กลยุทธ์ในการรับมือปัญหาใหญ่ของ ธุรกิจขนาดเล็ก - Amarin Academy

กลยุทธ์ในการรับมือปัญหาใหญ่ของ ธุรกิจขนาดเล็ก

กลยุทธ์ในการรับมือปัญหาใหญ่ของ ธุรกิจขนาดเล็ก

การทำ ธุรกิจขนาดเล็ก บางคนอาจกลัวว่าจะเจอคลื่นลูกใหญ่ซัดมาแล้วทำให้เซไป จนไม่กล้าที่จะลองลงมือทำอะไรใหม่ๆ กลายเป็นยึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ แต่หากคุณเรียนรู้ที่จะรับมือกับปัญหา ก็อาจทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปได้อย่างก้าวกระโดด เราเลยลองเอาแนวทางและวิธีในการรับมือกับปัญหาบางส่วนมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองกันดู

การจ้างงานและการรักษาพนักงานให้อยู่กับคุณ

ท่ามกลางการแข่งขันในโลกธุรกิจ การจ้างงานและการเก็บคนเก่งไว้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องตระหนักถึงเป็นเรื่องแรกๆ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กกว่า 20% บอกว่าการรักษาพนักงานเอาไว้ไม่ได้ เป็นอุปสรรคใหญ่ในการเติบโตของธุรกิจ

พนักงานจะอยู่กับคุณได้นานขนาดไหน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจ้างงาน สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้คือไม่ใช่แค่เพียงจ้างคนที่สามารถทำงานได้ แต่ควรจ้างคนที่รักในสิ่งที่ตัวเองทำและสามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้ เจ้าของธุรกิจต้องตระหนักว่า เมื่อพนักงานทำงานอย่างหนักก็ควรจะได้รับผลตอบแทนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นวันพักร้อน ประกันชีวิต โบนัสเพื่อสร้างกำลังใจในการทำงานและช่วยสร้างให้เป็นที่ที่น่าทำงานด้วย

อย่างร้าน Copper Buffet ที่มีนโยบายในการให้สวัสดิการที่ดีแก่พนักงาน หรือ The Yard Hostel โฮสเทลเล็กๆ ที่มีพนักงานเพียง 6 คน ก็ใช้วิธีสร้างความใกล้ชิดระหว่างเจ้าของและพนักงาน โดยทุกคนสามารถพูดคุยปรึกษาปัญหากันได้ทุกเรื่อง ทำให้พนักงานยังคงเป็นชุดเดิมตั้งแต่วันเปิด (ปลายปี 2558) จนถึงปัจจุบัน

การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้

การนำเทคโนโลยีมาใช้ถือเป็นโอกาสของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ดัชนีการเติบโตในภาพรวมของธุรกิจขนาดเล็กพบว่า 65% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเชื่อว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยทำให้การทำงานเป็นไปได้ง่ายและราบรื่นขึ้น

การปรับตัวให้เข้ากับความก้าวหน้าอาจเป็นเรื่องยากและมีราคาแพง อย่างไรก็ตามความสามารถในการปรับตัวได้เร็ว ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กมีข้อได้เปรียบ เช่น การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์และเมนเฟรมไปสู่ Cloud อาจเป็นกระบวนการที่ทำได้ง่ายกว่า  และยังช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอย่างเครื่องรับออเดอร์อัตโนมัติ เครื่องเรียกคิวไร้สาย ระบบช่วยในการเก็บข้อมูลการขาย รวมทั้งบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นสำหรับสินค้าและบริการ (POS) ฯลฯ ก็จะช่วยให้ประหยัดทั้งกำลังคนและค่าใช้จ่าย (ในระยะยาว) นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นแก่ผู้เข้ามาใช้บริการได้ในอีกทางหนึ่ง

 

