เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น - Amarin Academy

เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น

ครัว ถือเป็นหัวใจสำคัญของร้านอาหาร ถ้าเจ้าของร้านอาหารวางระบบครัวได้ดี เลือกเครื่องครัวได้เหมาะกับเมนูอาหาร งานทุกอย่างก็ราบรื่น ออกอาหารเร็ว ลูกค้าไม่ต้องรอนาน แถมประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เราจึงมีเทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ที่ดี พร้อมวิธีการเลือกเคาท์เตอร์ครัวให้เหมาะกับร้านอาหารมาแนะนำ

 

เทคนิคการ วางผังครัวร้านอาหาร ให้งานราบรื่น

การวางระบบครัวที่ดี

1.เหมาะกับสไตล์และเมนูอาหาร

ก่อนจะวางระบบครัว เจ้าของร้านอาหารต้องกำหนดรูปแบบและสไตล์อาหารให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อจะได้ระบุสัดส่วนของครัวและการจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ครัวให้เหมาะสม เพราะอาหารแต่ละประเภทมีระบบครัวที่ต่างกัน เช่น ครัวอาหารประเภทชาบู สุกี้ ที่เป็นบุฟเฟต์ อาจไม่ต้องการพื้นที่ในการปรุงอาหารมากนัก แต่จำเป็นต้องมีพื้นที่ในการจัดเก็บวัตถุดิบเพื่อรอเสิร์ฟค่อนข้างมาก เพื่อจะได้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าและเสิร์ฟได้ด้วยความรวดเร็ว ลูกค้าไม่ต้องรอนาน ตรงข้ามกับครัวอาหารไทย ที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับพื้นที่ปรุงอาหาร เพราะอาหารไทยมีความหลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด จึงต้องออกแบบผังครัวให้เหมาะสม ภาชนะที่ใส่วัตถุดิบต้องอยู่ใกล้มือ เพื่อให้เชฟหยิบจับได้สะดวก ที่สำคัญต้องมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมด้วย

2.พนักงานเคลื่อนไหวสะดวก

การวางผังครัว ต้องคำนึงถึงการเคลื่อนไหวของพนักงานด้วย โดยต้องมีพื้นที่กว้างพอเหมาะ ไม่กว้างเกินไป หรือแคบเกินไป พนักงานสามารถเดินสวนกันได้ โดยไม่ติดขัด

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ร่วมกัน ควรวางอยู่ใกล้กัน เช่น ตู้แช่วัตถุดิบ ควรอยู่ใกล้กับส่วนที่ปรุงอาหาร เวลาเชฟปรุงอาหารจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินไปหยิบ และนอกจากระยะใกล้ – ไกล แล้ว ควรคำนึงถึงการก้มและเอื้อมหยิบของด้วย เพราะหากพนักงานต้องก้มตัว หรือเอื้อมหยิบของบ่อยๆ อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขณะทำงานได้

พนักงานครัว

3.ระบบน้ำ ระบบไฟ พร้อมใช้ไม่ขัดข้อง

ระบบน้ำ – ไฟ ต้องมีการออกแบบให้พร้อม ต้องเดินท่อน้ำดีและท่อน้ำเสียให้เหมาะสม โดยร้านอาหารส่วนใหญ่มักประสบปัญหาเรื่องระบบน้ำเสีย นั่นคือท่อน้ำเสียออกแบบมาไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน ทำให้เกิดการอุดตัน เนื่องจากน้ำเสียจากร้านอาหารมักมีไขมันผสมอยู่ด้วย ทำให้ท่ออุดตันง่าย จึงอาจต้องมีระบบดักไขมันเพิ่มเข้ามา เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ระบบไฟ เจ้าของร้านต้องระบุรายละเอียดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้ชัดเจนเพื่อแจ้งให้ช่างไฟรับทราบ จะได้ติดตั้งระบบไฟให้เพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะร้านประเภทชาบู ปิ้งย่าง ที่มีการใช้ตู้แช่แข็ง สำหรับแช่เนื้อสัตว์ และเตาไฟฟ้าจำนวนมาก หากกำลังไฟไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ เช่น หม้อแปลงระเบิด ตามมาได้

การเลือกเคาท์เตอร์ครัว

1.วัสดุทนทาน ทำความสะอาดง่าย

เคาท์เตอร์ครัวที่ดี ต้องทำจากวัสดุที่ทนทาน ทนน้ำ – ทนไฟ พื้นผิวต้องสามารถรองรับแรงกระแทก การขีดข่วน – เสียดสีได้ดี โดยพื้นผิวครัวที่ร้านอาหารส่วนใหญ่นิยมใช้จะเป็น สแตนเลส หรือหินสังเคราะห์ เนื่องจากทนทาน อายุการใช้งานยืนยาว (ซื้อครั้งเดียวไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย) ที่สำคัญทำความสะอาดง่าย และถูกสุขลักษณะ ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย (เพื่อให้เป็นไปตาม ข้อบังคับร้านอาหาร 22 ข้อ อ่านเพิ่มเติม http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/042/19.)

