กลยุทธ์ในการรับมือปัญหาใหญ่ของ ธุรกิจขนาดเล็ก - Amarin Academy

กลยุทธ์ในการรับมือปัญหาใหญ่ของ ธุรกิจขนาดเล็ก

กลยุทธ์ในการรับมือปัญหาใหญ่ของ ธุรกิจขนาดเล็ก

การทำ ธุรกิจขนาดเล็ก บางคนอาจกลัวว่าจะเจอคลื่นลูกใหญ่ซัดมาแล้วทำให้เซไป จนไม่กล้าที่จะลองลงมือทำอะไรใหม่ๆ กลายเป็นยึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ แต่หากคุณเรียนรู้ที่จะรับมือกับปัญหา ก็อาจทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปได้อย่างก้าวกระโดด เราเลยลองเอาแนวทางและวิธีในการรับมือกับปัญหาบางส่วนมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองกันดู

การจ้างงานและการรักษาพนักงานให้อยู่กับคุณ

ท่ามกลางการแข่งขันในโลกธุรกิจ การจ้างงานและการเก็บคนเก่งไว้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องตระหนักถึงเป็นเรื่องแรกๆ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กกว่า 20% บอกว่าการรักษาพนักงานเอาไว้ไม่ได้ เป็นอุปสรรคใหญ่ในการเติบโตของธุรกิจ

พนักงานจะอยู่กับคุณได้นานขนาดไหน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจ้างงาน สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้คือไม่ใช่แค่เพียงจ้างคนที่สามารถทำงานได้ แต่ควรจ้างคนที่รักในสิ่งที่ตัวเองทำและสามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้ เจ้าของธุรกิจต้องตระหนักว่า เมื่อพนักงานทำงานอย่างหนักก็ควรจะได้รับผลตอบแทนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นวันพักร้อน ประกันชีวิต โบนัสเพื่อสร้างกำลังใจในการทำงานและช่วยสร้างให้เป็นที่ที่น่าทำงานด้วย

อย่างร้าน Copper Buffet ที่มีนโยบายในการให้สวัสดิการที่ดีแก่พนักงาน หรือ The Yard Hostel โฮสเทลเล็กๆ ที่มีพนักงานเพียง 6 คน ก็ใช้วิธีสร้างความใกล้ชิดระหว่างเจ้าของและพนักงาน โดยทุกคนสามารถพูดคุยปรึกษาปัญหากันได้ทุกเรื่อง ทำให้พนักงานยังคงเป็นชุดเดิมตั้งแต่วันเปิด (ปลายปี 2558) จนถึงปัจจุบัน

การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้

การนำเทคโนโลยีมาใช้ถือเป็นโอกาสของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ดัชนีการเติบโตในภาพรวมของธุรกิจขนาดเล็กพบว่า 65% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเชื่อว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยทำให้การทำงานเป็นไปได้ง่ายและราบรื่นขึ้น

การปรับตัวให้เข้ากับความก้าวหน้าอาจเป็นเรื่องยากและมีราคาแพง อย่างไรก็ตามความสามารถในการปรับตัวได้เร็ว ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กมีข้อได้เปรียบ เช่น การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์และเมนเฟรมไปสู่ Cloud อาจเป็นกระบวนการที่ทำได้ง่ายกว่า  และยังช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอย่างเครื่องรับออเดอร์อัตโนมัติ เครื่องเรียกคิวไร้สาย ระบบช่วยในการเก็บข้อมูลการขาย รวมทั้งบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นสำหรับสินค้าและบริการ (POS) ฯลฯ ก็จะช่วยให้ประหยัดทั้งกำลังคนและค่าใช้จ่าย (ในระยะยาว) นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นแก่ผู้เข้ามาใช้บริการได้ในอีกทางหนึ่ง

 

การบริหารจัดการเวลา

การบริหารเวลาอาจเป็นปัญหาที่หลายคนหนักใจ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่มักสวมหมวกหลายใบ รับบทบาทในหลายหน้าที่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะหาเวลามาทำทุกตำแหน่งในร้าน ไม่มีเจ้าของธุรกิจคนไหนเก่งในด้านการบริหารจัดการทุกเรื่องมาตั้งแต่แรก คุณอาจพบว่าตัวเองเสียเวลาไปกับการจัดการเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าปวดหัว แทนที่จะไปทุ่มเทเวลาและความสนใจให้กับเรื่องหลักอย่างการบริการ คุณภาพและรสชาติของอาหาร

