือบางครั้งอาจโฟกัสแต่ธุรกิจของตัวเอง จนลืมมองคู่แข่งหรือตลาด ทำให้ตามเกมการแข่งขันไม่ทัน

ที่ปรึกษาธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ ก็จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ โดยจะช่วยวิเคราะห์การทำงานและคาดการณ์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมเสนอทางออกที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคงมากขึ้น

สำหรับธุรกิจใดที่กำลังวางแผนจะเติบโตในระบบอุตสาหกรรม อย่าลืมเตรียมตัวตามขั้นตอนนี้ เพื่อให้การขยายธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ แต่หากใครยังไม่มั่นใจว่าควรจะเริ่มต้นวางแผนอย่างไร หรือควรต้องเติบโตในทิศทางไหน

ตอนนี้ SCB SME มีกูรูด้านการทำธุรกิจในระบบอุตสาหกรรม คือดร.ภัทธาวุธ สกุนตนิยม ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรอุตสาหกรรม มาตรฐานคุณภาพอุตสาหกรรม การบริหารต้นทุนการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม ที่จะมาช่วยชี้แนะทางรอด อุดรอยรั่วในการทำธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สนใจนัดคิวขอรับคำปรึกษาฟรีได้ที่ SCB Business Center เบอร์ติดต่อ 064-265-3402
รายละเอียดเพิ่มเติม https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ https://facebook.com/groups/scbsme

เรื่องแนะนำ

เปิดร้านออนไลน์

เปิดร้านออนไลน์ รู้ผิวๆ มีสิทธิ์ปิ๋ว ได้ง่ายๆ

การทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่ศึกษาให้รอบคอบก็อาจไม่ประสบความสำเร็จ เราจึงขอรวบรวมสิ่งที่ควรรู้ก่อน เปิดร้านออนไลน์ มาให้ทุกคนทราบกัน

ปรับร้านอาหาร

ปรับร้านอาหาร รับตรุษจีน เรียกลูกค้าเข้าร้าน

ตรุษจีน เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน เราจะ ปรับร้านอาหาร เพื่อดึงลูกค้า โกยกำไรรับเทศกาลนี้ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

การตลาดออนไลน์เบื้องต้น ที่คุณต้องรู้!

การทำธุรกิจในยุคดิจิตัลแบบนี้ คงปฏิเสธการใช้การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ได้ยาก ฉะนั้นอะไรบ้างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ การตลาดออนไลน์เบื้องต้น

สร้าง content

สร้างเนื้อหา อย่างไร ให้โดนใจบน Facebook

เมื่อคุณเริ่มลงมือทำเพจ Facebook ร้านอาหารเป็นของตัวเอง นอกจากการใส่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับร้านอาหารให้ละเอียดชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาก็คือการสร้างสรรค์เนื้อหาในหน้าเพจร้านอาหารให้คนสนใจด้วย

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.