เคาท์เตอร์ครัว
ขอบคุณภาพจาก GioHome

2.เปิด – ปิด จัดเก็บอุปกรณ์ง่าย อำนวยความสะดวกในการปรุงอาหาร

อีกสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงในการเลือกใช้เคาท์เตอร์ครัวคือ ต้องเปิด – ปิดง่าย (องศาการเปิดกว้างพอที่จะใส่อุปกรณ์ต่างๆ) เวลาหยิบอุปกรณ์ออกมาใช้งานก็สะดวก เพราะช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีออเดอร์เยอะๆ ถ้าพนักงานครัวต้องเจออุปสรรคในการหยิบอุปกรณ์ หรือหาเครื่องครัวไม่เจอ ก็จะทำให้ออกอาหารช้า ส่งผลกระทบต่องานด้านอื่นๆ

นอกจากนี้เคาท์เตอร์ครัวที่ด้านล่างเป็นตู้เก็บของในตัว ควรต้องมีช่องระบายอากาศ เพราะเครื่องครัวหรืออุปกรณ์บางชนิดอาจทำจากไม้ ถ้าจัดเก็บไม่ดี อาจเกิดเชื้อราได้

อุปกรณ์ครัวทำจากสแตนเลส
ขอบคุณภาพจาก GiO Home Kitchen Furniture

3.ออกแบบได้เหมาะสมตามการใช้งาน

ร้านอาหารส่วนใหญ่มักมีการออกแบบพื้นที่ครัวขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ควรกำหนดให้ชัดเจนคือ ความกว้าง ความสูงของเคาท์เตอร์ครัว ที่ต้องกำหนดให้พอเหมาะ ไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป เพราะหากเชฟต้องปรุงอาหารโดยยืนผิดท่าตลอดเวลา อาจทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้

ทุกวันนี้มีบริษัทรับออกแบบเคาท์เตอร์ครัวให้เลือกมากมาย ซึ่ง Giohome ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีบริการออกแบบเคาท์เตอร์ครัวครบครัน เจ้าของร้านอาหารท่านใจสนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Giohome

การ วางผังครัวร้านอาหาร เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารจะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะถ้าคุณวางผังครัวผิด อาจทำให้งานที่ควรจะราบรื่น เกิดอุปสรรคตามมาได้ ฉะนั้นก่อนวางผังครัว ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและคิดให้รอบคอบก่อนจะดีที่สุด

 


                กลับมาอีกครั้งกับหลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3 หลักสูตรที่จะทำให้ผู้ประกอบการเรียนรู้การบริหารบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ไขข้อข้องใจปัญหาเรื่องพนักงานลาออกบ่อย ขาด ลา มาสาย ทะเลาะกัน การหาพนักงานที่ดี โครงสร้างเงินเดือน สัญญาจ้างงาน รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างๆ ที่ต้องรู้ โดยวิทยากร คือ อาจารย์ พีรพัฒน์ กองทอง ผู้มีประสบการณ์จากธุรกิจอาหารเชนใหญ่อย่าง แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ที่จะมาพร้อมแขก สุดพิเศษ ร่วมแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการพนักงานในร้าน งานนี้จะจัดขั้นในวันอังคารที่ 31 มีนาคม – วันพุธที่ 1 เมษายน 2563  เวลา 9.00-17.00 น. 

 

คลิกสมัครด่วน! หลักสูตร HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

HR for Food Business บริหารคน สำหรับธุรกิจอาหาร รุ่นที่ 3

เรื่องแนะนำ

ไอเดีย “เซ็ตดอกไม้และเครื่องดื่ม” ตอบโจทย์ซื้อฝากและซื้อเองจนเป็น ฮีโร่โปรดักส์

TAKE AWAY YOUR FLOWER SET ตอบโจทย์ซื้อฝากและซื้อเองจนเป็น ฮีโร่โปรดักส์ ร้าน Tulafloraldesign x Cafe ช่วงรับปริญญาและใกล้จะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองแบบนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการให้ “ดอกไม้” แก่ใครสักคน คงจะเป็นอะไรที่ทำให้สดชื่น และใจฟูขึ้นมาไม่น้อย อย่างวันก่อนนี้ แอดได้ไปงานรับปริญญา แล้วได้พบกับของขวัญชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจมาก อย่างเซ็ตเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับช่อดอกไม้ ที่ไม่ได้ให้แค่ความอิ่มใจ แต่ยังได้เครื่องดื่มมาแก้กระหายด้วย เมื่อได้สืบเสาะ ก็ได้รู้ว่าเซ็ตดอกไม้นี้เป็นโปรดักส์จากร้าน Tulafloraldesign x Cafe คาเฟ่+ร้านดอกไม้ ที่ตั้งอยู่ ณ ซอยชินเขต ถนนงามวงศ์วานนี่เอง แอดจึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปคุยกับคุณ คุณฟา พัชรพล หนึ่งในเจ้าของร้าน ถึงไอเดียนี้ จะเป็นยังไงบ้างมาดูกัน!   การซื้อดอกไม้ไม่ต้องรอโอกาสพิเศษ “ดอกไม้เป็นสิ่งที่สามารถมอบให้ใครก็ได้ แม้กระทั่งตัวเอง” นี่จึงเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้คุณฟา พัชรพลและพาร์ทเนอร์ เกิดไอเดียในการทำโปรดักส์ ที่ represent การเป็นคาเฟ่ + ร้านดอกไม้ จนออกมาเป็น TAKE AWAY YOUR […]