การบริหารจัดการเวลา

การบริหารเวลาอาจเป็นปัญหาที่หลายคนหนักใจ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่มักสวมหมวกหลายใบ รับบทบาทในหลายหน้าที่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะหาเวลามาทำทุกตำแหน่งในร้าน ไม่มีเจ้าของธุรกิจคนไหนเก่งในด้านการบริหารจัดการทุกเรื่องมาตั้งแต่แรก คุณอาจพบว่าตัวเองเสียเวลาไปกับการจัดการเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าปวดหัว แทนที่จะไปทุ่มเทเวลาและความสนใจให้กับเรื่องหลักอย่างการบริการ คุณภาพและรสชาติของอาหาร

อย่าประมาทการจัดลำดับความสำคัญของงาน สร้างเป้าหมายรายปี รายเดือน รายสัปดาห์ และรายวันที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถโฟกัสกับสิ่งที่จะต้องทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย นอกจากนี้หากงานไม่สอดคล้องกันเป้าหมายคุณจะได้รู้ว่างานไหนไม่จำเป็น งานไหนที่สามารถมอบหมายให้กับสมาชิกคนอื่นๆ ในทีมไปจัดการ หรืองานไหนที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยประหยัดเวลาได้

แม้ว่าธุรกิจขนาดเล็กอาจไม่มีทรัพยากรมากมายเท่าองค์กรขนาดใหญ่ แต่ธุรกิจขนาดเล็กมักมีความยืดหยุ่นและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ในบางธุรกิจมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับชุมชนในท้องถิ่นของตน ที่มักก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้เป็นข้อได้เปรียบในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ

เจ้าของธุรกิจอาจต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายมากมาย จากการบริหารจัดการและการเติบโตของธุรกิจ แต่ถ้ามองให้เรื่องท้าทายเป็นโอกาสและเป็นตัวช่วยให้คุณเข้มแข็งขึ้น นั่นก็จะเป็นพลังสำคัญในการผลักดันให้ธุรกิจของคุณเติบโต

บทความที่น่าสนใจ

FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ช่วยลดต้นทุนได้จริง!

เปิดร้านอาหาร แล้วไม่เจ๊ง ต้องทำอย่างไร?

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

เรื่องแนะนำ

โครงสรา้ง ต้นทุนร้านอาหาร

โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร รู้ไว้…ไม่มีเจ๊ง

โครงสร้าง ต้นทุนร้านอาหาร คือตัวชี้แนะแนวทางว่า ถ้าคุณจะเปิดร้านอาหารสัก 1 ร้าน ควรลงทุนกับสิ่งใดเท่าไรบ้าง และถ้าลงทุนเท่านี้ กี่ปีถึงจะคืนทุน

โมเดลร้านอาหาร

5 โมเดล ร้านอาหารทางเลือก เปิดโอกาสทางธุรกิจอาหาร

ทุกวันนี้ธุรกิจอาหารกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างมากเพื่อปรับตัวเข้าหาผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นจำนวนลูกค้าหรือกำลังซื้อที่ลดลง แม้แต่ร้านอาหารแบรนด์ดังยังต้องออกโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ฉีกแนวเดิมออกมาในตลาดอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะทำอะไรเดิมๆ ธุรกิจก็คงอยู่ได้ไม่ยาว ลองศึกษา 5 โมเดล ร้านอาหารทางเลือก เพิ่มช่องทางหารายได้ ที่ปรับใช้ได้ทั้งเจ้าของร้านอาหาร และคนที่ต้องการเริ่มธุรกิจใหม่ 5 โมเดล ร้านอาหารทางเลือก เปิดโอกาสทางธุรกิจอาหาร   Ghost Kitchen และ Cloud Kitchen Ghost Kitchen และ Cloud Kitchen เป็นโมเดลการทำธุรกิจอาหารที่นิยมมากในยุคนี้ โดยจะรับออเดอร์อาหารทางออนไลน์ จัดทำอาหารในครัวของร้าน แล้วจึงจัดส่งอาหารเดลิเวอรีผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ถือเป็นโมเดลธุรกิจที่มีความ lean สูงจากการลดต้นทุนค่าเช่าร้าน ค่าพนักงานบางส่วน หรือค่าใช้จ่ายในร้านอาหาร เรียกได้ว่าดำเนินธุรกิจด้วยการลงทุนที่ต่ำกว่าการเปิดหน้าร้านมาก จึงช่วยลดความเสี่ยงหรือความสูญเสียในธุรกิจได้  ปัจจุบันร้านหลายๆ แบรนด์ก็แชร์ครัวกลางร่วมกันเพื่อลดต้นทุน และช่วยให้ลูกค้าออเดอร์อาหารได้หลากหลายจากที่เดียว ข้อดีที่ชัดเจนของโมเดลนี้คือ ประหยัดต้นทุนหลายด้าน แต่ก็มีข้อจำกัดในการเข้าถึงผู้บริโภค และอาหารที่ต้องส่งทางเดลิเวอรีเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีรสชาติหรือหน้าตาสู้อาหารแบบนั่งทานที่ร้านไม่ได้    Meal Kits  จากกระแสการทำอาหารทานเองที่บ้านในยุคนี้ ทำให้ การขาย Meal Kits […]