อย่าประมาทการจัดลำดับความสำคัญของงาน สร้างเป้าหมายรายปี รายเดือน รายสัปดาห์ และรายวันที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถโฟกัสกับสิ่งที่จะต้องทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย นอกจากนี้หากงานไม่สอดคล้องกันเป้าหมายคุณจะได้รู้ว่างานไหนไม่จำเป็น งานไหนที่สามารถมอบหมายให้กับสมาชิกคนอื่นๆ ในทีมไปจัดการ หรืองานไหนที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยประหยัดเวลาได้

แม้ว่าธุรกิจขนาดเล็กอาจไม่มีทรัพยากรมากมายเท่าองค์กรขนาดใหญ่ แต่ธุรกิจขนาดเล็กมักมีความยืดหยุ่นและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ในบางธุรกิจมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับชุมชนในท้องถิ่นของตน ที่มักก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้เป็นข้อได้เปรียบในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ

เจ้าของธุรกิจอาจต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายมากมาย จากการบริหารจัดการและการเติบโตของธุรกิจ แต่ถ้ามองให้เรื่องท้าทายเป็นโอกาสและเป็นตัวช่วยให้คุณเข้มแข็งขึ้น นั่นก็จะเป็นพลังสำคัญในการผลักดันให้ธุรกิจของคุณเติบโต

บทความที่น่าสนใจ

FIFO วิธีจัดเก็บวัตถุดิบร้านอาหาร ช่วยลดต้นทุนได้จริง!

เปิดร้านอาหาร แล้วไม่เจ๊ง ต้องทำอย่างไร?

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

เรื่องแนะนำ

ขายอาหารคลีน

รู้ก่อนขาย! 4 จุดบอด ขายอาหารคลีน แบบนี้มีแต่เจ๊ง!

ในปัจจุบันนี้จะสังเกตได้ว่า เป็นยุคที่คนหันมาใส่ใจในสุขภาพของตัวเองมากขึ้น มีกิจกรรมรณรงค์เรื่องสุขภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เพราะเรื่องอาหารการกินก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น จึงเป็นผลทำให้ทุกวันนี้เราจะเห็นร้านอาหารคลีนใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นโฆษณาบ่อย ตามช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instargram และช่องทางออนไลน์อื่นๆ เมื่อมีกระแสคนรักสุขภาพมากขึ้น ก็เป็นการเพิ่มช่องทางทำเงินจากธุรกิจอาหารคลีนได้มากขึ้นเช่นกัน แต่การจะ ขายอาหารคลีน ให้รุ่งนั้น ต้องรู้ว่าอะไรควรทำ และอะไรที่เป็นจุดบอดควรหลีกเลี่ยง   ขายอาหารคลีน ควรเลี่ยง 4 จุดบอดนี้!! อาหารคลีน  (Clean Food) คือ อาหารที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในการปรุงอาหาร ขั้นตอนในการปรุงจะไม่ใช้สารเคมีปรุงแต่งอาหาร หรือผ่านการแปรรูปให้น้อยที่สุด และไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งรสชาติที่มากเกินไป แต่ยังคงไว้ซึ่งสารอาหารและคุณค่าครบถ้วน รวมถึงมีการคำนวณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับในแต่ละมื้ออาหารนั้นไว้ด้วย ดังนั้น อาหารคลีนจึงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั่นเองค่ะ และถึงแม้ว่ากระแสอาหารคลีนยังคงอยู่ และมีผู้ประกอบการที่อยาก ขายอาหารคลีน เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ใช่ว่าทุกร้านจะอยู่รอดนะคะ ขายอาหารคลีน ยังต้องมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องรู้ รวมถึง จุดบอดที่ควรเลี่ยงอย่างที่เราได้กล่าวไป ซึ่ง4 จุดบอดนั้นคือ จุดบอดที่ 1 รสชาติไม่อร่อย แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากจะบริโภคอาหารที่อร่อยจริงไหมคะ แม้ว่าจะเป็นอาหารคลีนก็ตาม […]

5 แนวทางลดต้นทุนวัตถุดิบ ในวันที่อะไรๆ ก็ขึ้นราคา วิกฤตของแพง จะให้ขายแบบเดิมคงไม่ไหว