เทรนด์ร้านกาแฟ

ส่อง 5 เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้

ธุรกิจร้านกาแฟ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจยอดฮิตที่มีคนต้องการเปิดสูงมาก ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น ประเทศในโซนเอเชียเหมือนกันอย่าง เกาหลีใต้ ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ธุรกิจร้านกาแฟมาแรงมาก วันนี้เราเลยมาส่อง เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้กันหน่อย เผื่อเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังคิดจะเปิดร้านกาแฟครับ   เทรนด์ร้านกาแฟ มาแรงในเกาหลีใต้ ข้อมูลจาก Small Enterprises and Market Service หรือ SEMAS กระทรวงเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้ ระบุตัวเลขร้านกาแฟเมื่อช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา พบว่ามีอยู่กว่า 100,000 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าร้านสะดวกซื้อเกือบ 1 เท่าตัว ซึ่งปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้ มีร้านกาแฟถึง 90,809 ร้าน ขณะที่จำนวนร้านสะดวกซื้อทั่วทั้งประเทศมีอยู่ราวๆ  54,000 ร้าน   คนเกาหลีจะมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ (Coffee Drinking Culture) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็จะมีอีกกลุ่มที่บริโภคกาแฟตามกระแสด้วย ทำให้สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าในธุรกิจนี้ได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 1. Coffee Drinking Culture คือ กลุ่มที่บริโภคกาแฟเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ทำให้จุดประสงค์หลักในการเข้าร้านกาแฟของกลุ่มนี้ จะเน้นการเข้าไปซื้อกาแฟเป็นหลัก และคำนึงถึงคุณภาพและรสชาติของกาแฟเป็นหลัก โดยมักจะซื้อแบบ​​ […]

ออกแบบเมนู

แชร์ 10 เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง

เคยไหม ร้านอาหารบางร้านออกแบบร้านสวยงาม อาหารอร่อย บริการก็ดี แต่การออกแบบเมนูกลับไม่ดึงดูด เพราะบางคนมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็กไม่จำเป็น บางร้านไม่ให้ความสำคัญถึงขั้นปล่อยให้เล่มเมนูขาดบ้าง หลุดบ้าง แต่ความจริงแล้วการ ออกแบบเมนู ให้ดูน่าสนใจก็สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ และก็เป็นจิตวิทยาอย่างนึงที่ช่วยให้ลูกค้าสั่งอาหารตามที่เรากำหนดได้ด้วย    เทคนิค ออกแบบเมนู อย่างไรให้ปัง การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู แต่บางครั้งก็ดูแล้วดูอีกก็ยังเลือกไม่ได้ นั่นแหละครับ การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจด้วยเช่นกัน ถ้าเจ้าของร้าน ออกแบบเมนูดี สะดุดตาก็จะช่วยดึงดูด ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และบางครั้งยังชักจูงให้ลูกค้าสั่งอาหารจานที่เรากำหนดได้ด้วย โดยใช้หลักการหลายอย่างประกอบ เช่น การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การใช้คำ เป็นต้น ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้กันเลยครับ   สีสื่อความหมายต่อผู้บริโภค ทฤษฎีสี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้มากกว่าที่คิด เช่น สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด / สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี สีแดง […]

คาเฟ่บ้านพักแมวจร Catster ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน”

คาเฟ่ บ้านพัก แมวจร Catster by Kingdomoftigers มาจกพุงได้ ถูกใจพากลับบ้านไปเลย แหล่งรวมความสดใส ด้วยปณิธานเปลี่ยน “แมวจร” ให้เป็น “แมวบ้าน” คงจะดีถ้าเขาได้มีบ้านอยู่ ได้อยู่กับเจ้าของที่รักเขาจริง ๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องสัตว์จรจัด สัตว์ไร้บ้านในไทย เป็นปัญหาที่ยากที่จะแก้ไข ทุกวันนี้เมื่อไปที่ไหนเราจึงมักจะเห็นน้อง ๆ โดยเฉพาะน้องหมา น้อง แมว เดินอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่น้องจะโดนทำร้าย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิด “Catster by Kingdomoftigers” บ้านพักพิงของ แมวจรกึ่ง คาเฟ่ ที่เปิดโอกาสให้ทาสได้เข้ามาเล่นกับน้อง และถ้าถูกชะตาก็รับไปเลี้ยงได้ ด้วยปณิธาน การแก้ปัญหาแมวจรที่ดีที่สุด คือเปลี่ยนให้เขาเป็นแมวบ้าน คาเฟ่แมวจร บ้านพักพิงของแมวจรกึ่งคาเฟ่นี้ มีชื่อว่า “Catster by Kingdomoftigers” ริเริ่มโดยคุณนัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เพจที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.