จัดสต๊อกวัตถุดิบ

มือใหม่ต้องรู้! จัดสต๊อกวัตถุดิบ ฉบับเข้าใจง่าย

วัตถุดิบเป็นต้นทุนที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของร้านอาหาร ซึ่งทุกวัตถุดิบที่สูญเสียไป ถือเป็นต้นทุนที่คุณต้องจ่าย คุณจึงจำเป็นต้องใส่ใจ จัดสต๊อกวัตถุดิบ ห้ามละเลย

เมนูเยอะ

จิตวิทยาร้านอาหาร เมนูเยอะ ทำให้ลูกค้าพอใจ จริงหรือ?

เชื่อว่าหลายคนที่เคยไปรับประทานอาหารนอกบ้าน น่าจะเคยเจอร้านที่มีเมนูอาหารเยอะมาก บางร้านมีเป็นร้อยเมนู เพราะอาจจะคิดว่า การมีเมนูอาหารเยอะๆ ไว้ก่อน จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า และทำให้ร้านมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย แต่คำถามก็คือ การที่ร้านอาหารมี เมนูเยอะ ช่วยทำให้ลูกค้าพอใจจริงหรือ?     จิตวิทยาร้านอาหาร เมนูเยอะ ทำให้ลูกค้าพอใจ จริงหรือ? การที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกเมนูนาน เมื่ออยู่ในร้านอาหารที่มีเมนูหลากหลายนั้น สามารถอธิบายในทางจิตวิทยาได้จากปรากฏการณ์ The Paradox of Choice คือ เมื่อคนเรามีทางเลือกมากขึ้น เรามักจะพอใจกับสิ่งที่เลือกน้อยลง พูดง่าย ๆ คือการรักพี่เสียดายน้องนั่นเอง และในบางครั้ง ความเสียดายที่ไม่ได้เลือกตัวเลือกอื่นๆ อาจจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจไม่เลือกอะไรเลยก็ได้ เช่น ร้านอาหารที่มีเล่มเมนูอยู่หน้าร้านและมีเมนูให้เลือกเยอะเกินไป อาจทำให้ลูกค้าแค่ดูเฉยๆ เลือกไม่ได้ และเดินผ่านไปก็เป็นได้ ดังนั้น ร้านอาหารที่มีเมนูอาหารมากจนเกินไป นอกจากจะทำให้ลูกค้าสับสน และตัดสินใจเลือกได้ยากแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อร้านอาหารในอีกหลายๆ ด้านด้วย ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ : ร้านจะต้องสต๊อกวัตถุดิบหลายชนิด เพื่อเตรียมสำหรับทำทุกเมนูในร้าน แม้ว่าบางเมนูอาจจะไม่เป็นที่นิยมและไม่มีลูกค้าสั่ง จึงอาจจะทำให้วัตถุดิบที่ไม่ได้ใช้มีคุณภาพลดลงหรือหมดอายุไปก่อน เหล่านั้นล้วนเป็นต้นทุนวัตถุดิบทั้งสิ้น ต้นทุน : ทางร้านจะต้องใช้ต้นทุนในการสต๊อกวัตถุดิบมากขึ้น […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.