5 แนวทาง “ลดต้นทุนวัตถุดิบ” ในวันที่อะไรๆ ก็ขึ้นราคา วิกฤตของแพง จะให้ขายแบบเดิมคงไม่ไหว เมื่อเกิดวิกฤตของแพง วัตถุดิบขึ้นราคา จนบางทีทำให้ทุกคนรู้สึกว่าจะแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหวแล้ว แต่จะปรับราคาก็กลัวลูกค้าไม่ซื้ออีก เรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของคนทำร้านอาหารมาก ๆ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีรับมือกับวิกฤตนี้เลย เพราะฉะนั้นลองมาดูแนวทางในการบริหารจัดการร้านเพื่อ ลดต้นทุนวัตถุดิบ รับ “วิกฤตของแพง” แล้วนำไปปรับใช้กัน! 1.ลองทานเมนูนี้ไหมคะ ? . หนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยลดต้นทุนได้ ในวิกฤติที่ของแพงนั้นก็คือ การเชียร์ขายเมนูอื่นแทนเมนูที่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่มีราคาแพง อย่างเช่นในกรณีที่หมูแพง เมื่อลูกค้ามาสั่งอาหาร เราอาจใช้วิธีการเสนอขายเมนูอื่น ๆ ให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และอยากจะสั่งเมนูอื่นมากกว่าเมนูที่ทำจากหมู โดยอาจทำการเสนอขายในแง่ของเมนูแนะนำ เช่น เมนูแนะนำของร้านเราจะเป็นปลาทอดน้ำปลา แกงส้มแป๊ะซะ ไก่ทอดกระเทียม หรืออาจเป็นการทำโปรโมชั่นกับเมนูนั้น ๆ เช่น การจัดเป็นเซ็ต แถมน้ำ เป็นต้น . 2.ของใหม่จากของเดิม . ลองย้อนกลับมาดูว่าวัตถุดิบที่เรามีอยู่หรือวัตถุดิบที่ลูกค้าไม่ค่อยสั่งอันไหนบ้าง ที่สามารถจับมารังสรรค์เป็นเมนูใหม่ได้บ้าง เช่น ปลาทูน่า แทนที่เราจะเสิร์ฟแค่สลัดทูน่าเพียงอย่างเดียว ก็ลองคิดเมนูใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น ยำทูน่า […]

ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก

แนวคิดสำคัญช่วยให้ ธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก เติบโต

บางคนใฝ่ฝันอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง มองเห็นภาพหน้าร้านสวยๆ ที่มีลูกค้านั่งอยู่เนืองแน่น แต่ความเป็นจริงแล้วภาพความสำเร็จที่เห็นอาจต้องแลกมากับชั่วโมงการทำงานอย่างหนัก ความมีระเบียบวินัย การให้ความใส่ใจอย่างเต็มที่

Hai di lao

หมัดเด็ด Hai di lao หม้อไฟสัญชาติจีน สู่การเป็นร้านอาหารระดับโลก

ถ้าพูดถึงร้านอาหารประเภท hot pot หม้อไฟ ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ จนคนต้องยอมต่อแถวรอคิวหลายชั่วโมงคงหนีไม่พ้น ร้านหม้อไฟสัญชาติจีนที่ชื่อว่า Hai di lao (ไห่-ตี้-เหลา) ร้านหม้อไฟที่โด่งดังในประเทศจีน รวมถึงอีกหลายประเทศ และเพิ่งมาเปิดสาขาในประเทศไทยได้ไม่นาน จนเกิดความสงสัยว่า ร้านนี้มีดีอะไร และทำไมลูกค้าถึงยอมที่จะรอคิวเพื่อให้ได้ทาน   ” Hai di lao “ จากความสงสัยก็ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมของร้าน Hai di lao ก็พบว่าธุรกิจนี้ไม่ธรรมดาเลย เพราะแบรนด์นี้มีต้นกำเนิดจากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน และก่อตั้งโดย Zhang Yong (จาง หย่ง) ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่การเริ่มต้นจากเชน Hotpot ในประเทศจีน แต่สามารถก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นเชนร้านอาหารระดับโลก ซึ่งปัจจุบันขยายไปแล้ว 400 กว่าสาขาทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น และมียอดขายในปี 2018 กว่า 17,000 ล้านหยวน ซึ่งถ้าเทียบกับร้านอาหารประเภทที่คล้ายกันในบ้านเราอย่าง MK Restaurant ที่คิดว่าใหญ่แล้ว มีทั้งร้านสุกี้และร้านอาหารญี่ปุ่น กว่า 600 สาขา […]

Follow Me

Contact

เว็บไซต์ : amarinacademy.com
บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
Tel : 02-422-9999 ต่อ 4662 หรือ 4669, 092-254-0742
Email : amarin.academy@gmail.com

ติดต่อแจ้งปัญหาหรือร้องเรียน
02-422-9999 ต่อ 4180
(จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น)
bdcx@amarin.co.th

สนใจลงโฆษณากับเว็บไซต์ Amarin Academy
Tel. 081-664-0666, 091-729-8060
E-mail : sineenart_ya@amarin.co.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.